Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Hãy cứu lấy trái đất - Nguyễn Nguyên An

05/02/201205:58(Xem: 1741)
Hãy cứu lấy trái đất - Nguyễn Nguyên An
Hãy cứu lấy trái đất
Nguyễn Nguyên An

thumbnail.php?file=027___PG_MT___Hay_Cuu_Lay_Trai_Dat__R_a_1_271151320Càng chạy càng tìm càng mất Mệt bã người đứng lặng im Và, thấy một điều rất thật Điều cần tìm phía không tìm

Tất cả mọi người, mọi loài, mọi thứ trên hành tinh này đều đi về phía chết, phía không tìm, phía mà khi đang sống không mấy ai quan tâm. Trái đất không là ngoại lệ dù nó to lớn dềnh dàng đến đâu và quay tít như thế, cho dù sự đi về của nó vượt ngoài thời gian hạn hẹp, ngoài phạm vi hiểu biết của con người nhưng nó cũng phải đi về trên hành trình, quy luật của nó, không mảy may sai khác. Loài người không sinh ra trái đất nhưng có thể hủy hoại, giết chết trái đất. Loài người cũng có thể cứu sống trái đất, giúp trái đất trường thọ hơn, như đứa con hiếu thảo giúp bà mẹ vĩ đại của mình vượt trở ngại, ốm đau, bệnh tật; giúp trái đất xanh hơn, của để dành tươi tốt, ấm cúng yên bình, chốn dung thân các thế hệ kế tiếp của hằng ngàn ngàn sau. Đừng là những đứa con hư, cướp bóc, tàn phá mẹ mình đến khánh kiệt sức lực, tàn úa vì dục vọng hư huyễn, nhu cầu thái quá của chính mình.

Ai cũng cùng đi về phía chết, trên quá trình về chết can cớ gì tàn hại lẫn nhau, lừa dối nhau, giành giựt nhau trong từng sát na (1 phần 60 giây) để rước điều huyễn hoặc cho mình. Phía chết là phía không tìm, không cần nghĩ đến nhưng nó vẫn hiện hữu một cách bất di dịch, bất khả tư nghị, bất khả chối từ, bất khả buông bỏ, nó lừ lừ đến với tất mọi người, mọi loài, nhanh chậm, quằn quại đau khổ hay bình yên tự tại đều do nghiệp quả của chính họ. Ta phát lòng yêu thương rộng khắp, ta sẽ có một cuộc đời sau đẹp hơn cuộc đời này. Bảy tỷ người trên trái đất này đều phát lòng yêu thương chúng sinh, ươm trồng, gìn giữ dù chỉ một cây xanh cho mỗi năm, cho một người, trong mười, hai mươi năm, ba mươi năm trái đất rực rỡ lộng lẫy đích thị là thiên đường hạ giới không phải chạy tìm đâu xa. Bà Nữ Oa vá trời, chúng ta cũng có thể vá tầng zone đang thâm thủng vì hiệu ứng nhà kính, vì những nhu cầu, tiện nghi quá hiện đại thừa mứa của thế kỷ này, vì chiến tranh, vì lòng thù ghét, đố kỵ... Nếu như mỗi ngày, bảy tỷ người ghen ghét nhau, thù hận nhau, tìm cách giết hại nhau, sẽ phát ra bảy tỷ ý niệm xấu làm vẩn đục hư không, bao phủ trùm trái đất một lớp sương mờ u ám, trái đất sẽ buồn! Sẽ ra sao? Câu trả lời đã hiện hữu từ những trận hồng thủy, lũ lịch sử, những trận động đất kinh hồn, càng về sau càng mạnh mẽ và khủng khiếp, chiến tranh càng ác liệt, tinh vi, sức hủy diệt bọc nhung nhưng tàn khốc, rộng lớn hơn nhiều. Giả dụ, bạn đi vào một hội trường, trong hội trường ấy hàng ngàn người đang muốn giết bạn, tôi tin, bạn sẽ choáng, sẽ bất tỉnh khi chưa tới cửa, bạn không thể vào hội trường bởi hàng ngàn ý niệm muốn cấu xé bạn, không cần bạn có giác quan thứ sáu, bạn sẽ cảm nhận như vậy. Ngược lại, khi bạn đến với một nhóm người yêu thương bạn, bạn sẽ hưng phấn, yêu đời, linh hoạt hơn nhiều. Trước đây, những khi tôi mệt, tôi thường vào nhà trẻ, chụp ảnh, cho quà và chơi với các em, tôi khỏe lên. Ngay cả những trẻ thơ trong sáng, ngây thơ, vô ưu cũng giúp chúng ta nhiều hơn chúng ta giúp trẻ. Chỉ cần một người mỗi ngày gieo vào trái đất một niệm thiện, biết tiết kiệm năng lượng, dùng đủ nhu cầu cần thiết, niệm thiện ấy và sự tiết kiệm ấy bay quanh trái đất với màu sắc tươi sáng, phủ trùm trái đất một hạnh phúc mênh mông, trái đất xanh hơn, trường thọ và sẽ bao bọc nuôi dưỡng chúng ta bình yên mạnh khỏe hơn.

