Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

San Sẻ Yêu Thương

16/02/201105:04(Xem: 6921)
San Sẻ Yêu Thương

SAN SẺ YÊU THƯƠNG
Tác giả: Thái Hồng Minh
NXB: Văn hóa Thông tin
Khổ sách: 13x19cm
Độ dày: 144 trang


sanseyeuthuong_thaihongminh

THAY LỜI TỰA

Tôi đã băn khoăn rất lâu trước khi viết tập sách này vì không mấy tự tin vào khả năng diễn đạt kém cỏi của mình. Mặc dù vậy, tôi vẫn không sao cưỡng lại được sự thôi thúc muốn chia sẻ cùng bạn đọc món quà tặng vô cùng quý giá mà tôi đã nhận được từ cuộc sống. Không, để chính xác hơn, có lẽ tôi phải nói là vô giá, vì quả thật là không ai có thể dùng tiền bạc để mua được một món quà như thế!

Món quà mà tôi muốn nói đến ở đây chính là niềm vui có được từ sự yêu thương trong cuộc sống. Niềm vui ấy hoàn toàn không giống như những niềm vui mà chúng ta có được qua việc thỏa mãn các nhu cầu vật chất. Nhưng không phải bao giờ chúng ta cũng phân biệt được điều ấy, và vì thế mà sự nhầm lẫn rất thường xảy ra. Trước đây tôi cũng thường nhầm lẫn như thế, và điều đó làm tôi mất đi rất nhiều cơ hội để có được niềm vui thực sự. Vì thế, tôi rất muốn chia sẻ điều ấy cùng các bạn.

Bạn đọc thân mến! Tôi không nghĩ những điều mình sắp viết ra đây là những lời khuyên răn hay những bài học có giá trị, nhưng chúng thực sự là những kinh nghiệm của chính bản thân tôi. Để có được những điều này, tôi đã phải trả giá bằng sự va chạm và trải nghiệm. Vì thế, khi chia sẻ cùng các bạn, tôi chỉ hy vọng duy nhất một điều là có thể giúp ích được các bạn ít nhiều trong những trường hợp tương tự như tôi đã từng vấp phải.

Yêu thương là một khái niệm trừu tượng rất khó định nghĩa. Mặc dù vậy, tất cả chúng ta đều dễ dàng cảm nhận được sự yêu thương. Nhưng cảm nhận được sự yêu thương là một việc, và hiểu được thế nào là sự yêu thương chân thật lại là một việc khác. Khi chúng ta không phân biệt được sự khác nhau giữa hai khái niệm này, chúng ta rất dễ rơi vào sai lệch. Và vì thế, đôi khi chúng ta có thể vô tình làm tổn thương chính những người mà ta yêu thương nhất. Nếu bạn hiểu được thế nào là sự yêu thương chân thật, thì điều đáng tiếc ấy chắc chắn sẽ không xảy ra. Hơn thế nữa, sự hiểu biết này còn giúp bảo vệ lòng thương yêu của bạn không bị đổi thay vì ngoại cảnh.

Yêu thương và được yêu thương là hai mặt không tách rời nhau của cùng một vấn đề. Khi bạn yêu thương, bạn cũng đồng thời nhận được sự thương yêu. Nhiều người than phiền rằng họ yêu thương rất nhiều nhưng không nhận được sự yêu thương tương xứng từ người khác. Thật ra, những ai cảm thấy như thế chỉ là vì họ chưa có sự yêu thương chân thật. Cái mà họ ngỡ là lòng thương yêu theo cách đó chỉ là sự biểu hiện của lòng vị kỷ. Họ luôn đòi hỏi, kỳ vọng ở người khác điều này, điều nọ... Và do sự đòi hỏi, kỳ vọng đó mà họ mới ứng xử ra vẻ như là đang yêu thương. Khi sự đòi hỏi, kỳ vọng của họ không đạt được vì những lý do nào đó, họ sẽ không hài lòng, và cái gọi là tình thương của họ sẽ nhanh chóng tan đi như bọt nước.

