Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đạt Lai Lạt Ma đàm luận với Đài ABC

25/05/201200:08(Xem: 7583)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đàm luận với Đài ABC
da_lai_lat_ma
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA ĐÀM LUẬN VỚI ĐÀI ABC
Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma và ABC
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển

Đâylà một vùng đất huyền bí và diệu kỳ nhất trên thế giới. Trên rìa của Hy Mã Lạp Sơn, trên góc cạnh sâu kín nhất của Ấn Độ, tôi đã du hành nửa vòng trái đất để đến nơi này, đến nơi trú ngụ của một bậc hiền nhân được cho là hóa thân của Đức Phật, Đức Thánh Thiện Đạt Lai Lạt Ma.

ĐứcĐạt Lai Lạt Ma sống lưu vong ở Dharamsala sau khi quân Trung Cộng xâm chiếm quê hương của ngài 46 năm về trước. Khi tôibước chân trên những con đường bụi mù ở thị trấn Dharamsala tôi thấy tu sĩ TâyTạng ở khắp mọi nơi. Những lá cờ cầunguyện tượng trưng cho hòa hiệp và may mắn treo khắp nơi trên cây cối và đường phố. Những người hành hương xoay những bánh xe cầunguyện cho những mong ước tốt lành, hy vọng họ được lắng nghe.

Nơi này bây giờ là trung tâm tâm linh của Đạo PhậtTây Tạng, một trong những nền văn hóatôn giáo cổ xưa nhất.

Hỉnh ảnh Đức Đạt Lai Lạt Ma đi xuống cầu thang nơi biệt thất của ngài và nói:

- Xin chào mừng!(Welcome). Và thân mật cầmtay người phỏng vấn, bước đi.

- Xin cảm ơn ĐứcThánh Thiện, đã cho phép tôi đến thăm viếng nơi này.

ĐứcĐạt Lai Lạt Ma là một lãnh tụ rất quyến rũ, vui tính và đặc biệt. Ngài được cho là hóa thân thứ 14 của Đức Phậttừ bi và tuệ trí. Hàng triệu người tintưởng Đức Đạt Lai Lạt Ma là một vị Phật Sống.

- Với một lòngtôn kính sâu xa, thưa Đức Thánh Thiện, tôi muốn hỏi ngài rằng, ngài có phải làmột vị thần thánh không? (Are you aGod?)

- Không! (Cười)

- Không?

- Hôm nay là mộtngày mà đôi mắt tôi (ngài lấy kính ra) hơi nhức nhối. (cười) Nếu tôi là một vịthần thánh thì mắt tôi không khó chịu thế. (cười)

- Nếu Đức ĐạtLai Lạt Ma không phải là một vị thần thánh. Vậy thì ngài là gì? Một vị thầy?

- Một vị thầy. Tôi nghĩ là vị thầy.

Mỗinăm, Đức Đạt Lai Lạt Ma bây giờ đã 70 tuổi, chủ trì hai tuần lễ giảng dạy PhậtPháp. Hằng trăm khách hành hương đã lắngnghe lời dạy của ngài được diễn dịch qua vài ngôn ngữ cùng với những tu sĩ TâyTạng trong những buổi thuyết giảng kéo dài cả ngày.

Đức Đạt Lai Lạt Ma là một học giả nổi tiếng nhất trong phương diện phong phú củangài. Phật Giáo không tin tưởng trongThượng Đế, tối thiếu trong cách mà người Ki Tô Giáo tin, nhưng Đạo Phật tin cónhững loại thiên đàng nào đó tồn tại.

dalailama-abc-02- Thiên đàng ởđâu?

- Kinh điển ĐạoPhật diễn tả, ở trong mười phương, đông, tây, nam, bắc, trên, dưới, ...

Những sách vở cổtruyền của Tây Tạng diễn tả 6 loại địa ngục và 6 loại thiên đàng.

- Đức Thánh Thiệnxin ngài diễn tả quan điểm của Đạo Phật về thiên đàng.

- Rất hạnh phúc,rất vui sướng. Nơi tốt nhất để phát triểntâm linh xa hơn.

Đâylà chỗ mà Ki Tô Giáo và Phật Giáo không đồng ý với nhau.

