Happy Birthday Hòa Thượng, hôm nay là sinh nhật của Hòa Thượng, chính thức bước sang tuổi tám tám ? theo Facebook của Hòa Thượng thông báo như vậy, nên con viết đôi hàng kính vấn an sức khỏe Hòa Thượng, kính chúc Hòa Thượng sống lâu trăm tuổi, ít nhất vượt qua tuổi chín mươi, mấy hôm nay con bận việc lo đại hội kỳ 5 nhưng con vẫn ưu tư về tương lai của Phật Giáo sau khi nhận được email của Hòa Thượng nói về cục tôn giáo vận và kinh nghiệm tang thương của Hòa Thượng trong thời điểm trước và sau 1975, cũng may là Hòa Thượng nhanh chóng thoát khỏi nanh vuốt của A1, A2, Z28 nếu không thì Hòa Thượng đã là người của họ từ lâu rồi. Mặt khác con cũng lo lắng về lời dự tri thời chí của Hòa Thượng là vào khoảng tháng chín này Hòa Thượng sẽ ra đi, với một chuyến đi không về. Không biết lời dự báo thời tử của Hòa Thượng có ứng hợp hay không, ai cũng lo lắng, nhất là SC Thể Viên, vì dạo này pháp thể của Hòa Thượng luôn khiếm an... cuối xin Hòa Thượng vì đại chúng mà gìn giữ sức khỏe để qua khỏi tháng chín này, xin Hòa Thượng cố gắng ăn uống trở lại chứ đừng ăn cơm khoai lang tím nữa, vì SC Thể Viên e là cách ăn uống này không đủ dinh dưỡng bạch Hòa Thượng.
Bất giác con nhớ đến lời than của Vua Trần Thái Tông về thân phận nhỏ bé của thân người trong vòng sinh tử luân hồi này:
Vĩnh vi lãng đãng phong trần khách Nhựt viễn gia hương vạn lý trình.
Một lần nữa con kính chúc Hòa Thượng một sinh nhật pháp thân thanh tịnh, pháp lạc vô biên và pháp duyên vô ngại .
Con được biết - không chắc đúng không - hôm nay 28-4, là ngày Sinh Nhật Sư Phụ tròn 88 tuổi nên con viết vội đôi dòng kính chúc Sư Phụ luôn Phước Thọ tăng long, bách niên thọ thế để hàng đại chúng Bảo Vương của chúng con nói riêng và Giáo hội nói chung luôn có được bóng mát chỡ che tinh thần và trí tuệ của một trong số rất ít còn lại hàng đại lão hòa thượng của PGVN. Riêng con vẫn còn đó một đại tự điển sống về Phật học tinh hoa cũng như về lịch sữ Việt Nam thời cận đại.
Như một giấc mơ ! Thoáng đó mà đã có hơn 35 năm từ ngày con bắt gặp hình bóng Sư Phụ đang châm cứu, bốc thuốc cho người dân nghèo trong căn phòng nhỏ nằm khuất phía sau hòn non bộ, có suối nước chảy róc rách xuống hồ nước nhỏ một góc bên trái mặt tiền của chùa Quan Thế Âm trên đường Thích Quảng Đức, Phú Nhuận; nơi thầy Thông Bửu đang trụ trì. Nơi mà con mỗi cuối tuần đều đến đó để học Pháp, tụng kinh Pháp Hoa và có lúc thọ Bát Quan Trai Giới. (Hình như thời gian đó, có lần con cũng đã gặp thầy Tâm Phương, còn rất trẻ, ở chùa Pháp Vân gần đó; còn thầy Bổn Điền là tăng chúng ở Quan Thế Âm).
Tuy nhìn thấy Sư Phụ lăng xăng lo hộ đạo giúp đời nhưng con vì không có nhu cầu nên chưa một lần vấn an Sư Phụ; cho mãi đến đầu năm 1983 khi mới đặt chân đến Melbourne con mới có duyên gặp lại Sư Phụ khi ngôi nhà con thuê ở lại gần sát ngôi chùa Quan Âm nơi Sư Phụ thành lập. Đúng là 'hữu duyên thiên lý năng tương ngộ'.
Rồi cộng tác với GH trong vai trò Trưởng ban Xã hội, làm việc với Bộ Di Trú lo bảo lãnh và bảo trợ đồng hương từ các trại tỵ nạn Đông Nam Á sang và giúp họ ổn định cuộc sống trong giai đoạn đầu mới đến Úc, cho đến khi con nghỉ không làm nữa mà nguyên nhân là từ tính bè phái của Hòa thượng PH vì nghĩ rằng con là người 'thân tín' tai mắt của thầy QB nên đã gạt con ra khỏi GH trong lần tuyên bố thành phần ban trị sự mới (những năm sau 75 mỗi sáng thứ Bảy đến nghe giảng pháp tại Ấn Quang mà gặp TT Tắc Phước giảng là con thường lãng đi kiếm chùa khác nghe vì Thầy giảng nghe buồn ngủ lắm :-) Thời gian đó ở Ấn Quang, người con 'mê' nhất là TT Thuyền Ấn giảng về Duy Thức Học).
