Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

TTT-ĐẠO TỪ CỦA HOÀ THƯỢNG THÍCH TRÍ THỦ VIỆN TRƯỞNG VIỆN HOÁ ĐẠO

10/03/201005:00(Xem: 10333)
TTT-ĐẠO TỪ CỦA HOÀ THƯỢNG THÍCH TRÍ THỦ VIỆN TRƯỞNG VIỆN HOÁ ĐẠO

thichtrithu-tuongniem-kyyeu

ĐẠO TỪ CỦAHOÀ THƯỢNG THÍCH TRÍ THỦ
VIỆN TRƯỞNGVIỆN HOÁ ĐẠO

NamMô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kínhbạch Chư Tôn Hòa Thượng, chư Thương Tọa, Đại Đức trongHội Đồng Viện Hóa Đạo,

Kínhthưa Quí vị Quan Khách,
Kínhthưa Đại Hội,
Kínhthưa quý liệt vị,

Vờitư cách Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, chúng tôi xin kính gởiđến chư liệt vị lời chào mừng chân thành của chúng tôi.Sự hiện diện quý báu và nhiệt thành của chư liệt vịtrong buổi lễ Khai mạc Đại Hội Văn Hóa Phật Giáo ToànQuốc sáng hôm nay quả đã nói lên sự lưu tâm của chư liệtvị đối với vấn đề Văn Hóa Phật Giáo và tương quan giữaPhật Giáo Việt Nam với Văn Hóa Dân Tộc. Chúng tôi cũng đặcbiệt tán thán công đức của Thượng Tọa Tổng Vụ TrưởngTổng Vụ Văn Hóa, của Ban Tổ chức Đại Hội, của toànthể cơ quan, đoàn thể và cá nhân hằng tâm hằng sản đãtích cực góp phần hình thành một Đại Hội Văn Hóa PhậtGiáo với quy mô toàn quốc lần đầu tiên từ năm 1963 đếnnay như thế này. Dù thành quả của mấy ngày Đại Hội sắptới sẽ là thế nào chăng nữa thì sự hình thành của mộtĐại Hội tiên khởi thế này cũng đã là một công quả đángghi nhận trong nỗ lực chung của Giáo Hội và của mọi hàngPhật Tử hằng lưu tâm đến việc cụ thể hóa một đườnghướng và chương trình văn hóa hợp với tinh thần tín ngưỡngPhật Giáo và nhu cầu thăng tiến tâm linh đạo đức củadân tộc. Chúng tôi xin nguyện cầu chư Phật gia hộ cho ĐạiHội gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp.

Kínhthưa chư liệt vị,

Nóiđến Văn hóa là nói đến một ý hướng tự lực thăng tiến.Văn hóa là làm cho đẹp, làm cho sáng. Tự nơi mỗi ngườikhông có cái đẹp, không có cái sáng bản nhiên thì khôngthể nói đến chuyện làm cho sáng làm cho đẹp được. Đólà bản sắc Văn Hóa Đông Phương, và nói riêng Văn Hóa PhậtGiáo. Đó là ý nghĩa của chư trưởng tự thành minh vị tính,tự minh thành vị chi giáo của đạo Nho, là căn bản thểnghiệm Thường Đạo của Lão Giáo, là nỗ lực hòa đồngvới Đại ngã của Ấn Giáo là ý hướng viên thành trí huệBát Nhã của đạo Phật.

Cáchđây hơn 25 thế kỷ, Thái Tử Tất Đạt Đa đã từ bỏ quyềnlực thế tục, từ bỏ ngôi vị đế vương, gia đình đầmấm hạnh phục để một mình ra đi cũng chính là vì ý hướngthành đạt một yếu chỉ và phương thức hữu hiệu đểthỏa mãn được ước vọng tự lực thăng tiến đó. Ngàiđã từ bỏ quyền lực thế tục của một tiểu quốc miềnBắc Ấn, ngài đã từ bỏ ngôi vị Đế Vương của một nướcnhỏ chẳng phải để mà trở thành vua của thiên hạ, vuacủa các vì vua, để mà trở thành Thượng Đế hay kẻ độcquyền đại diện Thượng Đế. Ngài từ bỏ tất cả đểtrở thành một Tỳ Kheo, nghĩa là một hành khất, để trởthành một nhà sư, nghĩa là một bậc Thầy, một người khuyênnhũ chỉ dạy chứ không phải là một nhà cai trị, một kẻthống trị, một người có quyền ra lệnh và trừng phạtnhững kẻ không tuân lệnh. Nói rõ hơn, Ngài đã từ bỏ tấtcả để trở thành một nhà văn hóa, tự hiện giá trị bảnnhiên của mình và mời gọi dùng thành quả chứng ngộ đónhư một gương sáng để cảnh tỉnh, để mời gọi khuyênnhũ kẻ khác đang còn trong vòng mê mờ hãy tiếp theo con đườngtự làm được, tự làm sáng giá trị bản nhiên hay Phậttính sẵn có nơi mình.

