Happy Birthday Hòa Thượng, hôm nay là sinh nhật của Hòa Thượng, chính thức bước sang tuổi tám tám ? theo Facebook của Hòa Thượng thông báo như vậy, nên con viết đôi hàng kính vấn an sức khỏe Hòa Thượng, kính chúc Hòa Thượng sống lâu trăm tuổi, ít nhất vượt qua tuổi chín mươi, mấy hôm nay con bận việc lo đại hội kỳ 5 nhưng con vẫn ưu tư về tương lai của Phật Giáo sau khi nhận được email của Hòa Thượng nói về cục tôn giáo vận và kinh nghiệm tang thương của Hòa Thượng trong thời điểm trước và sau 1975, cũng may là Hòa Thượng nhanh chóng thoát khỏi nanh vuốt của A1, A2, Z28 nếu không thì Hòa Thượng đã là người của họ từ lâu rồi. Mặt khác con cũng lo lắng về lời dự tri thời chí của Hòa Thượng là vào khoảng tháng chín này Hòa Thượng sẽ ra đi, với một chuyến đi không về. Không biết lời dự báo thời tử của Hòa Thượng có ứng hợp hay không, ai cũng lo lắng, nhất là SC Thể Viên, vì dạo này pháp thể của Hòa Thượng luôn khiếm an... cuối xin Hòa Thượng vì đại chúng mà gìn giữ sức khỏe để qua khỏi tháng chín này, xin Hòa Thượng cố gắng ăn uống trở lại chứ đừng ăn cơm khoai lang tím nữa, vì SC Thể Viên e là cách ăn uống này không đủ dinh dưỡng bạch Hòa Thượng.
Bất giác con nhớ đến lời than của Vua Trần Thái Tông về thân phận nhỏ bé của thân người trong vòng sinh tử luân hồi này:
Vĩnh vi lãng đãng phong trần khách Nhựt viễn gia hương vạn lý trình.
Một lần nữa con kính chúc Hòa Thượng một sinh nhật pháp thân thanh tịnh, pháp lạc vô biên và pháp duyên vô ngại .
Con được biết - không chắc đúng không - hôm nay 28-4, là ngày Sinh Nhật Sư Phụ tròn 88 tuổi nên con viết vội đôi dòng kính chúc Sư Phụ luôn Phước Thọ tăng long, bách niên thọ thế để hàng đại chúng Bảo Vương của chúng con nói riêng và Giáo hội nói chung luôn có được bóng mát chỡ che tinh thần và trí tuệ của một trong số rất ít còn lại hàng đại lão hòa thượng của PGVN. Riêng con vẫn còn đó một đại tự điển sống về Phật học tinh hoa cũng như về lịch sữ Việt Nam thời cận đại.
Như một giấc mơ ! Thoáng đó mà đã có hơn 35 năm từ ngày con bắt gặp hình bóng Sư Phụ đang châm cứu, bốc thuốc cho người dân nghèo trong căn phòng nhỏ nằm khuất phía sau hòn non bộ, có suối nước chảy róc rách xuống hồ nước nhỏ một góc bên trái mặt tiền của chùa Quan Thế Âm trên đường Thích Quảng Đức, Phú Nhuận; nơi thầy Thông Bửu đang trụ trì. Nơi mà con mỗi cuối tuần đều đến đó để học Pháp, tụng kinh Pháp Hoa và có lúc thọ Bát Quan Trai Giới. (Hình như thời gian đó, có lần con cũng đã gặp thầy Tâm Phương, còn rất trẻ, ở chùa Pháp Vân gần đó; còn thầy Bổn Điền là tăng chúng ở Quan Thế Âm).
Tuy nhìn thấy Sư Phụ lăng xăng lo hộ đạo giúp đời nhưng con vì không có nhu cầu nên chưa một lần vấn an Sư Phụ; cho mãi đến đầu năm 1983 khi mới đặt chân đến Melbourne con mới có duyên gặp lại Sư Phụ khi ngôi nhà con thuê ở lại gần sát ngôi chùa Quan Âm nơi Sư Phụ thành lập. Đúng là 'hữu duyên thiên lý năng tương ngộ'.
Rồi cộng tác với GH trong vai trò Trưởng ban Xã hội, làm việc với Bộ Di Trú lo bảo lãnh và bảo trợ đồng hương từ các trại tỵ nạn Đông Nam Á sang và giúp họ ổn định cuộc sống trong giai đoạn đầu mới đến Úc, cho đến khi con nghỉ không làm nữa mà nguyên nhân là từ tính bè phái của Hòa thượng PH vì nghĩ rằng con là người 'thân tín' tai mắt của thầy QB nên đã gạt con ra khỏi GH trong lần tuyên bố thành phần ban trị sự mới (những năm sau 75 mỗi sáng thứ Bảy đến nghe giảng pháp tại Ấn Quang mà gặp TT Tắc Phước giảng là con thường lãng đi kiếm chùa khác nghe vì Thầy giảng nghe buồn ngủ lắm :-) Thời gian đó ở Ấn Quang, người con 'mê' nhất là TT Thuyền Ấn giảng về Duy Thức Học).
