Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lãnh Đạo Phật Giáo Huế Bàn Về Cải Đạo

02/08/201102:38(Xem: 6395)
Lãnh Đạo Phật Giáo Huế Bàn Về Cải Đạo

LÃNH ĐẠO PHẬT GIÁO HUẾ BÀN VỀ CẢI ĐẠO
Liễu Quán Huế

Tiếp nối mạch chương trình Bố tát, Quá đường tập trung và sinh hoạt thảo luận của Chư Tăng tại Thừa Thiên Huế. Chiều ngày 30.6. Tân Mão (30.7.2011) tại Văn phòng Ban Trị sự GHPG tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra buổi hội thảo, tọa đàm lần thứ 5 mùa an cư 2011 với vấn đề đưa ra thảo luận lài “Cảnh giác mọi âm mưa chia rẻ nội bộ Phật giáo và xâm thực Phật giáo”

Mở đầu buổi sinh hoạt thảo luận, Hòa Thượng Thích Giác Quang phát biểu đề dẫn nêu rõ": Phật giáo là dân tộc, nên các thế lực cố tình chia rẻ Phật giáo, làm yếu, cô lập Phật giáo là làm yếu dân tộc. Nếu vấn đề xâm thực Phật giáo là một chính sách, các thế lực chia rẻ Phật giáo luôn tìm cách xâm thực chúng ta, kể từ những thập niên 60 của thế kỷ trước cho đến nay vẫn còn tiếp diễn, chúng ta cần phải thấy rõ và phải đoàn kết, phải cảnh giác trước việc xâm thực này. Chúng ta phải cảnh giác vì chúng ta là con Phật chứ không phải vì chính trị nên chúng ta phải đoàn kết trong nội bộ GHPGVN. Phải hiểu rõ rằng sau khi chia rẻ các thế lực sẽ tìm cách xâm thực, trong đó vấn đề cải đạo đang diễn ra ào ạc, tìm cách biến người Phật tử thành tín đồ ngoại đạo. Ở trong nước, hiện nay ở vùng sâu, vùng xa đều đã và đang bị vấn nạn nầy làm suy yếu Phật giáo...

Buổi sinh hoạt, thảo luận đã có 8 lời phát biểu của Chư Tăng, trong đó có những ý kiến trọng điểm của:

1. Thượng tọa Phước Minh cho rằng: Chúng ta cần phải thấy rõ, và chúng ta cần phải cảnh giác, phải đoàn kết tăng ni và Phật tử. Hoằng pháp, nghi lễ phải đưa về vùng sâu vùng xa để củng cố lòng tin Phật của bà con. Đó là một trong những cách ngăn chặn nạn xâm thực, cải đạo. Chư Tăng Ni phải cảnh giác bà con Phật tử trong việc hôn nhân của con cái để bảo vệ mình khỏi bị họ cải đạo mà Phật giáo cũng được vững mạnh.

2. Hòa Thượng Hải Ấn nhắn gửi đến Tăng Ni trẻ cần phải nhận thức, cảnh giác, không nên hời hợt trước âm mưu cải đạo của ngoại đạo. Do tuổi trẻ định lực còn yếu, còn nhẹ dạ, ham vui nên dễ bị ngoại đạo tấn công bằng chính những điểm yếu đó. Nói chung do niềm tin vào đạo của chúng ta còn yếu, phải nhìn lại mình xem có lơi lỏng trong việc giữ giới đã thọ, oai nghi đã tốt chưa..., nếu ý thức được điều nầy thì sẽ ngăn chặn được nạn xâm thực, cải đạo. Với Phật tử, chúng ta phải dạy giáo lý cho họ, đừng để Phật tử xem Phật như ông Thần, phải dạy Phật tử chánh tín đừng để kinh tế hay vật chất đánh bại. Người Phật tử phải ý thức trong việc hôn nhân để cảnh giác khỏi bị cải đạo. Nói chung Tăng Ni phải chánh tín và dạy cho Phật tử chánh tín nhằm phòng hộ mình và ngăn chặn sự cải đạo.

3. Hòa Thượng Quang Nhuận: Nguy cơ cải đạo thì ban Hoằng pháp đã thấy rõ từ lâu nên rất thao thức và mong mõi: Chúng ta phải đoàn kết trong công việc học đạo và hành đạo. Nỗ lực trong tu học bản thân và Phật sự Giáo hội, tất cả mọi công việc của Giáo hội đều vì mục đích Hoằng pháp.Nỗ lực tự tu đạo nghiệp vì chỉ có “con vi trùng trong sư tử mới giết chết sư tử” nên bản thân chúng ta phải thanh tịnh, phạm hạnh thì chúng ta mạnh dạn trong mọi Phật sự. Chỉ có nội lực của chúng ta mới đẩy lùi được nạn xâm thực này.

