Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

2012 năm tận thế

30/03/201220:57(Xem: 9567)
2012 năm tận thế
2012 năm tận thế
TT. Thích Nhật Từ

Lịch Maya và phim Hollywood về năm 2012

thumbnail.php?file=009___Phap_Am___Nam_Tan_The__R__1_489898811Nghe hai chữ “tận thế”, phần lớntrong chúng ta cảm thấy sợ hãi, nhưng cũng có nhiều người nở nụ cười tươi tắn như thể sắp được trút bỏ nỗi khổ đau, bất hạnh, sự khủng hoảng vốn đeo bám và ám ảnh suốt nhiều năm mà vốn dĩ cuộc đời bao giờ cũng thế. Có người ngạc nhiên vì nghĩ rằng đây là sự kiện không có thật. Một lời đồn thổi ảnh hưởng và tồn tại lâu dài, như thể người bệnh tai biến mạch máu não nhiều năm không chết được.

Sở dĩ năm 2012 được xem là năm tận thế là vì người ta dựa vào bộ lịch cổ của dân tộc Maya ở Trung Mỹ, ghi nhận rằng ngày 21 tháng 12 năm 2012, chu kỳ hơn 5.000 năm của bộ lịch sẽ kết thúc. Theo lịch Maya, khi tái tạo kỷ nguyên mới cho một chu kỳ tiếp theothì toàn bộ sự sống trên hành tinh này cũng được kết liễu. Thực ra, lịch Maya cổ cũng giống bao loại lịch khác thuộc nhiều dân tộc trên hànhtinh. Kết thúc chu kỳ của bộ lịch không có nghĩa là kết thúc chu kỳ củasự sống. Điều này khác nhau trời và vực.

Những người đưa ra thông tin năm tháng ngày giờ trên là tận thế, một phần do sợ hãi, rồi kêu gọi niềm tin của con người vào thượng đế, mong cầu thượng đế thương tình, chu lo hạnh phúc cho con người đến hết năm 2012 này. Sau đó, thúc thủ nhìn thấy bàn tay đẫm máu của thượng đế trừng phạt con người, tận diệt bằng sự phun lửa, nạn hồng thủy, địa chấn v.v... Nham thạch có mặt khắp nơi, mọi sự sống đều tan chảy như kim loại bị đốt cháy. Về phương diện khoa học, cũng như về phương diện Phật học, thật ra, những sự kiện như thế sẽ không bao giờ có thật, ngay cả khi hành tinh này kết thúc chu kỳ sự sốngcủa nó.

Lý do khác người ta cho rằng năm 2012 lànăm tận thế do vì mê tín vào những gì phim mô tả và hư cấu điện ảnh. Thứ nhất là phim Năm hiểm họa 2012, do Hollywood sản xuất với rất nhiều hình ảnh ly kì được sử dụng qua kỷ xảo điện ảnh, khiến chúng ta hình dung như sự kiện có thật. Bộ phim này dựa trên giả thuyết của lịch cổ Maya.

Năm 2007, Hollywood đã sản xuất bộ phim ăn khách mang tựa đề Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skulls, mô tả hành động cứu thế giới khỏi nạn diệt chủng của thượng đế. Harrison Ford là diễn viên chính của bộ phim này, sử dụng mười hai sọ người, đi theo sự hướng dẫn của người Maya cổ đại, lập nên kỳ tích tái tạo sự sống cho toàn thể nhân loại cũng như mọi loại hình sự sống khác trên hành tinh. Bộ phim phản ánh cơ hội thoát khỏi hiểm họa tận thế một cách ly kỳ, hấp dẫn.

Bộ phim Năm hiểm họa 2012 nói về nạn hồng thủy trên toàn cầu, nuốt chửng hơn một trăm hai mươi quốc gia trongtổng số hơn hai trăm quốc gia hiện nay. Điểm đến an toàn là Trung Quốc và một số nước khác. Thông điệp và giá trị giáo dục của bộ phim nằm ở chỗ, nhà sư Tây Tạng được mô tả trong phim tượng trưng cho thế giới Phậtgiáo, thản nhiên trước sanh tử, không sợ hãi kêu cứu cũng không than vãn và trừng phạt lẫn nhau để giành sự sống, như tín đồ của các tôn giáokhác. Xem bộ phim, chúng ta thấy các tình tiết đó ám chỉ một cách rõ ràng, âu cũng là một triết lý rất sâu. Giả sử có chết thì cũng chết trong trạng thái thản nhiên, bình an để tái sinh an lành theo nghiệp mà không ai có thể trì hoãn hay mặc cả được.