Kínhthưa liệt chư vị,

Cóthể có trăm ngàn cách để làm văn hóa, nhưng người làmvăn hóa theo tinh thần Phật Giáo thì không thể nào quên kinhnghiệm văn hóa, bao bọc văn hóa mà chính đức Bổn Sư đãthực chứng.

Vìtôn trọng giá trị tự tại của những người chưa giảithoát có thể giải thoát và đang giải thoát cho nên hoạtđộng văn hóa của Phật Giáo không phải là một hoạt độngcực đoan, cuồng tín, quá khích. Bản sắc của hoạt độngvăn hóa của Phật Giáo là khế hợp, là thích ứng. Nhờ tinhthần bao dung, khế hợp đó mà Phật Giáo phát triển đếnđâu thì đã trở thành di sản tinh thần, sức mạnh tâm linhcủa chính địa phương đó chứ không phải là một thế lựcvăn hóa hay một áp lực tư tưởng ngoại lai. Đức Phật đãtrở thành Đức Phật của người Việt và Phật Giáo đãtrở thành Phật Giáo Việt Nam. Cũng bởi vậy mà Phật Tửmiền Bắc mới có câu nguyện “Nam Mô Phật Tổ Hồng BàngThị”.

Nhờcó khả năng Việt hóa, dân tộc hóa đó nên Phật Giáo ViệtNam mới có những đóng góp lịch sử lớn lao trong thời lậpquốc và đấu tranh tự chủ Ngô, Đinh, Tiền Lê lẫn trongthời bảo vệ tự chủ và phát huy độc lập Lý, Trần. Đókhông chỉ là công lao của người Phật Tử Việt Nam, đólà công quả đương nhiên của một đường lối giải thoátbằng nguyên tắc “Phụng Hành Chính Pháp, là phục vụ dântộc”.

Thànhcông của các thời đại vàng son Lý , Trần vẫn được nhắcnhở như là những thành công chính trị, kinh tế, xã hội,quân sự. Nhưng xét cho cùng thành công đó trước tiên chínhlà một thành công của tinh thần, của tâm linh, của đạođức, nghiã là một thành công văn hóa, một thành công tổnghợp Tam Giáo và Phật Giáo là thành phần khởi sáng, và chủđộng vậy.

Kínhthưa chư liệt vị,

Thưaquý vị trong Ban Tổ chức, cùng các Đại biểu toàn quốctham dự Đại Hội Văn Hóa Phật Giáo hôm nay, câu hỏi màmọi người Phật Tử chúng ta hằng ôm ấp hẳn là : “Kinhnghiệm Phật Giáo thời Lý, Trần còn có giá trị gì cho hoàncảnh hiện tại và tương lai xứ sở không ? Về phương diệnvăn hóa, người Phật Tử Việt Nam thấy có thể làm việcgì để góp vào nỗ lực chung của những người yêu nướchầu đưa dân tộc thoát khỏi những áp lực nầy đã trồngcấy trên đất nước thân yêu ngót một trăm năm qua ?.

Chúngtôi thiết nghĩ đó không chỉ là những ưu tư của nhữngngười tham dự Đại Hội Văn Hóa Phật Giáo toàn quốc hômnay mà cũng chính là niềm băn khoăn thao thức của chung GiáoHội Phật Giáo Việt Nam T.N. vậy.

Vớiniềm ưu tư đó mà chúng tôi chân thành tán thán công đứccủa Thượng Tọa Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Văn Hóa, BanTổ chức và toàn thể quý vị đã đóng góp cho Đại HộiVăn Hóa này được thành hình. Và cũng với niềm ưu tư đómà chúng tôi chân thành mong ước và cầu chúc Đại Hội đạtthành mục tiêu.

Trântrọng cảm ơn và kính chào chư liệt vị.

NamMô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát.

