Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ánh Đuốc Quảng Đức

06/11/201020:54(Xem: 12233)
Ánh Đuốc Quảng Đức

CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO
BỒ-TÁT THÍCH QUẢNG ĐỨCVỊ PHÁP THIÊU THÂN
Viện Nghiên Cứu PhậtHọc Việt Nam, ngày 29-5-05

ÁNH ĐUỐCQUẢNG ĐỨC
HoàThượng Thích Đức Nhuận

Ngày20 tháng tư nhuận năm Quí Mão(11/6/1963) trong một cuộc diễnhành của trên 800 vị Thượng Tọa, Ðại đức Tăng, Ni đểtranh đấu cho chính sách bình đẳng Tôn giáo, cho lá cờ quốctế không bị triệt hạ: tại ngã tư đường Phan Ðình Phùng,Lê Văn Duyệt ( Sài Gòn), lúc 9 giờ sáng, Hòa Thượng QuảngÐức phát nguyện tự tay châm lửa thiêu thân làm ngọn đuốc“ thức tỉnh” những ai manh tâm phá hoại Phật giáo. Dướiđây là tiếng nói tâm huyết cuối cùng của Ngài gửi lạicho đời.

“Tôi pháp danh Thích Quảng Ðức, Hòa Thượng Trụ Trì chùaQuán Âm, Phú Nhuận (Gia Ðịnh).” Nhận thấy Phật giáo nướcnhà đương lúc ngữa nghiêng, tôi là một tu sĩ, mệnh danhlà trưởng tử của Như Lai, không lẽ cứ ngồi điểm nhiêntọa thị để cho Phậf pháp tiêu vong, nên tôi vui lòng phátnguyện thiêu thân giả tạm này cúng dường chư Phậtđể hồi hướng công đức bảo tồn Phật giáo. Mong ơn mườiphương chư Phật chư Ðại đức Tăng, Ni chứng minh cho tôiđạt thành chí nguyện như sau:

1.Mong ơn Phật tổ gia hộ cho Tổng Thống Ngô Ðình Diệm sángsuốt chấp nhận năm nguyện vọng tối thiểu của Phật giáoViệt Nam ghi trong bản tuyên ngôn.

2.Nhờ ơn Phật tổ gia hộ cho Phật giáo Việt Nam được trườngtồn bất diệt.

3.Mong nhờ hồng ân đức Phật gia hộ cho chư Ðại đức Tăng,Ni, Phật tử Việt Nam tránh khỏi nạn khủng bố bắtbớ giam cầm của kẻ gian ác.

4.Cầu nguyện cho đất nước thanh bình, quốc dân an lạc.

5.Trước khi nhắm mắt về cõi Phật, tôi trân trọng kính gửilời cho Tổng Thống Ngô Ðình Diệm nên lấy lòng từ bi đốivới quốc dân và thi hành chính sách bình đẳng tôn giáo đểgiữ vững nước nhà muôn thuở”.
“Tôi thiết tha kêu gọi chư Ðại đức Tăng, Ni, Phật tử nênđoàn kết nhất trí hy sinh đễ bảo tồn Phật giáo.”

NamMô Ðấu Chiến Thắng Phật.
Làmtại chùa Ấn Quang, ngày mồng 8 tháng 4 nhuận năm Quí Mão.
Tỳkhưu Thích Quảng Ðức kính bạch.

HòaThượng Quảng Ðức, pháp danh Thị Thủy, thế danh Lâm VănTức, sinh năm 1897 tại làng Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh, tỉnhKhánh Hòa (Nha Trang) Trung Việt, xuấ gia lúc lên 7 tuổi, đượcnhị vị thân sinh chấp thuận cho đi theo hầu ngườicậu ruột là Hòa Thượng Thích Hoàng Thâm đem về chùa nuôinấng dạy dỗ, và đổi tên là Nguyễn Văn Khiết. Năm 15 tuổi,ngài được nghiệp sư ( Hòa thượng Hoàng Thâm) cho thụ Sadi và năm 20 tuổi thụ Tỳ khưu. Sau khi thụ đại giới, Ngàiphát nguyện lên núi tĩnh tu 3 năm. Nổi tiếng là người gìngiữ giới luật nghiêm minh. Ngài đã từng giữ các chức vụ:

- Chứng minh đạo sư hội Phật giáo Ninh Hòa.
- Phó trị sự và trưởng ban nghi lễ giáo hội Tăng già NamViệt.

