Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tưởng Niệm 50 Năm Bồ Tát Thích Quảng Đức

30/05/201310:02(Xem: 9774)
Tưởng Niệm 50 Năm Bồ Tát Thích Quảng Đức
dailetuongniem

TƯỞNG NIỆM 50 NĂM BỒ TÁT THÍCH QUẢNG ĐỨC
Minh Mẫn

tuongdaithichquangducNgày 20/4/ Quý Tỵ nhằm ngày 29/5/2013, chùa Quán Thế Âm, đường Thích Quảng Đức, Phú Nhuận đã cử hành tưởng niệm 50 năm ngày Bồ Tát thích Quảng đức tự thiêu để bảo vệ sinh tồn cho Phật giáo Việt Nam.

Chủ trương chung của Giáo Hội, môn nhơn pháp quyến tại chùa Quán Thế âm đã long trọng tổ chức lễ tưởng niệm, có sự tham dự của chư Tôn giáo Phẩm các cấp, các ban ngành đại diện Trung ương, Thành Phố, quận Phú Nhuận, Tăng ni một số quận huyện nội ngoại Thành và Phật tử, nghệ sĩ, các websites Phật giáo, tôn giáo bạn cùng có mặt.

Trước đó một ngày, tức chiều 28/5, chùa Quán Thế Âm cũng thiết đãi trai phạn cho chính quyền TP, quận Phú Nhuận, anh chị em nghệ sĩ Phật tử...

Ngày 20/4/1963, ngày lịch sử mà ngọn đuốc Bồ Tát Thích Quảng Đức đã đánh động lương tâm thế giới về nhân quyền và sự bình đẳng các tôn giáo mà đạo dụ số 10 đã khép Phật giáo vào pháp nhân của những hội đoàn.

Hiện nay, mỗi người đứng một góc độ để nhìn và đánh giá ngọn đuốc sống đó. Nội tình Phật giáo Việt Nam dĩ nhiên xem sự tự thiêu của Bồ Tát là một hạnh nguyện cao cả trước sự bất công của một chế độ; Nhưng một góc độ khác của tầm nhìn chính trị, họ xem Bồ Tát chỉ là nạn nhân, không phải nạn nhân của một chế độ mà cả chế độ đương thời đều là nạn nhân của một chiến lược trong tay các thế lực chi phối Việt Nam lúc bấy giờ; Một nhóm khác ác cảm với Phật giáo thì xem Bồ Tát Thích Quảng Đức là nạn nhân của nhóm người nuôi mộng quốc sư; gần đây, có những bài viết xuyên tạc sự hy sinh của Bồ Tát một cách méo mó, cho là Ngài bị cưỡng bức phải thiêu...

Ai cũng có quyền đánh giá ngọn đuốc sống đó theo quan điểm và nhận thức của mình, nhưng kết quả mà không ai có thể phủ nhận là ngọn lửa của Ngài đã đốt cháy một chế độ mà những ngọn đuốc trước đó chưa đủ lực đánh thức lương tri của nhân loại. Thực tâm của Ngài cũng như Phật giáo lúc bấy giờ không ai muốn thay đổi một thể chế mà chỉ cần thay đổi một chính sách bất bình đẳng giữa các tôn giáo. Bao nhiêu sự hy sinh thầm lặng cũng như bảy ngọn đuốc lấy thân mình thay cho tiếng nói để nhà cầm quyền biết lắng nghe nguyện vọng của người dân, rất tiếc, do chủ quan và do gia đình trị nắm mọi quyền lực, xem thường sức mạnh người dân nên sự sụp đỗ của nhà Ngô là điều tất yếu khi có bàn tay bên ngoài xen vào; Như thế, việc Phật giáo hy sinh thân mạng và việc Ngô triều sụp đỗ là hai việc khác nhau, tuy có liên đới bởi một sợi dây mong manh nào đó. Như vậy không nên bảo Phật giáo có công lật đổ một chế độ mà hãy nói rằng một chế độ bị lật đổ do không biết lắng nghe và không biết tháo gỡ những mắc mứu một cách tế nhị. Hơn nữa, nhà Ngô và anh em họ Ngô không tin Phật giáo là một lực lượng quần chúng khi quanh họ có lực lượng Cần Lao Nhân Vị làm vệ tinh, và hậu thuẩn vững chắc bởi lực lượng Giáo Hội Kito giáo Vatican; Tham vọng của Đức giám mục Ngô Đình Thục cũng là nguyên nhân tạo bức xúc cho quần chúng không theo Ki tô giáo.

Sự kiện xầy ra tại đài phát thanh Huế đã làm bùng lên những ngọn lửa của Tăng Ni Phật tử lúc bấy giờ mà nhiều năm liền, các huynh trưởng Gia Đình Phật Tử, các Phật tử tại gia, các quân nhân và cán bộ hành chánh luôn bị sách nhiễu, đe dọa, thậm chí bị bắt cóc thả sông mà báo cáo các tỉnh miền Trung luôn gửi về văn phòng Giáo hội lúc bấy giờ. Khi Ủy Ban Liên Phái được thành lập để có tiếng nói chính thức với nhà nước,lại là lúc nhà nước vừa đánh vừa đàm, bên ngoài thì xoa dịu, hứa hẹn, nhưng bên trong vẫn tiếp tục khủng bố, bắt cóc, ám sát, bỏ tù...

