Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Giáo dục Phật hóa gia đình

04/04/201207:40(Xem: 6184)
Giáo dục Phật hóa gia đình


phat hoa gia dinh
GIÁO DỤC PHẬT HÓA GIA ĐÌNH


Phật hóa gia đình là trách nhiệm chung của nền văn hóa  tâm linh Phật giáo Việt Nam, nhằm hướng dẫn khuyến khích động viên quý Phật tửnam nữ tại gia phát tâm quy y Tam bảogiữ gìnnăm điều đạo đức và nỗ lực nghiên cứu học tập, ứng dụng lời Phật dạy vào cuộc sống, trao dồi rèn luyện đạo đức cá nhânxây dựng nếp sốnggia đình hạnh phúc, trên thuận dưới hòa, đóng góp lợi ích xã hội và hộ trì Tam bảo với tinh thầnđạo pháp và dân tộc đất nước Việt Nam.


A-DẪN NHẬP:

Đạo Phật đã truyền vào Việt Nam trên 2000 năm, tùy theo vận mệnh của đất nước, Phật giáo có những lúc thịnh lúc suy, nhưng vẫn luôn đồng hành với tinh thần đạo pháp và dân tộc.

Trong suốt chiều dài lịch sử đó, dân tộc Việt Namchúng ta phải tự hào rằng: Phật giáo hai triều đạiLý-Trần đã mang đạo vào đời như các vị vua minh quân: Vua Lý Thái Tổ, Vua Trần Thái Tông, Vua Trần Nhân Tông, Thái úy Lý Thường Kiệt, Tuệ Trung Thượng Sĩ và trong thời cận đại có các cư sĩ như: Chánh Trí-Mai Thọ Truyền, Tâm Minh-Lê Đình Thám, Thiều Chửu-Nguyễn Hữu Kha, các học giả tri thức: Trần Trọng Kim, Trần Văn Giáp, Đoàn Trung Còn, v.v…đều là những vị Phật tửthuần thành, luôn hộ trì Tam bảo, truyền đèn nối đuốc làm cho Phật pháp được phát triển và hưng thịnh.

Đạo tâm hạnh nguyện của những người vừa kể trên không phải tự nhiên có, mà chính là do sự giáo dưỡng và sự khuyến hóa của các chư liệt vị Tổ sư cùng các cao tăng tiền bối.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đuọc thành lập đến nay đã tròn 35 năm (1981–2016), thực hiện phương châm “Tốt đạo đẹp đời”. Giáo hội đã từng bước củng cố tổ chức, đề ra các chủ trương đường lối thích hợp với thời đại hội nhập và phát triển, nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục ngang tầm với Phật giáo các nước trên thế giới.

Để đáp ứng các nhu cầu văn hóa đạo đức tâm linh và xây dựng gia đình hạnh phúc của quý Phật tử gần xa và đặt nền móng cho sự phát triển trong bền vững lâu dài về sau, chúng tôi xin đề ra chương trình Phật hóa gia đình

B-NỘI DUNG: 

1-MỤC ĐÍCH:

Phật hóa gia đình là chương trình giáo dục nền tảng đạo đức của Phật giáo Việt Nam, nhằm hướng dẫn khuyến khích động viên quý nam nữ Phật tử tại gia phát tâm quy hướng về Tam bảogiữ gìn năm điều đạo đức nỗ lực nghiên cứu học tập, ứng dụng lời Phật dạy vào trong cuộc sống gia đình và xã hội, nhằm hoàn thiện chính mình xây dựnggia đình hạnh phúc, kính trên nhường dưới sống vui vẻ thuận thảo với nhau và dấn thân đóng góp lợi ích xã hộihộ trì Tam bảo được phát triển, ổn định trong bền vững lâu dài.  

2-VAI TRÒ NHIỆM VỤ VÀ TRÁCH NHIỆM:

Các vị trụ trì và Tăng chúng trong các chùa là người mang trọng trách trong việc thực hiện chương trình Phật hóa gia đình, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm làm tròn bổn phận đối với gia đình người thân, thành công hay thất bại cũng do chư Tôn đức Tăng-Ni.

