Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Văn Tưởng Niệm 50 Năm Bồ Tát Thích Quảng Đức Vị Pháp Thiêu Thân

29/05/201307:35(Xem: 7367)
Văn Tưởng Niệm 50 Năm Bồ Tát Thích Quảng Đức Vị Pháp Thiêu Thân
dailetuongniem

VĂN TƯỞNG NIỆM
50 NĂM BỒ TÁT THÍCH QUẢNG ĐỨC
VỊ PHÁP THIÊU THÂN
Thích Thanh Thắng

bo_tat_thich_quang_ducThấm thoắt đã tròn 50 năm kể từ ngày nguồn đạo thiêng và hồn sông núi tạo tôn dung Bồ tát. Những gì đã qua, điều nào chưa phai, ai đã quên hay còn nhớ, xin nhắc lại để tình yêu cái đẹp, cái thiêng đời đời bền vững.

Văn minh ư, tiến bộ ư, có nhân mạng phải bảo tồn sinh mạng. Nhưng ngày ấy, loa phóng thanh gian dối đặt bày lịch sử, hòng để tham sân si đứng núp sau lý tưởng độc lập, hòa bình, dâng mưu hiểm độc quyền chân lý. Tình ruột thịt, nghĩa đồng bào khi đã cạn quay khí giới chống nhau nghiệt ngã. Nhưng nhân quả tuần hoàn báo ứng, cái gì là dã tâm thì phải lộ.

Và thế là mùa Phật đản năm Quý Mão - 1963:

5 màu cờ vừa phất phới, chìa tay sắt vờ bọc nhung bác ái, Ngô Đình Thục khởi tâm đố kỵ quyết một phen triệt hạ.

8 thiếu niên đương thỏa lòng, điều bọc thép giả làm màn chở che, “Ngô Đình Khôi” đổi dạ ghét ghen thẳng một đường tàn sát.

Vầng trăng tròn ngày đản sinh như nhuộm đỏ. Những thần tiên trên trời nhỏ lệ xót thương, dòng mưa tuôn rửa trôi máu thắm. Tiếng nấc ngẹn ngào từ muôn tim bật lên thành tiếng… Em ơi!

Tôn giáo nghìn đời của dân tộc bị ứng xử bất công, gây Pháp nạn lịch sử, nền Đệ nhất Cộng hòa gia đình trị dòng họ Ngô mở ra thời đen tối:

Tiếng kệ sáng gọi bình minh, thế thái cảm điều tang tóc.

Lời kinh chiều tiễn hoàng hôn, trần hoàn luống những thảm thương.

Từ tiếng gọi tha thiết cho nhân sinh, bên bờ sông Hương thiêng liêng, những mầm xanh hóa tượng đài Thánh tử. Cố đô Huế vang vọng lời nguyện từ bi, chuông Từ Đàm thánh thót: người Phật tử không dùng bạo lực để thay bạo lực. Cuộc vận động bày tỏ nguyện vọng bình đẳng tôn giáo lan nhanh vào miền Nam. Được các giới ủng hộ, tin yêu, tại Sài Gòn thủ đô, cuộc đấu tranh bất bạo động của Phật giáo dâng cao chưa từng có.

Cùng lúc, những bắt bớ, giam cầm, thủ tiêu Phật tử, Tăng Ni không ngừng diễn ra, thiết quân luật Chính phủ Diệm ban hành, nhằm bố ráp chùa chiền triệt đường tranh đấu.

Nhưng:

Chí xuất trần nào ngại mưu tà không ngừng hành hạ.
Thân nhập thế đâu màng kế gian liên tiếp khảo tra.

Cờ Phật tung bay, cà sa thanh thoát, nào tuyệt thực, tuần hành, nào gửi thỉnh nguyện thư, trí thức các giới khiến triệu triệu đồng bào thức tỉnh lương tâm trước quặn đau của nền đạo lý.

Đúng lúc ấy, tại chùa Ấn Quang, Hòa thượng Thích Quảng Đức, trụ trì chùa Quán Thế Âm đã đưa ra “Lời Nguyện Tâm Huyết”, nguyện thiêu tấm thân giả tạm để bảo tồn đạo Phật.