Chuyện đã qua trên 50 năm, nhắc lại để thấy cái lỗi không phải từ Phật giáo mà một số vị thất sủng luôn quy chụp vu khống những cao Tăng lãnh đạo phong trào lúc bấy giờ. Phật giáo không hận thù bất cứ ai thì chúng ta cũng nên hòa ái để tính tương liên giữa tôn giáo với tôn giáo thể hiện đức cao thượng của các đấng giáo chủ chúng ta đang tôn thờ. Lịch sử chỉ là giai đoạn, và chẳng may, dân tộc ta là nạn nhân của một sách lược trong một giai đoạn, hận thù luôn đưa dân tộc vào con khốn đốn. Một dân tộc được thấm nhuần nhiều tôn giáo lớn như Việt Nam, chẳng lẽ, tâm linh của những tôn giáo lớn không đủ giúp cho dân tộc vượt qua mọi hận thù đau khổ! Những ai vinh danh tín đồ của một tôn giáo thì cũng không nên nhuộm đen sự trong sáng của tôn giáo mình khi vinh danh tôn giáo đem lại đau khổ cho anh em trong một dân tộc.

1963 -2013, tuy 50 năm trôi qua với nhiều biến thiên của dân tộc, nhưng ngọn đuốc của Bồ Tát Quảng Đức vẫn được thế giới đanh giá là một ngọn đuốc lịch sử không mang màu sắc chính trị hay một hận thù bạo động, Những ngọn đuốc của Phật giáo đương thời luôn là một hy sinh tột cùng để yêu cầu một nguyện vọng tất yếu và nhỏ nhoi nhất.
Hãy để ngọn đuốc đó, không chỉ là biều tượng của Phật giáo trong một giai đoạn mà là ngọn đuốc của nhân loại đốt tan bóng tối vô minh của lòng người. Bằng sự tôn kính của người con Phật, bằng lương tri của con người trước mọi vô minh, Bồ Tát Quảng Đức vẫn là biểu tượng của nhiều thế kỷ về sau.

