Happy Birthday Hòa Thượng, hôm nay là sinh nhật của Hòa Thượng, chính thức bước sang tuổi tám tám ? theo Facebook của Hòa Thượng thông báo như vậy, nên con viết đôi hàng kính vấn an sức khỏe Hòa Thượng, kính chúc Hòa Thượng sống lâu trăm tuổi, ít nhất vượt qua tuổi chín mươi, mấy hôm nay con bận việc lo đại hội kỳ 5 nhưng con vẫn ưu tư về tương lai của Phật Giáo sau khi nhận được email của Hòa Thượng nói về cục tôn giáo vận và kinh nghiệm tang thương của Hòa Thượng trong thời điểm trước và sau 1975, cũng may là Hòa Thượng nhanh chóng thoát khỏi nanh vuốt của A1, A2, Z28 nếu không thì Hòa Thượng đã là người của họ từ lâu rồi. Mặt khác con cũng lo lắng về lời dự tri thời chí của Hòa Thượng là vào khoảng tháng chín này Hòa Thượng sẽ ra đi, với một chuyến đi không về. Không biết lời dự báo thời tử của Hòa Thượng có ứng hợp hay không, ai cũng lo lắng, nhất là SC Thể Viên, vì dạo này pháp thể của Hòa Thượng luôn khiếm an... cuối xin Hòa Thượng vì đại chúng mà gìn giữ sức khỏe để qua khỏi tháng chín này, xin Hòa Thượng cố gắng ăn uống trở lại chứ đừng ăn cơm khoai lang tím nữa, vì SC Thể Viên e là cách ăn uống này không đủ dinh dưỡng bạch Hòa Thượng.
Bất giác con nhớ đến lời than của Vua Trần Thái Tông về thân phận nhỏ bé của thân người trong vòng sinh tử luân hồi này:
Vĩnh vi lãng đãng phong trần khách Nhựt viễn gia hương vạn lý trình.
Một lần nữa con kính chúc Hòa Thượng một sinh nhật pháp thân thanh tịnh, pháp lạc vô biên và pháp duyên vô ngại .
Con được biết - không chắc đúng không - hôm nay 28-4, là ngày Sinh Nhật Sư Phụ tròn 88 tuổi nên con viết vội đôi dòng kính chúc Sư Phụ luôn Phước Thọ tăng long, bách niên thọ thế để hàng đại chúng Bảo Vương của chúng con nói riêng và Giáo hội nói chung luôn có được bóng mát chỡ che tinh thần và trí tuệ của một trong số rất ít còn lại hàng đại lão hòa thượng của PGVN. Riêng con vẫn còn đó một đại tự điển sống về Phật học tinh hoa cũng như về lịch sữ Việt Nam thời cận đại.
Như một giấc mơ ! Thoáng đó mà đã có hơn 35 năm từ ngày con bắt gặp hình bóng Sư Phụ đang châm cứu, bốc thuốc cho người dân nghèo trong căn phòng nhỏ nằm khuất phía sau hòn non bộ, có suối nước chảy róc rách xuống hồ nước nhỏ một góc bên trái mặt tiền của chùa Quan Thế Âm trên đường Thích Quảng Đức, Phú Nhuận; nơi thầy Thông Bửu đang trụ trì. Nơi mà con mỗi cuối tuần đều đến đó để học Pháp, tụng kinh Pháp Hoa và có lúc thọ Bát Quan Trai Giới. (Hình như thời gian đó, có lần con cũng đã gặp thầy Tâm Phương, còn rất trẻ, ở chùa Pháp Vân gần đó; còn thầy Bổn Điền là tăng chúng ở Quan Thế Âm).
Tuy nhìn thấy Sư Phụ lăng xăng lo hộ đạo giúp đời nhưng con vì không có nhu cầu nên chưa một lần vấn an Sư Phụ; cho mãi đến đầu năm 1983 khi mới đặt chân đến Melbourne con mới có duyên gặp lại Sư Phụ khi ngôi nhà con thuê ở lại gần sát ngôi chùa Quan Âm nơi Sư Phụ thành lập. Đúng là 'hữu duyên thiên lý năng tương ngộ'.
