Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Giới thiệu sách mới “Trồng hoa không cho mọc rễ

15/08/201509:29(Xem: 9798)
Giới thiệu sách mới “Trồng hoa không cho mọc rễ

Trồng hoa không cho mọc rễ

Giới thiệu sách mới “Trồng hoa không cho mọc rễ” của TS Nguyễn Mạnh Hùng.

 

Đây là cuốn sách thứ 4 của cư sỹ sau 3 cuốn trước “Bài học từ người quét rác”, “Tâm từ tâm”, “Hạnh phúc thật giản đơn”. Cuốn sách là những trải nghiệm thật trong cuộc sống và công việc của ông.Mong rằng mỗi bài viết trong cuốn sách này giúp bạn đọc nhận ra gì đó mới mẻ, có thể là chiếc gương để soi lại chính mình.Và biết đâu ngộ ra được một chân ý cũng nên.Xin trân trọng giới thiệu lời mở đầu của chính tác giả cho cuốn sách mới xuất bản này.

==============

Bạn nghe tiêu đề cuốn sách “Trồng hoa không cho mọc rễ” và thấy vô lý quá đúng không.Tôi cũng thế, nếu tôi chỉ đọc tên bài viết này thì cũng giật mình vì cho rằng có vấn đề.Rồi thấy buồn cười.

 

Hằng ngày chúng ta suy nghĩ, nói năng, làm việc liên tục không ngừng nghỉ. Từ sáng sớm đến đêm khuya. Ngay cả khi ngủ chúng ta cũng không nghỉ.

 

Hằng ngày, khi chúng ta làm việc mà nếu tâm vẫn trong sạch, không mọc rễ, thì khi đó ta đã đưa tâm về nhà.I have a rrived. I am home. Ta đã về. Ta đã tới. Nhưng nếu ta làm cái gì đó rồi tâm ta mọc rễ thì ta đã đưa tâm đi xa nhà. I am far from my home. Ta đã đi xa nhà mất rồi, thật rồi.

 

Bạn dành vài phút ngồi thư giãn và nghĩ đi. Không cần đọc tiếp nữa.Bạn thường làm việc, thường tạo tác và tâm bạn có mọc rễ không.

 

Không biết bạn thì sao, chứ tôi thí có.Và thường xuyên.

 

Tôi ngồi viết và mọc rễ ở đây.Tôi giảng bài và mọc rễ trên hội trường. Tôi họp giao ban và mọc rễ ở cơ quan. Tôi ngồi thiền trà với bạn tu và mọc rễ ở đó.Tôi trồng hoa ngoài vườn và mọc rễ luôn ở vườn.Bao nhiêu năm nay là vậy.Và tôi càng ngày càng đi xa nhà, càng ngày càng mê, càng si mê.Càng ngày tâm càng phiền não.Tu mãi chẳng thấy kết quả mấy.

 

Chợt một ngày tôi giật mình: nếu mình làm mà tâm không mọc rễ thì mới đúng. Và khi đó dù làm gì, ở đâu cũng không có bị đau khổ, không có phiền não.Hay thật.Phải thực tập ngay.Phải nhắc mình trồng hoa mà không cho mọc rễ.Nhắc mỗi ngày, mỗi giờ, mỗi phút, mỗi giây.

 

Ngày xưa, tôi hay đi làm làm từ thiện.Rồi khoái đi từ thiện.Rồi mọc rễ luôn.Cái tôi càng ngày càng lớn.Có lúc còn cảm thấy mình nghiện đi từ thiện. Chợt giật mình: làm viêc thiện mà mọc rễ thế này thì thành xấu mất rồi.

 

Ngày xưa tôi hay tự hào về tính thương người, hay giúp người. Nhưng mỗi lần giúp ai là lại mọc rễ ở đó.Giúp đỡ rồi sau này nhờ lại có khi họ không giúp, thế mà bực mình.Giúp mà họ không cám ơn, thế là khó chịu.Tôi đã từng rất phiền lòng khi tặng cho người bạn một món quà quý mà sau đó bạn lại mang cho người khác. Ôi, mới trồng được chút hoa, mới có vài cây hoa bé xíu mà đã mọc rễ thế ày ư.