Mất bình an do tin tận thế

files.php?file=009___Phap_Am___Nam_Tan_The__R__2_913803785Rấttiếc thời gian gần đây trong giới Phật giáo dân gian, sự lan truyền tintức rằng ngày 21 tháng 12 năm 2012 là ngày tận thế đã làm cho nhiều người lo sợ. Về phương pháp luận Phật học thì đây là ngộ nhận đáng tiếc.Là đệ tử Phật, truyền bá thông điệp từ bi và trí tuệ của đức Phật nhưngcó người lại đưa thông tin mê tín dị đoan của tôn giáo khác, không có giá trị khoa học, không có giá trị tham khảo, khiến hàng triệu Phật tử trên hành tinh hoang mang tột độ.

Mấy ngày qua khi có mặt tại Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, một số Phật tử đưa chúng tôi xem những tờ truyền đơn rải khắp các chùa do các Phật tử nhiệt tình làm. Nội dung hiệu triệu rằng “ngày tận thế đã cận kề, các Phật tử hay mau chóng tu niệm Phật để sanh Tây Phương, đừng để mọi việc trở nên quá muộn”. Thiện chí đó không đáng tán dương. Người truyền bá mê tín dị đoan sẽ chịu hậu quả rất nặng về tri thức, bởi vì bản chất của mê tín là nỗi khủng hoảng nội tại; Nỗi sợ hãi đè nặng lên đời sống vốn bình an của con người.

Do vì sợ hãi tận thế mà nhiều người đã sống không còn bình yên nữa. Họ hoảng loạn, mất phương hướng trong đầu tư, không định hướng tình cảm gia đình và mọi kế hoạch cần có, để đảm bảo cuộc sống ở giai đoạn khủng hoảng tài chính kinh tế toàn cầu dự kiếnsẽ còn ì ạch thêm vài năm nữa. Nhiều người bỏ cả công ăn việc làm để chờ ngày được chết.

Cuối năm 1999, do niềm tin mê tín của một số thành phần theo Thiên Chúa giáo lan truyền trên khắp hành tinh rằng năm 2000 là năm phán xét cuối cùng của Chúa, hay tận thế, một loạt hiện tượng tự tử tập thể diễn ra trên toàn cầu. Người góp phần truyền báthông tin tận thế cũng là người gián tiếp gây ra việc sát sanh tập thể.Nói theo luật pháp hiện đại, đó là gieo tội hủy diệt loài người.

Tương tự, ai truyền bá thông tin năm 2012 là năm tận thế, theo Phật giáo là đang gieo nghiệp sát bằng tâm thức, bằng lời nói và sẽ chịu nhiều hậu quả tiêu cực về sức khỏe, tuổi thọ ở đời kiếp về sau, nếu vì niềm tin mê tín này mà nhiều người tự tử chết, gây tổn thất trên phương diện đời sống gia đình, cộng đồng, và xã hội. Một lời đồn thổi tưởng chừng vô thưởng vô phạt nhưng lại gây tác hại nghiêm trọng đến thế.

Phật tử khi truyền bá bất cứ thông tin nào trong các chùa cũng cần nhớ rằng chùa có chủ, nước có luật pháp, công ty có điều lệ, mọi bộ ban ngành có quy chế, chúng ta phải thỉnh cầuý kiến các vị tu sĩ, người có kiến thức chuyên môn và lãnh vực trước khi làm việc gì. Vô tình truyền bá mê tín là đồng nghĩa đang gieo nghiệpphá hoại Phật pháp.

Hiện tại một số Phật tử Tịnh độ tông đang lan truyền thông tin “2012 là năm tận thế” qua điện thoại di động, thả vào các diễn đàn trên internet, hoặc gắn trên các trang web miễn phí. Rất nguy hại. Tổn thất từ niềm tin mê tín này không thể tính đếm được, nên chúng ta không thể xem thường.

Giả thuyết về tận thế được các khoa học gia hàng đầu thảo luận trong vòng mấy chục năm trở lại đây, và sẽ tiếp tục thảo luận trong nhiều thập niên tới. Tôi xin điểm qua một số giả thuyết khoa học về sự tận thế. Vì không phải là một khoa học gia, tôi không làm công việc khoa học. Tôi chỉ thu thập các thông tin khoa học vàphân tích liên hệ với Phật học. Phật học có nhiều phương diện tương ứngvới khoa học hiện đại. Sự đồng hành giữa Phật học và khoa học giúp chúng ta có cái nhìn chuẩn xác về bản chất của thế giới vũ trụ, từ đó chúng ta thiết lập nhân sinh quan chân chính.