Sự thật là, khi chúng ta yêu thương, chúng ta không cần đòi hỏi bất cứ một sự đền đáp nào. Nhưng ngay khi ta có được lòng thương yêu thì bản thân điều đó đã là một sự đền đáp xứng đáng. Bởi vì khi tình thương thấm đẫm trong ta, niềm vui và hạnh phúc cũng sẽ đồng thời có mặt. Chúng ta không thể tìm được niềm vui và hạnh phúc quý giá này nếu như chúng ta không mở lòng yêu thương người khác.

Ngược lại, khi ai đó thương yêu bạn, bạn chỉ có thể cảm nhận được điều này khi trong lòng bạn có sự hiện hữu của tình thương. Nếu không, bạn chỉ có thể nhận được những biểu hiện vật chất của tình thương từ người ấy mà thôi. Cho nên, khi bạn cảm nhận được tình thương yêu từ người khác thì điều đó cũng có nghĩa là trong lòng bạn đã có được tình thương. Trong ý nghĩa đó, thương yêu và được thương yêu không thể là hai vấn đề tách biệt.

Bạn đọc thân mến! Tôi vẫn biết là cuộc sống của mỗi chúng ta còn rất nhiều điều để lo toan, bận rộn, và việc dành thời gian để suy ngẫm về những giá trị tinh thần phía sau lớp vỏ vật chất không phải là thói quen của nhiều người. Dù vậy, tôi vẫn luôn cho rằng bài học về yêu thương là bài học lớn nhất của đời người – và chúng ta không thể tìm thấy bất cứ người thầy dạy nào khác tốt hơn là chính những điều ta trải nghiệm được trong cuộc sống. Vì thế, những gì được ghi lại trong tập sách này chỉ là những ý tưởng rất chủ quan, những nhận xét rất phiến diện... Nếu bạn nhận thấy có chút giá trị nhỏ nhoi nào trong ấy, thì đó sẽ là những điều đang chờ đợi sự thể nghiệm và kiểm chứng của chính bản thân các bạn ngay trong cuộc sống này.

Bạn đọc thân mến! Tôi luôn mong đợi câu trả lời tốt đẹp từ các bạn.