Rồi cộng tác với GH trong vai trò Trưởng ban Xã hội, làm việc với Bộ Di Trú lo bảo lãnh và bảo trợ đồng hương từ các trại tỵ nạn Đông Nam Á sang và giúp họ ổn định cuộc sống trong giai đoạn đầu mới đến Úc, cho đến khi con nghỉ không làm nữa mà nguyên nhân là từ tính bè phái của Hòa thượng PH vì nghĩ rằng con là người 'thân tín' tai mắt của thầy QB nên đã gạt con ra khỏi GH trong lần tuyên bố thành phần ban trị sự mới (những năm sau 75 mỗi sáng thứ Bảy đến nghe giảng pháp tại Ấn Quang mà gặp TT Tắc Phước giảng là con thường lãng đi kiếm chùa khác nghe vì Thầy giảng nghe buồn ngủ lắm :-) Thời gian đó ở Ấn Quang, người con 'mê' nhất là TT Thuyền Ấn giảng về Duy Thức Học).
Chán nãn với GH nên từ đó con đã không sinh hoạt cộng tác tới lui với bất cứ chùa nào nữa, ngoại trừ thỉnh thoảng hay nhân dịp lễ Tết con đến Essendon viếng thăm, hàn huyên và 'lì-xì' cho SP. Mãi về sau này khi SP thiên di về Delahay và thấy SP tuổi già sức yếu mà một mình phải lo xây dựng ngôi chùa và ngày đêm thui thủi một mình phải tự lo cơm nước, con thấy 'thương quá' nên đã ... quay về chùa sinh hoạt với SP.
Con rất vui mừng và an tâm kể từ khi sư cô Thể Viên được sang định cư và cùng bắt tay phụ giúp SP trong mọi sinh hoạt của chùa. Vậy là SP không còn phải 'tự lực mưu sinh' trong nhà bếp nữa :-) Và con cũng rất vui khi biết sự tiến triển trong việc xây dựng ngôi chùa Bảo Vương ngày càng tốt đẹp và hoàn thiện hơn với kiến trúc thực sự là một ngôi chùa, dù nhỏ bé và khiêm tốn. Con chỉ tiếc một điều là vì hoàn cảnh con phải sống nơi phương xa nên đã không trực tiếp đóng góp gì được vào việc kiến thiến ngôi Bảo Vương Tự; nhưng con cũng cố gắng đóng góp tài chánh bằng việc tổ chức du lịch sang Dubai cho đại chúng BV, nhưng cũng rất tiếc không được sự thuận ý của SP.
Con tuy sống phương xa, không được gần gủi và thăm viếng SP hàng tuần để nghe Pháp, tụng kinh nhưng con vẫn luôn nhớ đến SP vì cuộc đời con hiện nay trong gia đình đã không còn bậc trưởng thượng nào nữa, cha mẹ hai bên đều quá vãng, nên SP như người 'cha già' mà con hiện có. Rồi nhiều lúc con chợt nghĩ nếu ngày nào đó mà SP viên tịch bỏ đại chúng về tây phương trong thời gian con không được nghỉ để về thăm viếng, nhìn 'dung nhan' Ngài lần cuối và thọ tang thì chắc lòng con sẽ rất buồn và ray rức vô cùng. Con nhớ một năm trước khi nhạc mẫu con lìa đời, lúc ghé về SG thăm khi bà bị bệnh, con đã nói: "Má muốn gì thì cũng chờ con đến tháng 7 nghe, vì con được nghỉ hè mới có thể về lo hậu sự cho Má được". Thế là đúng tháng 7 năm sau, Bà đi.
Năm rồi, khi nhạc phụ con lần đầu tiên sang Úc thăm con cháu; con cũng đã nói: "Nếu Ba có trăm tuổi đi theo Má thì cũng cố gắng đi trong thời gian con được nghỉ để con về lo hậu sự cho Ba"; và Ông cũng đã ra đi trong thời gian con được nghỉ mà bay về VN lo tang sự cho Ông được viên mãn. Điều ước mong bây giờ còn lại của con với SP cũng là như vậy. Nếu không được vậy thì chắc ở nơi này con sẽ rất buồn và sẽ khóc vì không được hiện diện bên SP trong giờ phút lâm chung.
