Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lãnh Đạo Phật Giáo Huế Bàn Về Cải Đạo

02/08/201102:38(Xem: 6301)
Lãnh Đạo Phật Giáo Huế Bàn Về Cải Đạo

LÃNH ĐẠO PHẬT GIÁO HUẾ BÀN VỀ CẢI ĐẠO
Liễu Quán Huế

Tiếp nối mạch chương trình Bố tát, Quá đường tập trung và sinh hoạt thảo luận của Chư Tăng tại Thừa Thiên Huế. Chiều ngày 30.6. Tân Mão (30.7.2011) tại Văn phòng Ban Trị sự GHPG tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra buổi hội thảo, tọa đàm lần thứ 5 mùa an cư 2011 với vấn đề đưa ra thảo luận lài “Cảnh giác mọi âm mưa chia rẻ nội bộ Phật giáo và xâm thực Phật giáo”

Mở đầu buổi sinh hoạt thảo luận, Hòa Thượng Thích Giác Quang phát biểu đề dẫn nêu rõ": Phật giáo là dân tộc, nên các thế lực cố tình chia rẻ Phật giáo, làm yếu, cô lập Phật giáo là làm yếu dân tộc. Nếu vấn đề xâm thực Phật giáo là một chính sách, các thế lực chia rẻ Phật giáo luôn tìm cách xâm thực chúng ta, kể từ những thập niên 60 của thế kỷ trước cho đến nay vẫn còn tiếp diễn, chúng ta cần phải thấy rõ và phải đoàn kết, phải cảnh giác trước việc xâm thực này. Chúng ta phải cảnh giác vì chúng ta là con Phật chứ không phải vì chính trị nên chúng ta phải đoàn kết trong nội bộ GHPGVN. Phải hiểu rõ rằng sau khi chia rẻ các thế lực sẽ tìm cách xâm thực, trong đó vấn đề cải đạo đang diễn ra ào ạc, tìm cách biến người Phật tử thành tín đồ ngoại đạo. Ở trong nước, hiện nay ở vùng sâu, vùng xa đều đã và đang bị vấn nạn nầy làm suy yếu Phật giáo...

Buổi sinh hoạt, thảo luận đã có 8 lời phát biểu của Chư Tăng, trong đó có những ý kiến trọng điểm của:

1. Thượng tọa Phước Minh cho rằng: Chúng ta cần phải thấy rõ, và chúng ta cần phải cảnh giác, phải đoàn kết tăng ni và Phật tử. Hoằng pháp, nghi lễ phải đưa về vùng sâu vùng xa để củng cố lòng tin Phật của bà con. Đó là một trong những cách ngăn chặn nạn xâm thực, cải đạo. Chư Tăng Ni phải cảnh giác bà con Phật tử trong việc hôn nhân của con cái để bảo vệ mình khỏi bị họ cải đạo mà Phật giáo cũng được vững mạnh.

2. Hòa Thượng Hải Ấn nhắn gửi đến Tăng Ni trẻ cần phải nhận thức, cảnh giác, không nên hời hợt trước âm mưu cải đạo của ngoại đạo. Do tuổi trẻ định lực còn yếu, còn nhẹ dạ, ham vui nên dễ bị ngoại đạo tấn công bằng chính những điểm yếu đó. Nói chung do niềm tin vào đạo của chúng ta còn yếu, phải nhìn lại mình xem có lơi lỏng trong việc giữ giới đã thọ, oai nghi đã tốt chưa..., nếu ý thức được điều nầy thì sẽ ngăn chặn được nạn xâm thực, cải đạo. Với Phật tử, chúng ta phải dạy giáo lý cho họ, đừng để Phật tử xem Phật như ông Thần, phải dạy Phật tử chánh tín đừng để kinh tế hay vật chất đánh bại. Người Phật tử phải ý thức trong việc hôn nhân để cảnh giác khỏi bị cải đạo. Nói chung Tăng Ni phải chánh tín và dạy cho Phật tử chánh tín nhằm phòng hộ mình và ngăn chặn sự cải đạo.

3. Hòa Thượng Quang Nhuận: Nguy cơ cải đạo thì ban Hoằng pháp đã thấy rõ từ lâu nên rất thao thức và mong mõi: Chúng ta phải đoàn kết trong công việc học đạo và hành đạo. Nỗ lực trong tu học bản thân và Phật sự Giáo hội, tất cả mọi công việc của Giáo hội đều vì mục đích Hoằng pháp.Nỗ lực tự tu đạo nghiệp vì chỉ có “con vi trùng trong sư tử mới giết chết sư tử” nên bản thân chúng ta phải thanh tịnh, phạm hạnh thì chúng ta mạnh dạn trong mọi Phật sự. Chỉ có nội lực của chúng ta mới đẩy lùi được nạn xâm thực này.

