Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sóng thần Động đất (thơ)

20/07/201522:42(Xem: 12417)
Sóng thần Động đất (thơ)


lotus_1

" Vào thời mạt thế

Nhân loại đảo điên,

Tai họa liên miên

Sóng thần Động đất.

Chủ nghĩa vật chất

Ngự trị thế gian,

Vô cảm vô tâm

Chẳng cần đạo lý.

Tham lam ích kỷ

Chỉ có bản thân

Ai khổ chẳng cần

Thương yêu chia xẻ.

Kiếp sống vội vàng

Tương lai bất kể

Triết lý hư vô...

Một mai xuống mồ

Tâm linh đày đọa
Nghiệp báo khôn lường

Thánh hiền nêu gương

Tinh thần bất diệt. 

Thế Tôn tha thiết

Thức tĩnh muôn loài

Chớ có miệt mài

Mê chấp hữu lậu

Sự đời nhìn thấu

Lý sự viên thông.

Nhân quả mênh mông

Nhiều đời kết tụ

Vay trả tương đồng.

Nhiệm mầu chân lý

Từ bi xả kỷ

Nhẫn nhịn lợi tha,

Bổn sư Thích Ca

Cha lành nhân loại

Tình thương rộng rãi

Nguyện mãi khắc ghi

Lời vàng cao quý,

Ban cho Pháp Hỉ

An lạc thân tâm.

Thoát nẻo mê lầm

An Bần Lạc Đạo..."

   Seattle, 20, July, 2015. NK.


lotus_4

Trời Phật thương xót chúng sanh

Ban cho giáo lý ân cần thương yêu,

Thiết tha chỉ dạy đủ điều

Mà con người vẫn ngông cuồng điêu ngoa.

Sống say chết ngủ mù lòa

Không tin Nhân Quả bỏ qua công bằng.

Tánh tình bạo ngược hung hăng

Lợi danh mờ mắt đấu tranh đến cùng,

Chẳng còn khí phách anh hùng

Tham lam ích  kỷ mánh mung hại đời

Chiến tranh bùng nổ khắp nơi

Đạn bom thi thố mạng người trò chơi!

Môi trường tàn phá tơi bời

Nhiễm ô sông nước, cây rừng nát tan.

Sát sanh muông thú vô vàn

Chim rừng cá biển hết đàng lượn bay.

Hung thần nổi giận ra tay

Động đất núi lửa phun ngay sóng thần

Lâu đài phố xá chẳng còn

Gia tài sự nghiệp tức thời đi đong.

Lại còn máu lửa chiến tranh

Phi thuyền hỏa tiễn trời xanh rùng mình

Tàn sát muôn loại chúng sinh

Nhân danh chủ nghĩa hòa bình được sao.

Công bằng đã có trời cao

Nhân nào Quả nấy ai nào vượt qua.

Nhân từ hỉ xả nhu hòa

Phước đúc che chở cửa nhà bình an..."

   Seattle, 20-7-2015. NK.


 "IN GOD WE TRUST
That khung khiep qua ! 
Xin pho dang cho Chua."
 
Ai gây ra mà phó dâng cho Chúa?
Đời gian manh tàn ác vô cùng
Tham lam chém giết  hãi hùng
Muôn loài thảm sát cũng vì miếng ăn.
Đấu tranh chiếm đoạt công danh
Ỷ mình cậy thế lương tâm không còn,
Chiến tranh thảm họa dập dồn
Đạn bom tàn phá phố phường ra tro.
Hung hăng hành động côn đồ
Mạnh ăn hiếp yếu cơ đồ lấn xâm.
Miễn sao thỏa mãn tham sân
Lợi danh thâu tóm lương dân cơ hàn.
Sát sanh hại vật phá rừng
Biển xanh máu nhuộm môi trường nhiễm ô.
Chúa trừng phạt kẻ hồ đồ
Vô tâm vô cảm nhớp nhơ linh hồn,
Những ai mở rộng lòng thương
Ơn trên che chở qua cơn khổ nàn
Gia đình hạnh phúc bình an
Công bằng bác ái Trời ban phước lành...
   Seattle, 17-July-2015. NK.
 
