Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cốt Lõi Của Giáo Huấn Phật Giáo Là Gì? - Buddhadasa

17/10/201207:42(Xem: 8681)
Cốt Lõi Của Giáo Huấn Phật Giáo Là Gì? - Buddhadasa
CỐT LÕI CỦA GIÁO HUẤN PHẬT GIÁO LÀ GÌ?
Buddhadasa
Hoang Phong chuyển ngữ

Buddhadasa_BhikkhuTôi rất mongquý vị sẽ nắm bắt được thế nào là "cốt lõi của giáo huấn Phật Giáo".Trong buổi nói chuyện hôm nay, nếu tôi nêu lên câu hỏi: "Vậy cốt lõi củagiáo huấn Phật Giáo là gì?" thì nhất định tôi cũng sẽ nhận được vô số cáccâu trả lời trái ngược nhau, không câu nào giống với câu nào cả. Mỗi người trảlời tùy theo những gì mà họ được học hay được nghe, hoặc là do sự suy luậnriêng của mình. Chúng ta cứ thử nhìn vào những gì đang xảy ra trong thế giớingày nay xem sao. Trong thế giới của chúng ta còn có được mấy ai đủ sức để nhậnbiết đâu là cốt lõi của giáo huấn Phật Giáo? Và trong số đó có mấy ai đã mangra ứng dụng hiệu quả được cái cốt lõi đó?

Nếu nêu lêncâu hỏi tâm điểm của Phật Giáo là gì thì một số người sẽ bảo rằng đấy là Bốn SựThật Cao Quý (TứDiệu Đế), một số người khác thì lại cho đấy là aniccamdukkhamanatta(tức là Ba Dấu Ấn hay Ba Nguyên Lý Căn Bản của Phật Giáolà aniccam: vô thường, dukkha: khổ đauhay bất toại nguyên, manatta: vô ngã. Tuy nhiên cũng xin ghi nhận thêm là nhiềukinh sách còn đề nghị thêm một dấu ấn thứ tư là nibbanâ hay niết-bàn)và một số người khác nữa thì lại đọc lên vanh vách các câu sau đây:

Sabba pipassa akaranam
Kusalassupasampada
Sacitta pariyodapanam
EtamBuddhanasasanam

(có nghĩa là : "không nên làm điều xấu, chỉ nên làm điềutốt, tinh khiết tâm thức mình, đấy là cốt lõi giáo huấn của Đức Phật")

Tất cả cáccâu trả lời trên đây đều đúng, thế nhưng chỉ đúng được một phần, chẳng qua bởivì mọi người chỉ trả lời một cách thuộc lòng mà quên mất đi là phải tự kiểm chứngbằng kinh nghiệm của chính mình xem có đúng thật như thế hay không.

Để nêu lên cốtlõi của giáo huấn Phật Giáo tôi chỉ xin nhắc lại với quý vị một câu phát biểuvô cùng đơn giản của Đức Phật: "Khôngđược bám víu vào bất cứ gì cả". Trong kinh Majjhima Nikaya (Trung A Hàm)có thuật lại rằng một hôm có một người bước đến đảnh lễ Đức Phật và thỉnh cầuNgài hãy tóm lược giáo huấn của Ngài bằng một câu thật ngắn gọn, và nếu đượcthì câu ấy sẽ là gì. Đức Phật đáp lại rằng Ngài có thể làm được việc ấy và đãnói lên câu trên đây: "Sabbe dhamma nalamabhinivesaya"tức là "Không được bám víu vàobất cứ gì cả"("Sabbe dhamma" có nghĩa là bất cứ gì,"nalam" không được phép, "abhinivesaya" bám víu vào).Đức Phật còn nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của câu này bằng cách nói thêm rằngnếu ai được nghe những lời cốt tủy ấy thì cũng có nghĩa là nghe được tất cảgiáo huấn, và nếu ai tiếp nhận được quả của việc tu tập ấy(không bám víu vào bất cứ gì)thìcũng có nghĩa là tiếp nhận được tất cả các quả do giáo huấn của Ngài mang lại.