4. Đại đức Không Nhiên phát biểu: Vấn đề cải đạo, xâm thực phân hóa nội bộ như “khi một cơ thể khỏe mạnh thì thời tiết không làm gì mình được”, cũng như vậy để thấy rõ việc tấn công cải đạo của các thế lực Tôn giáo khác từ nhiều mặt: Từ mầm non, thanh thiếu niên và cả người già. Trẻ em thì tâm hồn non trẻ nên khi vào mầm non hình ảnh tốt hay xấu luôn đi sâu vào tâm trí các em. Với Thanh Thiếu niên họ tìm cách rũ rê, mua chuộc. Hệ thống giáo lý thì biên soạn lại dựa trên tinh thần giáo lý Phật giáo và văn hóa dân tộc để truyền bá lôi kéo theo lý thuyết “do trời”- Chúa trời... Họ đang xem chúng ta như một cơ thể của một đứa trẻ bị bịnh béo phì, rất dễ bị ngáng ngã. Phật giáo với sự phát triển xây dựng chùa chiền ào ạc, to lớn mà chiến lược phát triển con người thì ít chú ý đến đây là một vấn đề cần được nhìn nhận một cách nghiêm khắc. Nghi lễ là Hoằng pháp nên thực hành nghi lễ phải đưa Phật tử về với chánh tín. Khi đời sống vật chất tràn vào chùa thì vấn đề nguy vong, đố kỵ đối với Phật giáo là điều tất yếu.

5. Đại đức Minh Chính cho hay các thế lực khác dùng tiền mua chuộc người Phật tử uy tín nhất của một Gia đình Phật tử (GĐPT) để tìm cách đập tan GĐPT đó, nên chúng ta cần phải đoàn kết, giải quyết kịp thời hợp lý. Nên thành lập các Thị xã, Thị trấn Phật giáo, giáo hội cần tổ chức một bộ phận nghiên cứu cải cách kiến thiết giáo hội, ngăn chặn cải đạo còn không thì mội thao thức, nỗ lực của một vài cá nhân đều chỉ là vô vọng. Và chúng ta cần phải khảo sát giáo dưỡng lại cho Tăng Ni trẻ để họ tằng tiến đoàn kết nhằm xây dượng giáo hội, ngăn chặn cải đạo.

6. Thượng tọa Giác Đạo cho rằng ngoại đạo dùng “tài thí” để truyền đạo, vì cho ăn no, mặc đẹp nên nói gì người nghèo cũng nghe. Lúc đầu họ cho nhưng không đòi hỏi, và dần dần người dân sẽ cảm tình và đi theo. Nên chư Tăng cần phải cảnh giác và khuyên dạy cho đạo hữu Phật tử tỉnh táo để ngan chặn vấn nạn cải đạo trong tín đồ Phật giáo

Cuối buổi thảo luận, Hòa Thượng Hải Ấn đúc kết: Tăng Ni trẻ cần phải nghiên cứu, ý thức với nguy cơ cải đạo này, Trong 8 ý kiến phát biểu thì tất cả đều kêu gọi chúng ta đoàn kết, chống chia rẻ nội bộ, mọi công việc trong tăng chúng phải giải quyết ôn hòa, đoàn kết.

