Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền giữa đồng sen

26/07/201509:34(Xem: 7325)
Thiền giữa đồng sen

Canh dong sen -2
Thiền giữa đồng sen

Tôi bước xuống sân bay Cần Thơ vào một chiều nắng đẹp. Tôi ít có dịp dùng sân bay ở quê nhà vì các chuyến bay quốc tế tôi thường về Tân Sơn Nhất và ở đây không có chuyến bay kết nối đến Cần Thơ. Ấn tượng đầu tiên là sân bay sạch sẽ, dịch vụ tốt, nhân viên thân thiện, wifi miễn phí chạy êm ru.

Tôi đặc biệt thích không gian mở với tầm nhìn phóng ra vườn cây xanh mướt phía ngoài. Sân bay nhỏ nhưng tươm tất, có thể nói là sạch nhất trong số những sân bay mà tôi từng biết ở Việt Nam, và cả ở các sân bay quốc tế trong khu vực Đông Nam Á. Cho điểm 10 dịch vụ cũng không phải là quá hào phóng cho một sân bay địa phương như ở đây.

Nhưng sự hài lòng của tôi, một hành khách, chưa dừng lại ở đó. Khi xe chạy ra ngoài tôi kịp nhìn thấy hai hồ sen lớn ở hai bên lối vào. Đẹp không thể tả! Và tôi biết, mình, một người con đất Việt, đã về đến nhà.


Canh dong sen -3

Sen có thể sinh trưởng tốt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ là một loài hoa đẹp, sen còn mang nhiều ý nghĩa về mặt tâm linh với những quốc gia theo đạo Phật hoặc chịu ảnh hưởng của Phật giáo. Tại Việt Nam, thật không khó để nhận thấy sự hiện diện của hoa sen trong đời sống hàng ngày của người Việt. Nhưng phải đến khi đi xa lâu ngày trở về tôi mới nhận thấy hồn sen đã len lỏi vào từng hơi thở của văn hoá dân tộc mình.

Chuyện ở Australia, mùa xuân năm ngoái, tôi đến Lễ hội hoa Toowoomba - một thành phố vùng ven ở Queensland. Chuyến đi ngắn nhưng để lại trong tôi nhiều cảm xúc về một vùng quê yên bình và những người dân thích làm vườn tược (không nhất thiết phải là nhà vườn chuyên nghiệp). Mỗi năm Thành phố Toowoomba tổ chức cuộc thi nhà vườn đẹp với sự tham gia nhiệt tình của người dân địa phương. Kết quả những nhà vườn đẹp nhất sẽ được kết nối lại thành một chuỗi những điểm đến trong chương trình chính thức của Lễ hội hoa kéo dài trong 10 ngày thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách đến tham quan. Tính đến nay, tôi đã đến Lễ hội này 3 lần và chưa một lần nào thất vọng về cách tổ chức và nội dung luôn có điều bất ngờ, mới lạ.

Những tour ngắm hoa ở các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước châu Âu năm nào cũng nhộn nhịp thu hút khách thập phương đến thưởng lãm. Ngoài vẻ đẹp tự nhiên của muôn nghìn loài hoa, công đầu phải kể đến chiến lược của nhà quản lý đã kết nối những nhà vườn và doanh nghiệp hưởng ứng kế hoạch chung của thành phố, những nhà cung cấp dịch vụ liên quan như khách sạn, nhà hàng, các tour liên kết đến thành phố và quảng bá sự kiện đến du khách thập phương.

Hoa đẹp ở Việt Nam không thiếu. Nhưng hoa đẹp thôi thì cũng chưa đủ để giữ chân và làm hài lòng du khách nếu các dịch vụ liên quan không được đáp ứng. Có dịp tiếp xúc với một số cơ quan hữu trách ở một số tỉnh, thành, tôi ghi nhận được những tín hiệu rất tích cực khi nhiều nơi đã bắt đầu dành nhiều quan tâm đến phát triển du lịch và sản phẩm đặc thù của địa phương mình. Tuy nhiên, cá nhân tôi thấy những nỗ lực đơn lẻ của từng địa phương vẫn chưa đủ sức để tạo một cú hích khi bản thân một sản phẩm du lịch tự nó không tạo nên một thương hiệu đáng khao khát nếu không có chương trình định vị và quảng bá phù hợp.