Điều quan trọng hơn hết chính là các cư sĩ tại gia đang sinh hoạt tu học tại các đạo tràng, các huynh trưởng gia đình Phật tử. Đây là lực lượng nòng cốt, là nhân tố tích cựctrong các hộ gia đình, họ sẽ tích cực tham gia thực hiện và khuyến hóa mọi người với tinh thần trách nhiệm cao. 

Về mặt tổ chức, trụ trì và Tăng chúng các chùa phải có trách nhiệm, hướng dẫn đôn đốckhuyến khích quý ban ngành các cấp hổ trợ và thực hiện thành công chương trình Phật hóa gia đình, đúng theo tinh thần đạo pháp và dân tộc đất nước Việt Nam

3-CÁC PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN

a-Tuyên truyền cổ động khuyến hóa rộng rãi:  

Để chương trình Phật hóa gia đình được quý nam nữ Phật tử gần xa biết đến để tham tham gia học hỏi và tu sửa trau giồi phẩm chất đạo đức cá nhân, cần có sự hợp tác của toàn thể chư tôn đức Tăng Ni, quý Phật tử  thường xuyên hoạt động, khích lệ tuyên truyền qua các hình thức sau đây: 

b-Sáng tác, biên soạn và trình diễn các bài viết thơ ca, điệu múa, phim truyện, hội họa, phim ảnh, …có nội dung văn hóa lành mạnhđạo đức, giúp đỡ sẻ chia nhằm xây dựngnếp sống gia đình hạnh phúc, thông qua các phương tiện thông tin rộng rãi.

c-Thường xuyên tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, thuyết giảng, giao lưu về các chuyên đề Phật hóa gia đình, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mọi người

C-KHUYẾN HÓA VÀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ THANH THIẾU NIÊN PHẬT TỬ: 

Trong nhiều năm qua, chương trình sinh hoạt tu học của người Phật tử tại gia ở các nơi ngày càng được phát triển về phẩm chất và số lượng có gia tăng đáng kểTuy nhiên, đối với Phật giáo Huyện Hà Trung những người đến các chùa để tu học, phần đông là nữ Phật tử lớn tuổi già nua. Bởi do quan niệm sai lầm “Trẻ vui nhà, già vui chùa” đã trở thành tín ngưỡng dân gian, do đó tình trạng tệ nạn xã hội trong giới trẻ đã đến hồi báo động. Theo sự suy nghĩ của chúng tôi, giới trẻ khi bắt đầu đi học là có thể tham gia các sinh hoạt tu học do các chùa tổ chức. Trẻ không tu già lú lẫn, lúc này nếu muốn tu cũng rất khó vì đã huân tập quá nhiều thói quen tốt xấu, đúng sai. 

Chính vì vậy, các chùa cần phải quan tâm nhiều hơn nữa để tìm ra các phương phápthích hợp, nhằm giúp cho các thanh thiếu niên tích cực tham gia tu học đúng theo tinh thần Phật giáo Việt Nam do hai triều đại Lý-Trần sáng lập mà sử sách đã còn ghi lại. Chùa Linh Xứng và chùa Thiên Khánh có hai câu đối nhằm khuyến khích mọi ngườicùng tu học như sau:

Phật tử chùa Linh Xứng, nguyện noi gương Phật Thích Ca Mâu Ni, dấn thân tu họcphước huệ trang nghiêm.