Nếu ai nắm vữngđược sự thật trong những lời giáo huấn ấy một cách hoàn hảo - tuyệt đối khôngđược bám víu vào bất cứ gì cả - thì người ấy cũng sẽ không còn bị những con vikhuẩn gây ra các thứ bệnh thèm muốn, ghét bỏ và vô minh thâm nhập, đấy là cácthứ bệnh đưa đến những hành động sai lầm, dù là trên thân xác, bằng ngôn từ haytrong tâm thức. Chính vì thế, cứ mỗi khicó một hình tướng, một âm thanh, một mùi, một vị, một sự va chạm hay một hiệntượng tâm thần phát hiện, thì kháng thể "không được bám víu vào bất cứ gìcả" sẽ giúp chận đứng ngay được sự lây nhiễm. Vi khuẩn không thể thâm nhậpđược, hoặc cũng có thể cứ để cho chúng thâm nhập nhằm để dễ tiêu diệt chúnghơn. Dù sao thì vi khuẩn cũng sẽ không thể nào sinh sôi nẩy nở và gây ra bệnhđược, bởi vì kháng thể trong người luôn tìm cách tiêu diệt chúng. Thật vậykháng thể đó có hiệu lực vô song và vĩnh viễn. Và đấy là cốt lõi của giáo huấnPhật Giáo, của tất cả Dhamma. Khôngđược bám víu vào bất cứ gì cả!

Bất cứ ai đãthực hiện được sự thật đó thì cũng có thể xem như đã tạo được cho mình kháng thểgiúp hóa giải mọi sự tác hại của căn bệnh tâm linh và khiến cho nó phải chấm dứt.Người ấy sẽ không còn bị căn bệnh làm cho mình phải khổ sở với nó nữa. Thếnhưng đối với trường hợp của một người bình dị không thấu triệt được cốt lõi củagiáo huấn của Đức Phật là gì thì hoàn toàn khác hẳn: người này không có một sứcđề kháng nào cả.

Đến đây có lẽquý vị cũng đã nắm vững được ý nghĩa của "căn bệnh tâm linh" là gì vàai là vị lương y chữa khỏi được căn bệnh ấy. Thế nhưng chỉ khi nào ý thức đượclà mình đang bệnh thì khi ấy mình mới thật sự nghĩ đến việc chữa chạy và sử dụngliều thuốc thích nghi. Nếu chưa ý thức được là mình đang bệnh thì mình vẫn cứ sốngnhởn nhơ và đua đòi những gì mình thích. Đấy chẳng khác gì như một người bị laophổi hay bị ung thư mà cứ lo vui đùa không quan tâm đến việc chữa chạy cho đếnmột lúc nào đó thì mọi sự đã muộn, người ấy sẽ không sao tránh khỏi cái chết docăn bệnh của mình gây ra.