Chán nãn với GH nên từ đó con đã không sinh hoạt cộng tác tới lui với bất cứ chùa nào nữa, ngoại trừ thỉnh thoảng hay nhân dịp lễ Tết con đến Essendon viếng thăm, hàn huyên và 'lì-xì' cho SP. Mãi về sau này khi SP thiên di về Delahay và thấy SP tuổi già sức yếu mà một mình phải lo xây dựng ngôi chùa và ngày đêm thui thủi một mình phải tự lo cơm nước, con thấy 'thương quá' nên đã ... quay về chùa sinh hoạt với SP.
Con rất vui mừng và an tâm kể từ khi sư cô Thể Viên được sang định cư và cùng bắt tay phụ giúp SP trong mọi sinh hoạt của chùa. Vậy là SP không còn phải 'tự lực mưu sinh' trong nhà bếp nữa :-) Và con cũng rất vui khi biết sự tiến triển trong việc xây dựng ngôi chùa Bảo Vương ngày càng tốt đẹp và hoàn thiện hơn với kiến trúc thực sự là một ngôi chùa, dù nhỏ bé và khiêm tốn. Con chỉ tiếc một điều là vì hoàn cảnh con phải sống nơi phương xa nên đã không trực tiếp đóng góp gì được vào việc kiến thiến ngôi Bảo Vương Tự; nhưng con cũng cố gắng đóng góp tài chánh bằng việc tổ chức du lịch sang Dubai cho đại chúng BV, nhưng cũng rất tiếc không được sự thuận ý của SP.
Con tuy sống phương xa, không được gần gủi và thăm viếng SP hàng tuần để nghe Pháp, tụng kinh nhưng con vẫn luôn nhớ đến SP vì cuộc đời con hiện nay trong gia đình đã không còn bậc trưởng thượng nào nữa, cha mẹ hai bên đều quá vãng, nên SP như người 'cha già' mà con hiện có. Rồi nhiều lúc con chợt nghĩ nếu ngày nào đó mà SP viên tịch bỏ đại chúng về tây phương trong thời gian con không được nghỉ để về thăm viếng, nhìn 'dung nhan' Ngài lần cuối và thọ tang thì chắc lòng con sẽ rất buồn và ray rức vô cùng. Con nhớ một năm trước khi nhạc mẫu con lìa đời, lúc ghé về SG thăm khi bà bị bệnh, con đã nói: "Má muốn gì thì cũng chờ con đến tháng 7 nghe, vì con được nghỉ hè mới có thể về lo hậu sự cho Má được". Thế là đúng tháng 7 năm sau, Bà đi.
Năm rồi, khi nhạc phụ con lần đầu tiên sang Úc thăm con cháu; con cũng đã nói: "Nếu Ba có trăm tuổi đi theo Má thì cũng cố gắng đi trong thời gian con được nghỉ để con về lo hậu sự cho Ba"; và Ông cũng đã ra đi trong thời gian con được nghỉ mà bay về VN lo tang sự cho Ông được viên mãn. Điều ước mong bây giờ còn lại của con với SP cũng là như vậy. Nếu không được vậy thì chắc ở nơi này con sẽ rất buồn và sẽ khóc vì không được hiện diện bên SP trong giờ phút lâm chung.
Hôm nay ngày SN, ngày vui của SP mà con lại nói chuyện 'linh tinh' vớ vẩn quá; nhưng cha mẹ già như đèn treo trước gió, thấy sáng sáng tỏ tỏ chập chờn đó nhưng không biết sẽ vụt tắt lúc nào. Sinh Lão Bệnh Tử, cái vòng tuần hoàn không ai tránh khỏi. Buổi sáng nay trước khi đi làm, con đã thắp hương trên bàn thờ Phật và khấn vái: "Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần); Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần); Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Linh Cảm Ứng Quan Thế Âm Bồ Tát (3 lần). Nguyện cầu Chư Phật Mười Phương, Chư Vị Bồ Tát, Chư Long Thần Hộ Pháp, Chư Vị Hiền Thánh Tăng độ hộ cho Sư Phụ của con là Hòa Thượng Thích Huyền Tôn, năm nay 88 tuổi được Phước Thọ tăng long, bách niên thọ thế để Ngài hoàn thành tâm nguyện xây dựng ngôi Bảo Vương Tự được thành tựu viên mãn và tiếp tục hoằng Pháp độ sanh cứu đời".
