Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cư sĩ Phật tử cần xác định vai trò và trách nhiệm hoằng Pháp của mình!

23/10/201009:30(Xem: 7335)
Cư sĩ Phật tử cần xác định vai trò và trách nhiệm hoằng Pháp của mình!

Cư sĩ Phật tử cần xác định
vai trò và trách nhiệm hoằng Pháp của mình!
H.T Thích Khế Chơn,
Trưởng Ban Hướng dẫn Phật tử GHPG Thừa Thiên Huế

"Mưa dầm thấm sâu, sẽ giúp con cháu trong gia đình đến với đạo Phật, thực hành theo lời dạy của đức Phật một cách tự nhiên và bền vững. Điều quan trọng là tự thân của mỗi người cư sĩ Phật tử nên tự nổ lực tinh tiến tu học, cẩn thận ba nghiệp thân miệng ý, làm sao để trở thành một tấm gương sáng cho con cháu noi theo"

Nói đến vị trí và vai trò của Nam Nữ Cư Sĩ Phật tử như chúng ta đều biết là đã được hiến chương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam định hình trong ngôi nhà Phật Giáo Việt Nam, hôm nay cũngchỉ để xác lập một thành phần kế thừa vốn có sẵn của truyền thống “TứChúng Đồng Tu” trong đạo Phật và cũng để tăng cường sự đoàn kết trong cơ cấu tổ chức của Giáo hội đối với một thực thể nhân sự đông đảo nhấtmà suốt dòng lịch sử Phật giáo Việt Nam không ngừng gắn bó với đạo Pháp và dân tộc.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có khả năng tập hợp thống nhất tất cả các Giáo phái Tăng già và Cư sĩ cả nước cùng chung hoạt động hài hòa trong suốt 28 năm mà không có sự rạn nứt chia rẽ nào,đó chính là sự thành tựu lớn về sự đoàn kết mà các Giáo hội trước đâytrong lịch sử chưa từng làm được.

Các nam nữ Cư sĩ Phật tử là những thành viên rất quan trọng của Giáo hội. Ngày xưa, đức Phật gọi cư sĩ là những cận sự nam và cận sự nữ, họ mang một chức năng quần chúng, lãnh trách nhiệm hộtrì Tam bảo một hậu thuẩn lớn lao và kiên cố cho giới xuất gia. Vì vậyngười cư sĩ có một vị trí nhất định trong Giáo hội và phải được quan tâm đúng mức. Ngày nay người cư sĩ không chỉ đến chùa lạy Phật, tụng kinh hoặc nghe giảng mà phải biết tham gia công tác Phật sự của Giáo hội, biết chia sẻ, gánh vác trách nhiệm cùng giới tu sĩ trong những hoạt động của Giáo hội. Giáo hội phải có kế hoạch đào tạo và bồi dưỡng, đồng thời phải có sự đầu tư nhất định cho giới cư sĩ để họ có điều kiện tham gia Phật sự với đạo tâm và thiện chí sẵn có.

Cho nên chúng ta phải có một chương trình làm việc tổ chức thật nghiêm túc. Trước nhất là phải tạo cho giới cư sĩ một niềm tin, bồi dưỡng niềm tin trong lòng người Phật tử. Chúng ta không chỉ để cư sĩ đến với Tăng Ni, mà trái lại Tăng Ni phải trực tiếp đến với các giới cư sĩ Phật tử. Ban Hướng Dẫn Phật tử các tỉnh thành phải tổ chức nhiều đợt giao lưu gặp gỡ thăm viếng quần chúng Phật tử, đi sâuđi sát vào mọi sinh hoạt của các cấp cơ sở Niệm Phật Đường, Đoàn chúng cư sĩ Phật tử, các đơn vị Gia Đình Phật tử, tìm cách giúp đỡ tháogỡ khó khăn nhất là chúng ta nên có mặt để an ủi khi gia đình của các sư sĩ Phật tử gặp phải những hoàn cảnh không may xảy đến, nếu thấy cầnthì nên vận động để có thêm sự giúp đỡ về vật chất.

