Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lợi ích của thiền định và sự hy sinh

12/02/201114:15(Xem: 7692)
Lợi ích của thiền định và sự hy sinh


LỢI ÍCH CỦA THIỀN ĐỊNH VÀ SỰ HY SINH
Aung San Suu Kyi
(Hoang Phong chuyển ngữ)

aung-san-suu-kyi-04

Lời giới thiệu củangười dịch :

Dưới đây là một bài viết của bà Aung San Suu Kyi trên báoBangkok Post tháng 9, năm 1996. Bài báo sau đó được một ký giả Pháp là AlainDelaporte-Digard viết lời giới thiệu và đưa lên mạng Buddhachanel.tv vào ngày13 tháng 10, năm 2010. Bài báo tuy đến với chúng ta hơi muộn, thế nhưng chính sựmuộn màng đó biết đâu cũng là một lợi điểm giúp chúng ta đánh giá cao hơn nữaLợi ích của Thiền định và sự Hy sinh"của bà Aung San Suu Kyi, vì gần đây bà đã phục hồi được sự tự do của mình. Dướiđây là lời giới thiệu của ký giả Alain Delaporte-Digard và tiếp theo đó là phần chuyển ngữ bài viết của bà Aung San SuuKyi.

Lời giới thiệu củaAlain Delaporte-Digard :

19 tháng 6 : Lại thêm mộtnăm quản thúc cho người Phụ nữ Miến điện

aung-san-suu-kyi-03-content

Hôm nay là ngàysinh nhật của bà Aung San Suu Kyi, người đoạt giải Nobel Hòa bình, đang bị quản thúc tại gia, hoàn toàn biệt lậpvới đời sống bên ngoài và không hề được chăm sóc sức khoẻ đã từ nhiều năm nay.

Với sự tưởng nhớtrong lòng và bằng những lời nguyện cầu chúng ta chỉ biết mong sao bà hiểu đượclà chúng ta vẫn còn đây, tuy bất lực nhưng vẫn luôn đặt hết niềm tin và ngưỡngmộ bà.

Thật thế, chúng tabất lực không giúp được gì cho bà trước đám Quân phiệt

chẳng qua vì áp lựcquốc tế không tạo được một sức ép nào. Khi nào tất cả các quốc gia trên thế giớikhông đồng lòng hợp tác để phong tỏa kinh tế một cách toàn diện, thì khi đó Tậpđoàn Quân phiệt vẫn còn tiếp tục nuôi dưỡng 450 000 quân lính để duy trìchế độ độc tài.

Thật vậy, chúng taphải vững tin

vào sức mạnh chuyểnhóa của tâm linh gồm hàng nghìn tư duy tích cực có thể biến cải được thế giới này,kể cả những góc cạnh tối tăm nhất của nó. Trong từng giây phút một chúng ta hoánchuyển tư duy của mình để biến chúng thành con đường đưa đến Hòa bình và Công lý.Nước Miến điện phải trở thành dân chủ. Chúng ta cũng nên nhớ lại trong lần bầucử năm 1990, Aung San Suu Kyi và đảng Dân chủ của bà đã đạt được 82% số phiếu !Thế nhưng Tập đoàn Quân phiệt phủ nhận kết quả đó và còn hơn thế nữa đã tăng cườngthêm sự độc tài.

Thật vậy, chúng takhông khỏi khâm phục

trước quyết tâm giữvững chủ trương Bấtbạo động, Hòa bình và Từ bi của bà mặc dù bà phải nhịn nhục trước các hành độngkhiêu khích xảy ra hàng ngày từ nhiều năm nay. Thân xác bà mòn mỏi, thế nhưng tâmhồn bà rực sáng. Bà là hiện thân của một tấm gương hòa bình và nghiêm túc cho chúngta soi.

Hơn thế nữa, thưabà Ung San Suu Kyi, chúng tôi quả thật đã mang ơn bà rất nhiều,

mặc dù chúng tôi khônglàm được gì để giúp bà,

Thế nhưng bà vẫn nêucao một tấm gương tuyệt vời cho chúng tôi nhìn vào.

Dưới đây là bài viếtcủa bà.

Bài viết này quả thậtxứng đáng là những lời giáo huấn vẹn toàn.

Xin được cám ơn bà.