 
 

  THIÊN   TAI


( Báo Động Miền Tây Bắc Hoa Kỳ sắp có động đất lớn)

" Thiên tai đại họa bất thường

Nhân loại gặp vô số tai ương

Động đất bão lụt luôn đe dọa

Tai họa đến rồi ai chở che?

- Nhân Quả xưa nay là chân lý

Gieo trồng hạt giống tốt Từ Bi

Tạo nghiệp nhân lành tâm hoan hỉ

Bao dung tha thứ kẻ mê si

Cầu nguyện bình an cho nhân loại

Gây mầm phước đức cứu muôn loài.

*Trong tâm luôn nhớ lời Phật dạy
 Thực hành pháp niệm Phật ăn chay.


Giữ giới sát sanh không hại vật

Luôn giữ gìn bảo vệ môi trường.

Cho dù gặp phải tai ương đến

Ta cũng an vui để lên đường

Nguyện về Cực Lạc Tây Phương

Liên Trì hải hội quê hương Di Đà.

Rời xa biển khổ ta bà

Về bên Từ Phụ đời ta yên lành.

Không còn khổ nạn hoành hành

Không lo thảm cảnh chiến tranh bạo tàn,

Không còn những kẻ ác gian

Không còn địa ngục súc sanh sáu đường,

Không còn tài sắc vấn vương

Không còn lo sợ vô thường tử sanh.

 Không còn kiếp sống mỏng manh

Lên ngôi bất thối quang minh chơn thường,

Hoa sen chín phẩm ngát hương

Hóa thân đi khắp mười phương dễ dàng

Lễ Phật học pháp cúng dường

Thần thông tự tại trọn đường công phu.

Công thành quả mãn đền bù

Báo đền ơn Phật khởi từ bi tâm

Nguyện sanh vào chốn hồng trần

Hiện thân hóa độ chúng sanh muôn loài

Hoàn thành bản nguyện Như Lai

Chúng sanh độ tận liên đài an nhiên."

     Seattle, 17-July-2015. NK.

" Tai ha đến ri chng chu lo

C lo tính toán vi so đo,

Lo nhà lo ca lo tin bc

Lo ăn lo mc sut đi lo!

 
Thm ha đến ri chng biết lo

Đng đt sóng thn trên 9 đ 

Lu đài ph xá còn đâu na

Gia tài s nghip cũng ra tro,

 
Xác thân sóng cun trôi ra bin

Ngàn vn người than khóc đo điên,

Làm mi cho cá no nê tic

Linh đình nào khác bui liên hoan.

 
Bo t sóng thn mù tri đt

Ánh sáng đin đài cũng tt câm,

Hàng triu người lang thang vv

Đói rét lan tràn cnh xác xơ.

 
Thành ph hoang tàn không nhà ca

Cơm nước không còn đ nuôi thân,

Gia đình tan tác con lìa m

Lc lõng bơ ph chng có cha.

 
Màn tri chiếu đt ai cu giúp

Đi ha kinh hoàng ai to ra?

Có phi là nghip báo oan gia

Hay Thượng Đế ra tay giáng ha!

 
Pht đã dy theo lut nhân qu

Vòng luân hi vay tr khôn lường,

Bit nghip, cng nghip tai ương

Nhân duyên hi đ hin trường bày ra.

 
Nhng ai đ t Thích Ca

Nht tâm nim Pht Di Đà ngày đêm,

Làm lành to phước đc them

Ăn chay lánh d thánh hin kính vâng.

 
Phước đc bo v bn thân

Ha tai p đến thánh thn ch che.

Tây phương tín nguyn hướng v

Cc Lc tnh đ hương quê an lành.

 
Liên hoa chín phm hóa sanh

Quay v nương ta Cha Lành t bi,

Hng danh mu nhim khó suy

A Di Đà Pht oai nghi khôn lường.

 Hào quang soi chiếu mười phương

Nhiếp người nim Pht lên đường v Tây,

Gi t cõi thế gian này

Vãng sanh Cc Lc lên ngay liên đài.

   NAMO ADIDA PHAT

       Seattle, 17-7-2015. NK. 