Trong thời đại mà những tệ đoan xã hội và văn hóa phương Tây ào ạt xâm nhập, làm cho văn hóa truyền thống và đạo đức con người sa sút, làm ảnh hưởng rất nhiều đến nếp sống thường nhật của đồng bào; hơn nữa trong xã hội được kích thích tiêu dùng, đẩy đưa dục lạc hưởng thụ, phá vỡ luân thường đạo lý cổ truyền của dân tộc; sự dối trá tràn lan với quá nhiều thủ đoạn gian manh xảo quyệt, bất kể sức khỏe và sinh mạng của con người, lắm khi còn dùng bạo lực tàn nhẫn với mục đích đơn giản là thủ lợi mà thôi. Những điều đó đang xảy ra, hoàn toàn ngược lại với tinh thần Ngũ Giới là căn bản của người bước đầu theo Phật. Qua những thực trạng như vậy trong xã hội, các giới cư sĩ Phật tử cần xác định vai trò và trách nhiệm hoằng Pháp của mình đối vớicon em của mình và kể cả giới trẻ. Thật là vô lí nếu chúng ta cứ nói chuyện hoằng pháp ở đâu đâu mà bỏ quên chính những người thân thuộc trong gia đình mình. Mỗi vị cư sĩ Phật tử nên xác định mình đã có thiệnduyên để đưa con em mình đến với đạo Pháp, xa rời cuộc sống xấu xa tội lỗi, rượu chè say sưa, nghiện ngập và suy đồi đạo đức. Các vị Tăng,Ni cũng nên thường xuyên nhắc nhở và đề ra nhiệm vụ đó cho các đệ tử tại gia sư sĩ của mình. Trong một gia đình nếu có nhiều thế hệ kế tiếpnhau đều là Phật tử thì việc Phật hóa gia đình hết sức dễ dàng. Chúng ta nên gieo duyên lành cho con cháu trong gia đình bằng cách để con cháu mọi nhà đều được gần gũi với thầy bạn với chùa chiền, với giáo lívà với các Phật sự.

Mưa dầm thấm sâu, sẽ giúp con cháu trong gia đình đến với đạo Phật, thực hành theo lời dạy của đức Phật một cách tự nhiên và bền vững. Điều quan trọng là tự thân của mỗi người cư sĩ Phật tử nên tự nổ lực tinh tiến tu học, cẩn thận ba nghiệp thân miệng ý, làmsao để trở thành một tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Đó chính là sự hấp dẫn tự thân, là sự giáo dục không lời mà con cháu đang cần vàyêu cầu ở các vị ông, cha. Gia đình Phât tử là một tổ chức ra đời trênnửa thế kỷ, đã từng bước khẳng định tôn chỉ hoạt động rõ ràng cũng như vai trò đắc lực của mình trong việc xây dựng ngôi nhà Giáo hội. Chúng ta cũng đã biết mục đích của Gia đình Phật tử là đào tạo những thanh thiếu đồng niên thành những Phật tử chân chánh, là nơi đào tạo mầm non kế thừa cho Giáo hội, con em chúng ta là những chủ nhân của đấtnước, là hạt nhân phát triển Giáo hội sau này. Nhưng chúng tôi thấy cómột số Gia đình Phật tử cách tổ chức để cho các em đến với chùa với Đạo vẫn còn rời rạc, một số quý vị Trú trì các chùa, Ban Hộ tự các NiệmPhật Đường chưa quan tâm đúng mức. Các vị đạo hữu cư sĩ cho phép con em đến với các tổ chức Gia đình Phật tử nhiều khi cũng không theo dõi rõ tình hình đường lối sinh hoạt. Giữa cuộc đời điên đảo với bao thú vui cuốn hút, nếu chúng ta không đồng tâm hiệp lực, chung sức chung lòng để có một định hướng rõ ràng mà lo cho con em, lắm lúc chúng ta sẽlàm mất đi những mầm non Phật tử rất đáng tiếc. Nhân hội nghị hôm naynên chăng chúng ta xác nhận thật rõ yêu cầu, nhiệm vụ và vai trò công tác của Ban Hướng Dẫn Phật tử, xem đây là một nhiệm vụ quan trọng cấp thiết của Ban Hướng dẫn Phật tử các cấp tỉnh thành, đặc biệt là đội ngũ Tăng Ni trẻ. Chỉ khi xây dựng được một đội ngũ hậu bị mạnh mẽ thì chúng ta mới đảm bảo được tương lai của Giáo hội nói riêng và Phật giáoViệt Nam nói chung.

Theo quy luật tre tàn măng mọc, nhưng nếu tre tàn mà măng không mọc hoặc mọc mà không hàng không lối thì tương lai sẽ nhưthế nào chắc ai cũng biết. Chúng tôi nghĩ rằng những vị cư sĩ Phật tửvà Gia đình Phật tử đến với chùa ,với Giáo hội là bản thân đã tự nguyện đem công đức mình để cùng với chư vị Tăng Ni tham gia các Phật sự, cùng đồng tâm hiệp lực tạo ra sức mạnh đồng bộ, góp phần vào kết quả kế thừa tốt đẹp hơn nữa truyền thống phụng đạo giúp đời theo phươnghướng hoạt động của Giáo hội Phật Giáo Việt Nam.