Không nên vướngvào những chuyện ngu xuẩn đại loại như thế! Phải luôn tuân theo những lời chỉ dạycủa Đức Phật: "Không được chểnh mãng. Phải luôn chú tâm thật mạnh".Biết chú tâm thật mạnh thì chúng ta mới nhận ra được là mình đang bị căn bệnhtâm linh hành hạ và từ đó mình mới khám phá ra được đám "vi khuẩn"gây bệnh cho mình. Nếu áp dụng được những điều chỉ bảo trên đây một cách đúng đắnvà kiên trì thì nhất định quý vị cũng sẽ tiếp nhận được ngay trong cuộc sốngnày những điều tốt đẹp nhất mà con người có thể có được.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/01/2020(Xem: 5369)
Hoằng pháp là một trong 13 ban ngành thuộc hệ thống GHPGVN hiện nay. Trong phần báo cáo tổng kết cuối năm 2019, cho thấy Ban Hoằng pháp đạt nhiều thành quả hơn so với những nhiệm kỳ trước. “Hoằng pháp vi gia vụ,lợi sinh vi bổn hoài” đó là phương châm của Ban Hoằng pháp Trung ương; nhờ thế phía Bắc đã vận dụng được bốn Tỉnh có trên 317 đạo tràng sinh hoạt được 1.000 buổi giảng. Phía Nam có 29 Tỉnh thành gồm 6182 đạo tràng với số lượng buổi giảng được thực hiện là 70.693. Đặc biệt, Ban Hoằng pháp Trung ương kết hợp với Phân ban Thông tin truyền thông chuyển tải cập nhật những thông tin sinh hoạt Phật sự. Phân ban TTTT với biệt danh “phật sự online –PSO” là một phân ban, tuy thành lập muộn vào giữa năm 2019, nhưng hoạt đông rất hiệu quả,( sẽ có bài chuyên đề vê PSO đã đóng góp xử lý những khủng hoảng thông tin về Phật giáo)
14/01/2020(Xem: 8176)
Nhờ Tam Bảo gia hộ, các bạn trẻ chúng tôi biết mình là một trong những người cực kỳ may mắn, vì vào mỗi sáng Chủ Nhật đều đủ thiện duyên về Chùa học Phật Pháp. Lớp học của chúng tôi dưới sự hướng dẫn của một vị Sư Cô trẻ, nói được song ngữ Anh Việt, biết lắng nghe và giàu lòng từ bi như Sư Cô Giác Anh. Những lớp học với Sư Cô như nguồn nước mát tinh khiết từ một dòng suối trong lành vô tận mà chúng tôi và các bạn đạo luôn có thể uống, để được giải khát và thanh lọc thân tâm. Từ từ theo thời gian, mỗi chúng tôi đều thấy mình có những sự tiến bộ chút đỉnh về sự bình tĩnh, sự học hỏi và thực hành Phật Pháp và áp dụng những lời dạy thiết thực từ Sư Cô để đối phó tốt hơn với những thử thách hằng ngày.
11/01/2020(Xem: 6386)
Hai tuần qua, mọi người khắp nơi trên thế giới đã từng bừng ăn Tết Dương Lịch 2020. Là người Mỹ gốc Việt định cư ở Hoa Kỳ, Canada, hay những quốc gia khác trên thế giới, chúng ta cũng nằm trong số người đó. Tính đến nay, nhiều gia đình đã trải qua ba, bốn thế hệ. Ông bà, cha mẹ, con cái, dâu, rể, cháu, chắt... Con cái chúng ta sinh ra và lớn lên ở đất nước này, nên chúng ta cần học hỏi, hoà nhập vào nền văn hoá xã hội nơi đây là điều đương nhiên. Riêng thế hệ ông bà, cha mẹ dù định cư ở đâu cũng không quên phong tục tập quán của mình, nhất là khi Xuân về Tết đến, khiến cho chúng ta chạnh lòng nhớ ray rứt những mùa Xuân đầy ấp kỷ niệm thân thương nơi chôn nhao cắt rốn ở quê nhà. Cho nên, hằng năm ở đây, chúng ta thường đón tới hai cái Tết. Đó là Tết Dương lịch quen gọi là Tết Tây và Tết Âm lịch là Tết Ta còn gọi là Tết Nguyên Đán. Tết Nguyên Đán năm nay nhằm ngày 25 tháng Giêng 2020. Tính theo thứ tự mười hai con giáp, năm nay là năm Kỷ Hợi và năm tới là năm Canh Tý.
