Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tình Bạn

22/07/201118:56(Xem: 5327)
Tình Bạn

tinh ban
TÌNH BẠN
HT.Thích Trí Quảng

Bên cạnh sự ảnh hưởng trực tiếp của gia đình, trong cuộc sống chúng ta, mối tương giao với bạn bè cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành bại của mình. Trong mối quen biết ngoài xã hội, hay trong đoàn thể cùng sống chung, ta có nhiều loại bạn hữu; nhưng tìm được người bạn tốt, chân thật hiểu được ta, để có thể chia sẻ tâm tư là điều khó, huống chi là hỗ trợ ta vượt qua những khó khăn trong đời sống thì càng khó gấp bội phần.

Thực tế cho thấy có những người mà hạnh phúc gia đình bị tan vỡ chỉ vì bạn phản, hoặc làm ăn bị phá sản, cho đến bị tù tội, vì bạn lừa, bạn hại. Trái lại, cũng có người ăn nên làm ra là nhờ bạn hết lòng giúp đỡ, hợp tác chân tình. Vì vậy, gặp được người bạn tốt là điều khó mà chúng ta đã có được, thì cần giữ gìn cho tình bằng hữu này càng tốt hơn, không để bị sứt mẻ hay tiêu tan tình bạn tốt. Làm như vậy chính là nuôi dưỡng kết quả tốt đẹp về bạn hữu đã được gieo trồng từ kiếp quá khứ mà đời này chúng ta mới được gặp lại họ trong mối tương giao thân thiện như vậy.

Ảnh hưởng tốt đẹp của tình bạn được dân gian ví von một cách sống động qua câu “Ăn cơm có canh, tu hành có bạn”. Cơm khô, thức ăn khô dễ được nuốt trôi nhờ có bát canh; cũng như những điều khó khăn, những nỗi oan ức xảy đến trong đời sống tu hành có thể được hóa giải nhẹ nhàng nhờ những lời an ủi, sách tấn, giúp đỡ của huynh đệ pháp lữ cùng tiến tu theo lý tưởng Phật Đà. Trong Quy sơn cảnh sách, Tổ cũng nhắc nhở về ảnh hưởng tích cực của người bạn qua câu: “Gần gũi người lành như đi trong sương móc, tuy không thấy ướt áo, mà dần dần thấm nhuần”. (Quy sơn cảnh sách giảng giải, trang 103, HT.Thích Thanh Từ).

Một tục ngữ khác cũng nói lên lực tác động tốt đẹp của bạn bè: “Học Thầy không tày học bạn”. Nhờ phước duyên, được gần gũi người bạn tốt, họ là tấm gương sáng, có thể chia sẻ những sở đắc về Phật pháp, giúp cho ta vững niềm tin hơn trên bước đường phạm hạnh, tinh tấn hơn trên bước đường phụng sự Chánh pháp.

Trong Tăng chi bộIII, phẩm Chư Thiên, phần Bạn hữu (VNCPHVN ấn hành, 1996, trang 322), Đức Phật đã dạy Tỳ kheo cần thân cận người bạn như sau:

Bạn cho điều khó cho
Làm những điều khó làm
Kham nhẫn những lời nói
Thật khó lòng kham nhẫn
Nói lên bí mật mình
Che giấu bí mật người
Bất hạnh, không từ bỏ
Khánh tận, không chê khinh
Trong những trường hợp trên
Tìm được người như vậy
Với ai cần bạn hữu
Hãy gần bạn như vậy.

Qua bài kệ trên, Đức Phật đã đưa ra mẫu người bạn tốt, đó là: Biết san sẻ, giúp đỡ, nhẫn nhịn, sống chân thật, không nói những điều riêng tư của người khác, không bỏ bạn khi bạn gặp việc không may, không khinh khi bạn khi bạn sa cơ thất thế. Người có đủ những đức tánh tốt như vậy là người bạn tốt mà ta nên kết làm bạn thân.

Theo tinh thần Pháp Hoa, tình bạn được định vị ở mức độ siêu tuyệt thường gọi là “Linh sơn cốt nhục”. Nghĩa là các bạn đồng tu tự cảm thông với nhau một cách sâu sắc, dù mới gặp lần đầu. Thậm chí mỗi người một màu da khác nhau, ngôn ngữ khác nhau, xứ sở khác nhau, nhưng đồng hạnh, đồng nguyện trên bước đường thể nghiệm pháp Phật, cho nên không cần phải nói lời nào mà trong thâm tâm, họ đã thấy nhau rất thân quen như ruột thịt, hiểu lòng nhau một cách sâu sắc và hỗ trợ cho nhau mọi Phật sự trong cuộc sống này, cho đến tương thông một cách miên mật trong thế giới tâm linh mà người ngoài cuộc không thể nào biết được. Tất cả mối tương giao tốt đẹp vô cùng như vậy kết thành tình bạn trong hiện đời, là do phát xuất từ tình huynh đệ pháp lữ nhiều đời đã gắn bó ở hội Linh Sơn của Đức Phật Thích Ca vậy.