Năm1943, Ngài rời Khánh Hòa vào Nam, ròng rã 20 năm, đi khắp cácvùng: Sài Gòn, Gia Ðịnh, Hà Tiên, Ðịnh Tường, Cao Miên....hoằng truyền chánh pháp. Ngài đã xây cất và trùng tu tấtcả 14 ngôi chùa. Gặp lúc Phật giáo nước nhà bị chế độtàn bạo, phi nhân nhà Ngô có dụng ý phá hủy nền đạo lýtruyền thống của dân tộc, ngày 27/5/1963, Ngài viết thư thỉnhcầu Tổng Trị Sự Giáo hội Tăng Già Việt Nam xin tự đốtmình để bảo vệ đạo pháp. Mặc dầu không được giáohội chấp thuận, nhưng ý nguyện quyết tâm thực hiện sựtự thiêu, nên khoảng đầu giờ ngọ sáng ngày 20 tháng 4 nhuậnnăm Quý Mão (11/6/1963) nhân cuộc diễn hành của gầnmột ngàn Tăng, Ni qua các ngã đường Phan Ðình Phùng- Lê VănDuyệt, Ngài xuống xe, tự tẫm dầu ướt đẫm ba tấm càsa và ngồi kiết già giữa ngã tư đường, một tay kềt ấncam lộ, tay kia tự châm lửa. Ngọn lửa bốc cao phủ kín châuthân. Mười lăm phút sau, nhục thể Ngài ngã lăn ra. Mọi ngườiquỳ xuống. Cả hiện trường lúc ấy những tiếng khóc nứcnở xen lẫn tiếng niệm Phật, tụng kinh. Bầu trời Sài Gònđang nhộn nhịp.... bỗng nhiên mang bộ mặt thê lương ảmđạm, như báo trước một sự”bất thường” sẽ đếnvới nhà Ngô trong một tương lai không xa.

Vàtiếng nói cuối cùng của Ngài nhắn với Tổng Thống Ngòình Diệm:

Trướckhi nhắm mắt về cõi Phật, tôi trân trọng kính gửi lờicho Tổng Thống Ngô Ðình Diệm nên lấy lòng từ bi đối vớiquốc dân và thi hành chính sách bình đẳng tôn giáo để giữvững nước nhà muôn thuở”.
“Tôi thiết tha kêu gọi chư Ðại đức Tăng, Ni, Phật tử nênđoàn kết nhất trí hy sinh đễ bảo tồn Phật giáo.”

Ngọnlửa Quảng Ðức đã thắp sáng thời đại chúng ta, một thờiđại chiến tranh, hận thù đang bao trùm lên thân phận conngười (mà) tâm tư thì chứa những âu lo, buồn chán, nghikỵ, sợ sệt và mất niềm tin!

Cách9 ngày sau ngày tự thiêu, 20/6/1963 nhục thể Hòa thượngQuảng Ðức được rước từ chùa Xá Lợi đi theo đườngTrần Quốc Toản về An Dưỡng Ðịa ở Phú Lâm để làm lễhỏa thiêu. Chính quyền nhà Ngô sợ làn sóng người đưa tangnên đã hạn chế chỉ cho phép 200 Tăng, Ni tham dự và buộcphải đi bằng xe hơi. Suốt dọc hai bên lề đường dài hàngcây số, các Phật tử đứng đông nghẹt để chờ chiêm báikim quan một vị cao Tăng đã tự thiêu thân thể để bảovệ chánh pháp.