Va chạm của tiểu hành tinh

files.php?file=009___Phap_Am___Nam_Tan_The__R__3_339049119Khoảnghai thập niên trở lại đây, các khoa học gia đưa ra nhiều giả thuyết về khả năng va chạm của các tiểu hành tinh đối với trái đất trong bán kính 8.000 dặm, tức khoảng 13.000 km, tính từ hệ quy chiếu của trái đất. Những giả thuyết về sau có khả năng chuẩn xác hơn, thay thế hoặc đính chính các giả thuyết trước đó.

Hiện nay phần lớn khoa học gia hàng đầu thế giới từ NASA của Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc và châu Âu thống nhất với nhau rằng có tiểu hành tinh mang mã số 99942 Apophis đang ở khoảng cách mà vào năm 2036 sẽ va chạm vào trái đất của chúng ta. Nếu sự kiện này xảy ra sẽ hủy diệt một số sự sống con người, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các công trình xây dựng trên hành tinh.

Chưa có giả thuyết nào của khoa học gia cho thấy năm ấy, toàn bộ hành tinh chúng ta bị nổ tung như lời đồn thổi trong dân gian. Thông tin này còn thêm một yếu tố nhỏ mà người ta ít phổbiến, đó là cơ hội va chạm chỉ là một phần hai trăm năm mươi nghìn lần,tức không đáng kể, và do đó nó không phải là mối lo ngại.

Đường kính của mảnh thiên thạch hay tiểuhành tinh khoảng 270m. Nếu nó đang quay va vào trái đất cũng đang quay thì chắc chắn có thể làm thương tổn một phần nào đó trên địa cầu, chứ không tận diệt hết sự sống. Sự kiện này nếu có xảy ra cũng tận năm 2036chứ không phải năm 2012.

Mối nguy hiểm từ mặt trời

Các khoa học gia hàng đầu thừa nhận rằngsẽ có khả năng một tia lửa mặt trời rất lớn thoát khỏi quỹ đạo hoạt động của nó, dẫn đến tình trạng nguồn tia lửa liếm vào trái đất. Lúc ấy,năng lượng mặt trời sẽ dâng cao trong chu kỳ mười một năm. Sự kiện này có thể diễn ra vào cuối năm 2012. Nhưng ngày nay, thông tin trên đã đượccải chính.

Vào khoảng tháng 6 năm 2012 sắp tới, cựclửa từ mặt trời phóng ra sẽ không va vào trái đất và không gây bất cứ phương hại gì cho con người trên hành tinh. Giả thuyết khoa học trên tuyđáng gờm nhưng cũng không có thật, vì độ chuẩn xác trong tính toán đối với quỹ đạo của vũ trụ có thể tạo ra khoảng cách sai số rất lớn.

Các cực đảo

Hiệnnay khoa học gia đưa ra giả thuyết rằng sẽ có khả năng Bắc cực và Nam cực đảo chiều xoay. Nếu đó là hiện thực thì dẫn đến tình trạng tạo ra hàng loạt hiện tượng dịch chuyển của trái đất và dĩ nhiên nó tác động đến sự dịch chuyển bề mặt nước trên địa cầu. Nhưng cơ hội xảy ra là rất hiếm.

Nếu có xảy ra cũng không dẫn đến nạn diệt chủng như trong kinh thánh đã nói một cách mê tín. Điều đó dẫn đến hiện tượng hâm nóng trái đất, nước lan tràn trên bề mặt trái đất, ảnh hưởng sự sống của một số khu vực, quốc gia. Việc ảnh hưởng từ mực nước biển dâng cao so với mặt đất và sự tận diệt thế giới là hai sự kiện khácnhau hoàn toàn, mặc dù nó có mối liên hệ ít nhiều về ảnh hưởng sự sống.Việc này cũng không đáng lo.

Dự đoán của nhà vật lý học Newton

Nhà khoa học vĩ đại này có lần đề cập đến việc sẽ có một biến động lớn trên trái đất vào năm 2060 nhưng không nói rõ biến động này là gì. Tuy nhiên, theo tính toán về quỹ đạo trái đất, quỹ đạo mặt trời, quỹ đạo của những hành tinh, định tinh mà con người phát hiện được trong thế kỷ qua, để đặt ra một giả thuyết về biến động lớn, thì điều đó cũng không có nghĩa là tận diệt trái đất, vì khôngcó điểm nào trong các tác phẩm của ông nêu ra việc ấy. Nếu có nêu cũng không khả tín. Giả thuyết khả tín nhất là sự kiện thiên thạch đường kính270m va vào trái đất năm 2036.