Dân tộc nước Việt Nam, phát huy tinh thần mang đạo vào đời, do hai triều đại Lý-Trần sáng lập

Riêng đối với ngành hoằng pháp cho thanh thiếu niên Phật tử, còn nhiều hạn chế chưa được phổ cập trong các chùa Huyện Hà Trung. Do đó, mỗi chùa cần phải nhanh chóng thành lập các câu lạc bộ thanh thiếu niên Phật tử để sinh hoạt cho giới trẻ sau này trở thành những công dân sống tốt đời đẹp đạo, với tinh thần đạo pháp và dân tộc đất nước Việt Nam

Trước mắt, mỗi chùa nên đề ra chương trình sinh hoạt thanh thiếu niên Phật tử từ 6 tuổi đến 18 tuổi với các nội dung sinh hoạt như sau: 

1-Tổ chức các khóa lễ tụng kinh Phúc đức, kinh Từ tâm về đạo lý làm người tốt trong hiện tại và mai sau. Đây là những bài kinh ngắn gọn, xúc tích mang tính dạy đạo làm người, rất thích hợp với tuổi trẻ.  

2-Hướng dẫn kỹ năng sống qua cuốn sách đạo làm con nhằm thúc đẩy tuổi trẻ hôm nay khát khao được đến chùa tu học lời Phật dạy chân chính là tin sâu nhân quả, tin chính mình là chủ của bao điều họa phúc. 

3-Ca múa và hoạt động thanh thiếu niên bằng những các ca khúc, điệu múa vui tươimang đậm chất từ bi, trò chơi lành mạnh và sống động nhằm phát huy tinh thần đoàn kết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau bằng tình người trong cuộc sống. 

Chương trình này sẽ được thực hiệntùy theo hoàn cảnh của mỗi chùa có thể tổ chức một lần hoặc nhiều lần vào các ngày thích hợp trong tháng. 

4-Lễ hằng thuận 

Trai gái lớn lên cưới vợ, lấy chồng để xây dựng một gia đình hạnh phúc, đó là ước mơchính đáng của thanh niên nam nữ Phật tử gần xa. 

Để tạo dấu ấn tâm linh trong đời sống lứa đôi hạnh phúc gia đình, trong ngày Thành hôn cha mẹ hai bên nên đưa  hai trẻ đến chùa làm Lễ Hằng thuận đúng theo nghi thức Phật giáo Việt Nam

Trong dịp này, chư Tăng Ni sẽ nhắc lại lời Phật dạy về đạo nghĩa vợ chồng và chúc phúccho cô dâu chú rễ sống an vui hạnh phúc đến 100 tuổi già, theo tinh thần của Kinh Thiện Sinh như sau:

“Nên thân cận bạn lành mà cùng nhau học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau và tránh xa các bạn ác. Phật dạy: ta nhờ gần gũi bạn lành, mà sớm thành tựu đạo quả”. Ngài lại dạy tiếp: “Trách nhiệm và bổn phận và đối với vợ chồng như sau: 

-Vợ chồng phải sống tôn trọng lẫn nhau trong thương yêu có hiểu biết và cùng nhau chia sẻ nỗi khổ niềm vui, cũng như an ủi cho những khó khăn và thuận lợi, để đời sống gia đình được ổn định duy trì trong hạnh phúc.

Vợ chồng phải biết thương yêu tôn kính, nhường nhịn lẫn nhau, biết bao dung rộng lượng, biết cảm thông tha thứ và bỏ qua những lỗi lầm của nhau. Khi chồng nóng giận nặng lời thì vợ phải biết nhẫn nhịn và tìm cách lựa lời khuyên nhủ, hoặc khi chồng khuyên bảo hay nói điều gì thì vợ phải biết lắng nghe.

-Chồng thương yêu vợ được thể hiện qua các phương diện sau: Yêu thương tôn trọngvợ trong bình đẳng, không khinh thường vợ, sống trung thành và chung thủy với vợ, giao quyền hạn cho vợ quán xuyến mọi công việc, mua đồ trang sức tặng vợ vào ngày sinh nhật và kỷ niệm ngày cưới.

-Người chồng phải biết thương yêu tôn trọng vợ là chất liệu làm nên hạnh phúc gia đình, do đó chồng phải biết quan tâm nói những lời khen ngợi, về tài năng và đức hạnh của vợ mình. Tôn trọng vợ là biết quan tâm, nói những lời khen ngợi về tài năng và đức hạnhcủa vợ, biết thương yêu và không khinh thường vợ trên tinh thần bình đẳng nam nữ, không nên coi vợ như người đầy tớ muốn mắng chửi, đánh đập lúc nào cũng được, gây ra cảnh bạo hành trong gia đình.

