Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

CHUYỆN CỦA CÁC CHÚ TIỂU: NHỎ MÀ KHÔNG NHỎ - Thích Tâm Nguyên

13/08/201219:03(Xem: 10258)
CHUYỆN CỦA CÁC CHÚ TIỂU: NHỎ MÀ KHÔNG NHỎ - Thích Tâm Nguyên
chu_tieu
CHUYỆN CỦA CÁC CHÚ TIỂU:
NHỎ MÀ KHÔNG NHỎ

Thích Tâm Nguyên

Vừa qua, một số chú tiểu (chưa rõ ở chùa nào) đã tung lên mạng internet qua trang xã hội (facebook) những hình ảnh hết sức phản cảm, trái ngược với điều người bình thường hình dung ở trong nhà chùa.

Việc làm này đối với các chú tiểu không còn là sự nghịch ngợm bình thường dù đang ở lứa tuổi học trò, chưa có đủ ý thức trước các hành vi mà mình đã và đang làm.

Do đó, một số trang báo điện tử đã phản ánh, dưới dạng “hình ảnh khó coi”. Loại tin tức này, như thường lệ, đã lan với tốc độ chóng mặt trong thế giới thông tin, đi theo đó là những lời bình phẩm (comment) rất hại cho hình ảnh của tu sĩ, chùa chiền. Nhiều thông tin, sự vụ, lời đồn cũng được tập trung theo dưới bài phản ánh nhằm làm bổ sung cho việc làm hoen ố hình ảnh của chùa chiền, Phật giáo.

Là hiện tượng đơn lẻ, nhưng điều đó đã đặt ra một yêu cầu rất quan trọng, đó là cần phải xem lại việc quản lý, giáo dục người xuất gia trong các chùa chiền hiện nay, khi các phương tiện kỹ thuật, nhất là kỹ thuật thông tin phát triển, với cơ chế thị trường tác động nó len lỏi vào tận hang cùng ngõ hẻm, vào cả chùa chiền, làm xáo động không gian thiền môn vốn yên tĩnh.

Với những ai chưa có đủ ý thức trách nhiệm, thì các phương tiện thông tin như điện thoại, internet… không mang ý nghĩa “phương tiện” tốt đẹp nữa, mà trở thành công cụ rất linh hoạt phục vụ các dục vọng thấp kém, thỏa mãn thú vui đời thường, hoang phí thời gian và hủy hoại sơ phát tâm, cản trở tiến trình tinh tấn tu học.

Có một vị tôn túc đã từng nhắc nhở: rừng thiêng không phải vì có nhiều cây cao nhiều tuổi mà vì trong rừng ấy có hổ, sư tử; cũng vậy, chùa thiêng không phải vì chùa được xây dựng nguy nga tráng lệ, mà bởi trong ngôi chùa đó có người tu hành chí thiết với con đường giải thoát - giác ngộ, phụng sự. Việc đào tạo người xuất gia là quan trọng như vậy, bởi hơn ai hết, đó là hình ảnh sống động nhất của đạo Phật trong đời sống xã hội.

Một sự việc có tầm quan trọng nhưng dường như đang ở trong tình hình tự phát, tùy thuộc hoàn toàn vào vị trụ trì, từng ngôi chùa. Vị trụ trì biết chăm lo cho học trò, cẩn trọng trong việc dạy dỗ, hướng dẫn thì học trò được nhờ. Còn nếu ngược lại, thờ ơ với việc đó, thì… những gì trong hình ảnh trên sẽ không còn quá xa lạ.

Có nhiều ý kiến cho rằng không biết các chú tiểu sau khi tung những hình ảnh phản cảm của mình lên mạng có biết hổ thẹn hay không? Người viết bài thì chỉ thắc mắc không biết quý vị trụ trì ở nơi xuất phát những hình ảnh đó có biết chuyện này, có hổ thẹn với tư cách là người thầy hay không?

Chuyện của các chú tiểu, chuyện nhỏ, nhưng không còn nhỏ trong ý nghĩa đã nói. Đã đến lúc vấn đề giáo dục nhà chùa cần được gióng lên hồi chuông báo động, là một trong những Phật sự hàng đầu cần được quan tâm cấp thiết.