Đừng nghĩ rằng trái đất là một quả cầu vô tri. Trái đất biết lắng nghe, biết thở dài, biết cự quậy... Trái đất đang sống, đang thở, đang thương yêu, giận dữ... đang thiết tha chung sống với chúng ta trong một tổ ấm tràn đầy không khí hòa bình, thiện nguyện. Chúng ta hãy gìn giữ tổ ấm của mình. Hãy cứu lấy trái đất bằng khả năng sẵn có, góp phần giúp trái đất biêng biếc ngàn tỷ năm...

Huế, 7 tháng 11 năm 2011

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/11/201002:34(Xem: 2254)
Tối nay, tôi muốn nói về sự thực tập Phật Pháp trong đời sống hằng này. Từ ngữ Phật Pháp - Giáo Pháp – Dharma có nghĩa là phương sách ngăn ngừa. Nó là điều gì đấy mà chúng ta thực hiện nhằm để tránh những rắc rối. Điều đầu tiên mà chúng ta cần phải làm để liên hệ chính chúng ta với sự thực hành Phật Pháp là để nhận ra rằng thực hành Phật Pháp là để hướng tới việc giúp chúng ta tránh khỏi những rắc rối này.
06/11/201021:19(Xem: 2620)
Chuyện cô nữ tu ngoại đạo Sundarī và kỹ nữ Ciñcā-māṇavikā có sắc đẹp tuyệt trần nhưng lại mang thân phận thấp hèn, hạ liệt; và cả hai đều bị chết thảm, người thì bị giết rồi cái thây bị chôn trong đống rác, người thì bị đất rút với quả báo địa ngục; hai sự kiện ấy đã dấy sinh trong lòng hoàng hậu Mallikā không biết bao nhiêu là câu hỏi, về nhân quả đời này, đời kia cũng như sự “bí mật” của nghiệp!
06/11/201020:54(Xem: 4789)
Ngày20 tháng tư nhuận năm Quí Mão(11/6/1963) trong một cuộc diễnhành của trên 800 vị Thượng Tọa, Ðại đức Tăng, Ni đểtranh đấu cho chính sách bình đẳng Tôn giáo, cho lá cờ quốctế không bị triệt hạ: tại ngã tư đường Phan Ðình Phùng,Lê Văn Duyệt ( Sài Gòn), lúc 9 giờ sáng, Hòa Thượng QuảngÐức phát nguyện tự tay châm lửa thiêu thân làm ngọn đuốc“ thức tỉnh” những ai manh tâm phá hoại Phật giáo. Dướiđây là tiếng nói tâm huyết cuối cùng của Ngài gửi lạicho đời.
06/11/201004:07(Xem: 2056)
Ngày nay, ở phương Tây, rất nhiều trung tâm dạy thiền, khí công, yoga… để chữa bệnh cũng chủ yếu là dạy cách thở bụng Nguyễn Khắc Viện là một bác sĩ, sinh năm 1913 tại Hà Tĩnh, học đại học Y khoa Hà Nội rồi sang Pháp tiếp tục học, tốt nghiệp bác sĩ nhi khoa năm 1941. Năm 1942, ông bị lao phổi nặng, điều trị ở bệnh viện Saint Hilaire du Touvet, Grenoble. Thời đó, bệnh lao chưa có thuốc chữa như bây giờ. Từ năm 1943 đến năm 1948, ông phải chịu mổ bảy lần, cắt bỏ tám cái xương sườn, cắt bỏ toàn bộ lá phổi bên phải và một phần ba lá phổi bên trái.
04/11/201008:12(Xem: 1519)