Chán nãn với GH nên từ đó con đã không sinh hoạt cộng tác tới lui với bất cứ chùa nào nữa, ngoại trừ thỉnh thoảng hay nhân dịp lễ Tết con đến Essendon viếng thăm, hàn huyên và 'lì-xì' cho SP. Mãi về sau này khi SP thiên di về Delahay và thấy SP tuổi già sức yếu mà một mình phải lo xây dựng ngôi chùa và ngày đêm thui thủi một mình phải tự lo cơm nước, con thấy 'thương quá' nên đã ... quay về chùa sinh hoạt với SP.
Con rất vui mừng và an tâm kể từ khi sư cô Thể Viên được sang định cư và cùng bắt tay phụ giúp SP trong mọi sinh hoạt của chùa. Vậy là SP không còn phải 'tự lực mưu sinh' trong nhà bếp nữa :-) Và con cũng rất vui khi biết sự tiến triển trong việc xây dựng ngôi chùa Bảo Vương ngày càng tốt đẹp và hoàn thiện hơn với kiến trúc thực sự là một ngôi chùa, dù nhỏ bé và khiêm tốn. Con chỉ tiếc một điều là vì hoàn cảnh con phải sống nơi phương xa nên đã không trực tiếp đóng góp gì được vào việc kiến thiến ngôi Bảo Vương Tự; nhưng con cũng cố gắng đóng góp tài chánh bằng việc tổ chức du lịch sang Dubai cho đại chúng BV, nhưng cũng rất tiếc không được sự thuận ý của SP.
Con tuy sống phương xa, không được gần gủi và thăm viếng SP hàng tuần để nghe Pháp, tụng kinh nhưng con vẫn luôn nhớ đến SP vì cuộc đời con hiện nay trong gia đình đã không còn bậc trưởng thượng nào nữa, cha mẹ hai bên đều quá vãng, nên SP như người 'cha già' mà con hiện có. Rồi nhiều lúc con chợt nghĩ nếu ngày nào đó mà SP viên tịch bỏ đại chúng về tây phương trong thời gian con không được nghỉ để về thăm viếng, nhìn 'dung nhan' Ngài lần cuối và thọ tang thì chắc lòng con sẽ rất buồn và ray rức vô cùng. Con nhớ một năm trước khi nhạc mẫu con lìa đời, lúc ghé về SG thăm khi bà bị bệnh, con đã nói: "Má muốn gì thì cũng chờ con đến tháng 7 nghe, vì con được nghỉ hè mới có thể về lo hậu sự cho Má được". Thế là đúng tháng 7 năm sau, Bà đi.
Năm rồi, khi nhạc phụ con lần đầu tiên sang Úc thăm con cháu; con cũng đã nói: "Nếu Ba có trăm tuổi đi theo Má thì cũng cố gắng đi trong thời gian con được nghỉ để con về lo hậu sự cho Ba"; và Ông cũng đã ra đi trong thời gian con được nghỉ mà bay về VN lo tang sự cho Ông được viên mãn. Điều ước mong bây giờ còn lại của con với SP cũng là như vậy. Nếu không được vậy thì chắc ở nơi này con sẽ rất buồn và sẽ khóc vì không được hiện diện bên SP trong giờ phút lâm chung.
Hôm nay ngày SN, ngày vui của SP mà con lại nói chuyện 'linh tinh' vớ vẩn quá; nhưng cha mẹ già như đèn treo trước gió, thấy sáng sáng tỏ tỏ chập chờn đó nhưng không biết sẽ vụt tắt lúc nào. Sinh Lão Bệnh Tử, cái vòng tuần hoàn không ai tránh khỏi. Buổi sáng nay trước khi đi làm, con đã thắp hương trên bàn thờ Phật và khấn vái: "Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần); Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần); Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Linh Cảm Ứng Quan Thế Âm Bồ Tát (3 lần). Nguyện cầu Chư Phật Mười Phương, Chư Vị Bồ Tát, Chư Long Thần Hộ Pháp, Chư Vị Hiền Thánh Tăng độ hộ cho Sư Phụ của con là Hòa Thượng Thích Huyền Tôn, năm nay 88 tuổi được Phước Thọ tăng long, bách niên thọ thế để Ngài hoàn thành tâm nguyện xây dựng ngôi Bảo Vương Tự được thành tựu viên mãn và tiếp tục hoằng Pháp độ sanh cứu đời".