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/09/2015(Xem: 23854)
Nói đến giáo lý Phật giáo là nói đến chữ Tâm. Ngay sau khi thành đạo, đầu tiên đức Phật thuyết về tâm (kinh Hoa Nghiêm), rồi đến khi sắp nhập Niết-bàn, Phật cũng đã dặn dò hàng đệ tử phải chế ngự tâm (kinh Đại Bát Niết Bàn, kinh Di Giáo). Phật pháp lấy tâm làm gốc. Có thể nói mà không sợ lầm lẫn, tất cả những điều đức Thế Tôn đã dạy, được hai phái Tiểu thừa, Đại thừa kết tập lại trong Tam tạng, đều nói đến chữ “tâm”. Đệ tử của Phật, thực hành theo những gì đức Phật đã giáo hóa, cho dù tu học theo tông phái, pháp môn nào, cũng không ngoài bốn chữ: “tu tâm dưỡng tánh”. Vậy tìm hiểu chữ tâm cho thấu đáo, khảo sát, thẩm cứu, thường xuyên quán chiếu về tâm, trộm nghĩ đó cũng là điều lý thú và hết sức cần thiết đối với hành giả, đấy chứ.
01/09/2015(Xem: 6821)
Khi ở trong ngôi nhà Nhật, sống với người Nhật trên đất nước Nhật và, được chủ nhà mời đi tắm, khách mới ngỡ ngàng nhận ra: Người Nhật không chỉ có “cung đạo”, “kiếm đạo”, “trà đạo”, “võ sĩ đạo”…, mà còn có “tắm đạo”! Cơm chiều xong khách được chủ nhà trao cho một cái túi vải lớn hơn bàn tay, thêu hoa văn xinh xắn, đầu túi có dây gút, bên trong có cái khăn tay, tuýp kem đánh răng nhỏ, bàn chải và một hộp bằng đầu ngón tay cái đựng chút chất dẻo màu hồng. Chủ nhà còn trao tận tay khách bộ Yukata (giống Kymono nhưng mỏng hơn dành mặc mùa Hè), hướng dẫn cách mặc, rồi giúp khách bới tóc gọn gàng. Nhìn mình tươm tất trong gương, khách thưa: “Chúng ta đi tiếp khách à?”. Chủ thân thiện: “Hây, mời khách đi tắm tập thể ạ.”. Điếng hồn chưa!
28/08/2015(Xem: 9543)
Con đường của Đức Phật là con đường xuất thế, từ bỏ mọi ham muốn và quyền lợi thế tục. Vì vậy, người ta ngạc nhiên khi thấy những Phật Tử thuần thành, nhất là giới xuất gia, lấy lập trường trên những vấn đề chính trị. Ngày 14 tháng Năm vừa qua, một số các vị lãnh đạo Phật giáo ở Mỹ, trong đó có vị Trưởng lão đáng kính, Thầy Bodhi, đã có một buổi họp ở Nhà Trắng để thảo luận những vấn đề quan trọng, khẩn cấp và hiện đại, trong đó có vấn đề thay đổi khí hậu. Sự kiện này đã gây ra một số phẫn nộ trên mạng; thật ra đây không phải là việc khó làm. Một số lập luận rằng tu sĩ Phật Giáo phải hoàn toàn tránh xa lãnh vực chính trị. Tuy nhiên, việc tăng sĩ tham gia vào chính trị không có gì là khác thường. Ở Thái Lan, có một đạo luật dành cho Tăng đòan. Tăng sĩ nước này đã từng tham gia các cuộc biểu tình trên đường phố, đấu tranh cho quyền lợi của mình. Dường như không có trường hợp tăng sĩ Thái Lan biểu tình đấu tranh cho quyền lợi của bất cứ ai khác .
21/08/2015(Xem: 7246)
Chùa Đa Bảo an vị trên ngọn Núi Cô Tiên, thuộc khóm Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa, phía Bắc thành phố Nha Trang, được xây dựng vào năm 1996, do Đại đức Thích Giác Mai trụ trì. Những năm trước đây, vùng núi này đìu hiu quạnh quẽ, đường xá đi lại vô cùng gian nan khăn khó, nên rất ít ai được biết đến một tịnh thất đơn sơ mộc mạc hiện hữu trên ngọn núi cao dốc đứng này..