HuynhThiNgocHanTác giả Huỳnh Thị Ngọc Hân
Thạc sĩ PR & kinh doanh quốc tế


Những cánh đồng sen bạt ngàn ở miền Tây Nam Bộ hay vô vàn những ao sen trên khắp đất nước không thể cất cánh nếu hình ảnh hoa sen chỉ được gắn trên logo của Vietnam Airlines, hoặc phổ biến hơn một chút là nơi các chị em diện yếm đào thướt tha chụp ảnh. Gần đây, tôi đến tham quan Khu di tích Gò Tháp tại tỉnh Đồng Tháp, nơi ghi nhận nhiều dấu tích của nền văn hóa Óc Eo. Trên nóc đài quan sát, một bên là rừng tràm bạt ngàn, một bên là đồng sen bát ngát trải dài đến ngút tầm mắt. Tôi không thể chờ để được chạy ngay ra giữa đồng sen để thưởng thức cái bình yên của mảnh đất này. Tôi tưởng tượng ra cảnh Phật ngồi thiền giữa cánh đồng sen, yên bình tuyệt đối. Đến nơi, một dãy những chòi lá được dựng lên với những món đặc sản xứ Sen Hồng, không thiếu món rượu sen 39 độ mạnh chẳng kém Vodka. Không có chỗ thiền, người ta nhậu giữa đồng sen.

Bali có khóa thiền 5.000 đôla Mỹ một tháng, khách xếp hàng cả năm mới đến lượt đi. Tôi nghĩ tại sao Việt Nam không có tour thiền giữa đồng sen độc nhất vô nhị trên thế giới nhỉ?