Nếu SP còn khỏe con kính thỉnh SP sang đây ở chơi với con vài tuần lễ, biệt thự con ở sát ngay bãi biển, khí hậu trong lành, gió mát trăng trong, rất hữu tình thi vị. Con nghĩ sẽ rất tốt cho sức khỏe SP để an hưởng tuổi già. Con rất mong được tiếp đón SP. Nếu SP đồng ý thì cho con biết con sẽ book vé máy bay ngay cho SP.
Cuối tháng rồi được nghỉ 2 tuần lễ con đã bay sang Ấn độ (chỉ có 3 giờ bay) và book tour đi riêng với tài xế viếng thăm các Phật tích và sông Hằng. Con có chụp nhiều hình lắm; để thư thả con sẽ gửi hình cho SP xem nhưng tạm thời trong thư này con gửi theo đây vài tấm hình thầy trò mình đã chụp chung hơn 2 năm trước, không biết SP có còn lưu giữ không?
Thư khá dài, và con phải vô trường bây giờ vì sắp có lớp. Cầu mong SP có một ngày sinh nhật thật nhiều an vui với vài đệ tử thân tín ở bên cạnh. Nếu hôm nay mà con ở Melbourne, chắc chắn tối nay con sẽ đưa SP và sư cô TV cũng như mời vài đạo hữu trong đại chúng BV đi ăn cơm trai ở Box-Hill, nơi mà một lần thầy trò mình đã đi ăn tối. Lần đó có gia đình anh Minh Đạo, Kim Tuyến ... và còn có Phương Thảo (vợ của Hồ Minh Sinh) giờ đã khuất bóng.
Chúng ta đã quen với thể loại thơ Thiền sáng tác nhiều thế kỷ trước từ các ngài Trần Nhân Tông, Tuệ Trung Thượng Sỹ, Hương Hải… Hay gần đây như với thơ của các ngài Nhất Hạnh, Mãn Giác, Tuệ Sỹ, Minh Đức Triều Tâm Ảnh, Ni Trưởng Trí Hải… Đó là nói cho chặt chẽ. Nếu nói cho nới rộng hơn, thơ Thiền cũng là Bùi Giáng, Phạm Công Thiện, Trịnh Công Sơn… Mỗi thời đại đều có những nét riêng, mỗi tác giả cũng là một thế giới độc đáo. Mặt khác, thơ Thiền mỗi quốc độ cũng khác. Trong khi phần lớn thơ Thiền Nhật Bản cô đọng với thể haiku, thơ Thiền Trung Hoa có nhiều bài hùng mạnh như tiếng sư tử hống, như với Chứng Đạo Ca của ngài Huyền Giác, hay Tín Tâm Minh của ngài Tăng Xán. Không ngộ được tự tâm, sẽ không có văn phong đầy sức mạnh như thế. Nơi đây, chúng ta nêu câu hỏi: Làn gió Thiền Tông đã ảnh hưởng vào thơ Hoa Kỳ ra sao? Và sẽ giới thiệu về bốn nhà thơ.
Mọi người đều biết câu chuyện Xá Lợi Phất thăm Cấp Cô Độc khi bị bịnh nặng và giảng cho Cấp Cô Độc bài pháp về quán chiếu, khi thiền trong Tứ Niệm Xứ mà chữa bịnh cho Cấp Cô Độc. Quán về Phật pháp tăng, 18 giới gồm 6 căn 6 trần 6 thức, rồi quán về 7 đại: đất nước gió lửa không kiến thức, quán về thời gian không gian và cuối cùng là quán về 5 uẩn. Cấp Cô Độc nghe xong hết bịnh. Cũng câu chuyện như vậy, nhưng nó khác đi chi tiết là lúc về già sắp mất: Xá Lợi Phất khai thị Cấp Cô Độc chú trọng về 5 uẩn, hãy trả 5 uẩn về lại cho 5 uẩn khi duyên hội tụ đã hết. Hãy trả Pháp về lại cho Pháp. Và Cấp Cô Độc chết thành A la hán vì đã ngộ được đạo về cõi trời.
Chùa Thiếu Lâm Tự mở ra khóa ngồi thiền cho 18 vị tu thành A la Hán. Khoá tu này trong 30 ngày ngồi trong tịnh thất suốt ngày đêm. Vị chủ trì là Hòa thượng trụ trì của Thiếu Lâm Tự. Thời bấy giờ là mùa xuân, cảnh đẹp hoa nở và thời tiết ấm áp. Mọi thiền sinh miệt mài tập trung thiền định đạt được 30 ngày miên mật thì bỗng xảy ra tiếng nói vọng vào từ ngoài cửa. Giọng nói đầy êm dịu thanh thoát và trong trẻo của một cô gái. Mỗi tiếng phát âm đi sâu vào tim người nghe một cảm giác êm dịu nhẹ nhàng như vuốt ve trái tim của con người.