 

Tâm tôi lang thang chạy theo những việc mình làm. Càng ngày tâm càng đi xa.Càng ngày tâm càng sai khiến tôi.May thay đã biết giật mình: Trồng hoa không cho mọc rễ.

 

Không biết tâm bạn thì sao chứ tâm tôi hư lắm, ranh mẹ lắm, mưu mẹo lắm.Thoắt cái đã chạy mất.Thoáng cái đã ra khỏi nhà.Tâm tôi cứ mải mê rong ruổi đi chơi, thỏa thê kiếm tìm thú vui giả tạm đời thường mong hưởng thụ.Trong sát na thôi tâm đã bén rễ tận đâu đâu mất rồi. Ngày xưa thì tôi bất lực. Bây giờ thì đã biết cảnh giác với tâm mình vốn bị huân tập theo tập khí xấu bao đời, bao kiếp. Tôi bây giờ đã biết từng bước trồng hoa không cho mọc rễ.Còn nếu rễ đã trót mọc thì nhổ ngay lên, không để cho rễ cắm sâu.Càng để lâu, rễ càng cắm sâu, sau này sao nhổ được.

 

Tôi ngồi viết và đang nhắc tâm quay về nhà.Tôi vừa gõ và vừa dắt khỉ tâm về nhà.Hạnh phúc quá bạn ơi.Tôi biết bạn cũng giống như tôi ngày xưa, bắt đầu thực tập “trồng hoa không cho mọc rễ” ngay bây giờ, ngay khi đọc những dòng chữ này. Hơn cả tuyệt vời!

 

TS Nguyễn Mạnh Hùng

CEO Công ty sách Thái Hà

 



Trồng hoa không cho mọc rễ 2

Kính gửi chú Nguyễn Mạnh Hùng!

Con đã có trên tay đầy đủ 4 quyển sách của chú: Bài học từ người quét rác, Tâm từ tâm, Hạnh phúc thật giản đơn, Trồng hoa không cho mọc rễ. Những cuốn sách đó quả thật rất hay, nên con đã đi dọc các cửa hàng bán sách đường Láng để tìm mua, nhưng không có đủ và rồi đến với Thái Hà books tại 119C5 Tô Hiệu để mua đủ cả 4 quyển. Thật là vui!

Tuy nhiên, phải nói thật BAN ĐẦU con không nghĩ thế. Cuốn sách đầu tiên mà con đọc của chú là cuốn "Trồng hoa không cho mọc rễ". Cuốn sách này con chọn khi con hoàn toàn chưa biết đến chú, và chọn hoàn toàn vô tình (vì cháu nghĩ tưởng đây là 1 tiểu thuyết!). Cuốn sách này làm con có cảm tưởng nó không hay: lời văn không có sự đặc sắc (quả thật văn phong không hấp dẫn), nhiều câu chuyện lặp lại, các câu chuyện đều đều không hấp dẫn, các câu chuyện không có tính nhân văn (ý chàu nói là chỉ nói đến mặt tốt mà không nói đến cái xấu, hay một con người từ xấu dần dần thành tốt). Một cuốn sách chỉ nói đến cái tốt, cái đẹp; cuốn sách hay các câu truyện trong đó dễ làm cho người đọc có cảm giác giả tạo, không thật; có cảm giác tác giả đã gồng mình lên để viết nên nhưng lời văn đẹp, đã nói quá lên, chứ sự thật chưa chắc được như thế, hoặc cùng lắm chỉ được 50%... Một quyển sách chắc chắn sẽ không hấp dẫn được nhiều người, rất dễ bị bỏ qua, nhất là thế hệ 8x như cháu...