Alain Delaporte-Digard

viết cho trang internet www.buddachannel.tv

LỢI ÍCH CỦA THIỀN ĐỊNH VÀ SỰ HY SINH
do bà Aung San Suu Kyi viết
(Hoang Phong chuyển ngữ)

aung-san-suu-kyi-01Mùa kiết hạ đã đến.

Đây là dịp dâng y cho những người tu hành và cũnglà dịp giúp mỗi người trong chúng ta cố gắng ý thức sâu xa hơn nữa giá trị củamột người Phật tử.

Tại Miến điện, chúng tôi xem các thành viên củatăng đoàn là những vị thầy vừa giảng dạy lại vừa hướng dẫn chúng tôi trên con đườngthật dài của bát chánh đạo. Những vị thầy tốt không nhất thiết chỉ ban cho chúngta những bài thuyết giáo uyên bác, mà còn khuyên bảo chúng ta phải cư xử như thếnào trong cuộc sống thường nhật để giữ được sự hiểu biết đúng, suy nghĩ đúng,ngôn từ đúng, hành động đúng, phương tiện sinh sống đúng, cố gắng đúng, chú tâmđúng và tập trung tâm thức đúng.

© Steve McCurry/Magnum Photos

Cách nay khá lâu, trước khi bị quản thúc tạigia vào năm 1989, tôi được vị đại sư U Pandita dành cho một buổi hội kiến. Ngàilà một vị thầy ngoại hạng, một bậc sư phụ đúng với truyền thống ngàn xưa. Vị thầy thánh thiện U Pandita đã giảithích cho tôi thế nào là chánh ngữ. Ngôn từ không những chỉ dùng để nói lên sựthật mà còn phải mang lại sự hài hòa giữa con người, sự thân thiện, niềm an vuivà cả sự lợi ích nữa. Chúng ta phải noi gương Đức Phật để nói lên những lời chânthật và thiết thực, dù cho những lời nói ấy đôi khi không được êm tai đối vớingười nghe.

Vị thầy thánh thiện U Pandita còn khuyên tôi nêntrau dồi sự tỉnh thức.

aung-san-suu-kyi-05Trong số năm khả năng tinh thần (lòng tin, sự hăngsay, sức tập trung, trí tuệ và sự tỉnh thức) chỉ có sự tỉnh thức là không baogiờ trở thành quá dư thừa . Một lòng tin quá đáng thiếu sự hỗ trợ của trí tuệ sẽbiến thành một thứ đức tin mù quáng, một trí tuệ đơn thuần thiếu sự hỗ trợ của lònghăng say sẽ tạo ra đủ mọi thứ mưu mẹo khiến mọi người lánh xa. Sự nhiệt tình quáđáng kèm theo sự tập trung tâm thức non kém sẽ mang lại sự đờ đẫn. Thế nhưngđối với sự tỉnh thức thì chẳng bao giờ xảy ra tình trạng quá đáng, mà lúc nào cũngvẫn còn thiếu. Khái niệm Phật giáo về sự tỉnh thức mà vị thầy thánh thiện UPandita ra sức chỉ dạy cho tôi đã chứng minh một cách hùng hồn tính cách đíchthực và giá trị của nó xuyên qua những năm tháng dài bị quản thúc. Noi gương cácbạn đồng hành Phật tử của tôi trước đây, tôi quyết định dành trọn thời gian bịquản thúc để thiền định. Tuy nhiên đấy không phải là một quyết tâm dễ mang ra thựchiện. Vì không có thầy bên cạnh chỉ dạy nên bước đầu tập tành của tôi mang đầythất vọng. Có những ngày tôi không thể nào thực hiện được một tâm thức kỷ cươngđúng với sự đòi hỏi của phép thiền định. Sự bực dọc phát sinh khiến lắm lúc tôicảm thấy thiền định có vẻ mang lại nhiều tệ hại hơn là lợi ích. Nếu không nhớ lạilời khuyên trước đây của một vị đại sư lừng danh cho biết việc thiền định chínhlà cách tu tập mang lại lợi ích cho chính mình, thì có lẽ tôi cũng đã bỏ dở dang.