4. Đại đức Không Nhiên phát biểu: Vấn đề cải đạo, xâm thực phân hóa nội bộ như “khi một cơ thể khỏe mạnh thì thời tiết không làm gì mình được”, cũng như vậy để thấy rõ việc tấn công cải đạo của các thế lực Tôn giáo khác từ nhiều mặt: Từ mầm non, thanh thiếu niên và cả người già. Trẻ em thì tâm hồn non trẻ nên khi vào mầm non hình ảnh tốt hay xấu luôn đi sâu vào tâm trí các em. Với Thanh Thiếu niên họ tìm cách rũ rê, mua chuộc. Hệ thống giáo lý thì biên soạn lại dựa trên tinh thần giáo lý Phật giáo và văn hóa dân tộc để truyền bá lôi kéo theo lý thuyết “do trời”- Chúa trời... Họ đang xem chúng ta như một cơ thể của một đứa trẻ bị bịnh béo phì, rất dễ bị ngáng ngã. Phật giáo với sự phát triển xây dựng chùa chiền ào ạc, to lớn mà chiến lược phát triển con người thì ít chú ý đến đây là một vấn đề cần được nhìn nhận một cách nghiêm khắc. Nghi lễ là Hoằng pháp nên thực hành nghi lễ phải đưa Phật tử về với chánh tín. Khi đời sống vật chất tràn vào chùa thì vấn đề nguy vong, đố kỵ đối với Phật giáo là điều tất yếu.

5. Đại đức Minh Chính cho hay các thế lực khác dùng tiền mua chuộc người Phật tử uy tín nhất của một Gia đình Phật tử (GĐPT) để tìm cách đập tan GĐPT đó, nên chúng ta cần phải đoàn kết, giải quyết kịp thời hợp lý. Nên thành lập các Thị xã, Thị trấn Phật giáo, giáo hội cần tổ chức một bộ phận nghiên cứu cải cách kiến thiết giáo hội, ngăn chặn cải đạo còn không thì mội thao thức, nỗ lực của một vài cá nhân đều chỉ là vô vọng. Và chúng ta cần phải khảo sát giáo dưỡng lại cho Tăng Ni trẻ để họ tằng tiến đoàn kết nhằm xây dượng giáo hội, ngăn chặn cải đạo.

6. Thượng tọa Giác Đạo cho rằng ngoại đạo dùng “tài thí” để truyền đạo, vì cho ăn no, mặc đẹp nên nói gì người nghèo cũng nghe. Lúc đầu họ cho nhưng không đòi hỏi, và dần dần người dân sẽ cảm tình và đi theo. Nên chư Tăng cần phải cảnh giác và khuyên dạy cho đạo hữu Phật tử tỉnh táo để ngan chặn vấn nạn cải đạo trong tín đồ Phật giáo

Cuối buổi thảo luận, Hòa Thượng Hải Ấn đúc kết: Tăng Ni trẻ cần phải nghiên cứu, ý thức với nguy cơ cải đạo này, Trong 8 ý kiến phát biểu thì tất cả đều kêu gọi chúng ta đoàn kết, chống chia rẻ nội bộ, mọi công việc trong tăng chúng phải giải quyết ôn hòa, đoàn kết.