Nếu SP còn khỏe con kính thỉnh SP sang đây ở chơi với con vài tuần lễ, biệt thự con ở sát ngay bãi biển, khí hậu trong lành, gió mát trăng trong, rất hữu tình thi vị. Con nghĩ sẽ rất tốt cho sức khỏe SP để an hưởng tuổi già. Con rất mong được tiếp đón SP. Nếu SP đồng ý thì cho con biết con sẽ book vé máy bay ngay cho SP.
Cuối tháng rồi được nghỉ 2 tuần lễ con đã bay sang Ấn độ (chỉ có 3 giờ bay) và book tour đi riêng với tài xế viếng thăm các Phật tích và sông Hằng. Con có chụp nhiều hình lắm; để thư thả con sẽ gửi hình cho SP xem nhưng tạm thời trong thư này con gửi theo đây vài tấm hình thầy trò mình đã chụp chung hơn 2 năm trước, không biết SP có còn lưu giữ không?
Thư khá dài, và con phải vô trường bây giờ vì sắp có lớp. Cầu mong SP có một ngày sinh nhật thật nhiều an vui với vài đệ tử thân tín ở bên cạnh. Nếu hôm nay mà con ở Melbourne, chắc chắn tối nay con sẽ đưa SP và sư cô TV cũng như mời vài đạo hữu trong đại chúng BV đi ăn cơm trai ở Box-Hill, nơi mà một lần thầy trò mình đã đi ăn tối. Lần đó có gia đình anh Minh Đạo, Kim Tuyến ... và còn có Phương Thảo (vợ của Hồ Minh Sinh) giờ đã khuất bóng.
Trên lộ trình tu học, tìm hiểu Phật pháp, và tự đặt mình vào cương vị một người con Phật, đôi khi sự tự hào không chỉ hỗ trợ tinh thần vững tiến mà còn giúp thêm cho ý chí hanh thông, vượt qua nhiều chướng duyên, trong lý tưởng mình đã chọn. Trong thời đại bùng nổ thông tin đa chiều như hiện nay, kiến thức và sự tự hào ấy được chắp thêm nhiều đôi cánh thêm bay cao, bay xa.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Dươc Sư Lưu Ly Quang Vương Phật
Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát
Kính Bái Bạch Thượng Tọa Thích Tâm Phương, Tổng Vụ Trưởng TV Từ Thiện Xã Hội GHPGVNTNHN tại UĐL-TTL, Viện Chủ Tu Viện Quảng Đức,
Thay mặt Ban Hướng Dẫn Gia Đinh Phật Tủ Việt Nam tại Úc Đại Lợi, chúng con cung kính cung thỉnh Thầy hoan hỷ quang lâm chứng minh buổi:
Lễ Thắp Nến Cầu Nguyện Nạn Nhân Covid-19 & Lễ Cài Hoa Hồng Nhân Mùa Báo Hiếu
Qua trực tuyến: https://youtu.be/__xo5VCsy34
Vào tối Thứ Bảy, ngày 29 tháng 8 năm 2020 lúc 23:00g Melbourne.
Thiền là một lối sống, một dòng suối thuần khiết trong trần thế đa tạp và là thứ ánh sáng kỳ diệu nơi thế tục. Hãy trải nghiệm cuộc đời bằng tâm Thiền, tìm ra những điều tốt đẹp chân chính trong cuộc sống với lòng Bồ Đề, trái tim Bát nhã và tâm Thiền của chúng ta.
“Cuộc sống chính là Thiền”, chúng ta phải hiểu ra đạo Thiền trong cuộc sống. Xa rời thế tục để cầu Thiền bái Phật chẳng khác nào “bắt cá bằng cọc đa”, không thể nào chứng ngộ. Giống như tổ thứ 6 thiền sư Huệ Năng nói: “Bồ đề bổn vô thụ, Minh kính dịch phi đài. Bổn lai vô nhất vật, Hà xứ nhạ trần ai.” Bồ đề là tâm, trần ai bắt nguồn từ cuộc sống, dùng trí tuệ của Thiền để quét sạch, vậy trời đất sẽ tự nhiên bình yên, thanh tịnh.
Thiền là một lối sống, một dòng suối thuần khiết trong trần thế đa tạp và là thứ ánh sáng kỳ diệu nơi thế tục. Hãy trải nghiệm cuộc đời bằng tâm Thiền, tìm ra những điều tốt đẹp chân chính trong cuộc sống với lòng Bồ Đề, trái tim Bát nhã và tâm Thiền của chúng ta.