IMG_7743

HT. Thích Giác Quang phát biểu đề dẫn

IMG_7752

HT. Thích Hải Ấn phát biểu và đúc kết

IMG_7755

HT. Thích Quang Nhuận phát biểu

IMG_7751

TT. Thích Phước Minh phát biểu

IMG_7756

TT. Thích Thế Đạt phát biểu

IMG_7763

TT. Thích Giác Đạo phát biểu

IMG_7757

ĐĐ. Thích Không Nhiên phát biểu

IMG_7759

ĐĐ. Thích Thường Chiếu phát biểu

IMG_7761

ĐĐ. Thích Minh Chính phát biểu

IMG_7735

Toàn cảnh chư Tăng dự thảo luận

Theo: Liễu Quán Huế
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/07/2013(Xem: 15564)
Các văn cú Thượng Đường của 13 Thiền Sư đã Đắc Đạo như : *Ngột Am Phổ Ninh Thiền sư-Đời Nam Tống. *Hoành Xuyên Như Củng Thiền sư-Đời Nhà Nguyên. *Cao Phong Nguyên Diệu Thiền sư-Đời Nhà Nguyên. *Nguyên Sưu Hành Đoan Thiền sư-Đời Nhà Nguyên. *Đại Phương Hành Hải Thiền sư-Đời Nhà Thanh. *Thiết Bích Huệ Cơ Thiền sư-Đời Nhà Thanh. *Thiên Nhiên Hàm Thị Thiền sư-Đời Nhà Thanh. *Đại Hưu Tịnh Châu Thiền sư-Đời Nhà Thanh. *Tri Không Học Uẩn Thiền sư-Đời Nhà Thanh. *Tam Sơn Đăng Lai Thiền sư-Đời Nhà Thanh. * Cổ Lâm Trí Thiền sư-Đời Nhà Thanh. * Lữ Nham Hà Thiền sư-Đời Nhà Thanh. * Thuần Bị Quảng Đức Thiền sư-Đời Nhà Thanh. Sư Cô thỉnh Tôi duyệt văn, đọc qua bản dịch của Sư Cô và đối chiếu với Hán bản Thiền Lâm Châu Ki. Tôi phải nhìn nhận là nghiêm chỉnh và đã giữ trọn văn phong ẩn bí của Thiền Gia, lối nói thẩm sâu kỳ bí của các Tổ Thiền như đâm thủng núi thiết vi, như sợi tóc chẻ đôi thế giới! Có khi bảng lãng như xóa sạch cả hư không! Có lúc như vo tròn một quả hành tinh rút nhỏ
21/07/2013(Xem: 6610)
Kế con kênh nước đen cạn gần đáy, mùi xú uế bốc lên từng cơn theo luồng gió, bệnh nhân Lê Hoàng Dũng nằm bất động trong căn phòng bề ngang hơn một mét, dài độ hai mét, phía sau chợ Xóm Củi quận 8. Nhóm khiếm thị làm từ thiện (được gọi là nhóm thiện nguyện khiếm thị Hốc Môn), đến thăm và hỗ trợ tịnh tài tịnh vật cho bệnh nhân. Anh Lê Hoàng Dũng sinh năm 1960, vốn là người khiếm thị bẩm sinh, người vợ chân có tật, hai người đều bán vé số để chăm lo gia đình và trả tiền nhà thuê; chẳng may, tháng 6 năm 2011, nạn nhân bị tai biến, không đi lại được, nghe và nói cũng bị ảnh hưởng nặng nên trở thành chiếc thân bất động. Cô em gái chồng chạy xe ôm, phải đem ông anh bệnh tật nầy về nuôi để vợ nạn nhân tiếp tục lây lất sống nơi khác.
21/07/2013(Xem: 15324)
Cà Sa Vương khói của Tịnh Minh
18/07/2013(Xem: 11819)
Trong Kinh A Hàm có ghi nhận rằng vào mùa An Cư thứ 7 (năm 583 trước TL) Đức Phật Thích Ca vận thần thông đến cung trời Đao Lợi để giảng pháp độ mẫu thân, chính vì thế mà Đức Phật đã vắng mặt tại Ấn Độ ba tháng, không gặp được Phật trong một thời gian dài như thế, nên Vua Ưu Điền (Udayana) trị vì kinh đô Kosambi, thương nhớ buồn khổ mà sinh bệnh. Các quan đại thần triệu tập các điêu khắc gia lừng danh đương thời, dùng gỗ chiên đàn ở núi Ngưu-đầu khắc một pho tượng thật giống như Phật, cao năm thước, dâng lên đức vua. Vua nhìn thấy pho tượng Phật, tưởng như gặp lại Phật, liền đảnh lễ chiêm bái, lập tức đức vua liền khỏi bệnh.
12/07/2013(Xem: 6925)
Mưa từ đêm qua. Mưa rả rich khi tôi bắt đầu ngồi thiền, và quá nửa đêm thì ầm ầm thác đổ! Cả không gian mênh mông chìm trong mưa. Mưa đang là chúa tể, đang khiến mọi loài khuất phục, nhưng nếu tách rời ra, mưa chỉ là từng hạt lệ trời, và lệ trời rơi xuống, biết đâu chẳng khiến lệ người nở hoa!
12/07/2013(Xem: 7316)
Tôi thức giấc vì tiếng sấm, và rồi dăm tia chớp lóe sáng bên khung cửa sổ.Đồng hồ chỉ 4 giờ 30 sáng. Tôi ngồi dậy, nhìn mưa qua khung cửa kính. Chẳng thấy gì nhiều ngoài mầu xanh thẫm của rừng thông đang thỏa thuê đùa giỡn cùng mưa. Cả hai, dường như đang vui vẻ lắm! Mưa tuôn sối sả, thỉnh thoảng gầm gừ, lóe chớp như để rừng cây ngả nghiêng rượt tìm, tựa trò chơi cút bắt.
11/07/2013(Xem: 9007)
Cơm Hương Tích, cũng giống như Trăng Lăng Già, Thuyền Bát Nhã, Trà Tào Khê,… là những thuật ngữ trong cửa chùa mà ai ai cũng đã hơn một lần nghe qua. Vậy Cơm Hương Tích là loại cơm như thế nào ?
03/07/2013(Xem: 10256)
Đó là lời khuyên để người trẻ suy nghĩ và tìm cho mình một cách để sống là sống vui, sống khỏe chứ không phải là lây lất, sống chỉ dưới dạng thức sinh học còn tâm hồn thì đau đớn, hay “chết ngắt” vì sống mà không có ích, thậm chí làm hại mình, hại người…
01/07/2013(Xem: 5460)
Những ngày qua, ngày và đêm chạy theo cơn nóng. Nhìn đâu cũng thấy hơi nóng, bốc hơi từ con đường, sân cỏ, đất, cây cối, chạy đến trong nhà, nóng vẫn đuổi theo và làm như nũng nịu để có mặt khắp mọi nơi chốn ...
29/06/2013(Xem: 12623)
Căn nghiệp của con người kỳ 02 , Lê Sỹ Minh Tùng, do Trọng Nghĩa Mộng Lan diễn đọc
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]