Hòa thượng bày tỏ những điều cầu mong Chính phủ sáng suốt thi hành chính sách lợi dân, thiết tha kêu gọi tăng ni, Phật tử đoàn kết một lòng hy sinh vì đạo.

Không một lời hiềm thù não hại, nói và làm đi đôi, tri và hành hợp nhất, tại ngã tư Phan Đình Phùng - Lê Văn Duyệt, Ngài trải nghiệm tử sinh bằng ngọn lửa Từ Bi, trong tư thế nhập định an nhiên, giờ phút ấy nhân gian có một. Ngài ngồi vững khi toàn thân bùng cháy. Lửa ngất trời và những tiếng khóc nấc lên khôn xiết bàng hoàng.

Giữa hư không, chư Thiên nhỏ lệ trỗi nhạc huyền tán thán.
Khắp đô thành, Phật tử thắt lòng kết hoa tâm phủ phục.

Lửa bốn nghìn độ phải khuất phục trước lòng từ bi quảng đại, kết thành tim xá lợi nhiệm màu. Chính phủ hoang mang khi hình ảnh Ngài ngồi trong lửa đỏ truyền đi chấn động cả năm châu, làm rạng rỡ tinh thần vô úy.

Nhưng nghiệp ác của nhà Ngô càng lúc càng lún sâu vào bạo lực và thả sức điêu ngoa. Súng đạn vô lương, ngôn từ thiếu học, gây chán ghét từ những người thiết tha yêu sự thật.

Phật giáo đồ lần lượt noi gương, tự mình thắp lên làm cây đuốc sống: Đại đức Nguyên Hương, Thầy Thanh Tuệ, Sư cô Diệu Quang, Thượng tọa Tiêu Diêu, Đại đức Quảng Hương, Đại đức Thiện Mỹ. 6 pháp thể thiêu thân vì đạo, soi rọi vô minh. Tín ngưỡng tự do, đạo lý sinh tồn, nghìn người như một quyết tâm bảo vệ. Họ đã đi như một dòng sông, mong rửa sạch những oán thù tôn giáo.

Quay lưng với thiện chí của dân chúng, Chính phủ nhà Ngô bỏ mặc mọi cảnh báo an nguy, huy động sài lang, lệnh đồng loạt tấn công tất cả những chùa chiền lớn. Trước họng súng lăm le, sinh viên Phật tử Quách Thị Trang đi đầu đoàn biểu tình đòi “trả Thầy của chúng tôi”. Bất ngờ một dòng đạn xuyên ngang thân thể, Trang ngã xuống trước cổng chợ Bến Thành, trong dòng nước mắt tiếc thương của sinh viên cả nước. “Trang hỡi Trang em là vì sao sáng”, bài hát ngân vang xúc động muôn người.

Đá trắng tạc hồn nữ sinh hào kiệt cho muôn thu hương ngát.
Bút son ghi phận gái ngoan hiếu thảo để nghìn đời hoa thơm.

Còn nhiều nữa những chí, những tâm, những hành, những nguyện, xả thân mình cứu đạo an dân, để 1963 ghi dấu son vào dòng sử Việt.

Mấy mươi năm Phật giáo chấn hưng, trong Pháp nạn lửa đỏ hiện hoa sen, bày pháp dụ, tâm tỏa sáng đại hùng đại lực.

Bao thập kỷ đạo Pháp xương minh, nơi thanh bình tượng vàng thêm quả phúc, nêu chí khí, lòng không mờ đại nghĩa đại nhân.

Đó mới là cốt tủy của tưởng niệm, tri ân, chứ nào phải chạy theo lợi danh của phường túi cơm giá áo, khúm núm nịnh bợ quyền cao, bỏ mặc sự chà đạp vào kim thân Phật Tổ.

Trái tim Bồ tát kết tụ phong trào 1963, tinh thần bất bạo động làm rạng rỡ Phật giáo Việt Nam tranh đấu sử.
Kính cẩn nghiêng mình trước các anh linh, để có những huy hoàng của hôm nay… người con Phật khắc ghi lòng mãi nhớ!