-Người chồng không nên khinh thường và hà hiếp vợ, nghĩa là biết thương yêu và không nên coi vợ như người giúp việc muốn mắng chửi đánh đập lúc nào cũng được, gây ra cảnh bạo hành trong gia đình, như hiện nay chúng ta đã thường thấy.

-Người chồng luôn thương yêu quý mến vợ như người bạn và một lòng sống thủy chung, đó là yếu tố chính để bảo vệ hạnh phúc tình yêu lứa đôi. Một gia đình thật sự an vui hạnh phúc là biết san sẻ cho nhau bằng trái tim yêu thương có hiểu biết. Một gia đình hạnh phúc trên thuận dưới hòa không thể có người chồng lăng nhăng, dan díu với người nữ khác.

-Người chồng phải nên tin tưởng và giao quyền cho vợ, vì người phụ nữ thường quản lýquán xuyến sắp xếp ổn định việc nhà giỏi hơn đàn ông, do đó chồng phải tin tưởng tuyệt đối giao quyền cho vợ. Nếu người chồng so đo, ích kỷ, hẹp hòi, đưa tiền cho vợ từng bữa thì chẳng khác nào xem vợ mình, như người giúp việc.

-Người chồng hãy nên hâm nóng lại tình yêu bằng cách mua đồ trang sức tặng cho vợ mình, nhân ngày sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới. Thích làm đẹp và mang đồ trang sức đó là sở thích của người phụ nữ. Việc quan tâm mua đồ trang sức tặng cho vợ là thể hiệnmẫu người chồng lý tưởng, giúp cho tình nghĩa vợ chồng luôn được đẹp mãi theo thời gian và tăng thêm phần hạnh phúc.

-Người vợ luôn một lòng chung thủy với chồng để được sống yêu thương và hiểu biết. Chung thủy và biết nhường nhịn, cảm thông và biết tha thứ cho nhau là bí quyết dẫn đến hạnh phúc gia đình dài lâu. Thành thật là một đức tính tốt đẹp luôn giúp vợ chồng biết thương yêutin tưởng lẫn nhau. Chồng không gian dối vợ, vợ luôn trung thực, thật thà với chồng nên không có sự nghi ngờ.

-Biết quán xuyến và xử lý việc nhà một cách tốt đẹp, trong nhà ngăn nắp gọn gàng, ngoài sân trước sau sạch sẻ, cây cảnh thoáng mát hài hòa.

-Gần gũi, đối đãi tốt với họ hàng thân thuộc, khách khứa và những người giúp việc thay chồng. Ngoài ra đối với bà con hai họ, phải biết cung kính tôn trọng người lớn, an ủi giúp đỡ kẻ nhỏ và sẵn sàng san sẻ mỗi khi có việc cần thiết.

-Người vợ phải biết chi tiêu, mua sắm đúng mức và gìn giữ tiền bạc, tài sản cho gia đìnhcẩn thận, siêng năng, tháo vát, vuông tròn trong mọi công việc. Nhờ những yếu tố tích cực trên mà vợ chồng sống với nhau bền lâu cho đến ngày răng long tóc bạc.

-Luôn chu toàn tốt đẹp trong mọi công việc, từ việc ổn định nhà cửa, nuôi dạy con cái, tiếp khách và đối đãi bình đẳng với gia đình hai họ.

D-Tiêu Chuẩn Phật Hoá Gia Đình:

Để đạt danh hiệu Phật hoá gia đình, các thành viên trong nhà phải thực hiện tốt các điều sau đây: 

1-Quy y Tam bảo (Nếu là trẻ từ 6 tuổi trở lên, phải thọ trì gìn giữ năm điều đạo đức). 