H.T.Thích Trí Thủ.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 4884)
Bằng tất cả trí tuệ, bạn mới có thể nhìn thấy cuộc đời là một dòng sống tương tác giữa cái này và cái kia, tạo ra một trường thiên diễn vô tận của ráng nắng, của bọt nước, của ánh chớp, của sương, của giấc mơ, của tâm thức giả huyễn – và bằng tất cả tình yêu, bạn có thể lắng nghe nụ cười và tiếng khóc trùng điệp đuổi bắt thay nhau của vạn loại chúng sanh trong thế giới phù hư giả ảo ấy.
09/04/2013(Xem: 15087)
Có người khách mang đến cho tôi một gói quà. Bên trong là hai quyển sách: Đất nước Cực Lạc, Ánh Sáng và bóng tối. Tác giả: Liên Hoa Bảo Tịnh. Khoảng thời gian sau này, tôi có rất ít điều kiện để đọc thêm được những sách mới, nên không ngạc nhiên nhiều lắm với tác giả lạ. Dẫu sao, trong tình cảnh ấy mà được đọc những sách lạ, nhất là được gởi từ phương trời xa lạ, thì cũng thật là thú vị. Rồi càng đọc càng thú vị. Một phần vì có những kiến giải bất ngờ của tác giả, về những điểm giáo lý mà mình rất quen thuộc.
09/04/2013(Xem: 5420)
Theo cách nghĩ thông thường của người bên ngoài cửa chùa, Lục Hòa là một nguyên lý, một nguyên tắc hay qui tắc được áp dụng trong Tăng đoàn để có đời sống hòa hợp. Đơn giản mà nói, cách nghĩ ấy đúng. Nhưng dùng chữ “nguyên lý” hay “nguyên tắc” khiến người ta không khỏi có cảm nghĩ rằng để áp dụng Lục Hòa, tập thể xuất gia có vẻ như phải khép mình vào một thứ kỷ luật khắt khe, đầy khuôn khổ, phép tắc và thiếu tình cảm, giống như kỷ luật quân đội.
09/04/2013(Xem: 9934)
Nếu chúng ta cứ coi mình là trung tâm và chỉ quan tâm tới chính mình, sẽ dẫn tới sự thiếu tin tưởng, sợ hãi và nghi ngờ. Quan tâm tới lợi ích của người khác sẽ làm giảm sợ hãi và nghi ngờ, trong khi đó một tâm thức rộng mở và minh bạch làm phát sinh niềm tin và tình bằng hữu.
08/04/2013(Xem: 7419)
Hôm nay là ngày Mồng Một tháng Năm nhuần năm Mậu Dần, nhằm ngày 24 tháng 6 năm 1998 sau khi làm lễ Bố Tát (Uposatta) tụng giới nơi chánh điện, trở lại thư phòng, tôi bắt đầu viết cho quyển sách của năm nay nhan đề là: Sống và Chết theo quan niệm của Phật Giáo.
08/04/2013(Xem: 7369)
Khi đất trời vạn vật được hình thành và con người được xuất hiện trên quả đất nầy, thì giới tính đã được phân chia rõ ràng: Đó là người nam hay người nữ. Từ những thuở xa xưa vai trò và vị trí của người nữ đã sánh vai cùng nam giới trong mọi lãnh vực của cuộc sống và từ đó cộng đồng xã hội đã được hình thành, trật tự xã hội được ổn định và con người càng ngày càng tiến xa hơn ở những lãnh vực khác nhau như văn hóa, chánh trị, giáo dục, v.v…
08/04/2013(Xem: 5070)
Sáng nay, tôi đang rửa chén đoại trong quán, Thiện Đạt, một Phật tử công quả tại Chùa hớt hải chạy qua quán báo tin: - Anh Thị Chơn ơi! Anh có biết là Thượng Tọa Thiện Thông đã bị đưa vào nhà thương rồi chưa? - Chuyện gì vậy ? Tôi hỏi.
08/04/2013(Xem: 4393)
Vô thường không phải là một điều xấu, nó cũng có mặt tốt: nếu hạnh phúc không tồn tại mãi mãi, thì sự bất hạnh cũng không vĩnh cửu. Khi hết hạnh phúc, người ta bất hạnh; và người ta cũng trở nên hạnh phúc khi hết bất hạnh. Đi từ trạng thái này qua trạng thái kia xảy ra tự nhiên. Không phải hãm lại sự chuyển động và biết nắm lấy những sự vật như chúng đến, . . .
08/04/2013(Xem: 13892)
Ðể có thể nhận diện được tổng thể hệ thống loại hình sám văn, đó là cách phân loại theo nhóm đề tài và ý nghĩa. Tuy nhiên, vì sám văn có quá nhiều chủ đề, tùy theo lĩnh vực mà sử dụng riêng khác, nên rất phong phú đa dạng. Ðể nắm được tổng thể bố cục của cách phân loại nầy, chúng tôi xin khái lược về các cách phân loại có liên hệ trực tiếp. Qua đó, chúng ta có cơ sở để nhận diện được toàn hệ thống phân loại.
08/04/2013(Xem: 20170)
Quyển sách không nhằm vào chủ đích phân tích những gì trong kinh điển mà đúng hơn là để nhắc nhở chúng ta hãy nên nhìn thẳng vào bản chất của chính mình và của mọi vật thể chung quanh hầu giúp chúng ta biết ứng xử thích nghi hơn với cái bản chất ấy của chúng và để giúp chúng ta trở thành những con người sáng suốt, hoàn hảo và an vui hơn. Bản dịch sang tiếng Việt này được dựa vào ấn bản tiếng Anh của Rod Bucknell và tiếng Pháp của Jeanne Schut trên đây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567