Sài Gòn, mùa sen nở 2013, đệ tử Thích Thanh Thắng đê đầu tưởng niệm.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/03/2022(Xem: 4443)
Mới vào đề chắc có người sẽ thắc mắc tại sao một người tu sao lại nói đến chữ Tình để làm gì? Xin quý vị hãy từ từ đọc vào nội dung sẽ hiểu. Hôm nay tôi sẽ viết về các loại Tình: tình bạn, tình người, tình yêu, thình thương, tình cảm v.v… Nếu viết bằng chữ Hán về chữ Tình nầy thì bên trái viết bộ tâm đứng, có nghĩa là những tình nầy đều khởi đi từ tâm của mỗi con người; bên phải viết chữ thanh là màu xanh hay cũng còn có ý là rõ ràng, trong sáng v.v…, hai chữ nầy ghép lại gọi là chữ Tình. Sau nầy tiếng Việt chúng ta dùng chữ tình yêu, tình cảm, tình thương, tình ý v.v…cũng đều sử dụng chữ tình nầy để ghép chung vào chữ Nôm của chúng ta, trở thành tiếng Việt thuần túy.
04/03/2022(Xem: 4010)
Xin khép lại những phiền muộn của năm cũ với nhiều nỗi đau thương mất mát và ly biệt, niềm thương cảm cho người thân, thầy bạn mãi mãi rời xa chúng ta. Trong bất cứ một hoàn cảnh khó khăn nào, ta vẫn nghĩ, dù sao đó là những chuyện đã qua, năm mới với nhiều hy vọng mới, tư duy mới và một cuộc hành trình mới đang chờ chúng ta phía trước. Xin bạn hãy khép lại những lo âu phiền muộn, lau khô những giọt nước mắt cho những mối tình hay những cuộc hôn nhân đổ vỡ, rồi cũng sẽ có người phù hợp với bạn, sẻ chia vui buồn trong cuộc sống của bạn. Sự chân thành sẽ tồn tại quanh bạn, những giọt nước mắt sẽ giúp bạn hiểu được cuộc đời này, rồi niềm vui sẽ đến, những trở ngại giúp bạn biết nâng niu cuộc sống.
02/03/2022(Xem: 9839)
CHÁNH PHÁP Số 124, tháng 3.2022 Hình bìa của Kranich17 (Pixabay.com) NỘI DUNG SỐ NÀY: THƯ TÒA SOẠN, trang 2 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 XUÂN VỀ (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 6
01/03/2022(Xem: 5933)
Những ngày gần đây, dường như chánh niệm đang lan tỏa khắp mọi nơi. Khi tìm kiếm trên Google mà tôi đã thực hiện vào tháng 1 năm 2022 cho cụm từ "Chánh niệm" (Mindfulness) đã thu được gần 3 tỷ lượt truy cập. Phương pháp tu tập thiền chánh niệm này hiện được áp dụng thường xuyên tại các nơi làm việc, trường học, văn phòng nhà tâm lý học và các bệnh viện trên khắp cả nước Mỹ.
01/03/2022(Xem: 5952)
Hàng trăm đồ tạo tác vật phẩm văn hóa Phật giáo đã bị đánh cắp hoặc phá hủy sau cuộc quân sự Taliban tấn công và tiếp quản Chính quyền Afghanistan ngày 15 tháng 08 năm 2021. Hôm thứ Ba, ngày 22 tháng 02 vừa qua, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, Hợp chúng quốc đã hạn chế các vật phẩm văn hóa Phật giáo và lịch sử từ Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan, với hy vọng ngăn chặn "những kẻ khủng bố" kiếm lợi, nhưng các chuyên gia bày tỏ lo ngại về những hậu quả không mong muốn.
24/02/2022(Xem: 4531)
