Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời Khuyên dành cho Tăng Ni

29/03/201707:18(Xem: 4603)
Lời Khuyên dành cho Tăng Ni

tang-ni

Lời khuyên dành cho Tăng Ni
của Thiền Sư T'ien Ju
 

  

..."Hơn nữa, nghề nghiệp và công việc ở thế gian giống như cơn mộng, như ào ảnh, nhự bọt nổi,

như tiếng vang - chỉ tồn tại trong phút chốc rồi trở về hư không. Những thứ nầy không có lợi chi

cho người tu hành trên đường giải thoát. Dầu cho quí ngài có xây được chùa viện đồ sộ, trang

nghiêm, có tạo được ảnh hưởng rộng lớn và địa vị cao tột, làm bạn với nhiều nhân vật sang trọng

quyền quí - và với tâm tự mãn nghĩ rằng quí ngài đã thành công trên con đường tu hành, quí ngài

không nhận ra mình đã vi phạm điều cảnh giác số một của chư cổ đức. Bởi vì cổ đức đã đặc biệt

nhấn mạnh: "Những vị nào đã gia nhập Giáo hội phải chú tâm tu hành giải thoát, không được bận

bịu quá mức với các hoạt động thế tục, bởi vì chúng gây ra nhiều lỗi lầm. Bởi vì như thế, không

những họ sẽ không thấy được thiên đàng, mà nghiệp báo địa ngục đã được tạo ra! Nếu vấn đề

sanh tử không được giải quyết, mọi hoạt động thế tục đều là nguyên nhân đau khổ. Một khi nhắm

mắt rồi, họ sẽ phải luân chuyển trong luân hồi theo nghiệp báo. Lúc đó, họ sẽ nhận ra là những

hoạt động trước kia của mình chỉ là thêm xiềng xích vào cái ách hay thêm than củi vào dưới vạc

dầu sôi. Cái y Chánh pháp không còn che chở thân thể, họ sẽ phải trôi lăn trong các nẽo luân hồi

qua vô số kiếp...

 

Báo đền ơn nặng

 

Người tu hành có một số bổn phận. Chúng ta tạm thời gát qua một bên ơn đức của Phật-đà

và chư vị ân sư. Là tăng ni, quí ngài có nghĩ là mình mang ơn sâu nặng của cha mẹ đã sanh

thành? Đã lìa gia đình và đời thế tục, học tập Phật pháp ở nơi xa quê nhà qua bao nhiêu năm,

quí ngài không biết được sự khó nhọc và đau khổ của cha mẹ. Quí ngài không thể lo cho tuổi

già và bịnh tật của cha mẹ, không thể chăm sóc chu đáo cho họ. Khi cha mẹ qua đời, có thể

quí ngài không biết hay biết trễ, nên về nhà quá muộn. Còn nữa, khi quí ngài còn nhỏ, để có

thể nuôi nấng và chăm lo cho quí ngài đầy đủ, cha mẹ đôi khi phải phạm nhiều tội lỗi. Sau khi

chết, nếu phải sa vào đường khổ, cha mẹ mong con mình có thể đến cứu giúp, như người khát

cần ly nước uống, như người trong nắng hạn mong cơn mưa rào. Nếu sự tu hành của quí ngài

còn lôi thôi, Tịnh nghiệp vãng sanh ắt không thành. Như vậy, quí ngài tự cứu mình chưa xong,

làm sao cứu được song thân? Trường hợp nầy, quí ngài chẳng những thiếu bổn phận chăm sóc

cha mẹ lúc sanh tiền, nay lại thiếu bổn phận đối với linh hồn song thân. Như vậy, quí ngài thật

là đứa con đại bất hiếu! Kinh nói "Bất hiếu là sa đia ngục". Như vậy đối với quí ngài, nếu để

tâm bận bịu (gián đoạn) và không có khả năng cật lực tu hành, đó thật là nghiệp báo đọa vào

địa ngục!

 

Còn nữa, quí ngài không cày cũng không dệt mà ăn mặc no đủ. Phòng ốc, giường chiếu, y phục,

thuốc thang, v.v...tất cả đều do tín thí cung cấp. Cổ đức thường nhắc nhở: "Các tín đồ Phật giáo,

do sự tôn kính Tam Bảo, đã chia sẻ một phần trong số thực phẩm ít oi của họ để cúng dường chư

tăng ni. Như vậy, nếu tăng ni tu hành không mẫu mực, thì một tấc vải hay một hạt gạo cũng phải

hoàn lại cho họ (gấp bội) ở các đời tương lai. Để có thể báo đáp ân đức của tín đồ, quí ngài phải

nỗ lực tu hành Tịnh nghiệp, để tự cứu mình và cứu người. Nếu quí ngài để cho một tư tưởng sai

lầm xâm nhập và không thể kiên trì tu hành, quí ngài sẽ bị lôi cuốn vào vòng luân hồi với chu kì

vay-trả bất tận. Tư tưởng sai lầm đó thật là nghiệp xấu ác hay nghiệp báo súc sanh."