Tuy nhiên, mọi hoạt động tập thể nào cũng không thể để mặc cho ai cũng “tùy duyên tự phát”, coi nhe mọi sự chỉ đạo tập trung, đi ra ngoài nguyên tắc thống nhất ý chí hoạt động, thống nhất lãnh đạo và tổ chức, làm sai lạc việc thực hiện kế hoạch của tập thể.

Thay mặt Ban Hướng Dẫn Phật tử, tỉnh Giáo hội Phật Giáo Thừa Thiên Huế, chúng tôi có mấy thỉnh nguyện sau đây:

1.Thỉnh cầu Ban Hướng Dẫn Phật tử Trung ương Giáo hội liên hệ với Ban Trị sự các Tỉnh, Thành hội đề nghị mỗi năm trong nhiệm kì nên tổ chức những khóa hướng dẫn hành chánh Giáo hội cho nhữngcư sĩ Phật tử tham gia công tác Phật sự ở các chùa, các Niệm Phật Đường, Đạo tràng, Đoàn, Chúng và Gia đình Phật tử. Đây là kế hoạch đào tạo đội ngũ nhân sự của Giáo hội ở các cấp có tính lâu dài và thường xuyên.

2.Các vị Tăng Ni trẻ hiện đang trú trì các chùa, các Niệm Phật Đường là thay mặt Giáo hội để hướng dẫn cho hang cư sĩ Phật tử và Gia đình Phật tử tu học ở khắp các địa phương. Vì vậy, thỉnhcầu Ban Hướng Dẫn Phật tử Trung ương kết hợp với Ban Tăng Sự Trung ương và Ban Hoằng Pháp Trung ương cùng với Ban Trị Sự các tỉnh thành mởcác khóa bồi dưỡng chức năng trú trì; phổ biến những chương trình giáodục tâm lý và nghệ thuật sống, ngõ hầu tạo thêm thắng duyên cho các vị trú trì trong khi thừa đương lãnh đạo tinh thần cho tín đồ đạt được kết quả tốt đẹp hơn.

3.Thỉnh cầu Ban Trị Sự các tỉnh thành, Ban Đại diện Phật giáo các huyện luôn luôn hỗ trợ mọi mặt cho Gia đình Phật tử, đầutư cho họ niềm tin và trí tuệ, ủng hô các đơn vị Gia đình Phật tử đang sinh hoạt trong lòng Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trong mọi công việc củng cố sinh hoạt và phát triển tổ chức. Chúng tôi tin tưởngnhờ tinh thần vô ngại của Chúng Trung Tôn, của Ban Hướng Dẫn Phật tử Trung ương Giáo hội, phát huy cao định lực tùy duyên, mà hào quang “DuyTuệ Thị Nghiệp” của đức Bổn Sư sẽ huy hoàng khắp đại chúng, đó là tạo thuận duyên cho phước điền trổ lộc, cho hạt Đạo nẩy chồi, hài hòa đượctrúc thạch lâm phong, thì lo gì không sum suê Đạo pháp.