Đấy là cảm tưởng của 1 tháng trước đây! Nhưng giờ đây, dù chưa một lần được gặp chú. Nhưng con tin lắm, tất cả những điều chú nói là sự thật (hoặc phần lớn)! Cháu đã biết vì sao chú lặp đi lặp lại các câu chuyện hay, câu chuyện tốt, đó đều là các câu chuyện hấp dẫn chỉ có người đọc nó quen đọc các tin xấu, tin giật gân, hay các tiểu thuyết rẻ tiền mà thôi,... Trước đây, cháu nhìn đời bằng con mắt nhiều nghi ngờ và không trong sáng. Cháu thật xấu hổ... Nhưng cháu vui lắm! Nhờ những trang sách của chú mà cháu dần biết về đạo Phật (trước đó cháu chỉ lờ mờ biết đạo Phật là đức Phật không có thật trong phim Tây Du Ký, các nhà sư, các chùa chiền,...) và Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Chao ôi, bây giờ ngày nào mà cháu không dành ra 1 tiếng để đọc sách của chú và Thiền sư thì cháu khó chịu lắm. Những câu văn hấp dẫn quá, đẹp quá. Sáng nào, cứ 6h là cháu dậy dành từ 30 phút đến 1 tiếng để tập thiền chú ạ (trước đây thì gần 8h cháu mới dậy, đánh răng xong là đi làm ngay)... Đọc những trang sách hay, và thực hành dần dần các hướng dẫn trong đó. Quả thật vui và hạnh phúc lắm chú ạ, tập thiền quả là một phiêu lưu đầy hấp dẫn mà cháu mới chỉ chập chững vài bước đầu tiên...

Cháu không phải là một Phật tử, nhưng nhờ có chú và Thiền sư Thích Nhất Hạnh qua những trang (cháu đã có 20 cuốn sách của thiền sư- quả thật Thái Hà books có rất nhiều sách của thiền sư) cháu đã dần tin vào đạo Phật. Cháu đã biết đức Phật là có thật, Ngài cũng là người nhưng là người giác ngộ, một con người hạnh phúc. Cháu đã biết nhìn mọi thứ sáng hơn. Cháu không đợi về già mới vào chùa, mới cần đến đạo Phật nữa. Cháu sẽ thực hành hàng ngày, ngay từ bây giờ. Cháu sẽ rời xa rượu bia, nhậu nhẹt, những bộ phim câu khách rẻ tiền, gặp những người xấu nói những chuyện vô bổ...- những thứ làm hại Tâm trí.
Nhờ những trang sách của chú và thiền sư, cháu đã biết đạo Phật là có thật, Bụt là có thật, đạo Bụt rất gần khoa học- khác hẳn các tôn giáo khác. Luyện tập tâm trí theo đó để sống tốt hơn, cháu sẽ không sợ bị nhầm đường...

Cháu không mong chú dành thời gian để đọc thư của cháu (vì có lẽ chú rất bận). Nhưng cháu vẫn muốn viết vài dòng để cám ơn chú. Chú đã gián tiếp hướng những con người như cháu- những con người chỉ lờ mờ sống trong hiện tại, lúc nào cũng lo lắng cho tương lai, và hối tiếc vì quá khứ- vào con đường đúng đắn. Mong chú có được sức khoẻ trong cả thân và tâm, hạnh phúc và an lạc sẽ mãi ở lại bên chú!