Thích Tâm Nguyên
(Giác Ngộ)

Xem thêm bài: ● CHÚ TIỂU HỘ TỐNG NGƯỜI ĐẸP THI HOA HẬU: HÃY CỨ TIN TÔI!!?? - Minh Mẫn

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/12/2012(Xem: 10987)
Không tách lìa hiện tướng và tánh không. Đây chính là chánh kiến, chẳng còn gì sở đắc được hơn.
26/12/2012(Xem: 7590)
Người đời ai cũng muốn tìm cầu hạnh phúc, nên chạy đuổi theo tiền của, sắc đẹp, danh vọng, quyền thế, ăn uống và ngủ nghỉ… Họ lầm tưởng rằng sẽ được vui sướng lâu dài, nhưng cuối cùng vẫn phải gánh chịu nhiều đau khổ!
23/12/2012(Xem: 5213)
Chử Đồng Tử là người Phật tử Việt Nam đầu tiên. Ông sống cùng cha là Chử Cù Vân tại Hưng Yên trong thế kỷ thứ 3 trước Tây lịch. Một hôm, nhà cháy, chỉ còn chiếc khố hai cha con thay nhau mặc. Khi rời nhà, Chử Đồng Tử mặc khố và cha phải ở nhà, và ngược lại
19/12/2012(Xem: 9484)
Kinh thành đá Gia Na là thạch kinh có quy mô lớn nhất trên thế giới, với các tảng đá ma ni trên đó khắc lục tự chân ngôn và các loại kinh văn, là thắng tích văn hóa hiếm thấy.
10/12/2012(Xem: 8674)
Nhạc phẩm “Để gió cuốn đi” của Trịnh Công Sơn không phải từ đầu đến cuối đều có chất “Đạo nhập thế” được lồng ghép trong nhạc. Có câu, có đoạn, ý tưởng triết lý đạo Phật hiện rõ.
08/12/2012(Xem: 4585)
Bài này sẽ tập trung nói về đề tài, một vài cách tiếp cận các nguồn nghiên cứu Phật học Anh ngữ. Và qua đây, thử khảo sát một vài thắc mắc thường gặp. Đặc biệt, chúng ta sẽ dò tìm dấu tích Kinh Kim Cương, một kinh căn bản của Tổ Sư Thiền, trong Tạng Pali.
06/12/2012(Xem: 6533)
Do sức ép của công việc, sức ép của mọi thứ trong xã hội đã làm thay đổi cấu trúc đời sống sinh hoạt gia đình truyền thống mà các sắc dân ở các nơi đã phải đối diện.
04/12/2012(Xem: 5255)
Một hôm, một Thiền sư phải qua sông. Sư bước lên một chiếc đò của một cô lái đò xinh đẹp. Sau khi thuyền cặp bến, cô lái thu tiền từng ngườì như bình thường, chỉ trừ nhà sư bị cô lái đò đòi tiền gấp đôi.
02/12/2012(Xem: 4556)
Sáu ba-la-mật là Bồ-tát hạnh. Bồ-tát hạnh gồm có hai sự tích tập: tích tập phước đức là làm lợi lạc cho người khác và tích tập trí huệ là xóa tan bóng tối vô minh để đi đến sự sáng tỏ hoàn toàn của tâm thức.
01/12/2012(Xem: 5997)
Lời giới thiệu — Đây là một trong bốn tiểu luận của Tỳ kheo Bodhi trong cuốn “Facing the Future” viết năm 2000 tại Tích Lan. Tỳ kheo Bodhi, thế danh là Jeffrey Block, người Hoa Kỳ, sinh năm1944. Đại sư đã đến với Phật giáo năm 1965, khi lần đầu tiên gặp Hòa thượng Thích Minh Châu tại khuôn viên trường Đại học Madison, tiểu bang Wisconsin, trước khi đến học cao học tại Claremont, California. Đại sư đã thuật lại cuộc gặp gỡ này trong bài viết “LẦN ĐẦU TIÊN TÔI GẶP MỘT NHÀ SƯ“→ đã được đăng tải trong Vườn Đào.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567