Kính thưa quý đọc giả, tôi đột nhiên thấy được quyển sách với nhan đề “Khéo Dùng Cái Tâm” do Hội Phật Học Bát Nhã biên soạn, liền mượn về ngay để nghiên cứu. Tôi sở dĩ nghiên cứu tác phẩm này là do chủ đề “Khéo Dùng Cái Tâm” lôi cuốn tư tưởng của tôi. Chủ đề rất hấp dẫn khiến tôi tò mò không biết nội dung trong đó nói gì đành phải bỏ hết thời gian để đọc cho xong. Toàn bộ quyển sách chỉ nói về Ma Nhập, nhưng quý đọc giả cần phải đọc qua để biết Ma Nhập quan hệ như thế nào đối với con người chúng ta, đồng thời cần phải tỏ tường để tránh né và đối trị.
Đức Phật ngồi thiền 49 ngày dưới cội Bồ Đề mới ngộ được đạo tìm được đường giải thoát cho chúng sinh khỏi sinh tử luân hồi. Từ đó đến nay trên 2000 năm biết bao nhiêu cách tọa thiền, đi thiền, nằm thiền, trà thiền, tất cả quá nhiều phương pháp đường lối. Từ Nguyên thủy đến Đại thừa, có rất nhiều đường lối thiền.
Khi Đức Phật cố gắng ra được bìa rừng với thân đói rét gầy xương do tu khổ hạnh lâu ngày. Ngài kiệt sức và được cô bé chăn bò Cát Tường cho uống bát sữa, Người mới bảo cùng 5 anh em Kiều Trần Như rằng tu khổ hạnh diệt thân này là sai lầm không thể đạt được giác ngộ. 5 anh em Kiều Trần Như có người chế nhạo Đức Phật là con vua hoàng tử sống sung sướng nên không chịu nổi tu khổ hạnh. Riêng người anh cả bảo không phải vậy. Đức Phật chia tay với 5 anh em Kiều Trần Như và hẹn khi nào đạt được giác ngộ sẽ giảng ưu tiên cho 5 anh em.
Phật Giáo có mặt ở Mỹ vào giữa thế kỷ thứ 19, qua giới trí thức văn nghệ sĩ và các di dân từ Trung Hoa và Nhật Bản. Nhưng phải đợi đến đầu thế kỷ 20, khi học giả và thiền sư người Nhật Daisetsu Teitaro Suzuki viết sách bằng tiếng Anh truyền bá Thiền Tông tại Mỹ thì mới làm cho Thiền Phật Giáo thành món ăn tinh thần đặc biệt và hấp dẫn không những với người Mỹ mà còn với cả thế giới Tây Phương.
Ngày nay, vấn đề kỳ thị chủng tộc, giai cấp, giới tính được con người quan tâm và tranh đấu quyết liệt hơn bao giờ hết. Có lẽ một phần là do sự văn minh tiến bộ của xã hội đã giúp mở rộng nhận thức và tâm thức con người đối với những vấn đề xã hội như thế. Trong đó không thể không nói đến nhiều đóng góp của các phong trào dân quyền, nhân quyền, bình quyền, nữ quyền, v.v… trên thế giới từ vài thế kỷ qua đã xây dựng những nền tảng về lý thuyết và thực hành cho công cuộc đấu tranh đòi quyền sống và bình đẳng cho từng cá nhân trong cộng đồng xã hội.
Ngày 11 tháng 11 năm 2020 là sinh nhật thứ 199 năm của nhà văn và triết gia người Nga Fyodor Dostoevsky [sinh ngày 11 tháng 11 năm 1821]. Các tác phẩm văn học của ông đã khám phá tâm lý con người trong bầu không khí chính trị, xã hội và tâm linh bất an của xã hội Nga vào thế kỷ thứ 19, và liên hệ tới nhiều chủ đề triết học và tôn giáo, theo www.en.wikipedia.org
Emily Elizabeth Dickison là nhà thơ lớn của Mỹ trong thế kỷ thứ 19. Bà sống phần lớn cuộc đời trong cô độc. Bà chưa bao giờ lập gia đình. Bà có sở thích mặc đồ trắng và rất hiếm khi tiếp khách, thậm chí bà còn không muốn ra khỏi giường ngủ. Bà đã để lại một di sản văn học đồ sộ với khoảng 1,800 bài thơ. Bà có ảnh hưởng rất lớn đối với nền văn học Mỹ và được xem là nhà thơ tiền hiện đại tiên phong, theo www.en.wikipedia.org.
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường, nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.
May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland, Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below, may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma, the Land of Ultimate Bliss.
Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600 Website: http://www.quangduc.com
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.