MINH MẪN
29/5/2013

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/03/2022(Xem: 6016)
Nhân kỷ niệm Ngày đức Thế Tôn nhập Niết Bàn, với tâm niệm hộ trì Tam Bảo và hỗ trợ chư Tăng tu hành nơi xứ Phật đang trong lúc khó khăn, chúng con, chúng tôi vừa thực hiện một buổi cúng dường tịnh tài đến chư Tôn đức Tăng già, các bậc xuất sỹ thường trú chung quanh khu Thánh tích Bồ Đề Đạo Tràng, nơi đức Thế Tôn thành Đạo..
25/03/2022(Xem: 4400)
Nhân Duyên Tâm Luận Tụng Thánh Long Thọ Ấn ngữ:pratītyasamutpāda hṛdaya kārikā Tạng ngữ: rten cing 'brel par 'byung ba'i snying po tshig le'ur byas pa
25/03/2022(Xem: 3140)
Hành giả phải phát khởi các giai đoạn động lực và hành vi vì lợi lạc của tất cả các bà mẹ hữu tình, bao la như không gian, tôi phải thành tựu quả vị giác ngộ viên mãn vô song, và vì mục tiêu này mà tôi nên lắng nghe giáo pháp cao quý. Bốn mươi chín ngày sau khi đạt giác ngộ, Đức Phật bi mẫn và thiện xảo đã thuyết Tứ Diệu Đế cho năm vị đệ tử may mắn tại Varanasi. Bài pháp Tứ Diệu Đế này là khuôn khổ của Phật pháp.
25/03/2022(Xem: 4381)
Hãy phát khởi động lực và hành vi đúng đắn, nghĩ rằng tôi phải tạo lợi lạc cho tất cả chúng sanh bao la như không gian, tôi phải thành tựu giác ngộ vô song và hoàn hảo. Người ta phải nghĩ rằng mục tiêu chánh của việc lắng nghe giáo pháp là để tu tập. Hơn nữa, ý nghĩa của việc tu tập là để giúp tâm thoát khỏi phiền não hay vọng tưởng, và đó là ý nghĩa của việc thực hành Pháp. Vì vậy, động lực tích cực và hành vi tích cực là điều cần thiết ở đây, bởi vì khi càng có động lực và hành vi tốt đẹp hơn, thì việc tu tập Pháp sẽ trở nên hữu hiệu hơn.
25/03/2022(Xem: 3874)
Để bắt đầu, trước tiên, hãy điều chỉnh động lực của mình, bằng cách nghĩ rằng hôm nay, mình có mặt ở đây để lắng nghe giáo pháp cao cả, vì ước nguyện thành tựu quả vị hoàn hảo và giác ngộ viên mãn, vì lợi lạc của tất cả bà mẹ hữu tình, rộng lớn như không gian bao la. Hãy điều chỉnh động lực lắng nghe giáo pháp bằng tư tưởng đặc biệt này.
11/03/2022(Xem: 4420)
Một câu hỏi có thể nêu lên: Đức Phật sau khi thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, Ngài dạy bài Kinh nào đầu tiên? Câu trả lời theo sử Phật Giáo: đó là bài Kinh vô ngôn, nội dung bài Kinh là lòng biết ơn. Lúc đó, Đức Phật đã bày tỏ lòng biết ơn cây Bồ Đề (cây Pippala), nơi Ngài ngồi dưới cội cây và được che mưa nắng nhiều tuần lễ cho tới khi thành tựu Chánh đẳng Chánh giác. Một điểm đặc biệt: biết ơn nhưng không dính mắc, vẫn luôn luôn nhìn thấy thế giới này trong thực tướng vô ngã.
11/03/2022(Xem: 6089)
Kính thưa chư Tôn đức, chư Pháp hữu & quí vị hảo tâm. Bát cháo sữa của nàng thôn nữ Sujata tuy giá trị rất nhỏ, nhưng mang lại lợi ích cho nhân loại và quả địa cầu là rất lớn, vì nhờ đó mà Sa-môn Gautama không chết do kiệt sức. Những giúp đỡ nho nhỏ, từ thiện nho nhỏ, đôi lúc có giá trị lớn & có ý nghĩa lớn. Học theo gương hạnh của Sujata, chúng con, chúng tôi nguyện làm tất cả việc thiện bằng các điều kiện có thể, nhằm xoa dịu phần nào sự khốn khó của tha nhân trong thời buổi nhiều khó khăn này..
08/03/2022(Xem: 11507)
Qua thông tin của truyền thông đại chúng ( các đài truyền Úc và Vietface tivi) suốt 2 tuần qua tiểu bang New South Wales và Queensland, Úc Châu, đã hứng chịu những cơn mưa như trút nước chưa từng có trong nhiều thập niên qua, từ đó dẫn đến những cơn lũ lụt lớn, khiến cho hàng nghìn người phải sơ tán và nước lũ cũng cuốn trôi nhiều tài sản, gia súc, phá hủy các tuyến đường giao thông giữa 2 tiểu bang miền đông nước Úc này. Riêng tại New South Wales, có hơn 11 vùng hiện bị ngập nước là: Chipping Norton, East Hills, Georges Hall, Holsworhy, Lansvale, Milperra, Moorebank, Warwick Farm, Sandy Point, Pleasure Point, Picnic Point.Trong khi tại tiểu bang Queensland có hơn 18.000 ngôi nhà ở phía đông nam Queensland được cho là đã bị ngập lụt, và gần 60.000 ngôi nhà khác trên toàn khu vực bị mất điện. Tính cho đến giờ này chúng tôi đang viết thư ngỏ này vào 9 giờ sáng 8/3/2022, tiểu bang Queensland có 13 người chết và NSW có 4 người tử vong vì trận lụt kinh hoàng này.
05/03/2022(Xem: 4247)
Mới vào đề chắc có người sẽ thắc mắc tại sao một người tu sao lại nói đến chữ Tình để làm gì? Xin quý vị hãy từ từ đọc vào nội dung sẽ hiểu. Hôm nay tôi sẽ viết về các loại Tình: tình bạn, tình người, tình yêu, thình thương, tình cảm v.v… Nếu viết bằng chữ Hán về chữ Tình nầy thì bên trái viết bộ tâm đứng, có nghĩa là những tình nầy đều khởi đi từ tâm của mỗi con người; bên phải viết chữ thanh là màu xanh hay cũng còn có ý là rõ ràng, trong sáng v.v…, hai chữ nầy ghép lại gọi là chữ Tình. Sau nầy tiếng Việt chúng ta dùng chữ tình yêu, tình cảm, tình thương, tình ý v.v…cũng đều sử dụng chữ tình nầy để ghép chung vào chữ Nôm của chúng ta, trở thành tiếng Việt thuần túy.
04/03/2022(Xem: 3814)
Xin khép lại những phiền muộn của năm cũ với nhiều nỗi đau thương mất mát và ly biệt, niềm thương cảm cho người thân, thầy bạn mãi mãi rời xa chúng ta. Trong bất cứ một hoàn cảnh khó khăn nào, ta vẫn nghĩ, dù sao đó là những chuyện đã qua, năm mới với nhiều hy vọng mới, tư duy mới và một cuộc hành trình mới đang chờ chúng ta phía trước. Xin bạn hãy khép lại những lo âu phiền muộn, lau khô những giọt nước mắt cho những mối tình hay những cuộc hôn nhân đổ vỡ, rồi cũng sẽ có người phù hợp với bạn, sẻ chia vui buồn trong cuộc sống của bạn. Sự chân thành sẽ tồn tại quanh bạn, những giọt nước mắt sẽ giúp bạn hiểu được cuộc đời này, rồi niềm vui sẽ đến, những trở ngại giúp bạn biết nâng niu cuộc sống.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]