Huỳnh Thị Ngọc Hân

vnexpress.net

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/08/2011(Xem: 8309)
Thưa các vị Thanh thiếu niên: Mấy hôm trước một cơn mưa to ập đến, con đê vừa mới đắp để ngăn chặn dòng suối ở phía Tây đã sạt lỡ rất nguy hiểm, các vị pháp sư trong học viện đích thân dẫn đại chúng đến đó để sửa sang lại. Việc công quả trong Phật giáo cũng là một pháp tu, cũng là một thời khóa, tham gia công việc khiến cho chúng ta có thể hiểu rõ sự thánh thiện của việc làm, sự vĩ đại của việc phục vụ, từ công việc chúng ta có thể nhận thức được mình là người hữu dụng.
02/08/2011(Xem: 19396)
Cần tảo Già lam địa Thời thời phước huệ sanh Tuy vô tân khách chí Diệc hữu thánh nhơn hành. Dịch nghĩa: Siêng năng quét sạch đất chùa Để cho trí huệ bốn mùa phát sanh Tuy ngày không có khách lành Thánh nhơn thường đến kinh hành nơi đây.
02/08/2011(Xem: 7044)
Giáo lý của đạo Phật tuy rất sâu xa mầu nhiệm nhưng cũng vô cùng thiết thực, gần gũi; tuy nói tánh không, giải thoát, nhưng cũng không rời sự sống của muôn loài; tuy nói hành thiền, quán tịnh, nhưng nhất cử nhất động cũng đều vì lợi ích của tất cả chúng sinh. Bậc chân tu giác ngộ từ xưa nay chưa từng nghĩ đến việc lìa khỏi chúng sinh phiền não để riêng mình được phần giải thoát. Chính đức Phật Thích-ca cũng từng thị hiện trải qua biết bao khó nhọc, suốt bốn mươi chín năm không một phút nghỉ ngơi để rộng truyền Chánh pháp khắp nơi.
02/08/2011(Xem: 6341)
Tiếp nối mạch chương trình Bố tát, Quá đường tập trung và sinh hoạt thảo luận của Chư Tăng tại Thừa Thiên Huế. Chiều ngày 30.6. Tân Mão (30.7.2011) tại Văn phòng Ban Trị sự GHPG tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra buổi hội thảo, tọa đàm lần thứ 5 mùa an cư 2011 với vấn đề đưa ra thảo luận lài “Cảnh giác mọi âm mưa chia rẻ nội bộ Phật giáo và xâm thực Phật giáo”
01/08/2011(Xem: 13838)
Đã có một thời tôi không biết Phật pháp là gì? Trong ký ức tuổi thơ của mình, Phật pháp là những quyển sách ố vàng, vằn vện những chữ tôi không đọc được, hoặc có đọc được vẫn là những âm tự bí ẩn, xa lạ. Tôi không hề có hứng thú để tìm hiểu về Phật giáo cũng vì những lẽ đó. Nhưng rồi do duyên lành, tôi được những đạo hữu quen và không quen giới thiệu những quyển sách đọc được về Phật pháp. Những quyển sách đã khai tâm cho tôi, đã dẫn tôi những bước chập chững đến với kho tàng Phật pháp. Tôi hiểu ra rằng, Đức Phật đã có đến hàng vạn pháp cho mọi người tùy theo căn cơ của mỗi người.
31/07/2011(Xem: 12685)
Mùa Vu Lan lại về, tôi bồi hồi xúc động. Ai cũng có một người mẹ trong trái tim. Sương mù và mưa ngâu. Nhớ thương và xót xa một cái gì đã mất.
30/07/2011(Xem: 16925)
Tiếng chuông chùa mãi ngân vang, vào lúc buổi bình minh vừa thức giấc hay lúc chiều về, đem theo âm thanh ấm cúng, chan chứa tâm tình, lan rộng ra khắp không gian. Từ bao đời qua, tiếng chuông chùa trở thành nề nếp đẹp của văn hoá tâm linh cho mọi người, với nhịp khoan thai, nhịp nhàng, trong âm vang như chứa những niềm vui, hỷ lạc, một tấm lòng nào đó, khó diễn tả được.
27/07/2011(Xem: 10739)
Tiếp theo hai tập, Nhận thức và Không tánh (2001) và Tánh khởi và Duyên khởi (2003), sách Nhân quả đồng thời lần này thu góp các bài học Phật luận cứu các vấn đề Tồn tại và Thời gian, Ngôn ngữ, Giáo nghĩa, và Giải hành liên quan đến nguyên lý Duyên khởi mà Bồ tát Long Thọ nêu lên trong bài tụng tán khởi của Trung luận, bản tiếng Phạn. Các vấn đề này được tiếp cận từ hai phía, bản thể luận và triết học ngôn ngữ, và được trình bày trong ba Phần: (1) Vô thường, Duyên khởi, và Không tánh, (2) Phân biệt, Ngôn ngữ, và Tu chứng, (3) Tín, Giải, Hành, Chứng trong Hoa nghiêm. Toàn bộ bản văn quyển sách để in PDF (7,1 MB)
27/07/2011(Xem: 9095)
Khuyến Phát Bồ Đề Tâm Văn của Đại Sư Thật Hiền, Thật Hiền tôi là kẻ phàm phu Tăng bất tiếu ngu hèn, khóc ra lệ máu cúi đầu kính lạy, đau buồn khẩn thiết thưa với chư đại chúng hiện tiền, cùng với chư thiện nam tín nữ có đức tin trong sạch trong hiện đời. Cúi mong quý vị thương xót, lưu ý một chút mà nghe và xét cho.
27/07/2011(Xem: 9019)
Hỏi: Tại sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay? Đáp:Người ăn chay thì dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn thì dục niệm nặng nề. Có tôn giáo cho rằng động vật được sanh ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lý trời đất. Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó gọi là Đại Bi," và xem mọi loài chúng sanh đều có Phật-tánh, đều sẽ thành Phật; cho nên chủ trương giới sát, phóng sanh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]