Mong rằng chúng ta có được nhiều người bạn thật tốt trên cuộc đời này như Đức Phật đã dạy trong Tăng chi bộ, cho đến gặp được những pháp lữ Linh sơn cốt nhục làm thiện tri thức để cùng nhau xây dựng Tịnh độ ở Ta bà.

Nguyệt San Giác Ngộ 184

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/12/2012(Xem: 10958)
Không tách lìa hiện tướng và tánh không. Đây chính là chánh kiến, chẳng còn gì sở đắc được hơn.
26/12/2012(Xem: 7367)
Người đời ai cũng muốn tìm cầu hạnh phúc, nên chạy đuổi theo tiền của, sắc đẹp, danh vọng, quyền thế, ăn uống và ngủ nghỉ… Họ lầm tưởng rằng sẽ được vui sướng lâu dài, nhưng cuối cùng vẫn phải gánh chịu nhiều đau khổ!
23/12/2012(Xem: 5205)
Chử Đồng Tử là người Phật tử Việt Nam đầu tiên. Ông sống cùng cha là Chử Cù Vân tại Hưng Yên trong thế kỷ thứ 3 trước Tây lịch. Một hôm, nhà cháy, chỉ còn chiếc khố hai cha con thay nhau mặc. Khi rời nhà, Chử Đồng Tử mặc khố và cha phải ở nhà, và ngược lại
19/12/2012(Xem: 9481)
Kinh thành đá Gia Na là thạch kinh có quy mô lớn nhất trên thế giới, với các tảng đá ma ni trên đó khắc lục tự chân ngôn và các loại kinh văn, là thắng tích văn hóa hiếm thấy.
10/12/2012(Xem: 8659)
Nhạc phẩm “Để gió cuốn đi” của Trịnh Công Sơn không phải từ đầu đến cuối đều có chất “Đạo nhập thế” được lồng ghép trong nhạc. Có câu, có đoạn, ý tưởng triết lý đạo Phật hiện rõ.
08/12/2012(Xem: 4566)
Bài này sẽ tập trung nói về đề tài, một vài cách tiếp cận các nguồn nghiên cứu Phật học Anh ngữ. Và qua đây, thử khảo sát một vài thắc mắc thường gặp. Đặc biệt, chúng ta sẽ dò tìm dấu tích Kinh Kim Cương, một kinh căn bản của Tổ Sư Thiền, trong Tạng Pali.
06/12/2012(Xem: 6522)
Do sức ép của công việc, sức ép của mọi thứ trong xã hội đã làm thay đổi cấu trúc đời sống sinh hoạt gia đình truyền thống mà các sắc dân ở các nơi đã phải đối diện.
04/12/2012(Xem: 5239)
Một hôm, một Thiền sư phải qua sông. Sư bước lên một chiếc đò của một cô lái đò xinh đẹp. Sau khi thuyền cặp bến, cô lái thu tiền từng ngườì như bình thường, chỉ trừ nhà sư bị cô lái đò đòi tiền gấp đôi.
02/12/2012(Xem: 4539)
Sáu ba-la-mật là Bồ-tát hạnh. Bồ-tát hạnh gồm có hai sự tích tập: tích tập phước đức là làm lợi lạc cho người khác và tích tập trí huệ là xóa tan bóng tối vô minh để đi đến sự sáng tỏ hoàn toàn của tâm thức.
01/12/2012(Xem: 5986)
Lời giới thiệu — Đây là một trong bốn tiểu luận của Tỳ kheo Bodhi trong cuốn “Facing the Future” viết năm 2000 tại Tích Lan. Tỳ kheo Bodhi, thế danh là Jeffrey Block, người Hoa Kỳ, sinh năm1944. Đại sư đã đến với Phật giáo năm 1965, khi lần đầu tiên gặp Hòa thượng Thích Minh Châu tại khuôn viên trường Đại học Madison, tiểu bang Wisconsin, trước khi đến học cao học tại Claremont, California. Đại sư đã thuật lại cuộc gặp gỡ này trong bài viết “LẦN ĐẦU TIÊN TÔI GẶP MỘT NHÀ SƯ“→ đã được đăng tải trong Vườn Đào.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567