- Đối với người Phật tử, mục tiêu sau cùngkhông phải là chỉ đến đấy [rồi thôi] nhưng mà để thành Phật,...

- Vậy thì thiênđàng không phải là một nơi thường trụ, mà giống như là một nơi chờ đợi (waitingplace). Không phải là nơi cuối cùng củanó (not the end of itself).

- Vâng.

Đạo Phật tin rằngsau khi chúng ta chết, chúng ta sẽ tái sinh hết lần này đến lần khác, sốngtrong nhiều kiếp sống.

- Thái độ bạncàng tốt trên trái đất, kiếp sống tới của bạn càng tốt hơn?

- Đúng thế!

- Và thái độcàng tệ hại, thì kiếp sau cuộc sống càng tệ hại hơn!

- Nếu thái độ củabạn tốt lành, là một người từ bi trắc ẩn, sau đó kiếp sống tương lai của bạn sẽlà ở thiên đàng. Nếu bạn làm những việctiêu cực, làm tổn hại người khác, tổn thương người khác, thế thì bạn sẽ rơi xuốngđịa ngục.

- Và đối với PhậtGiáo, nếu bạn làm những việc tốt, một cách từ bi, bạn sẽ được sanh lên thiênđàng với một cuộc sống hạnh phúc. Trongsự tái sinh của ngài, ngài sẽ trở lại, như một con người?

- Ô vâng.

- Hay hãy nói nếulà một người xấu, sẽ phải trở lại như một con thú?

- Nếu một ngườinào đó, làm những việc vô cùng tệ hại, như giết hại, trộm cướp, có thể sinh ratrong thân thể một con thú,...

ĐạoPhật tin tưởng rằng, ngay cả những con thú có thể cải hóa đời sống thành nhữngcon người trong những kiếp sống sau.

- Vậy thì nếu bạn là một con chó rất dễ thương, bạn có thểthoát khỏi địa ngục của như đời sống của thú vật, và chuyển lên một đời sống tốtđẹp hơn.

- Đúng đấy!

- Tôi biết nhiềucon chó, chúng tôi nuôi chó, chúng có những đời sống tốt, thế thì chúng có thểtrở lại.

- Tôi nghĩ bà cókinh nghiệm. Hãy so sánh với những ngườicó trái tim nồng ấm hơn, một số con chó chỉ cắn xé nhau thế này (cười). Nên những con chó dễ thương,tương lai của chúng sẽ tốt đẹp hơn (cười).

- Có phải mọingười đều tái sinh?

- Theo quan điểmcủa Đạo Phật, vâng.

VịThánh Vương (God King) thứ 14 của Tây Tạng sinh ra trong nền văn hóa Tây Tạngđược tìm thấy sau khi Đức Đạt Lai Lạt Ma tiền nhiệm qua đời. Ngài được khám phá bởi phái đoàn tu sĩtìm kiếm và vượt qua những cuộc thử nghiệm,cậu bé 3 tuổi Tenzin Gyatso, được tuyên bố là hậu thân của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13. Tenzin Gyatso và gia đình chuyển đến ĐiệnPotala ở thủ đô Lhasa của Tây Tạng.

dalailama-abc-03- Thưa Đức ThánhThiện, ngài được tin là hậu thân của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13. Khi ngài là một cậu bé, ngài có thể chỉ ra nhữngmón đồ của của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13.

- Điều ấy đúnglà như thế.

- Cho nên mọingười tin rằng ngài là hóa thân của của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13. Như vậy những điều ấy đến từ ký ức của kiếp sốngtrước.

- Khi tôi còn rấttrẻ, dường như những ký ức rất rõ ràng như thế nào. Nhưng bây giờ hết rồi.

- Vậy thì mụctiêu của tái sinh hóa thân là gì? Tạisao không cứ ở trên thiên đàng?

PhậtGiáo tin rằng mục tiêu tối hậu là niết bàn hay giác ngộ, thể trạng toàn tri toạinguyện.

- Niết bàn caonhất là Quả Phật, hoàn toàn loại trừ tất cả những cảm xúc tiêu cực, và điều ấytự động đưa đến giác ngộ.