Hiện tượng dải ngân hà thẳng hàng

Các khoa học gia đặt giả thuyết, đến mộtlúc nào đó, hiện tượng thẳng hàng của dải thiên hà xuất hiện gây ảnh hưởng cực tia của mặt trời bắn thẳng vào trái đất. Điều này nếu có sẽ xảy ra sau hai mươi sáu nghìn năm nữa. Từ đây đến hai mươi sáu nghìn nămsau còn biết bao điều xảy ra. Ai dám bảo quỹ đạo của các hệ mặt trời, mặt trăng, hành tinh sẽ không xê dịch ít nhiều, và chuyện đó cũng quá xaso với thời đại này.

Khi ấy, biết đâu lại xuất hiện nhiều khoa học gia làm nên kỳ tích thay đổi quỹ đạo của trái đất thoát khỏi hiện tượng thẳng hàng của dải ngân hà. Hoặc có sự nối kết giữa các khoa học gia liên hành tinh, khắc phục được nhiều hậu quả thiên tai mà hiện tại ta nghĩ chưa thể làm được.

Truyền thuyết của người Bắc Âu, Ragnarök

Truyềnthuyết này cho rằng thiên tai thảm khốc sẽ nhấn chìm toàn bộ sự sống trên hành tinh, nhưng không nói rõ thời điểm như bộ lịch Maya. Hiện nay chúng ta thấy hiện tượng hâm nóng toàn cầu đã xuất hiện, đảo lộn thời tiết, nắng mưa thất thường, thiên tai có mặt khắp mọi nơi, đều do kết quả của việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên một cách thiếu khôn ngoan của con người, bao gồm việc chế tác bom nguyên tử hạt nhân, thử bom nguyên tử dưới lòng biển, trên sa mạc, dưới lòng đất.

Con người khai thác cạn kiệt nguồn tài nguyên mà không tạo điều kiện cho chúng có đủ thời gian cần thiết để táitạo nguồn năng lượng mới nhằm phục vụ thế hệ kế tiếp chúng ta. Ít nhất con người phải biết thương lượng hay tương nhượng lẫn nhau trong nỗ lực bảo vệ mẹ trái đất, mới mong giảm hâm nóng toàn cầu.

Ba mươi năm qua, Liên Hiệp Quốc luôn kêugọi các nhà lãnh đạo trên toàn cầu hãy nghĩ đến hành tinh, nơi chúng tađang chia quyền được sống. Phải bảo vệ hành tinh bằng cách giảm thiểu ngành công nghiệp hiện đại đã tạo ra quá nhiều hiệu ứng nhà kính, phóng thải các khí độc, làm thiệt hại bầu khí quyển, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạnh phúc cũng như sức khỏe con người.

Mỗi năm Liên Hiệp Quốc tổ chức hội thảo toàn cầu một lần về tình trạng hâm nóng toàn cầu, nhưng sự đồng thuận vềviệc giảm bớt công nghệ hóa xem ra còn quá ít. Các quốc gia giàu vẫn tiếp tục đầu tư vào công nghiệp hiện đại. Nếu không làm như thế thì không đủ khả năng trả các khoản nợ công vốn dẫn đến khủng hoảng tài chính như vừa qua.

Các quốc gia kém phát triển thì đang nỗ lực thoát cảnh nghèo nàn lạc hậu. Càng hướng đến sự phát triển trên nền tảng công nghiệp hóa và toàn cầu hóa thì nạn hâm nóng toàn cầu càng diễnra nguy hại hơn. Sự sống của hành tinh càng bị rút ngắn. Đó là quy luậttự nhiên về nhân quả. Nhưng điều đó không có nghĩa là giả thuyết về tậnthế của người Bắc Âu đúng. Hâm nóng toàn cầu là hiện tượng biến động vềkhí hậu, giảm tuổi thọ của hành tinh nhưng không thể diệt tận sự sống của hành tinh.

Ngày phán xét trong Kinh thánh

Do Thái giáo là một trong các tôn giáo đầu tiên tin vào ngày phán xét cuối cùng của Chúa là ngày tận thế. Các tôn giáo ảnh hưởng trực tiếp từ Do Thái giáo bao gồm Thiên Chúa giáo, Tin Lành giáo, Chánh Thống giáo, Anh giáo, Hồi giáo và nhiều tôn giáo khác kể cả đạo Bahai cho rằng năm 2000 là năm tận thế.

Đến nay mười một năm trôi qua, con ngườivẫn sống với quy luật sanh già bệnh chết, chết rồi tái sanh, tái sanh rồi chết, không có điểm bắt đầu cũng không có điểm kết thúc theo quan điểm Phật giáo (ngoại trừ các bậc thánh đã thoát ly sinh tử). Theo Phật giáo, sau khi chết, các chúng sanh chuyển đổi từ dạng hình sự sống này sang dạng hình sự sống khác theo nghiệp hoặc phước riêng.