“Cuộc sống chính là Thiền”, chúng ta phải hiểu ra đạo Thiền trong cuộc sống. Xa rời thế tục để cầu Thiền bái Phật chẳng khác nào “bắt cá bằng cọc đa”, không thể nào chứng ngộ. Giống như tổ thứ 6 thiền sư Huệ Năng nói: “Bồ đề bổn vô thụ, Minh kính dịch phi đài. Bổn lai vô nhất vật, Hà xứ nhạ trần ai.”
Trong gần nửa thế kỷ thuyết pháp độ sinh, Đức Phật đã giảng dạy và hóa độ cho rất nhiều người thuộc nhiều thành phần, căn cơ và nguồn gốc khác nhau. Tùy cơ duyên mà Ngài sử dụng những phương cách giảng khác nhau để khai mở trí tuệ cho hàng đệ tử. Có khi Ngài dùng lời dịu dàng để khuyên răn. Có khi Ngài dùng các lý luận sắc bén để thuyết phục. Có khi ngài dùng những ví dụ, những ngụ ngôn. Có khi ngài dùng những định nghĩa. Cũng có khi Ngài dùng các ẩn dụ mạnh mẽ.
Tiến sĩ Phật tử Pierce Salguero là một tác giả, nhà nghiên cứu, giảng viên, người hâm mộ và nhà phê bình Phật giáo & Y học Châu Á. Ông là Tổng biên tập Y học Châu Á: Tạp chí của Hiệp hội Nghiên cứu Quốc tế Y học Cổ truyền Châu Á; là Phó Giáo sư Lịch sử Châu Á & Nghiên cứu Tôn giáo; Chủ nhiệm Chương trình Nghiên cứu Liên ngành.
Phần này bàn về cách dùng quan tiền và các cách tính tiền thời trước và thời LM de Rhodes, dựa vào tự điển Việt Bồ La và một số tài liệu chữ quốc ngữ và nước ngoài. Ngoài ra, một số nhận xét của người ngoại quốc khi dùng đồng tiền An Nam cũng cho thấy thực trạng của loại tiền này. Các phê bình này hầu như thiếu vắng trong tài liệu Hán, Nôm hay chữ quốc ngữ. Đây là những chủ đề có rất ít người đề cập hay khảo sát sâu xa.
Cư sĩ George Kinder được Quốc tế công nhận là Cha đẻ Phong trào Lập Kế hoạch Cuộc sống(*), ông được đào tạo tại Đại học Harvard, Hoa Kỳ và đã thực hiện một cuộc cách mạng về tư vấn tài chính trong hơn 30 năm, bằng cách đào tạo hơn 3.000 chuyên gia tại 30 quốc gia trong lĩnh vực tài chính lập Kế hoạch Cuộc sống (the field of financial Life Planning). Ông thành lập Viện Kế hoạch Cuộc sống Kinder (the Kinder Institute of Life Planning) vào năm 2003 sau 30 năm làm nhà Hoạch định tài chính và Cố vấn thuế.
Lịch sử thật là muôn hình vạn trạng, các Sử gia lại càng biến hóa khôn lường. Họ cứ như một tiểu thuyết gia tài tình, uốn nắn nhân vật trong truyện với ngòi bút tinh xảo đầy quyền uy của mình thành một nhân vật như ý muốn: "Muốn sống được sống, muốn chết được chết và đặc biệt đang từ một Nữ Hoàng Đế mộ Đạo Phật trở thành một người phụ nữ dâm đãng, tàn ác giết người không thương tiếc".
Nhân vật tôi muốn viết dưới đây là vị Nữ Hoàng Đế của triều đại Đường bên Trung Quốc: Võ Tắc Thiên, người đàn bà lừng danh kim cổ có một không hai trong lịch sử loài người.
(Ghi chú của người dịch: Bài này dịch từ bài viết năm 2005 nhan đề “Two Styles of Insight Meditation” của Đại sư Bodhi, người đã dịch hầu hết Kinh Tạng Pali sang tiếng Anh. Bài này nêu ra hai phong cách: nhóm thứ nhất, những người dùng thiền chánh niệm cho các mục tiêu thế gian, và nhóm thứ nhì, những người có niềm tin Phật Giáo và dùng thiền chánh niệm cho lộ trình tu học giải thoát. Thiền chánh niệm hiện đang dùng cho nhiều mục tiêu trần gian, ở bệnh viện, trường học, quân đội… Thiền đưa tới nhiều lợi ích tới nổi nhiều tu sĩ các tôn giáo khác cũng Thiền tập và ứng dụng theo kiểu riêng của họ.
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường, nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.
May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland, Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below, may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma, the Land of Ultimate Bliss.
Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600 Website: http://www.quangduc.com
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.