Người yêu các trang sách của chú:
Nguyễn Trung Dũng

(kế toán viên, 29 tuổi)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2021(Xem: 5613)
Một khuôn mặt trong một tấm gương xuất hiện là một khuôn mặt, nhưng thế nào đi nữa hình ảnh đấy không là một khuôn mặt thật sự; đấy là từ những quan điểm trống rỗng về sự hiện hữu của một khuôn mặt. Giống như thế, một nhà huyển thuật có thể gợi lên những ảo ảnh dường như là những thứ thật sự. như một người ở trong một cái thùng bị xiên bởi một cây gươm, nhưng tất cả hoàn toàn không được tạo ra thật sự như những thứ được thấy. Tương tự thế, các hiện tượng như thân thể hiện diện được tạo ra từ chính phía của đối tượng nhưng trống rỗng trong việc được thiết lập cách ấy và luôn luôn như thế.
04/01/2021(Xem: 5523)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa ra nhận xét chính thức đầu tiên về việc nghỉ hưu, từ các trách nhiệm chính trị trong một buổi giảng dạy công khai tại Tsuglagkhang, Dharamshala, ngày 19 tháng 3 năm 2011. Năm 1963, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành một Hiến pháp Dân chủ (democratic constitution) hoàn toàn dựa trên Giới luật Phật giáo, và bản Hiến chương Nhân quyền của Liên Hợp Quốc để biên soạn, và chuẩn bị cho một mô hình đất nước Tây Tạng tự do ở tương lai:
04/01/2021(Xem: 6926)
Ngày Xuân ngày Tết, nếu ai tìm những giờ phút thanh thản yên tịnh bằng những bước nhẹ nhàng khoan thai vào vãng cảnh các chùa chiền tự viện, dâng hương bái Phật, nếu để ý sẽ thấy ở một vách tường nào đó treo bộ tranh mang tên gọi là “Thập mục ngưu đồ”. Không phải chốn già lam thiền viện nào cũng có trưng treo, vì đó không phải là điều bắt buộc thuộc thanh quy giới luật, nhiều khi chỉ được treo để trang trí, hay được trưng ra ở một nơi hằng ngày đi qua đi lại như để nhắc nhở, vậy nếu khi ta bắt gặp được tức là ta đang hữu duyên, hãy đừng bỏ dịp đứng trước bộ tranh mang những nét sơ sài ấy để ngắm từng bức mà chiêm nghiệm nghiền ngẫm.
04/01/2021(Xem: 4317)
Phật Vàng (Golden Buddha) có tên chính thức trong tiếng Thái là “Phra Phuttha Maha Suwana Patimakon”, nặng 5,5 tấn. Sau nhiều lần di chuyển, pho tượng hiện đang nằm trong đền thờ Wat Traimit, Bangkok, Thái Lan. Hiện tại, mặc dù các học giả vẫn chưa xác định chắc chắn nguồn gốc của pho tượng là bắt nguồn từ thời gian nào. Nhưng dựa theo cấu trúc của phần đầu bức tượng (hình quả trứng), thì có thể đoán rằng, nó ra đời vào dưới triều Sukhothai vào thế kỷ 13 – 14 – một trong những giai đoạn nổi tiếng nhất của nghệ thuật kiến trúc Phật giáo Thái Lan.
03/01/2021(Xem: 9153)
Một Số Danh Tăng Việt Nam Tuổi Sửu Thiền sư TRÌ BÁT (Kỷ Sửu 1049) Thiền sư TỊNH THIỀN (Tân Sửu 1121) Hoà thượng THÍCH ĐẠT THANH (Quý Sửu 1853) Hoà thượng THÍCH GIÁC NHIÊN (Đinh Sửu 1877) Thiền sư THÍCH CHƠN PHỔ - THUBTEN OSALL LAMA (Kỷ Sửu 1889) Hoà thượng THÍCH BỬU LAI (Tân Sửu 1901) Hoà thượng THÍCH THIÊN ÂN (Ất Sửu 1925) Hoà thượng THÍCH MINH THÀNH (Đinh Sửu 1937)
03/01/2021(Xem: 5486)