Quyển “Khải Huyền” trong Kinh thánh đã đưa ra một số ẩn dụ về người phụ nữ mang thai, sanh con, mãng xà ác độc,con thú dưới biển, con thú trên đất liền, và nhiều kịch bản phát xuất từ tác phẩm Khải Huyền dưới góc độ văn học tín ngưỡng, gây hoang mang cho biết bao người, khiến họ sợ hãi, trầm uất, tuyệt vọng, thậm chí tự tử chết.

Kịch bản đó sai hoàn toàn so với quy luật vũ trụ được giới khoa học chứng minh. Do vậy nếu ai dựa vào kinh thánh mà tuyên bố bất kỳ ngày nào về sau là tận thế sẽ chẳng được tin nữa, vì họ đã làm mất uy tín giáo hội Thiên Chúa giáo La Mã và nhiều giáo hội tin vào kinh thánh Cựu Ước của Do Thái giáo. Bài học thích đángđó giúp họ phải biết tự giữ mình, phải biết liêm khiết tri thức, phải cập nhật tri thức khoa học để không gieo rắc nỗi hoang mang, sợ hãi cho tín đồ, biến tín đồ trở thành nạn nhân của niềm tin mê tín.

Lời tiên tri của Nostradamus.

Nostradamuslà nhà tiên tri nổi tiếng cũng là nhà chiêm tinh học có uy tín. Tác phẩm Lời tiên tri của ông xuất bản năm 1555 đề cập đến một số hiện tượngmà ngày nay khi đối chiếu lại, chúng ta giật mình vì khả năng dự đoán của ông khá chuẩn xác. Ông đã đề cập đến sự kiện hỏa hoạn London vào năm1166, các phát minh vi trùng học của nhà khoa học vi trùng Pasteur, sự kiện thế chiến thứ I Napoleol và thế chiến thứ hai của Hitler. Sau đó thì không đề cập thêm sự kiện đáng ngại nào.

Gần đây, mốt số ấn bản được tung trên internet, hoặc những bản dịch từ tác phẩm sách Lời tiên tri này lại có phần biên tập mới. Trong đó đề cập năm 2012 là tận thế. Nhiều độc giả không chịu nghiên cứu, cứ bám thông tin mà tin, từ đó sinh ra sợ hãi, lolắng rồi truyền cho bạn bè.

Nếu một diễn đàn có hai trăm ngàn thành viên, chỉ nhấp chuột là hai trăm ngàn thành viên đó đều nhận thông tin. Sự nhiệt tình này mang đại họa. Lại có nhiều người dị hợm thích tạo ra sự dị hợm giật gân, thích gieo rắc nỗi kinh hoàng, thích làm cho người khác thắc mắc về mình, giống như những nhân vật tạo ra virus thích vui cười trên nỗi khổ niềm đau của biết bao công trình quốc gia, chính trị, an ninh, ngân hàng, tôn giáo, dân sự, để chứng tỏ mình có năng lực đặc biệt, dù đó là năng lực quái gở. Tuyên truyền mê tín dị đoan cũng như thế, dù động cơ của nó phát xuất từ si mê.

Những đồn thổ từ lịch Maya cổ xưa

Như đã nói, đây là bộ lịch có cách tính rất lâu dài với chu kỳ hơn 5.000 năm. Ngày 21 tháng 12 năm 2012 theo hệ thống lịch Maya này là sự kết thúc một chu kỳ mà tính tuần hoàn kỷ nguyên của nó là 5100 năm một lần. Bộ lịch bắt đầu từ ngày 11 tháng 8 năm 3114 trước công nguyên.

Tại sao chu kỳ bộ kịch này phải là năm nghìn một trăm mà không phải con số khác? Khó có ai theo lịch Maya có thể đưa ra giải đáp thỏa đáng, vì người đặt ra như thế, người ta đồn đạinhư thế, nhồi sọ như thế, rồi tiếp tục gieo rắc thông tin như thế, từ đó tạo ra mê tín dị đoan. Người trước nói sao, người sau nói vậy. Cũng như cúng giải hạn, năm tháng tốt xấu, các kiêng cử trong phong tục tập quán, hên xui may rủi, phong thủy ảnh hưởng hạnh phúc, chết trùng tang, tam tai,… toàn là những niềm tin mê tín không có cơ sở. Sự phát xuất ngẫu nhiên của một chuỗi sự kiện đối với người thiếu trình độ khoa học kỹ thuật sẽ tưởng tượng rằng chúng xảy ra như quy luật tất yếu kéo theo.