- Ngài là một bậcgiác ngộ chứ, thưa Đức Thánh Thiện?

- Không. Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra tối nay. (Cười). Và ký ức tôi không nhớ điều gì đã xảy ra hômqua. Hoàn toàn quên cả rồi (cười).

- Nếu ngài giácngộ, ngài sẽ nhớ tất cả chứ?

- Ô vâng.

- Ngài chưa đạtđến thể trạng ấy, chỉ phần nào đó thôi chứ gì?

- Không, tôi xemtôi chỉ như một con người như những người khác. Không quá đặc biệt, ...

Băngghi hình chiếu cảnh tài tử Richard Geer tuyên bố:

- Một trong nhữngcon người vĩ đại có lẻ là từ trước đến giờ bước chân trên trái đất này, ĐứcThánh Thiện Đạt Lai Lạt Ma.

Đúnghay không, thì Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng là một người phi thường ngoại hạng. Trước ngài chưa một vị Đạt Lai Lạt Ma nào rakhỏi Tây Tạng, nhưng ngài đã du hành một cách rộng rãi, trở thành một biểu tượngcủa bất bạo động đáp lại cho sự gây hấn, công kích. Năm 2003, sáu mươi lăm nghìn người đã tập trung tại Công Viên TrungTâm ở New York để nghe những giảng dạy của ngài về từ bi:

- Con người cócùng khả năng không khác nhau cho dù giàu hay nghèo,....

- Ngài đã từngnói rằng, mục tiêu của đời sống là để hạnhphúc. Con người hoàn thành việc này như thế nào?

- Tôi nghĩ làtrái tim nồng ấm.

- Thế thì đấy làchìa khóa cho hạnh phúc?

- Lòng từ bi ấyban cho bạn ... sự tự tin hơn, điều ấy thật sự thay đổi thái độ của bạn.

- Nhìn vào thếgiới hiện nay, chúng ta gần thiên đàng hay địa ngục hơn?

- Gần thiên đànghơn, tôi tin thế.

Khi cuộc phỏng vấnqua đi, tôi chấm dứt một ngày với lòng chân thành của Đức Đạt Lai Lạt Ma, vớitôi. Tôi đã làm việc thật sự với một lãnh tụ của thế giới.

- Tôi có thể hỏingài một điều chứ?

- Vâng.

- Tôi có thể hôntrên má ngài chứ?

- Ô vâng, đượcchứ.

Và tôi đã hôntrên má Đức Đạt Lai Lạt Ma. Ngài cười ha hả. Và ngài đã chỉ cho tôi cách hôn của người Tân Tây Lan như thế nào. Ngài ra dấu mím môi kín môi lại và hai người chạm đầu mũi vào nhau, và cả haicùng cười.

Nguyêntác: The Dalai Lama Interview
ẨnTâm Lộ ngày 5-5-2012
http://www.youtube.com/watch?v=8Zpf1DdArek&feature=related