Hôm nay ngày SN, ngày vui của SP mà con lại nói chuyện 'linh tinh' vớ vẩn quá; nhưng cha mẹ già như đèn treo trước gió, thấy sáng sáng tỏ tỏ chập chờn đó nhưng không biết sẽ vụt tắt lúc nào. Sinh Lão Bệnh Tử, cái vòng tuần hoàn không ai tránh khỏi. Buổi sáng nay trước khi đi làm, con đã thắp hương trên bàn thờ Phật và khấn vái: "Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần); Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần); Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Linh Cảm Ứng Quan Thế Âm Bồ Tát (3 lần). Nguyện cầu Chư Phật Mười Phương, Chư Vị Bồ Tát, Chư Long Thần Hộ Pháp, Chư Vị Hiền Thánh Tăng độ hộ cho Sư Phụ của con là Hòa Thượng Thích Huyền Tôn, năm nay 88 tuổi được Phước Thọ tăng long, bách niên thọ thế để Ngài hoàn thành tâm nguyện xây dựng ngôi Bảo Vương Tự được thành tựu viên mãn và tiếp tục hoằng Pháp độ sanh cứu đời".
Nếu SP còn khỏe con kính thỉnh SP sang đây ở chơi với con vài tuần lễ, biệt thự con ở sát ngay bãi biển, khí hậu trong lành, gió mát trăng trong, rất hữu tình thi vị. Con nghĩ sẽ rất tốt cho sức khỏe SP để an hưởng tuổi già. Con rất mong được tiếp đón SP. Nếu SP đồng ý thì cho con biết con sẽ book vé máy bay ngay cho SP.
Cuối tháng rồi được nghỉ 2 tuần lễ con đã bay sang Ấn độ (chỉ có 3 giờ bay) và book tour đi riêng với tài xế viếng thăm các Phật tích và sông Hằng. Con có chụp nhiều hình lắm; để thư thả con sẽ gửi hình cho SP xem nhưng tạm thời trong thư này con gửi theo đây vài tấm hình thầy trò mình đã chụp chung hơn 2 năm trước, không biết SP có còn lưu giữ không?
Thư khá dài, và con phải vô trường bây giờ vì sắp có lớp. Cầu mong SP có một ngày sinh nhật thật nhiều an vui với vài đệ tử thân tín ở bên cạnh. Nếu hôm nay mà con ở Melbourne, chắc chắn tối nay con sẽ đưa SP và sư cô TV cũng như mời vài đạo hữu trong đại chúng BV đi ăn cơm trai ở Box-Hill, nơi mà một lần thầy trò mình đã đi ăn tối. Lần đó có gia đình anh Minh Đạo, Kim Tuyến ... và còn có Phương Thảo (vợ của Hồ Minh Sinh) giờ đã khuất bóng.
Thiền tông luôn luôn nhấn mạnh “Tánh không có hai” cho đó là ý thức phân biệt nên che mờ tánh giác của chúng sanh. Vì thế thiền là vén bỏ đi ý thức vô minh này. Câu hỏi đặt ra là Tánh không phân biệt này cần thiết khi nào? Và nó thật chất là gì? Nên nghiên cứu sâu về nó. Kể từ khi lục tổ Huệ Năng đưa ra phép tu tập Vô Niệm cho thiền tông thì tánh vô phân biệt là cốt lỏi của thiền. Vô niệm là vô là vô phân biệt thì niệm là niệm Chân Như sẽ hé lộ ra mà không cần hành giả phải làm gì hết gọi là Đốn Ngộ.
Kính thưa chư Tôn đức & chư Phật tử hảo tâm
Đã sắp đến ngày lễ Dewali (tết của xứ Ấn) nhưng năm nay vì tình hình lây nhiễm Dịch kéo dài nên dân nghèo sống quanh Bồ Đề Đạo Tràng trở nên túng thiếu triền miên do kinh tế sa sút và Bodhgaya không có khách hành hương lai đáo. Được sự đoái thương của chư Tôn Đức và chư Phật tử thiện hữu, chúng con, chúng tôi đã thực hiện một buổi phát chẩn lương thực cho 294 gia đình bần cùng tại 2 ngôi làng Muchalinda Naga. Đây là hai ngôi làng nằm phía sau hồ nước Mucalinda, nơi tương truyền ngày xưa vào tuần lễ thức 6 sau khi Phật Thành Đạo mãng xà vương, từ ổ chun ra, uốn mình quấn xung quanh Đức Phật bảy vòng và lấy cái mỏ to che trên đầu Ngài. Nhờ vậy mà mưa to gió lớn không động đến thân Đức Phật.