Ví dụ, hôm nay có ai trên đường đi từ nhà đến chùa Giác Ngộ, mua một tờ vé số. Người bán vé số rao rằng, hôm nay là ngày cúng sao, đi chùa tụng Kinh Dược Sư phước đức vô cùng, mai sẽ trúng độc đắc. Nếu ngày mai hên mà trúng độc đắc, ngay lập tức anh tasẽ tin rằng việc đến chùa Giác Ngộ rất linh, từ đó đồn đại sôi nổi.

Tương tự, niềm tin mê tín cho rằng ra đường gặp nữ mang thai, hay đám cưới thì xui. Gặp đám ma thì hên cũng diễn ra theo cơ chế ngẫu nhiên như vừa nêu, không cơ sở khoa học, và không cơ sở nhân quả. Có thể, vì uy tín của người truyền bá lớn đối với cộng đồng mà những người đi sau giống như đoàn mù bám theo anh chột mắt.Anh chột mắt lọt xuống hầm, tất cả đoàn cũng lọt xuống theo và hoan hô cùng chết. Thảm họa của mê tín là thế.

Người Maya ban đầu sử dụng hai chu kỳ lịch cơ bản. Một loại chu kỳ giống như lịch của chúng ta hiện nay, đó làlịch Julich kéo dài 260 ngày, chu kỳ thứ hai kéo dài gần 365 ngày như lịch Tây hiện tại. Họ chia mỗi chu kỳ ngắn thành 13 ngày, và chu kỳ dài gồm 20 ngày. Sau đó người Maya kết hợp hai hệ thống lịch vừa nêu lại thành một chu kỳ dài 52 năm, tương đương độ dài tương đối của một thế hệhay một triều đại.

Cách tính này cũng chỉ là quan niệm riêng, thực tế có nhiều triều đại kéo dài chỉ mấy chục ngày, cũng có triều đại mấy trăm năm, thậm chí cả nghìn năm, cho nên không chuẩn. Cái gì được gọi là quy luật phải thật chuẩn xác với hệ xác suất không sai số. Chân lý là chân lý, đúng hoặc sai chứ không có chuyện gần đúng. Không có chuyện “suýt trúng số độc đắc” mà chỉ có trúng hoặc không trúngsố độc đắc.

Theo người Maya, cứ hết 52 năm thì chu kỳ sẽ đáo lại một lần. Chu kỳ lớn hơn phải được viết lại. Chu kỳ to nhất, trọn vẹn nhất là 5.100 năm. Vào ngày 21 tháng 12 năm 2012, lịch Maya kết thúc chu kỳ và mở ra một chu kỳ mới. Chu kỳ của lịch có sự tiếpnối. Sự sống của con người và mọi vật trên hành tinh thì không thể theochu kỳ lịch Maya mà kết thúc. Nếu có một chu kỳ mới thì sự sống phải được tiếp nối và sự tiếp nối này là không cùng tận.

Thông thường, các thông tin mê tín được nuôi bằng thực phẩm “si mê”, thiếu khoa học, vốn sẽ sống dai như con đỉa, chặt ra trăm mảnh nó sẽ trở thành một trăm con. Hoặc như con bạch tuộc, chặt đứt tua này nó sẽ mọc ra tua khác. Chỉ cần lấy lửa trí tuệ hay gươm trí tuệ chặt đứt thì niềm tin mê tín không sống nữa, cũng khôngcòn cơ hội tái sinh. Tuyệt đối đừng để mê tín tái sinh vào đầu óc của thế hệ đi sau chúng ta. Đó là đại hoằng pháp.