Ngọnlửa “thiêu” với sức nóng hàng ngàn độ đã không đốtcháy được trái tim kim cương bất hoại của vị Bồ tát“ vị pháp thiêu thân”. Ngọn lửa Quảng Ðức không chỉlàm chấn động lương tâm nhân loại trên khắp thế giớimà còn đốt luôn một chế độ hà chính bất công, thốinát, sau 9 năm cai trị miền nam khiến người dân phải sốngcuộc sống trong quằn quại đau thương, tủi nhục....
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/10/2019(Xem: 10899)
Kết thúc thời công phu sáng mặt trời cũng vừa ló dạng,những tia nắng ấm áp lan tỏa khắp nơikhiến cho mọi người thấy dễ chịu.Sự hội tụ của muôn ngàn tia nắng đang nhảy múa,chuyển động những tia sáng rực rỡ, trong thoáng giây,toàn thể không gian hoàn toàn biến đổi,và tất cả trở thành những dải ánh sáng đang rung động xoay vần trong một vũ điệu của thiên nhiên. Qua cửa sổ nhìn mây trôi bồng bềnh giữa trời xanh,tận hưởng cảm giác êm ả,hít thở những làn gió mát rượi vào buổi sớm mai, giữa không gian yên tĩnh,trong tôi bao niềm cảm xúc, thầm cảm ơn những gì có được của hiện tại:
25/10/2019(Xem: 7633)
Kinh Thắng Man, nói đủ theo bản dịch của Cầu-na-bạt-đà-la là Thắng Man Sư Tử Hống Nhất Thừa Đại Phương Tiện Đại Quảng Kinh. Nhưng, chương cuối của kinh này, đức Thế Tôn nói với Thiên Đế Thích có đến mười lăm tên gọi khác nhau. Tên gọi thứ nhất của kinh. là: “Thán Như lai chân thật đệ nhất nghĩa công đức”.
25/10/2019(Xem: 9597)
Đọc chuyện Tấm Cám, ta thấy ai cũng thương Tấm. Tấm mẹ chết sớm, cha lấy thêm vợ, sinh ra Cám, em cùng cha khác mẹ với Tấm. Không bao lâu cha Tấm cũng chết. Tấm ở với dì ghẻ và sống với người em gái cùng cha khác mẹ.
24/10/2019(Xem: 7099)
Xưa và nay, ai sinh ra trong cuộc đời nầy cũng phải trải qua con đường giáo dục mà thành tựu những giai đoạn của sự học vấn, kể từ lớp mẫu giáo cho đến Đại Học hay hậu Đại Học. Cũng có nhiều người không qua sự giáo dục, nghĩa là không qua trường lớp đào tạo, nhưng cũng thành công ở xã hội và học đường, số người nầy cũng không phải là ít. Tuy nhiên những người nầy thuộc dạng cá biệt và đặc thù, nên không đề cập trong bài nầy về những người ưu tú như vậy, mà chỉ nhấn mạnh đến việc giáo dục chung chung để trở thành con người có văn hóa thực sự.
20/10/2019(Xem: 8362)
Bài kinh "Viết Trên Đá, Trên Đất, Trên Nước" là bài kinh ngắn, trích trong Kinh Tăng Chi Bộ, chương Ba, phẩm Kusinàra.Kinh Tăng Chi Bộ là bộ kinh thứ Tư trong số năm bộ kinh Nikàya.Đó là: Trường Bộ Kinh, Trung Bộ Kinh, Tương Ưng Bộ Kinh, Tăng Chi BộKinh và Tiểu Bộ Kinh. Kinh điển Phật giáo hiện nay còn lại 2 bộ kinh xưa nhất. Một bộ được ghi lại bằng tiếng Pàli gọi là Kinh Nikàya, còn một bộ xử dụng tiếng Sanskrit gọi là Kinh Àgama (A-hàm) gồm bốn Bộ là: Kinh Trường A-hàm, Trung A-hàm, Tạp A-hàm, Tăng Nhất A-hàm.
17/10/2019(Xem: 6440)