IMG_7743

HT. Thích Giác Quang phát biểu đề dẫn

IMG_7752

HT. Thích Hải Ấn phát biểu và đúc kết

IMG_7755

HT. Thích Quang Nhuận phát biểu

IMG_7751

TT. Thích Phước Minh phát biểu

IMG_7756

TT. Thích Thế Đạt phát biểu

IMG_7763

TT. Thích Giác Đạo phát biểu

IMG_7757

ĐĐ. Thích Không Nhiên phát biểu

IMG_7759

ĐĐ. Thích Thường Chiếu phát biểu

IMG_7761

ĐĐ. Thích Minh Chính phát biểu

IMG_7735

Toàn cảnh chư Tăng dự thảo luận

Theo: Liễu Quán Huế
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/10/2016(Xem: 6205)
Cái tin kỷ niệm 18 tuổi đặc san Vô Ưu đã lan truyền hơn nửa năm, rồi thư mời cũng đến với các "cộng tác viên". Anh Tạ Nam Trân chủ nhiệm+Lê Tất Sĩ biên tập viên đã bôn ba xuôi về TP để tìm nguồn tài trợ. Chuyến đi mấy ngày đó, "hầu bao" vẫn còn xẹp một cách đáng thương.
28/09/2016(Xem: 15253)
Đức Phật dạy: "Có năm sự kiện này, cần phải thường xuyên quán sát bởi nữ nhân hay nam nhân, bởi tại gia hay xuất gia. Thế nào là năm?"
25/09/2016(Xem: 6745)
Từ năm 2001, đầu thế kỷ 21, ngôn ngữ truyền thông bắt đầu nhắc đến nhiều từ ngữ “khủng bố,” “chủ nghĩa khủng bố” (terror/terrorism). Đây không phải là từ ngữ mới, nhưng nó được nhấn mạnh và sử dụng nhiều sau sự kiện 11/9/2001, với tòa tháp đôi ở New York sụp đổ hoàn toàn do những chiếc phi cơ bị những kẻ khủng bố Al-Qaeda dùng bạo lực cưỡng chế phi hành đoàn, điều hướng đâm vào. Trước đó 6 tháng, vào ngày 10 tháng 3 năm 2001, lực lượng Taliban ở A-phú-hãn (Afghanistan) đã cho nổ bom làm sụp đổ hai tượng Phật khổng lồ khắc trong núi đá, có niên đại hơn 1500 năm. Hành động phá hủy tượng Phật lúc đó dù là hành vi bạo động nhưng không bị xem như là khủng bố, mà là hành động hủy diệt văn hóa nhân loại nghiêm trọng (theo sự lên án của Tổ chức Văn hóa – Khoa học và Giáo dục LHQ - UNESCO). Vậy, có thể hiểu “khủng bố” là lời nói hay hành vi đe dọa trực tiếp đến mạng sống và đời sống của con người; nhẹ thì từ những cá nhân với mục đích trục lợi, tống tiền; nặng thì từ các tổ chức tôn giáo, ch
22/09/2016(Xem: 19938)
Đã có nhiều người nói và viết về nhạc sĩ Hằng Vang . Phần nhiều là những bài viết trong sáng, chân thực. Thiết tưởng không cần bàn cãi, bổ khuyết . Viết về anh, nhạc sĩ Hằng Vang, tôi chỉ muốn phác một tiền đề tổng hợp cốt tủy tinh hoa tư tưởng, sự nghiệp sáng tác của anh ; rằng : Anh là một nhạc sĩ viết rất nhiều ca khúc cho nền âm nhạc Phật Giáo Việt Nam, anh là một thành phần chủ đạo trong dòng chảy âm nhạc nầy ngay từ khi khởi nghiệp sáng tác thời phong trào chấn hưng Phật giáo, xuyên suốt qua nhiều biến động lịch sử trọng đại của PGVN cho đến tận bây giờ, anh vẫn miệt mài, bền bĩ cảm xúc, sáng tạo trong dòng chảy suối nguồn từ bi trí tuệ đạo Phật.
22/09/2016(Xem: 11582)
Cuộc đời như tấm gương soi, qua đó ta có thể nhận ra chính mình. Trước tiên, nó phản ảnh TÂM ta: Kẻ bi quan thấy đời đáng buồn... Người lạc quan thấy đời sao vui thế!
15/09/2016(Xem: 8520)
Mối quan tâm của tôi trải rộng đến từng thành phần trong gia đình nhân loại, đúng hơn là đến tất cả chúng sinh đang phải gánh chịu khổ đau. Tôi tin rằng sự thiếu hiểu biết là nguyên nhân của tất cả mọi khổ đau. Chỉ vì đuổi bắt hạnh phúc và các sự thích thú ích kỷ mà chúng ta gây ra khổ đau cho kẻ khác. Thế nhưng hạnh phúc đích thật thì chỉ phát sinh từ tình nhân ái chân thật mà thôi. Chúng ta cần phải huy động ý thức trách nhiệm toàn cầu giữa mỗi người trong chúng ta và đối với cả hành tinh này, nơi mà chúng ta cùng chung sống.
15/09/2016(Xem: 12884)
Câu chuyện này xảy ra khi đức Bổn sư ở tại Kỳ Viên với năm trăm Tỳ-kheo chứng quả. Có năm trăm Tỳ-kheo nhận đề mục thiền định từ đức Bổn Sư, trở về rừng và nỗ lực thiền định. Nhưng mặc dù gắng sức chiến đấu hết mình, họ không thể nào phát triển tuệ giác.
14/09/2016(Xem: 8092)
Sở dĩ tôi không trả lời những câu hỏi của bạn lần này bằng thư riêng, là vì những điều bạn nêu ra cũng là nghi vấn chung của rất nhiều người. Vì thế, tôi trình bày nội dung giải đáp những vấn đề của bạn trong chuyên mục "Phật pháp ứng dụng" kỳ này, hy vọng có thể giúp bạn cũng như nhiều người khác giải tỏa được những vướng mắc trong sự tu tập.
12/09/2016(Xem: 10082)
Dưới đây là câu chuyện của một người đàn ông ăn xin đầy xúc động kể lại. Tấm lòng lương thiện của cô gái đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời anh. Đang đi trên đường tình cờ một người ăn xin tiến lại gần và xin tiền thì liệu bạn có cho họ không? Hay bạn chỉ cho họ một ít theo sự phản xạ của bản thân. Và có bao giờ, bạn nghĩ sẽ cho người ăn xin đó một chiếc thẻ ngân hàng chứa gần 20 tỉ để họ tự đi rút tiền, càng quan trọng hơn, chiếc thẻ đó không có mật khẩu?
12/09/2016(Xem: 14479)
Một vị thương gia lập nghiệp từ tay trắng, sau kiếm được rất nhiều tiền nhưng vì buôn bán trong thời kinh tế không ổn định, khiến anh ta trở nên phá sản, nợ nần chồng chất. Nghĩ mãi không tìm ra cách giải quyết, anh ta bèn ra bờ sông tự tử. Vào lúc canh ba một đêm nọ, anh ta đến trước bờ sông, bỗng nhiên nhìn thấy một thiếu nữ đang ngồi khóc thảm thiết, anh bèn đến hỏi cô gái:
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]