(Còn tiếp)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/07/2021(Xem: 16162)
Vào thời đại khủng hoảng niềm tin của tất cả tôn giáo, lòng người càng lúc hồi hộp bất an, giáo lý đức Thích Ca Mâu Ni như mặt trời chiều xuống bóng hoàng hôn ,Mật Tông Kim Cang Thừa như ngọn đèn sắp tắt, chỉ còn lại những bộ đại tạng kinh phủ đầy bụi trên những kệ kinh, nằm bất tỉnh không ai hỏi thăm trong những tu viên,viện bảo tàng cô đơn thiếu bóng người. Cuốn sách Mật Tông Kim Cang Thừa Chú Giải Toàn Thư Tập Hai, là sự trình bày và phô diễn mật nghĩa thậm thâm của Đại Phật Đảnh Lăng Nghiêm đà la ni , Bát Đại Kim Cang Thần Kinh và các phụ bản vô thượng du già. Là sự trợ duyên cho những ai, đã có gieo hạt giống pháp môn này, có thể khai hoa kết trái thành tựu sự tu tập giải thoát. Linh Quang từ nhỏ xuất gia tu học , tầm sư học đạo, và đi du học nhiều nước, nên trong đầu nhiều ngôn ngữ lộn qua lộn lại, bây giờ Tiếng Việt cũng quên dần,chính tả viết sai nhiều lắm, nên quý vị thông cảm bỏ qua những lỗi lầm về câu văn từ ngữ.
01/07/2021(Xem: 3754)
Kinh Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa, đã được chính Đức Thế Tôn tuyên dương là Bổn Kinh Thượng Thừa, bao gồm những bí yếu cực kỳ nhiệm mầu, vi diệu mà Chư Phật trao truyền lại cho những ai đủ tín tâm thọ nhận. Pháp-bảo được lưu truyền đến nay, vẫn sáng ngời toả rạng lưu ly qua bao thăng trầm của thế sự vô thường, với tâm nguyện hoằng truyền Chánh Pháp của các bậc minh sư, tuỳ căn cơ chúng sanh mỗi thời mà soạn dịch. Một, trong những bổn kinh Diệu Pháp Liên Hoa thường được trì tụng tại các tự viện là bổn cố đại lão Hoà Thượng Thích Trí Tịnh biên soạn, hoàn tất với 557 trang, gồm 7 quyển, chia thành 28 phẩm , mỗi phẩm đầy đủ văn kinh và thi kệ. Cũng do nhu cầu và phương tiện tu học của Phật tử mà Hoà Thượng Thích Trí Quảng cũng đã lược soạn Diệu Pháp Liên Hoa Kinh thành Bổn Môn Pháp Hoa Kinh để Phật tử tại các Đạo Tràng Pháp Hoa có thể hàng ngày trì tụng mà không bị gián đoạn vì không đủ thời gian. Bổn Môn Pháp Hoa Kinh được Hoà Thượng trân trọng biên soạn, cô đ
29/06/2021(Xem: 6138)
Kính Pháp Sư Sướng Hoài, tôi tu sĩ Thích Thắng Hoan đọc qua tác phẩm PHẬT HỌC VĂN TẬP của ngài viết nhận thấy ngài một nhà bác học uyên thâm Phật giáo nắm vững mọi tư tưởng cao siêu của cácphái, các tông giáo cả trong đạo lẫn ngoài đời. Toàn bộ tác phẩm của ngài đều xây dựng vững chắc trên lãnh vực biện chứng pháp của Nhân Minh Luận. Nội dung tác phẩm trong đó, mỗi một chủ đề ngài biện chứng bằng những lãnh vực mặt phải mặt trái, chiều sâu chiều cạn, mặt phủ định, mặt xác định,cuối cùng để làm sáng tỏ vấn đề bằng kết luận. Tôi vô cùng kính nể kiến thức của ngài.
29/06/2021(Xem: 6325)
Phật giáo dùng từ bi làm căn bản, xem trọng giới sát nên thực hành phóngs anh.Từ nghĩa là trao cho khoái lạc; Bi nghĩa là san bằng khổ não. Người đời rất quý mến thân mạng, chồng vợ con cháu, tiền của, nhưng từ chối mỗi người không thể che chở bao gồm chung cả. Giả như nếu bất hạnh gặp gian nguy, vì cứu thân mình, thà bỏ tất cả vật ngoài thân, để cầu được sinh tồn riêng mình.Con người đã tham sống sợ chết, sanh mạng con vật nhỏ bé như con muỗi, con ve, sâu bọ, kiến mối, còn biết tránh chạy cái chết cầu mong được sống, thì các động vật khác chúng nó sao lại không như thế?
28/06/2021(Xem: 4028)