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/02/2013(Xem: 5525)
Cách đây gần 30 năm, ông Huang Funeng bị mù sau khi mắc căn bệnh thoái hóa mắt. Kể từ đó, vợ ông, bà Wei Guiyi, trở thành đôi mắt của chồng. Hình ảnh người vợ còng dùng gậy tre dắt chồng mù không còn xa lạ với người dân ở tỉnh Quảng Tây.
07/02/2013(Xem: 12781)
Lịch Trình Hướng Dẫn Tu Học của Phái Đoàn Hoằng Pháp HT Thích Như Ðiển tại Âu Châu từ ngày 27-3-2013 đến 21-05-2013
06/02/2013(Xem: 4829)
Hôm nay, Tết Nguyên Đán năm Kỷ Tỵ, tấtcả quí Phật tử gần xa đều về chùa lễ Phật và chúc mừng năm mới. Nhân đây chúng tôi cũng nói chuyện và chúc Tết quí vị luôn. Năm Tỵ là năm con rắn, tôi cũng tùy tục mà nói chuyện đạo lý về con rắn.
04/02/2013(Xem: 7878)
Trước khi nhập điệt, 2500 năm trước, Đức Phật đã giảng pháp lần cuối. Bài pháp thoại này đã đưọc ghi lại trong Kinh Đại Bát Niết Bàn (Trường Bộ Kinh -Maha Parinibbana Sutta -Great Passing Discourse) và đã được lưu giữ trong Tam Tạng Kinh điển Pali, những thánh điển của Phật giáo. Trong suốt 45 năm hoằng pháp, Đức Phật đã chỉ dẫn cho chúng sanh bao giáo lý để đến được con đường giải thoát. Ở giai đoạn cuối đời, Đức Phật muốn nhấn mạnh với các đệ tử của Ngài là cần đem những lời giáo huấn đó áp dụng vào cuộc sống.
02/02/2013(Xem: 5735)
You may be surprised to hear that Most Venerable Thich Quang Do has made it known to President Obama and his Administration that Vietnam needs more than ever the service of VOA/ Vietnamese service. He is the supreme Buddhist Leader in Vietnam under House Arrest.
01/02/2013(Xem: 6307)
Đức Phật không cô lập, xa lánh vua A Xà Thế, mà là mở cơ hội cho vua đến với Đức Phật. Phật giáo cố sự đại toàn chép lời Đức Phật đón vua A Xà Thế: “Đại vương! Ông tới đúng lúc. Ta đợi ông đã lâu”. Đốivới trường hợp vương triều A Xà Thế, với một vị vua tàn nhẫn, độc đoán,hiếu chiến, Đức Phật đã tạo môi trường hóa độ như thế. Trường hợp vua AXà Thế là câu trả lời chung cho câu hỏi về mối quan hệ giữa chính quyềnvới Phật giáo trong mọi thời đại. Dù là chính quyền như thế nào, đối với Phật giáo, đó vẫn là mối quan hệ mởcửa, hóa độ, mối quan hệ cho những gì tốt đẹp nhất nẩy mầm, sinh sôi. Bài viết về trường hợp vua A Xà Thế trong quan hệ với Đức Phật và tăng đoànchắc rằng sẽ định hình những nét chính trong bức tranh quan hệ Phật giáo và chính quyền mà chúng ta đang thảo luận.
27/01/2013(Xem: 9610)
Theo truyền thống tín ngưỡng của dân gian, có lẽ hình tượng 2 vị Thần Tài – Thổ Địa không xa lạ gì với người dân Việt Nam.
21/01/2013(Xem: 6530)
Theo nguyên tắc chung, tôi nghĩ rằng tôn giáo của cha mẹ mình là tôn giáo thích nghi nhất cho mỗi người. Vả lại thật cũng không tốt nếu chạy theo một tín ngưỡng nào đó rồi sau này lại từ bỏ. Ngày nay, nhiều người rất quan tâm đến đời sống tinh thần mà đặc biệt nhất là Phật giáo, nhưng thường thì họ không suy xét cẩn thận để ý thức mình đang dấn thân vào một lãnh vực tinh thần có những đặc tính như thế nào.
18/01/2013(Xem: 5749)
Người ta vẫn thường hay nói nghèo là khổ, nghèo khổ, chứ ít ai nói giàu khổ cả. Thực ra người nghèo có nỗi khổ của người nghèo, mà người giàu cũng có nỗi khổ của người giàu. Người nghèo vì không chấp nhận cái nghèo, oán ghét cái nghèo, muốn được giàu nên họ khổ. Người giàu sợ bấy nhiêu tài sản chưa đủ làm người khác nể phục, sợ bị phá sản, sợ người khác lợi dụng hay hãm hại mình nên khổ. So ra, cái khổ của người giàu còn
18/01/2013(Xem: 6585)
Trong bài viết này, tác giả đã phân tích quan niệm về tính Không – một nội dung quan trọng của kinh Kim Cương. Tính Không (Sùnyatà) là một khái niệm khá trừu tượng: vừa thừa nhận có sự hiện hữu, sự “phồng lên” (ở hình thức bên ngoài) của một thực thể, vừa chỉ ra tính trống rỗng (ở bên trong) của thực thể. Vì vậy, tính Không không phải là khái niệm chỉ tình trạng rỗng, không có gì, mà có nghĩa mọi hiện hữu đều không có “tự ngã”, không có một thực thể cố định.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567