Quốc học Đại sư, Giáo sư Thiền giả Nam Hoài Cẩn, bậc thầy vĩ đại về Văn hóa Trung Hoa. Người đã tận tụy với công cuộc cứu vãn đất nước sau giai đoạn cách mạng văn hóa của những lãnh tụ Cộng sản Vô thần cực đoan, làm băng hoại xã hội, phá nát văn hóa truyền thống tổ tiên. Ông góp phần thanh tịnh hóa và tái tạo lịch sử văn hóa trong những biến động lịch sử chưa từng có của quốc gia, dân tộc Trung Hoa. Tiếp nối mạng mạch văn hóa, dung thông Trung Hoa cổ đại, hiện đại và hội nhập quốc tế.
Tôi đã có ý định từ vài tháng trước vào ngày Thầy giáo (20/11) sẽ viết một bài tri ân Sư Phụ tôi và các Giảng Sư đã gieo nhiều hạt giống tốt vào tâm thức tôi nhất là trong mùa đại dịch.
Thuở xưa đức Quán Thế Âm
Chọn nơi đây chốn sơn lâm tuyệt vời
Mở mang Phật pháp giúp đời
Đạo tràng xây dựng cho người tu tâm,
Núi tên là Phổ Đà Sơn
Có vua rắn nọ vẫn thường ở đây
Lái buôn tên gọi Tàu Dư
Mỗi năm gần Tết thường ưa mang hàng
Đi xa, đến một xóm làng
Bán buôn quen biết đã hằng bao năm
Vì chàng tính chẳng khó khăn
Cho nên công việc kiếm ăn dễ dàng
Thiền sư thường huấn luyện trò
Tự mình diễn tả ý cho rõ ràng.
Có hai thiền viện trong làng
Mỗi nơi đều có một chàng thiền sinh
Vừa trai trẻ, vừa khôn lanh
Theo thầy hầu cận, học hành từ lâu.
Bắt đầu năm 1989, theo học lớp Cử nhân Văn Khoa của Trường Đại Học Tổng Hợp (nay là trường Đại Học Khoa Học Xã Hội & Nhân Văn tại đường Đinh Tiên Hoàng, quận 1, TP.HCM, Việt Nam), tôi thích trầm tư đắm mình trong những giây phút tuyệt vời ở góc chùa hoặc thư viện của trường để mặc cho chữ nghĩa danh ngôn bất hủ dẫn dắt mình trong vẻ đẹp của nhân cách hướng thượng.
Mặc dù đạo Phật chưa bao giờ phát triển một phong trào truyền giáo, nhưng ánh sáng như Nhật Nguyệt, Từ bi, Trí tuệ, Hùng lực của Đức Phật đã tỏa chiếu khắp muôn nơi trong suốt gần 26 thế kỷ: trước nhất là Đông Nam Á, rồi xuyên qua Trung Á đến Trung Hoa và vùng còn lại là của Đông Á và cuối cùng đến Tây Tạng, Bhutan và các vùng xa hơn ở Trung Á.
Cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 diễn ra vào thứ Ba, ngày 3 tháng 11 năm 2020, là cuộc bầu cử tổng thống thứ 59 liên tục bốn năm một lần trong lịch sử Hoa Kỳ. Cuộc bầu cử này bầu chọn một tổng thống và phó tổng thống. Khi công dân Mỹ đi bỏ phiếu và các lá phiếu được tính cho cuộc bầu cử Tổng thống, cũng như các cuộc tranh cử cấp quốc gia và tiểu bang khác, nhiều vị giáo thọ và cộng đồng Phật giáo đang cung cấp các buổi tu tập thiền định trực tiếp và ảo. Trong khi gần như tất cả các sự kiện sẽ được tổ chức trực tuyến do đại dịch Covid-19, một số sự kiện trực tiếp được lên kế hoạch ở không gian ngoài trời.
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường, nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.
May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland, Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below, may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma, the Land of Ultimate Bliss.
Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600 Website: http://www.quangduc.com
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.