Thân mến,
THÁI HỒNG MINH

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/11/2017(Xem: 7808)
Hành Trình Về Con Đường Giáo Dục Của Phật Giáo, Nếu nói về việc học, việc tu của chư Tăng Ni Phật Giáo thì tự ngàn xưa Đức Phật đã là một bậc Thầy vĩ đại đảm trách làm một Hướng đạo sư cho mọi người quy về. Trên từ những vị xuất gia, dưới đến vua, quan và thứ dân, ai ai cũng một lòng quy ngưỡng về giáo lý thậm thâm vi diệu ấy. Mục đích chính của việc tu tập là thoát ly khỏi cảnh giới khổ đau nầy, để trở về với bản lai diện mục thanh tịnh, giải thoát của mỗi người. Đức Phật cũng đã từng nói rằng: “Ta chỉ là một Đạo Sư”, nghĩa là một kẻ dẫn đường. Kẻ dẫn đường ấy chính là Thầy của chúng ta và bất cứ ai trong đời nầy dẫn được ta đi vào Đời hay vào Đạo đều là Thầy của chúng ta cả.
30/10/2017(Xem: 11556)
Giữa tháng 9 năm 2017, chúng tôi đi Paris, nước Pháp, để thăm gia đình và bạn bè, đã 10 năm chưa có dịp gặp lại. Thi và tôi đã để ra 3 ngày đi thăm vợ chồng người bạn của Thi khi còn học ở trường Trung học Gia Long - Saigon, vào cuối thập niên 1950 và đầu thập niên 1960. Chị Hồng và anh Ngọc đang ở tại thành phố Oberhausen. Đây là thành phố nằm trong vùng kỹ nghệ sông Ruhr thuộc tiểu bang NordRhein- Westfalen, phía Tây-Bắc nước Đức.
30/10/2017(Xem: 10184)
Dưới đây là bài viết của Lạt-ma Denys tóm lược một số các bài thuyết giảng của chính tác giả tại ngôi chùa Tây Tạng Karma Ling, tọa lạc trong vùng núi Alpes trên đất Pháp. Bài viết nêu lên một sự hiểu biết mang một tầm quan trọng vô song trong Dharma/Đạo Pháp của Đức Phật, đó là khái niệm "Tương liên, tương tác và tương tạo" giữa tất cả mọi hiện tượng dù vô hình hay hữu hình, thuộc thế giới bên ngoài hay bên trong tâm thức một cá thể. Tiếng Pa-li gọi khái niệm này là Paticca-samuppada, tiếng Phạn là Pratitya-samutpada, tiền ngữ "pratitya" có nghĩa là "lệ thuộc vào" [một thứ gì khác], hậu ngữ "samutpada" có nghĩ là "hiện lên" hay "hình thành"..., Các ngôn ngữ Tây Phương gọi khái niệm này là: Interdependence, dependent origination, dependent arising, dependent co-production, conditioned co-production, conditioning co-production, v.v.; kinh sách Hán ngữ gọi là "Lý duyên khởi". Có thể tạm dịch sang tiếng Việt là "Nguyên lý tương liên, tương tác và tương tạo", tuy nhiên cũng có thể gọi vắn
27/10/2017(Xem: 10505)
Là người sống ở thế gian, có ai tránh khỏi một đôi lần gặp bất trắc, tai ương lớn hay nhỏ. Nhỏ như chuyện bất hoà khó chịu xảy ra liên tục với người xung quanh. Nhỏ như yêu thương người này ghét bỏ người kia một cách tự nhiên, hay người này cực khổ chăm sóc nuôi dưỡng người kia mà bị người kia càm ràm nặng nhẹ gây khó dễ hết chuyện này sang chuyện khác, hoặc chính bản thân mình đau ốm bệnh hoạn triền miên chạy chữa khắp nơi mà không dứt bệnh. Lớn như chuyện con cái trong nhà không nghe lời dạy dỗ của cha mẹ, ra ngoài xã hội quậy phá phạm luật chịu cảnh tù tội khiến kẻ làm cha làm mẹ chịu nhiều lo âu và đau khổ.
26/10/2017(Xem: 9978)