2-Biết tôn trọng luật pháp

3-Hiếu kính và biết ơn cha mẹ

4-Biết ơn thầy tổ, thầy cô giáo và thầy dạy nghề. 

5-Biết ơn các lãnh đạo đất nước sáng suốt vì lợi ích tha nhân.

6-Biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã có công trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

7-Tham gia sinh hoạt tu học và ủng hộ các Phật sự do chùa đề ra

8-Mỗi tháng, tổi thiếu phải có 2 lần về chùa để tham dự khóa lễ sám hốiđọc kinh, nghe thuyết giảng và hành thiền.  

E-LỢI ÍCH:

1-Đối với nam nữ Phật tử: Thọ nhận tam quy ngũ giới là những phép tắc đạo đức căn bản để trở thành một người Phật tử chân chính sống “tốt đạo đẹp đời”. Năm giới pháp là nền tảng đạo đức căn bản để mỗi người chúng ta biết cách trao dồi nhân cách, để xây dựng gia đình hạnh phúc, nhằm góp phần dấn thân phục vụ xã hội văn minh giàu đẹp và hòa hợp với tinh thần đạo pháp dân tộc. 

Trong chương trình Phật hóa gia đình, khuyến khích các thành viên trong gia đình đều hướng về Phật pháp chân chính, cùng nhau thực hành những lời Phật dạy để làm tròn trách nhiệm và bổn phận đối với gia đình người thân và đóng góp lợi ích xã hội.

2-Đối với Tăng NiVì lợi ích 10 năm trồng cây và 100 năm trồng người toàn thể chư Tônđức Tăng Ni là những người có trách nhiệm “trên cầu thành Phật đạo, dưới cứu độchúng sinh không biết mệt mỏi nhàm chán.

Thế cho nên việc tổ chức thực hiện chương trình Phật hóa gia đình, vừa thể hiện vai tròtrách nhiệm cao cả của người con Phật, nhờ vậy sẽ giúp ích cho mọi tầng lớp trong xã hội xây dựng gia đình hạnh phúc trong bền vững và lâu dài.

G-KẾT LUẬN: 

Để đáp ứng nhu cầu phát triển trong thời kỳ hội nhập mang tinh thần đạo pháp và dân tộc đất nước Việt Nam được sánh vai cùng với các cường quốc năm châu. Phật hóa gia đình là chương trình giáo dục nhân bản nhằm góp phần đem lại hạnh phúc gia đìnhxây dựng xã hội công bằng dân chủ văn minh giàu đẹp trong tinh thần đoàn kết thương yêugiúp đỡ lẫn nhau bằng trái tim có hiểu biết. Nhất là trong tình hình hiện nay, các giá trịđạo đức truyền thống đang bị xuống cấp nghiêm trọng! Nhiều gia đình bị tan nhà nát cửa, vợ chồng sống với nhau không có hạnh phúc thật sự, con cái bất hiếu rơi vào vòng tệ nạn xã hội, học trò ngang bướng vô lễ và hành hung cả thầy cô giáo, nguyên nhân chỉ vì không tin sâu nhân quả và không có đời sau mà đánh mất chính mình trong hiện tại và mai sau.

Có thể nói Phật hóa gia đình là một chương trình vĩ mô, mang tính cấp thiết và lâu dài là cơ sở đặt nền móng giáo dục đạo đức Phật giáo, nhằm xây dựng và phát triển con ngườihoàn thiện về mọi mặt trong cả nước. Muốn được như vậy, toàn thể Tăng Ni Phật tử gần xa phải biết hợp tác chặt chẽ, kiên trì bền bỉ trong lâu dài vì lợi ích cộng đồng xã hội

Chúng tôi chân thành tha thiết kêu gọi tất cả mọi người hãy đồng hành cùng chương trình này để góp phần xây dựng ngôi nhà Phật giáo Việt Nam thành tựu, ổn định, phát triển với tinh thần đạo pháp và dân tộc, do hai triều đại Lý-Trần sáng lập để viết lên những trang sử chói sáng của một đất nước Việt Nam trên 4000 năm văn hiến.