Nhà kiến tạo hòa bình, nhà tâm lý học, nhà cải cách xã hội học, nhà giáo dục và Phật giáo Dấn thân nổi tiếng, người Mỹ và được trên thế giới kính trọng, Tiến sĩ Phật tử Paula Green sinh vào ngày 16 tháng 12 năm 1937 tại Hoa Kỳ, đã thanh thản trút hơi thở từ giã trần gian vào ngày 21 tháng 2 năm 2022, hưởng thọ 84 tuổi.
24/02/2022(Xem: 4439)
Tôi học mãi Phẩm 6 về “ Người Hiền Trí “trong kinh Pháp Cú và bài thứ tư trong kinh Trung Bộ “ Sợ Hãi và Khiếp Đảm “ mà vẫn không chán vì càng học càng thấy nhiều lợi ích để tu tập và sửa đổi những tật xấu và lỗi lầm của mình trên đường tu học nhất là khi mình được một đại phước duyên gần gũi một bậc hiền trí . Thú thật ….trong những năm tự nhốt mình trong tháp ngà tôi đã nghiên cứu Thiền, Tịnh, Mật, rất cẩn thận từ ghi chép, nghe nhiều pháp thoại, so sánh kinh sách nhiều tông phái …thế nhưng chưa bao giờ như lúc này tôi cảm nghiệm lời dạy Đức Phật lại thâm huyền và siêu việt hơn bao giờ hết khi phối hợp hai phẩm này trong hai bộ kinh căn bản nhất cho những ai bước trên đường Đạo . Trộm nghĩ dù với tuổi nào khi chưa hoàn tất hay gặt hái được mục đích thành tựu của Trí Tuệ ( DUY TUỆ THỊ NGHIÊP) thì chúng ta hãy cứ bước đi mà chẳng nên dừng lại .
24/02/2022(Xem: 8826)
Tác giả tác phẩm này là Tỳ Kheo Sujato, thường được ghi tên là Bhikkhu Sujato, một nhà sư Úc châu uyên bác, đã dịch bốn Tạng Nikaya từ tiếng Pali sang tiếng Anh. Bhikkhu Sujato cũng là Trưởng Ban Biên Tập mạng SuttaCentral.net, nơi lưu trữ Tạng Pali và Tạng A Hàm trong nhiều ngôn ngữ -- các ngôn ngữ Pali, Sanskrit, Tạng ngữ, Hán ngữ, Việt ngữ và vài chục ngôn ngữ khác – trong đó có bản Nikaya Việt ngữ do Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch từ Tạng Pali, và bản A-Hàm Việt ngữ do hai Hòa Thượng Tuệ Sỹ và Thích Đức Thắng dịch từ Hán Tạng.
22/02/2022(Xem: 5653)
Trong lịch sử, các đại dịch đã buộc nhân loại phải đoạn tuyệt với quá khứ và hy vọng ở tương lai thế giới mới của họ. Điều này không có gì khác lạ. Nó là một cổng thông tin, một cửa ngõ, giữa thế giới đương đại và thế giới tương lai. Nhà văn, nhà tiểu luận, nhà hoạt động người Ấn Độ Arundhati Roy, Đại dịch là một cổng thông tin
21/02/2022(Xem: 4265)
Bốn Sự Thật Cao Quý được các kinh sách Hán ngữ gọi là Tứ Diệu Đế, là căn bản của toàn bộ Giáo Huấn của Đức Phật và cũng là một đề tài thuyết giảng quen thuộc. Do đó đôi khi chúng ta cũng có cảm tưởng là mình hiểu rõ khái niệm này, thế nhưng thật ra thì ý nghĩa của Bốn Sự Thật Cao Quý rất sâu sắc và thuộc nhiều cấp bậc hiểu biết khác nhau. Bài chuyển ngữ dưới đây đặc biệt nhấn mạnh đến nguồn gốc vô minh tạo ra mọi thứ khổ đau cho con người, đã được nhà sư Tây Tạng Guéshé Lobsang Yésheé thuyết giảng tại chùa Thar Deu Ling, một ngôi chùa tọa lạc tại một vùng ngoại ô thành phố Paris, vào ngày 16 và 30 tháng 9 năm 2004. Bài giảng được chùa Thar Deu Ling in thành một quyển sách nhỏ, ấn bản thứ nhất vào năm 2006.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]