Chúng ta đang sống trong thời cách mạng thông tin. Nơi đó, lợi và hại cùng đi bên nhau, thiện và ác cùng sinh khởi dễ dàng từ một bàn phím. Chiến trường có khi hiện ngay trên màn hình vi tính, đao kiếm là những ngón tay quẹt trên điện thoại. Những lời bình ngắn và ác ý trên mạng xã hội cũng có sức mạnh đẩy một số ca sĩ nổi tiếng vào trầm cảm, có khi tới mức tự sát. Những hình ảnh sửa đổi, giả mạo, gán ghép khi phóng lên mạng đã trở thành vũ khí bôi nhọ mới. Những lời quy chụp vô căn cứ đưa lên YouTube lại được nhiều người tin tưởng và hùa theo chửi mắng. Không chỉ là quân đội nước này với nước kia, chính người đời thường với kỹ năng công nghệ cũng có thể gài bẫy nhau, hại nhau cả trăm đường. Chỉ một vài bản tin nhỏ, có khi được viết một chiều và không nói hết sự thực, ngay hôm sau đã trở thành những cú xì căng đan chấn động xã hội. Nạn nhân có thể là cả một dân tộc, như khi bản đồ Biển Đông bị vẽ lại và phổ biến khắp thế giới mạng. Nạn nhân cũng có khi là nữ ca sĩ Nhật Bản hay Đà
16/10/2019(Xem: 4515)
Còn nhớ trong kinh thường dạy " Ở nơi nào mà giáo lý Đức Phật chưa được truyền đến thì người ta cứ tranh chấp nhau và không thể mở rộng tâm mình". Dù cho anh em, cha mẹ có sống chung với nhau nhưng mỗi người đều sống tách biệt trong thâm tâm của mình . Họ luôn sống trong cô độc vì họ không có ai để nương tựa ( niềm tin ) và luôn nghi kỵ lẫn nhau nhưng .....một khi Phật pháp truyền đến hết thảy họ đều có thể trở thành bè bạn hay một người thân đích thực và một người vốn cô đơn nay bổng trở nên hạnh phúc vì chung quanh có nhiều bạn tốt, người thương tin yêu .
13/10/2019(Xem: 6320)
Trong cuộc đời này, nói rộng ra ở cõi Ta Bà này, từ Đông sang Tây, con người thường bị mê mờ hay mê luyến vào hình tướng bề ngoài và quên mất hay đồng hóa nó với thực tướng/bản chất/nội tâm ở bên trong. Nguyên do chỉ vì chúng sinh vọng chấp vào Sắc, Thanh, Hương, Vị, Xúc, Pháp mà sanh tâm mình (Kinh Viên Giác). Thí dụ: -Một cậu thanh niên thấy một cô người mẫu, hoa khôi, á hậu…đẹp như tiên nga giáng thế… tưởng đó là “người trong mộng” hay “người yêu lý tưởng”. Khi lấy về thì bao nhiêu tính xấu mới lộ ra, bao xung đột vì khác tính tình. Mối tình trong mộng nay biến thành “oan gia trái chủ” khiến cười đau khóc hận. -Một cô gái thấy một anh chàng hào hoa, đẹp trai, cử chỉ lịch sự…tưởng đó là “hoàng tử của lòng em”, lấy về mới tá hỏa ra đó là anh chàng Sở Khanh, tốt mã giẻ cùi…thôi thì vỡ mộng.
07/10/2019(Xem: 7196)
Tật bệnh. Có bệnh phải uống thuốc đó là chuyện đương nhiên. Uống thuốc để chữa bệnh, để mau hết bệnh. Nhưng thuốc tốt, uống đúng thuốc, đúng liều lượng thì mới có khả năng lành bệnh. Đây, không còn là chuyện đương nhiên, mà là sự mong muốn, lòng khát khao. Ai cũng ước mong không có bệnh. Khi có bệnh mong được gặp thầy giỏi, uống đúng thuốc và sớm khỏi bệnh.
05/10/2019(Xem: 7918)
Trong đời sống hằng ngày, chúng ta thường nghe những lời bàn tán có tính cách phê phán như: "Nhân cách của ông A thật là hoàn hảo" hay "Tư cách người đó không ra gì...." hoặc "Sống sa đoạ quá làm mất cả nhân cách" v.v... và v.v... Vậy nhân cách là cái gì? Thông thường, người ta giải nghĩa Nhân là người, Cách là tư cách, là phẩm chất, là giá trị, là tư cách làm người... Như vậy Nhân cách là một thứ giá trị, phẩm chất đạo đức của mỗi con người được xây dựng và hình thành trong suốt thời gian con người đó tồn tại trong xã hội.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]