Sa môn Thích Đạt Ma Phổ Giác

Kính ghi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/06/2020(Xem: 6842)
Tiến sĩ B. Alan Wallace, học giả, cư sĩ diễn thuyết, tuyên dương diệu pháp Như Lai, đã viết và dịch nhiều sách Phật giáo Tây Tạng. Ông không ngừng tìm kiếm các phương thức mới để hòa nhập việc tu tập Phật pháp với khoa học hiện đại và hậu thuẫn cho các nghiên cứu về tâm thức. Ông đã thực hành Phật giáo từ thập niên 1970, đã giảng dạy lý thuyết và hướng dẫn tu tập thiền định Phật giáo trên toàn thế giới từ năm 1076. Ông đã dành 14 năm sống trong chốn thiền môn với cuơng vị một tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng và phúc duyên được Đức Đạt Lai Lạt Ma thế độ xuất gia.
16/06/2020(Xem: 5996)
Dharamshala, ngày 9/6/2020: Ngài Khensur Geshe Tashi Tesering, một vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng nổi tiếng cư trú tại Queensland, Australia, cựu trụ trì Tu viện Gyudmey, nằm trong Danh sách Danh dự Sinh nhật Nữ hoàng 2020 vào hôm thứ Hai, ngày 8 tháng 6 năm 2020.
13/06/2020(Xem: 9673)
Đã sanh làm kiếp con người, có ai mà không khổ? Cái khổ nó theo mình từ nhỏ đến khi khôn lớn, và sẽ khổ hoài cho tới khi trút hơi thở cuối cùng. Nhưng chết rồi cũng chưa hết khổ. Vì tâm thức của con ngườisẽ bị nghiệp lực dẫn đi tái sanh. Nếu đời sốnghiện tại, con người biết tu hành, làm việc thiện lành tránh việc hung ác, thường tạo nhiều phước báo, thì khi chết được tái sanh làm người. Ngược lại sống ở đời với tâm địa ác độc, xấu xa, luôn gây phiền não khổ đau cho người khác,thì sau khi chết bị đọa vào một trong ba đường khổ: súc sanh, ngạ quỷ hay địa ngục. Và cứ thế hết đời này qua đời khác, chúng sanh cứ như vậy chịu trôi lăn, lặn ngụp, đắm chìm trong bể khổ đường mê, không bao giờ thoát khỏi vòng luân hồi sanh tử.
13/06/2020(Xem: 6525)
Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị lãnh đạo tinh thần dân tộc Tây Tạng nói rằng: “Âm nhạc có khả năng tiếp cận nhiều người hơn”. (‘Music has the potential to reach many more people,’) Đức Đạt Lai Lạt Ma, người gửi thông điệp về từ bi, hòa hợp và hòa bình với nụ cười đầy hỷ xả, đã cuốn hút hàng triệu Phật giáo đồ toàn cầu, đang phát hành một Album Giáo lý và Chân ngôn mật chú hòa âm phổ nhạc để đánh dấu kỷ niệm sinh nhật lần thứ 85 của Ngài vào tháng tới.
13/06/2020(Xem: 7909)
Ngay từ những ngày đầu khi mới có lệnh cách giản xã hội (social distancing) TT Trụ trì Thích Nguyên Tạng đã Việt dịch tất cả những tin tức liên quan đến đại dịch đang xảy ra tại Úc và trên thế giới nhiều lần trong ngày cho tất cả những Phật tử trong và ngoài nước trên Viber Đại Gia Đình Quảng Đức và tôi nhờ duyên may nên cũng có tên trong danh sách này . Nhưng vài ngày sau là Thầy Trụ trì đã bắt đầu livestream cho các buổi công phu khuya bắt đầu từ 5:30-6:30 a m mỗi ngày và buổi chiều tiếng đại Hồng chung như chuẩn bị cho những giờ công phu tịnh độ tối của các chùa Đại thừa khi chưa có đại dịch . Rồi sau đó là các buổi sám hối Hồng danh cũng được livestream vào tối ngày 14 âm lịch và tối 29, hay 30 âm lịch mỗi tháng . Thành tâm ngưỡng phục oai nghi của các Ngài , không có mặt Phật tử mà buổi lễ nào cũng trang nghiêm vô cùng , mãi đến 2/6 /2020 số người lạy sám hối được tăng thêm dần dần từ 5 đến 20