Các lời giáo huấn của tăng đoàn đã hỗ trợ tôi rấtnhiều trong các sinh hoạt chính trị. Trong suốt cuộc hành trình vận động tranhcử đầu tiên của tôi trên khắp lãnh thổ Miến điện, tôi đã đón nhận được vô số lờikhuyên vô giá của các vị tu hành khắp nơi. Tại tỉnh Prome một vị thầy thánh thiệnkhuyên tôi lúc nào cũng nên hình dung trong tâm hình ảnh của nhà sư ẩn dậtSumeda, một người đã hy sinh dạng giác ngộ mà mình đã đạt được để đổi lấy vô sốkiếp nhọc nhằn với ước vọng cứu độ chúng sinh khỏi khổ đau. Vị thầy thánh thiệncủa tỉnh Prome trên đây đã khuyên tôi : « Phải vượt lên những khó khăn của chínhmình để mang lại an lành và công lý dù cho phải trải qua một thời gian thật dài».

Vị trụ trì một ngôi chùa ở tỉnh Pakokhu lập lạivới tôi những lời khuyên mà ngài đã từng dặn dò cha tôi cách nay hơn 40 năm :

« Con chớ khiếp sợ khi người ta tìm cách dọa nạtcon,
Thế nhưng con cũng không nên hoàn toàn không sợhãi.
Con không nên say sưa mỗi khi người ta tán tụngcon,
Thế nhưng con cũng không nên hoàn toàn khôngsay sưa ».

Nói một cách khác, nếu muốn giữ được lòng can đảmvà sự khiêm tốn thì cũng không nên loại bỏ sự thận trọng và cả sự kính trọng chínhmình một cách đúng mực.

Khi đến tỉnh Natmauk quê của cha tôi thời thơấu , tôi đến viếng ngôi chùa cha tôi đến học ngày còn bé. Vị trụ trì ngôi chùagiảng cho tôi nghe về bốn nguyên nhân đưa đến sự băng hoại và suy đồi, bốn nguyênnhân ấy như sau :

- bất lực không đủ khả năng tái tạo lại những gìđã mất ;

- phó mặc không hàn gắn những gì bị hư hại ;

- không quan tâm đến tầm quan trọng của sự chừngmực ;

- đưa lên hàng lãnh đạo những người thiếu đạo đứcvà khả năng hiểu biết kém cỏi.

Vị trụ trì còn giải thích thêm cho tôi chính đấylà những lời khuyên đúng theo quan điểm Phật giáo hướng vào mục đích kiến tạo mộtxã hội công bằng và phồn vinh trong thời đại tân tiến ngày nay.

Đấy là những lời tràn đầy trí tuệ mà một vị thầythánh thiện đã 91 tuổi ở tỉnh Sagaing đã khuyên bảo tôi khi tôi đi ngang vùngmiền trung Miếnđiện. Ngài phác họa ra những khó khăn có thể xảy ra cho tôi khi tôi muốn thựchiện thể chế dân chủ cho quê hương Miến điện, ngài nói với tôi như sau :

« Con sẽbị người ta tấn công và phỉ báng chỉ vì hoài bão của con muốn thực hiện một nềnchính trị lương thiện. Thế nhưng con phải bảo vệ hoài bão ấy. Con phải thực hiệnnó trong khổ đau, và sau này con sẽ gặt hái được phúc hạnh ».