10/01/2020(Xem: 7267)
May mắn và tài vận của một người, rốt cuộc tới từ đâu? 1. Tới từ một cơ thể khỏe mạnh Ngạn ngữ nói: "Kim niên duẩn tử minh niên trúc, thiếu niên thể tráng lão niên phúc", ý muốn nói: năm nay là măng, năm sau là trúc, thời niên thiếu khỏe mạnh, về già càng nhiều phúc. Sức khỏe tốt mới thực sự là "tốt". Đối đãi với bản thân tốt một chút, không có sức khỏe, mọi thứ đều chỉ là hư vô, chỉ khi có một sức khỏe tốt, bạn mới có thể tận hưởng thành công, tận hưởng cuộc đời của mình. Tiền, kiếm mãi không hết; công việc, làm mãi không xong; không có chuyện gì có thể hoàn thành trong ngày một ngày hai, đừng tự làm mình quá mệt mỏi, quá bí bức mỗi ngày. Hôm nay lấy mạng "đổi" tiền, ngày mai đã có thể lấy tiền "cứu" mạng. Giống như dây đàn vậy, căng quá rồi thế nào cũng đứt.
10/01/2020(Xem: 5149)
Bạn ơi, Muốn sống hạnh phúc thì xin bạn: Đừng đem chuyện hàng xóm vào gia đình. Đừng đem chuyện đường phố vào nhà. Đừng đem chuyện cộng đồng vào những bữa cơm. Đừng đem chuyện của thế giới vào buồng ngủ. Đừng đem chuyện Cộng Hòa hay Dân Chủ, Vào những cuộc vui chơi. Ngay chùa kia nếu bàn tán chuyện đời, Thì chùa cũng biến ngay thành siêu thị.
17/12/2019(Xem: 8777)
Đầu tháng 11, Laurent Simons, 9 tuổi, hoàn thành chương trình Kỹ thuật điện tại Đại học Công nghệ Eindhoven và sẽ là người trẻ nhất thế giới tốt nghiệp đại học. Sinh năm 2010 tại thành phố Ostend, Bỉ, Laurent theo bố mẹ đến Hà Lan sinh sống. Cậu bé bắt đầu học trung học từ năm 6 tuổi và, trở thành thành viên một dự án nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Học thuật (thành phố Amsterdam, Hà Lan).
08/12/2019(Xem: 29916)
Phật Giáo và Những Dòng Suy Tư (sách pdf)
07/12/2019(Xem: 10743)
Trong Trung Bộ Kinh, Kinh 110 Tiểu Kinh Mãn Nguyệt, Đức Phật xác quyết trên thế gian này có những người theo chánh hạnh, chánh hướng tự mình chứng đạt với thắng trí đời này đời khác, và truyền dạy lại, như đoạn kinh văn sau đây về người bất chánh có tà kiến như người bất chánh, và người chơn chánh có chánh kiến như người chơn chánh
06/12/2019(Xem: 8273)
Tuổi thơ được cha mẹ cận kề, chăm bẵm, chỉ bảo là điều hạnh phúc nhất của mỗi đứa trẻ. Nhưng xã hội ngày nay, vì nhiều lý do, tỷ lệ ly hôn tăng lên đáng kể, khiến nhiều em phải đối diện với cảnh gia đình ly tán. Những tổn thương tâm lý, khát khao được gần mẹ, gặp cha của các em như em bé trong bài viết dưới đây khiến người lớn chúng ta phải thực sự suy ngẫm.
01/12/2019(Xem: 5286)
Chánh Ngữ Trong Đời Và Đạo Nguyên Giác Lý do để viết bài này là vì bản thân người viết có sai lầm cần bày tỏ. Tuy rằng sai lầm đã hiệu đính, nhưng cũng cần nói ra, vì Đức Phật đã dạy rằng hễ sai thì nên tự mình bày tỏ. Trong Trường A Hàm, Kinh DA 24 (Kinh Kiên Cố), bản dịch của Thầy Tuệ Sỹ, có ghi lời Đức Phật dạy: “Ta chỉ dạy các đệ tử ở nơi thanh vắng nhàn tĩnh mà trầm tư về đạo. Nếu có công đức, nên dấu kín. Nếu có sai lầm, nên tự mình bày tỏ.” (1)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]