(lieuquanhue.com.vn)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/01/2012(Xem: 10148)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linhthiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng,ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại. Kinh điển Phật giáo có nhiều huyềnthoại về Đức Phật liên quan đến rồng, chẳng hạn như: Chín rồng phun nước tắmcho thái tử khi mới đản sinh, Rồng che mưa cho Phật, Phật hàng phục hỏa long,Long vương nghe kinh Thập thiện, Long nữ thành Phật…
18/01/2012(Xem: 7270)
Tưởng không có gì reo ca trong tâm mình. Một ngày đi ngang cổng một tu viện, thấy một thầy tu áo đà vừa bước vào cửa, tay nải khoác vai nhẹ nhàng...
15/01/2012(Xem: 8754)
Sự thể hiện đích thực về đờisống của người Phật tử không phải là ngôn ngữ, kiến thức mà là hành động. Tọathiền là quan trọng; giữ tâm điềm tĩnh, lắng dịu và nghiêm túc trong quá trìnhhành thiền là cần thiết, nhưng đấy không phải là nhiệm vụ khó khăn nhất. Nhiệm vụ khó khăn nhất ấy là đem tâm nghiêm túc ấy vào trong đời sống thường nhật... Phật giáo nhận thấy rằng tất cả mọi người và mọi chúng sanh đều phụ thuộc lẫn nhau. Mặc dù thân và tâm của mọi người khác nhau nhưng mọi người vẫn tương quan với nhau.
13/01/2012(Xem: 9198)
Theo truyền thống Phật giáo Nam truyền, sau khi nhận lễ phẩmcúng dường, chư Tăng thường chúc phúc cho Phật tử bằng bốn pháp: sống lâu,sắc đẹp, an vui và sức mạnh(1). Theo cách hiểu truyền thống thì sốnglâulà sự đạt thành Tứ thần túc; sắc đẹplà sự nghiêm trì giớiluật; an vuilà thành tựu Tứ thiềnvà sức mạnhlàthành tựu Ngũ lực... Theo Kinh Tăng Chi, muốn gia tăng tuổi thọ, sống lâu thì phải: làm việc thích đáng, biết vừa phải trong việc thích đáng, ăn các đồ ăn tiêu hóa, du hành phải thời...
13/01/2012(Xem: 6945)
Không biết Tết có từ bao giờ vàbắt nguồn từ đâu, nhưng đúng là Tết có một cái hồn. Dù sống ở đâu và làm gì,người Việt trên khắp thế giới ít ai không rạo rực mỗi khi Tết về. Tết cũng là ngày hội lớn của cả nước đã có từ ngàn xưacho nên cái hồn của Tết cũng là một phần cái hồn của đất nước. Trong Tết có mùivị đất và nước của quê hương... Nếu so sánh với sự nhớ ơn trong đạo Phật thì nội dung nhớ ơn của người Việt rất gần gũi. Bốn ơn trong đạo Phật là ơn Tam bảo, ơn nước nhà, ơn mẹ cha, ơn chúng sanh.
12/01/2012(Xem: 6945)
Trong bốn mùa, mùa xuân biểu hiện rõ nhất sự đổi mới: cây thay lá mới,thiên nhiên trẻ lại, trời đất trong sáng và dồi dào sinh khí… Thậm chí ngay cảngười ít cảm xúc nhất cũng phải theo thiên hạ mà làm sạch nhà cửa, ăn mặc mớisạch, đi đâu cũng phải làm ra vui vẻ. Trong ý nghĩ thì chúc nhau những điều tốtđẹp tích cực, loại bỏ những ý nghĩ thô xấu tiêu cực. Quét rửa vào những ngàycuối năm, rước lộc về, thắp hương cầu khấn, chẳng phải là muốn đem về nhà cáimới, cái hên để thay thế cho những cái cũ, cái xui xấu của năm vừa qua sao?... Đổi mới là chuyển hóa cái cũ thành cái mới, cái tiêu cực thành cái tích cực. Loại bỏ cái xấu, cái tiêu cực và tích tập xông ướp (huân tập) cái tốt, cái tích cực.
12/01/2012(Xem: 10117)
Xưng là Tứ Thiên Vương bởi vì bốn vị Thiên Vương này ở bốn hướng Đông Tây Nam Bắc. Tứ Đại Thiên Vương là thần tướng của vua trời Đế Thích, ở núi Kiền Đà La...
11/01/2012(Xem: 5495)
Đạo Phật đã tồn tại và phát triển 2600 năm kể từ khi Đức Phật giác ngộ lúc 35 tuổi. Giáo lý của Ngài được đặc trên nền tảng Từ bi và Trí tuệ qua sự chứng nghiệm của Ngài.
09/01/2012(Xem: 10403)
Con người và loài thú đều giống nhau: đói thì kiếm ăn,khát thì kiếm nước uống, cũng đều duy trì bản năng sinh tồn như nhau. Loài thúcũng biết tổ chức theo từng đàn để bảo vệ cho nhau. Chúng cũng có cảm xúc âu yếm, đùa giỡn bên nhau, đó làsự biểu lộ hạnh phúc của chúng. Nhưng chúng không biết tư duy, vì vậy chúng vẫnlà loài thú...
08/01/2012(Xem: 11560)
Lần đầu tiên, khi con trai tôi nói muốn đi tu, tôi rất ngạc nhiên. Đó là một buổi sáng chủ nhật, đầu xuân, khi chúng tôi như lệ thường đang trên đường đến thiền viện. Năm học mới sắp khai giảng, và nó sửa soạn vào lớp Ba. Khi đang đi với nhau, nó bỗng ngước lên nhìn tôi và nói: "Cha, làm ơn xin với Thầy dùm con". Đó là lần đầu tiên con trai tôi hỏi xin một điều gì giống như thế. Thường nó chẳng nói gì, trừ khi được hỏi đến. Mà hình như ý nghĩ muốn xuất gia không phải vừa chợt thoáng qua đầu nó. Tôi có cảm tưởng như nó đã nghiền ngẫm về điều đó một thời gian, và bây giờ mới nói ra.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567