Thanh thường bị bè bạn chế giễu là “công tử miệt vườn”, có thể một phần vì gia đình chàng sở hữu một thửa vườn cây trái khá rộng – vườn Tám Thà - tại ngoại ô thị trấn Châu Đốc, nhưng cũng có thể cũng do bản tánh hiền lành chơn chất và “nhát gái” của chàng.
04/11/201005:34(Xem: 3605)
Học Phật không phải học lý thuyết của một bộ môn tư tưởng, cũng không phải cố gắng hoàn tất những pho giáo lý được biện giải bởi những nhà tri thức đa văn và có tài diễn đạt, cũng không phải như những Pháp sư thông làu các tạng kinh, luận và giới luật. Học Phật ta có thể tạm thí dụ như học ngành bác sĩ chuyên khoa, chữa trị bệnh tật có hiệu lực và cứu sống được nhiều người.
02/11/201014:30(Xem: 2261)
Hôm nay chúng tôi xin nói qua và giải thích thêm về bản chất của Đạo Phật để quí Phật tử thấy rõ đạo Phật là bi quan hay lạc quan. Đây là vấn đề mà nhiều người muốn biết, nhưng Phật tử chúng ta đa số vẫn chưa giải nổi. Chúng tôi sẽ nói rõ để quí Phật tử hiểu cho thật đúng với tinh thần của đạo Phật, tránh bị người xuyên tạc, hiểu lầm. Trước hết, chúng tôi nói đến quan niệm mà đa số người hiểu lầm cho rằng đạo Phật là bi quan.
02/11/201011:22(Xem: 2236)
aukhi D.T. Suzuki qua đời, hội Phật giáo Hoa kỳ góp nhặt các bài viết cuối cùng củaông để in thành sách với tựa đề "Lãnhvực của Thiền học Zen" (TheField of Zen, 1969) và bốn mươi năm sau quyển sách này được dịch sang tiếngPháp với tựa đề "Những bài viết cuốicùng bên bờ của cõi trống không" (DerniersÉcrits au bord du Vide, 2010). Dưới đây là một trong số các bài được tuyểnchọn trong quyển sách này.
31/10/201016:01(Xem: 2178)
Đức Phật dạy có năm sự khéo léo trong giao tiếp đem đến nhiều kết quả tốt đẹp. Theo ngài Xá Lợi Phất, không tuân theo năm cách xử sự này sẽ đem đến những hậu quả...
31/10/201009:55(Xem: 3206)
Bài nầy do Chân Văn dịch từ Chương Bốn trong quyển "Living Buddha, Living Christ" của Thích Nhất Hạnh, Riverheads Book xuất bản 1995. Quyển sách gồm nhiều bài giảng bằng Anh ngữ của Thầy, được ghi âm, chép lại và nhuận sắc. Ðây là một quyển sách đã bán được rất nhiều trong loại sách về tôn giáo và tâm linh ở Hoa Kỳ. Theo lối quen dùng trong các sách Việt ngữ của Thầy, từ "Buddha" được dịch là "Bụt", một từ trong tiếng Việt cổ dùng để phiên âm "Buddha" khi đạo Phật được truyền vào Việt Nam vào đầu kỷ nguyên Tây lịch. Về sau, từ khi người Việt dùng kinh sách chữ Hán, từ "Phật" hay "Phật Ðà" (tiếng Hán Việt) được dùng thay từ "Bụt". Bài dịch nầy đã được đăng trên tạp chí Thế Kỷ 21, California, Hoa Kỳ, tháng 11-1995