Trước khi nói đến tinh thần Trung đạo của Phật giáo, thiết nghĩ cần phân biệt sự khác nhau giữa tinh thần “Trung dung” và “Trung đạo.” “Trung dung” là những thiên trong Kinh Lễ. Sách Trung Dung do Tử Tư làm ra Mục đích của sách Trung Dung là giúp con người hiểu được đạo “Trung dung” để đạt đến một trình độ đạo đức cao hơn. Khổng Tử nói về đạo "trung dung", tức là nói về cách giữ cho ý nghĩ và việc làm luôn luôn ở mức trung hòa, không thái quá, không bất cập và phải cố gắng ở đời theo nhân, nghĩa, lễ, trí, tín, cho thành người quân tử. Cũng theo tinh thần “Trung dung” như thế, không thể có một thái độ “Trung dung” cố định; tùy thời tùy thế mà linh hoạt. “Trung dung” với ý nghĩa trên là dung hợp, quân bình giữa thái quá và bất cập. Ví dụ : thuyết Duy Vật chủ trương tranh đấu; thuyết Duy Tâm của Đức Khổng Tử, chủ trương điều hòa hai yếu tố cực đoan bằng lẽ Trung Dung.
27/06/2021(Xem: 8379)
Pháp Học và Pháp Hành Khi đề cập đến những người tu trong Phật Giáo, thì chúng ta thấy có phân ra hai khuynh hướng tu học, một số vị thì nghiêng về pháp học, còn số vị khác lại chuyên về pháp hành. Vậy pháp học là gì ? Là cả đời tu chỉ chuyên về việc nghiên cứu, học tập kinh điển, xem các luận bản... để biết được hết Tam tạng kinh điển ( Kinh, Luật, Luận ), nhiều vị còn phiên dịch kinh điển, hay viết ra nhiều bộ luận dựa trên kiến thức, sự hiểu biết đã tích lũy. Nhưng tâm thật sự chứng ngộ, hay đạt đạo thì có thể chưa, chỉ hiểu, chứ chưa thực chứng. ( Còn số vị mà chuyên về pháp học nhưng tâm đã giác ngộ thì rất hiếm có, thời nay càng vô cùng hiếm ).
27/06/2021(Xem: 5661)
- Kính thưa chư Tôn đức, chư Pháp hữu & quí vị hảo tâm. Với tâm niệm hộ trì chư Tôn đức Tăng già, các bậc tu hành nơi đất Phật trong lúc nhiều khó khăn do Dịch covid đang nhiễu nhương, chúng con, chúng tôi đã thực hiện hai buổi cúng dường tịnh tài, tịnh vật và một ít nhu yếu phẩm đến chư Tăng Ni thuộc truyền thống Phật giáo Kim Cương Thừa Tibet tại Dharamsala, các vị Ẩn sỹ trên đỉnh Triund Himachal, cũng như các vị Tăng Ni VN hiện đang theo học PG Mật Tông tại Dharamsala India (19 vị). Sư cô Thích nữ Huệ Thảo đã thừa hành Phật sự này và đã cúng dường tất cả là 245 vị tu sỹ, trong đó có 19 vị tránh tiếp xúc đám đông nên đã nhận chuyển vào tài khoản cá nhân từ Sư cô Huệ Thảo, một số vị vì bịnh trạng đã nhờ bạn đồng tu nhận dùm, mỗi vị thọ nhận 1500INR kèm với một số tịnh vật cúng dường.
26/06/2021(Xem: 15696)
LỜI GIỚI THIỆU “Chết đi về đâu” là tuyển tập các bài pháp thoại của thầy Nhật Từ tại Hoa Kỳ, Úc châu và Việt Nam. Dựa vào kinh điển Phật giáo thuộc các truyền thống khác nhau, thầy Nhật Từ đã phân tích những trở ngại về tâm lí trước cái chết thường làm cho cái chết diễn ra sớm hơn và đau đớn hơn. Nếu chết được hiểu là tiến trình tự nhiên mà mỗi hữu thể đều phải trải qua thì nỗi sợ hãi về cái chết sẽ trở thành nỗi ám ảnh, trước nhất là từ hữu thức sau đó là từ vô thức, làm cho cuộc sống con người trở nên tẻ nhạt và đáng sợ.
26/06/2021(Xem: 10882)
LỜI NÓI ĐẦU Tác phẩm “Thế giới Cực Lạc” là tuyển tập các bài giảng của thầy Nhật Từ về nội dung của kinh A-di-đà. Với cách diễn tả và phân tích đơn giản và đi thẳng vào mọi vấn đề, thầy Nhật Từ đã giới thiệu về bản chất Tịnh độ Tây phương gắn liền với xã hội con người. Để có được kết quả vãng sanh Tây phương, mỗi hành giả cần hội đủ năm điều kiện tiên quyết.
25/06/2021(Xem: 7973)
Lời Nói Đầu Nam Mô Đại Từ Đại Bi Tầm Thanh Cứu Khổ Cứu Nạn Linh Cảm Ứng Quán Thế Âm Bồ Tát. Kính bạch chư Tôn Đức Tăng Ni, Kính thưa quý Phật tử, Trong thời gian cả thế giới đang bị dịch Covid-19, Sa di Thông Đạo đã dày công nghiên cứu Ngũ Bách Danh - Quán Thế Âm Bồ Tát. Đến nay đã hoàn thành bằng ba ngôn ngữ khác nhau: chữ Việt Nam, chữ Anh, chữ Hán. Bất cứ nơi nào có đạo Phật, chắc chắn có tu sĩ, có Phật tử sinh hoạt chung với nhau. Theo truyền thống Bắc tông, hằng năm các chùa đều tổ chức lễ tưởng niệm Đức Quán Thế Âm Bồ Tát ba lần vào những ngày 19 tháng Hai, 19 tháng Sáu, và 19 tháng Chín Âm lịch.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]