Tông Câu-xá ngày nay không còn, mặc dù trước kia, tông ấy đã có một thời hưng thịnh với rất nhiều người tu tập theo. Tuy nhiên, ảnh hưởng sâu sắc của tông này cho đến nay vẫn còn rất rõ rệt trong Phật giáo. Tên gọi Câu-xá của tông này vốn được phiên âm từ tiếng Phạn là Kośa, có nghĩa là “kho báu”. Đây cũng là tên gọi một bộ luận nổi tiếng của Bồ Tát Thế Thân. Tên tiếng Phạn của bộ luận này là Abhidharmakoa-stra, phiên âm là A-tỳ-đạt-ma Câu-xá luận, và là giáo lý căn bản của Câu-xá tông. Bồ Tát Thế Thân sinh năm 316 và mất năm 396, sống gần trọn thế kỷ 4. Ngài là người được y bát chân truyền, làm Tổ sư đời thứ 21 của Thiền tông Ấn Độ. Ngài là em ruột của Bồ Tát Vô Trước, người đã sáng lập ra Duy thức tông. Câu-xá tông là một tông thuộc Tiểu thừa, trong khi đó Duy thức tông là một tông Đại thừa. Ban đầu, ngài Thế Thân học theo giáo lý Tiểu thừa, thuộc Nhất thiết hữu bộ, là một trong 18 bộ phái Tiểu thừa đầu tiên của Ấn Độ đã phân chia sau khi Phật nhập diệt khoảng gần 200 năm. Ngà
23/10/2017(Xem: 29495)
Tin vui: Tế bào ung thư bị tiêu diệt trong 42 ngày bằng ly nước ép đã thành công ngoài mong đợi, cả thế giới đang mở tiệc để ăn mừng, Rudolf Breuss đã dành cả cuộc đời để tìm cách chữa bệnh ung thư và cuối cùng vị nhân sĩ người Áo này đã thành công.
23/10/2017(Xem: 102150)
Gần hai tuần qua chúng ta nghe tin tức phóng sự trên các hệ thống truyền thanh và truyền hình trên toàn quốc Hoa Kỳ về cảnh cháy rừng khủng khiếp ở vùng bắc San Francisco bang California. Theo báo cáo cách đây 4 ngày thì khoảng 250,000 km2 diện tích bị cháy (tương đương với diện tích tiểu bang New York). Nhà cửa bị cháy, 43 người chết, hơn 200 người mất tích, và gần 40,000 người phải di tản. Hiện nay đám cháy vẫn còn tiếp diễn nhưng ở một vài nơi cư dân di tản đã được phép trở về lại nhà của mình.
17/10/2017(Xem: 8697)
Văn hóa Phật giáo tại hội sách Frankfurt Book Fair lớn nhất thế giới 2017 Đây là lần đầu tiên 2 chúng tôi đi Đức và cũng là lần đầu tiên đến với hội sách lớn nhất thế giới Frankfurt Book Fair. Chúng tôi lại được Thầy của chúng tôi, TS Nguyễn Mạnh Hùng trực tiếp dẫn đi. Một tuần ở hội sách chúng tôi mệt lừ nhưng ai cũng hạnh phúc vì chúng tôi học được rất nhiều và hơn thế nữa những trải nghiệm từ nhiều góc độ làm chúng tôi trưởng thành hơn. Nhưng trong bài này, chúng tôi chỉ chia sẻ 1 góc rất nhỏ về văn hóa Phật giáo ở đây trong những ngày qua.
17/10/2017(Xem: 7965)
Niềm vui của việc gặp gở những người ta yêu, nổi buồn của việc mất mát người thân, sự phong phú của của những giấc mơ đầy sức sống, sự an bình của những bước chân qua khu vườn vào một ngày xuân, sự hoàn toàn an định trong một thể trạng thiền tập sâu xa – những thứ này và những thứ nọ giống như chúng cấu thành một thực tại kinh nghiệm của chúng ta về [tâm] thức. Bất chấp nội dung của bất cứ kinh nghiệm nào trong ấy là gì, thì không ai trong tâm nhạy cảm của họ có thể nghi ngờ về thực tại ấy.
15/10/2017(Xem: 11603)
Giới đàn là một trong những sinh hoạt đặc thù của Tăng-già, được quy định hết sức chặt chẽ trong Luật tạng. Tuy nhiên, ở một số địa phương, việc thực hiện giới đàn chưa được quan tâm một cách nghiêm túc cần thiết. Sau đây là một trong những hiện tượng như thế. Từ lá thư hoài nghi của một tân giới tử Tỳ-kheo-ni… Vào một buổi chiều tháng 12 gần cuối nămdương lịch, người viết tới thăm Hòa thượng Luật sư Thích Minh Thông tại Giới đàn viện Huệ Nghiêm. Vì là chỗ Thầy trò, cũng là để học hỏi và trao đổi giới luật với ngài nên chúng tôi thường xuyênlui tới mỗi khi có dịp. Lần này vào thăm ngài, bàn trà chưa kịp rót ra như mọi khi thì Hòa thượng đã vội đến bàn làm việc, lục tìm trong chồng thư từ ra một bức thư chuyển phát nhanh. Hòa thượng trở lại bàn trà và mở lá thư ra đọc cho người viết nghe nội dung bức thư ấy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]