15/08/2015(Xem: 9754)
Đây là cuốn sách thứ 4 của cư sỹ sau 3 cuốn trước “Bài học từ người quét rác”, “Tâm từ tâm”, “Hạnh phúc thật giản đơn”. Cuốn sách là những trải nghiệm thật trong cuộc sống và công việc của ông.Mong rằng mỗi bài viết trong cuốn sách này giúp bạn đọc nhận ra gì đó mới mẻ, có thể là chiếc gương để soi lại chính mình.Và biết đâu ngộ ra được một chân ý cũng nên.Xin trân trọng giới thiệu lời mở đầu của chính tác giả cho cuốn sách mới xuất bản này.
30/07/2015(Xem: 6725)
Lúc hồi còn học ở Thừa Thiên, Các ôn Trưởng Lão thường dạy các Thầy các chú không nên ham biết mật ngữ trong chú nói gì mà cứ nghiệm hiểu đề danh của “Chú” là biết hết cả rồi. Chú tâm mà thọ trì do Tâm cảm tha thiết là Ứng quả rõ ràng. Dịch ra rồi, tất cả mầu nhiệm sẽ biến mất hết. Thú thật lời dạy chí thiết đó, chúng tôi tuy không dám không tin, nhưng lòng vẫn còn muốn khám phá ! Điều hiểu tất đã hiểu, vì ngay nơi đề danh như : Bạt Nhứt Thiết Nghiệp Chướng Căn Bản Đắt Sanh Tịnh Độ Đà La Ni”. Đề Danh qúa rõ, “Nhổ bỏ hết cội gốc phiền não chướng nghiệp tất sanh về Tịnh Độ” Gọi tắt là Vãng Sanh Tịnh Độ Thần Chú.
29/07/2015(Xem: 9554)
.. Phần lớn những cuộc tranh chấp ở đời thường xoay quanh ''những chiếc ghế ''. Lúc đầu, ghế tượng trưng cho chức vụ, chức năng. Dần dần, nó tượng trưng cho chức quyền, chức tước. Ai cũng thích ghế cao và bảo vệ ghế của mình. Con người vẫn bị ám ảnh bởi những chiếc ghế. Chiếu trên, chiếu dưới chẳng phải là chuyện xưa ở đình làng. Ngày nay vẫn có những người cố chiếm cho bằng được chiếc ghế cao để ung dung hưởng thụ hoặc vênh váo với đời.
27/07/2015(Xem: 6915)
Hãy nói về những kẻ không nhà, đứng nơi đầu đường, ngủ nơi góc phố. Lo toan không? khổ đau không? – Khó ai biết; chỉ thấy khi ngửa tay xin ăn thì gương mặt phải lộ ra vẻ thảm thương, tội nghiệp; và khi ngồi co ro nơi ghế đá công viên, hay dưới gầm cầu, thì cả thân người, cả thân phận, như bị gánh nặng của trời cao phủ xuống, nén xuống, tưởng chừng không bao giờ có thể vươn mình lên được.
26/07/2015(Xem: 7297)
Tôi bước xuống sân bay Cần Thơ vào một chiều nắng đẹp. Tôi ít có dịp dùng sân bay ở quê nhà vì các chuyến bay quốc tế tôi thường về Tân Sơn Nhất và ở đây không có chuyến bay kết nối đến Cần Thơ. Ấn tượng đầu tiên là sân bay sạch sẽ, dịch vụ tốt, nhân viên thân thiện, wifi miễn phí chạy êm ru. Tôi đặc biệt thích không gian mở với tầm nhìn phóng ra vườn cây xanh mướt phía ngoài. Sân bay nhỏ nhưng tươm tất, có thể nói là sạch nhất trong số những sân bay mà tôi từng biết ở Việt Nam, và cả ở các sân bay quốc tế trong khu vực Đông Nam Á. Cho điểm 10 dịch vụ cũng không phải là quá hào phóng cho một sân bay địa phương như ở đây.
24/07/2015(Xem: 9284)
Sau khi tìm thấy chú chó bị dán băng keo bịt mõm tại huyện Ba Tri, Bến Tre vào tối 22/7, đoàn cứu trợ từ Sài Gòn đã tức tốc chạy về Bến Tre để chữa trị cho chú chó. Trong quá trình gỡ băng keo ra khỏi mõm chó, nhiều người đã xót xa và bật khóc nức nở.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]