12/06/2020(Xem: 7230)
Khóa Tu Học Mùa Dịch Corona tại Thụy Sĩ Trần Thị Nhật Hưng Để ngăn ngừa dịch bệnh Corona quái ác không có thuốc chữa, bùng phát từ đầu năm 2020, cả thế giới chung tay đối phó kêu gọi và ra lịnh mọi người cách ly. Không ai được tụ tập, mọi tổ chức hội họp lớn, nhỏ đã dự định đều phải đình chỉ. Người này người kia gặp nhau phải giữ khoảng cách 2 mét. Trong tình trạng đó, khóa tu học thứ 12 thường niên nhân dịp nghỉ lễ Thăng Thiên từ 21-24.5.2020 của anh em Gia Đình Phật Tử (GĐPT) Thiện Trí-Thụy sĩ định tổ chức cũng cùng chung số phận. Mọi người an tâm nằm nhà nghỉ dưỡng với tâm trạng nuối tiếc.
10/06/2020(Xem: 6296)
Dương Lệ Quyên tuổi ngoại tứ tuần thuê nhà ở trọ, cha chết, chồng con không có, cuộc sống vất vả. MC Lỗ Dự gần đây có gặp gỡ Dương Lệ Quyên - cô gái từng là fan cuồng của tài tử Hong Kong Lưu Đức Hoa, để tìm hiểu về cuộc sống của cô hiện tại. Từng một thời điên cuồng theo đuổi Lưu Đức Hoa, Dương Lệ Quyên ở tuổi ngoài 40 giờ đây đã thay đổi nhiều về quan điểm, suy nghĩ. So với nhiều năm trước, trạng thái tinh thần của cô cũng tốt hơn, không bấn loạn, rối bời như trước.
08/06/2020(Xem: 7234)
"Tự do" là một thuật ngữ ngày nay thường nghe nói đến trong mọi lãnh vực: xã hội, chính trị, luật pháp, tín ngưỡng, ngôn luận, truyền thông và cả nghệ thuật. Thế nhưng đôi khi chúng ta cũng có thể tự hỏi tự do là gì, ý niệm về sự tự do phát sinh từ lúc nào trong lịch sử tiến hóa của nhân loại? Dường như trong các xã hội ngày nay ngày càng có khuynh hướng biến nó trở thành một lý tưởng, một quyền hạn thiêng liêng, như vậy thì tự do thật sự là gì, phải chăng là một thứ gì có thật?
02/06/2020(Xem: 8619)
Sáng thức dậy mở cửa nhìn ra đường thấy cảnh nhiều người qua lại tấp nập, xe cộ dập dìu xuôi ngược không hề ngưng như dòng nước chảy mãi không dứt; dòng đời cũng chỉ như thủy triều lên xuống mỗi ngày hai lượt liên lỉ kéo dài. Quan sát dòng người tất bật di chuyển ấy ta có thể tạm phân ra hai thành phần: thành phần khá giả và thành phần nghèo khó qua cách ăn mặc và phương tiện giao thông của họ rất dễ nhận ra. Có khi nào quí bạn tự hỏi tại sao nhìn số đông người lại biết thừa hay thiếu?
02/06/2020(Xem: 6145)
Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ trực tiếp với khán thính giả toàn cầu trong thời kỳ Quán đỉnh Đức Quán Thế Âm Tự tại Thế gian, được ban diệu pháp âm tại nơi cư trú của Ngài, Daharamsala vào ngày 30 và 31 tháng 6 năm 2020. Ảnh: Tenzin Jamphel. Dalailalama.com
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]