 

 
(Thiền sư T'ien Ju, TK14, trong Pure Land Buddhism:   Dialogues with Ancient Masters)

Thích Phước Thiệt dịch “Advice to Sangha” từ “The Seeker’s Dictionary of Buddhism”, p. 404-406

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2013(Xem: 12791)
Lịch Trình Hướng Dẫn Tu Học của Phái Đoàn Hoằng Pháp HT Thích Như Ðiển tại Âu Châu từ ngày 27-3-2013 đến 21-05-2013
06/02/2013(Xem: 4829)
Hôm nay, Tết Nguyên Đán năm Kỷ Tỵ, tấtcả quí Phật tử gần xa đều về chùa lễ Phật và chúc mừng năm mới. Nhân đây chúng tôi cũng nói chuyện và chúc Tết quí vị luôn. Năm Tỵ là năm con rắn, tôi cũng tùy tục mà nói chuyện đạo lý về con rắn.
04/02/2013(Xem: 7882)
Trước khi nhập điệt, 2500 năm trước, Đức Phật đã giảng pháp lần cuối. Bài pháp thoại này đã đưọc ghi lại trong Kinh Đại Bát Niết Bàn (Trường Bộ Kinh -Maha Parinibbana Sutta -Great Passing Discourse) và đã được lưu giữ trong Tam Tạng Kinh điển Pali, những thánh điển của Phật giáo. Trong suốt 45 năm hoằng pháp, Đức Phật đã chỉ dẫn cho chúng sanh bao giáo lý để đến được con đường giải thoát. Ở giai đoạn cuối đời, Đức Phật muốn nhấn mạnh với các đệ tử của Ngài là cần đem những lời giáo huấn đó áp dụng vào cuộc sống.
02/02/2013(Xem: 5740)
You may be surprised to hear that Most Venerable Thich Quang Do has made it known to President Obama and his Administration that Vietnam needs more than ever the service of VOA/ Vietnamese service. He is the supreme Buddhist Leader in Vietnam under House Arrest.
01/02/2013(Xem: 6313)
Đức Phật không cô lập, xa lánh vua A Xà Thế, mà là mở cơ hội cho vua đến với Đức Phật. Phật giáo cố sự đại toàn chép lời Đức Phật đón vua A Xà Thế: “Đại vương! Ông tới đúng lúc. Ta đợi ông đã lâu”. Đốivới trường hợp vương triều A Xà Thế, với một vị vua tàn nhẫn, độc đoán,hiếu chiến, Đức Phật đã tạo môi trường hóa độ như thế. Trường hợp vua AXà Thế là câu trả lời chung cho câu hỏi về mối quan hệ giữa chính quyềnvới Phật giáo trong mọi thời đại. Dù là chính quyền như thế nào, đối với Phật giáo, đó vẫn là mối quan hệ mởcửa, hóa độ, mối quan hệ cho những gì tốt đẹp nhất nẩy mầm, sinh sôi. Bài viết về trường hợp vua A Xà Thế trong quan hệ với Đức Phật và tăng đoànchắc rằng sẽ định hình những nét chính trong bức tranh quan hệ Phật giáo và chính quyền mà chúng ta đang thảo luận.
27/01/2013(Xem: 9610)
Theo truyền thống tín ngưỡng của dân gian, có lẽ hình tượng 2 vị Thần Tài – Thổ Địa không xa lạ gì với người dân Việt Nam.
21/01/2013(Xem: 6531)
Theo nguyên tắc chung, tôi nghĩ rằng tôn giáo của cha mẹ mình là tôn giáo thích nghi nhất cho mỗi người. Vả lại thật cũng không tốt nếu chạy theo một tín ngưỡng nào đó rồi sau này lại từ bỏ. Ngày nay, nhiều người rất quan tâm đến đời sống tinh thần mà đặc biệt nhất là Phật giáo, nhưng thường thì họ không suy xét cẩn thận để ý thức mình đang dấn thân vào một lãnh vực tinh thần có những đặc tính như thế nào.
18/01/2013(Xem: 5752)
Người ta vẫn thường hay nói nghèo là khổ, nghèo khổ, chứ ít ai nói giàu khổ cả. Thực ra người nghèo có nỗi khổ của người nghèo, mà người giàu cũng có nỗi khổ của người giàu. Người nghèo vì không chấp nhận cái nghèo, oán ghét cái nghèo, muốn được giàu nên họ khổ. Người giàu sợ bấy nhiêu tài sản chưa đủ làm người khác nể phục, sợ bị phá sản, sợ người khác lợi dụng hay hãm hại mình nên khổ. So ra, cái khổ của người giàu còn
18/01/2013(Xem: 6586)
Trong bài viết này, tác giả đã phân tích quan niệm về tính Không – một nội dung quan trọng của kinh Kim Cương. Tính Không (Sùnyatà) là một khái niệm khá trừu tượng: vừa thừa nhận có sự hiện hữu, sự “phồng lên” (ở hình thức bên ngoài) của một thực thể, vừa chỉ ra tính trống rỗng (ở bên trong) của thực thể. Vì vậy, tính Không không phải là khái niệm chỉ tình trạng rỗng, không có gì, mà có nghĩa mọi hiện hữu đều không có “tự ngã”, không có một thực thể cố định.
13/01/2013(Xem: 9409)
Sáu mươi và vẫn còn khỏe mạnh, tôi chỉ mới chập chững bước vào tuổi già. Nên giờ đúng là thời điểm tôi cần tham khảo về vấn đề này để phát triển sự can đảm, vì tuổi già là điều khó chấp nhận. Tuổi già thật đáng sợ. Tôi chưa bao giờ chuẩn bị cho tuổi già. Tôi vẫn hy vọng mình còn có thể sống qua nhiều lần sinh nhật nữa, nhưng lại không chuẩn bị cho sự hao mòn trong quá trình đó. Vừa qua tuổi sáu mươi không lâu, các khớp xương của tôi đã cứng, tóc tai biến mất ở chỗ này lại mọc ra chỗ khác, tên tuổi của người khác tôi không còn nhớ rõ, thì tôi phải chấp nhận những gì đang xảy ra cho tôi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567