“Con trâu là đầu cơ nghiệp”. Với một nước nông nghiệp như nước ta, hình ảnh con trâu nặng nề lầm lũi, kềnh càng cục mịch luôn gắn bó với những cánh đồng thửa ruộng, thân thiết với bao người nông dân chân lấm tay bùn, và gần gũi với lũ trẻ mục đồng thường nghêu ngao bài hát quen thuộc “Ai bảo chăn trâu là khổ, chăn trâu sướng lắm chứ!”… Không chỉ như thế, trâu cũng đã từng gắn bó với cuộc đời một vài danh nhân lịch sử như Đinh Bộ Lĩnh, Đào Duy Từ… Đối với nền văn học nước nhà, con trâu còn có cái công rất lớn trong việc làm phong phú ngôn ngữ, nhất là trong ca dao- đồng dao-tục ngữ.
01/01/2021(Xem: 5117)
Từ lâu các kinh sách Phật Giáo Việt Nam bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ âm Hán Việt của Trung Quốc. Từ những được chư tôn thiền đức Tăng Ni chuyển qua quốc ngữ tiếng Việt, để Phật tử dễ đọc, nhất là những vị chưa có kiến thức về âm Hán Việt. thế kỷ 20 (năm 2000 trở đi) các kinh sách dần dần đã Người biên soạn xuất gia tại Chùa Liên Hoa, Bình Thạnh, với Tôn Sư Hải Triều Âm, các kinh sách trong Chùa tụng bằng tiếng Việt do Tôn sư chuyển ngữ. Từ năm 2005 trở đi, người biên soạn định cư và hoằng pháp tại Hoa Kỳ. Nhiều Chùa ở Hoa Kỳ vẫn còn tụng kinh bằng âm Hán Việt và nhiều nơi phải tụng bằng tiếng Anh cho người bản địa và thế hệ con cháu thứ hai sanh tại Mỹ có thể tụng hiểu được. Phật tử Việt tụng kinh bằng tiếng Việt mà vẫn chưa hiểu được ý nghĩa ẩn sâu trong lời kinh và càng bối rối hơn khi tụng kinh bằng bằng âm Hán Việt. Đó là lý do thúc đẩy, chùa Hương Sen biên soạn một cuốn “NGHI LỄ HÀNG NGÀY” bằng tiếng Việt và tổng hợp gần 50 bài kinh:
01/01/2021(Xem: 5710)
Trong kho tàng văn học của Việt Nam và Phật Giáo, Trần Thái Tông (1225 - 1258) đã có những đóng góp vô cùng to lớn và giá trị, những sáng tác của Ngài, bất hủ qua dòng thời gian, tỏa sáng lồng lộng trên bầu trời Dân Tộc và Đạo Pháp. Trần Thái Tông được kể như một vị Thiền sư cư sĩ vĩ đại, nhà thiền học uyên thâm, thành tựu sự nghiệp giác ngộ. Một vị vua anh minh dũng lược, chiến thắng quân Nguyên Mông giữ gìn bờ cõi, đem lại cường thịnh ấm no cho dân cho nước, đã để lại tấm lòng cao quý thương yêu đời đạo, lưu lại di sản trí tuệ siêu thoát cho hậu thế noi theo.
29/12/2020(Xem: 6204)
Tịch tĩnh bất động hay định lực có thể đè nén những cảm xúc chướng ngại ẩn tàng, nhưng nó không thể loại trừ hoàn toàn chúng. Tuệ giác nội quán là cần thiết bởi vì như được giải thích trước đây, nó có thể loại trừ hoàn toàn những cảm xúc phiền phức và những rối rắm hậu quả của chúng. Thiền ổn định (chỉ) và thiền phân tích (quán) bây giờ phải làm việc với nhau. Khi chúng thể hiện chức năng cách này, chúng có thể nhổ gốc những cảm xúc phiền phức và loại trừ những giới hạn của thông tuệ vì thế chúng ta có thể hoàn thành mục tiêu tối hậu của việc giúp đở những kẻ khác một cách hiệu quả hơn.
29/12/2020(Xem: 5218)
Thơ thiền Nhật bản là cả một thế giới thi ca độc đáo, tiêu biểu cho tư tưởng và chủ trương tu tập của thiền học Zen, nhất là qua một thể thơ cực ngắn gọi là haiku. Điểm đáng lưu ý và cần nêu lên trước nhất là thơ thiền Nhật bản khác hẳn với thơ Đường của Trung quốc. Một số học giả, kể cả các học giả Tây phương, dường như đôi khi không nhận thấy được sự khác biệt này khi mang ra phân tích và tìm hiểu tinh thần Phật giáo chung cho cả hai thế giới thi ca trên đây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]