Hoang phongchuyển ngữ
09.02.11
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/05/2011(Xem: 6773)
Hầu hết mọi người Phật tử Việt Nam đều không những có nghe biết mà còn thường xuyên sử dụng từ ngữ “Phật sự” Nhưng chính vì được nghe biết và sử dụng quá thông thường, cho nên, đôi khi chúng ta lại không có cơ hội để suy nghiệm về ý nghĩa thâm diệu của nó để ứng xử một cách kiến hiệu trong đời sống thường nhật. Cũng vì lý do này đã dẫn đến việc đánh mất tinh thần cốt tủy trong các Phật sự mà chúng ta đã, đang và sẽ thực hiện.
11/05/2011(Xem: 6168)
Sống ở đời, chúng ta ai cũng có những nỗi khổ niềm đau, dù ít hay nhiều. Bởi thân thể ta đau nhức là khổ, giận hờn là khổ, tiếc thương cũng khổ… Có rất nhiều yếu tố làm cho ta khổ, nhưng chung quy mọi khổ đau đều xuất phát từ chính mình.
09/05/2011(Xem: 15411)
"Tây phương không có ngày Vu Lan nhưng cũng có Ngày Mẹ (Mother's Day) mồng mười tháng năm (năm đó). Tôi nhà quê không biết cái tục ấy. Có một ngày tôi đi với Thầy Thiên Ân tới nhà sách ở khu Ginza ở Ðông Kinh (Tokyo), nửa đường gặp mấy người sinh viên Nhật, bạn của thầy Thiên Ân. Có một cô sinh viên hỏi nhỏ Thầy Thiên Ân một câu, rồi lấy ở trong sắc ra một bông hoa cẩm chướng màu trắng cài vào khuy áo tràng của tôi. Tôi lạ lùng, bỡ ngỡ, không biết cô làm gì, nhưng không dám hỏi, cố giữ vẻ tự nhiên, nghĩ rằng có một tục lệ chi đó. Sau khi họ nói chuyện xong, chúng tôi vào nhà sách, thầy Thiên Ân mới giảng cho tôi biết đó là Ngày Mẹ, theo tục Tây phương. Nếu anh còn mẹ, anh sẽ được cài một bông hoa màu hồng trên áo, và anh sẽ tự hào được còn mẹ. Còn nếu anh mất mẹ, anh sẽ được cài trên áo một bông hoa trắng..."
09/05/2011(Xem: 20605)
Bài giảng cuối cùng, Câu chuyện xúc động về Giáo sư Randy --Cuốn sách mà bạn sắp đọc đây là 53 ngày sau đó nữa, là cách GS Randy Pausch tiếp tục những gì ông đã bắt đầu trên giảng đường hôm ấy, với sự giúp đỡ của nhà báo Jeffrey Zaslow. Hằng ngày vẫn đạp xe để tập luyện, trong 53 lần đạp xe như vậy ông đã trò chuyện với Jeffrey Zaslow qua điện thoại di động. Zaslow đã chuyển những câu chuyện thành cuốn sách này. Ngày 8-4-2008, sách được phát hành tại Mỹ. Hơn ba tháng sau, ngày 25-7-2008, gs Randy Pausch qua đời.
07/05/2011(Xem: 19880)
Tác giả Tâm Diệu, là cựu sinh viên của Viện Đại Học Vạn Hạnh, đã gửiđến cho tôi tập sách Quan Điểm Về Ăn Chay Của Đạo Phật.Nội dung chính xoáy quanh những điểm dị biệt trong vấn đề ănchay theo quan điểm của hai truyền thống Phật giáo Nguyên thủyvà Đại thừa phát triển ngang qua một số kinh điển Phật giáo.Tác giả đã nêu bật được tính chất chung Từ bi và TríTuệ của Đạo Phật trong vấn đề này. Tuy nhiên, vẫn còn mộtvài điểm trong đó chúng tôi nghĩ rằng cần phải có thờigian để làm sáng tỏ.
06/05/2011(Xem: 7325)
Như ai cũng biết, chúng ta sinh ra đời để sống và làm việc như bao nhiêu người trên thế gian này. Đó là ăn uống, ngủ nghỉ, rồi lớn lên lấy vợ lấy chồng, đi làm kiếm tiền nuôi bản thân, gia đình và đóng góp lợi ích xã hội, đến khi lớn tuổi về hưu thì già bệnh rồi chết. Đó là nói những người làm việc nhà nước có chính sách chế độ lương hưu. Còn những người tự làm tự sống, không làm việc nhà nước thì họ phải bươn chải đến khi không còn khả năng làm việc nữa mới thôi. Ai có phước thì được con cái chăm sóc, giúp đỡ, nuôi dưỡng khoảng đời còn lại.
04/05/2011(Xem: 8548)
Sống theo đúng năm giới thì sống thọ: Ðó là lời Ðức Phật dạy, mà cũng là một Chân lý được các bậc minh triết phương Ðông khẳng định.
03/05/2011(Xem: 8029)
Phật giáo là một tôn giáo được ngưỡng mộ nhất trên thế giới hiện nay, được sáng lập bởi Đức Phật Thích Ca hiệu Gautama, với niềm tin vào hòa bình, từ bi và trí tuệ...
30/04/2011(Xem: 7537)
Tinh thần Đại thừa Phật giáo nhằm mục đích chuyển hóa cõi Ta-bà uế trược này trở thành Cực-lạc thanh lương. Sự phổ biến Phật giáo khắp mọi tầng lớp quần chúng là điều Phật tử phải thực hiện.
30/04/2011(Xem: 16663)
Là một tu sĩ Phật giáo Việt Nam có trách nhiệm và nhiều nhiệt tình thì thấy điều gì hay trong Phật giáo tôi tán thán, biết việc gì dở tôi chê trách, đều nhằm mục đích xây dựng Phật giáo Việt Nam mà thôi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]