Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ánh Đuốc Quảng Đức

06/11/201020:54(Xem: 10195)
Ánh Đuốc Quảng Đức

CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO
BỒ-TÁT THÍCH QUẢNG ĐỨCVỊ PHÁP THIÊU THÂN
Viện Nghiên Cứu PhậtHọc Việt Nam, ngày 29-5-05

ÁNH ĐUỐCQUẢNG ĐỨC
HoàThượng Thích Đức Nhuận

Ngày20 tháng tư nhuận năm Quí Mão(11/6/1963) trong một cuộc diễnhành của trên 800 vị Thượng Tọa, Ðại đức Tăng, Ni đểtranh đấu cho chính sách bình đẳng Tôn giáo, cho lá cờ quốctế không bị triệt hạ: tại ngã tư đường Phan Ðình Phùng,Lê Văn Duyệt ( Sài Gòn), lúc 9 giờ sáng, Hòa Thượng QuảngÐức phát nguyện tự tay châm lửa thiêu thân làm ngọn đuốc“ thức tỉnh” những ai manh tâm phá hoại Phật giáo. Dướiđây là tiếng nói tâm huyết cuối cùng của Ngài gửi lạicho đời.

“Tôi pháp danh Thích Quảng Ðức, Hòa Thượng Trụ Trì chùaQuán Âm, Phú Nhuận (Gia Ðịnh).” Nhận thấy Phật giáo nướcnhà đương lúc ngữa nghiêng, tôi là một tu sĩ, mệnh danhlà trưởng tử của Như Lai, không lẽ cứ ngồi điểm nhiêntọa thị để cho Phậf pháp tiêu vong, nên tôi vui lòng phátnguyện thiêu thân giả tạm này cúng dường chư Phậtđể hồi hướng công đức bảo tồn Phật giáo. Mong ơn mườiphương chư Phật chư Ðại đức Tăng, Ni chứng minh cho tôiđạt thành chí nguyện như sau:

1.Mong ơn Phật tổ gia hộ cho Tổng Thống Ngô Ðình Diệm sángsuốt chấp nhận năm nguyện vọng tối thiểu của Phật giáoViệt Nam ghi trong bản tuyên ngôn.

2.Nhờ ơn Phật tổ gia hộ cho Phật giáo Việt Nam được trườngtồn bất diệt.

3.Mong nhờ hồng ân đức Phật gia hộ cho chư Ðại đức Tăng,Ni, Phật tử Việt Nam tránh khỏi nạn khủng bố bắtbớ giam cầm của kẻ gian ác.

4.Cầu nguyện cho đất nước thanh bình, quốc dân an lạc.

5.Trước khi nhắm mắt về cõi Phật, tôi trân trọng kính gửilời cho Tổng Thống Ngô Ðình Diệm nên lấy lòng từ bi đốivới quốc dân và thi hành chính sách bình đẳng tôn giáo đểgiữ vững nước nhà muôn thuở”.
“Tôi thiết tha kêu gọi chư Ðại đức Tăng, Ni, Phật tử nênđoàn kết nhất trí hy sinh đễ bảo tồn Phật giáo.”

NamMô Ðấu Chiến Thắng Phật.
Làmtại chùa Ấn Quang, ngày mồng 8 tháng 4 nhuận năm Quí Mão.
Tỳkhưu Thích Quảng Ðức kính bạch.

HòaThượng Quảng Ðức, pháp danh Thị Thủy, thế danh Lâm VănTức, sinh năm 1897 tại làng Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh, tỉnhKhánh Hòa (Nha Trang) Trung Việt, xuấ gia lúc lên 7 tuổi, đượcnhị vị thân sinh chấp thuận cho đi theo hầu ngườicậu ruột là Hòa Thượng Thích Hoàng Thâm đem về chùa nuôinấng dạy dỗ, và đổi tên là Nguyễn Văn Khiết. Năm 15 tuổi,ngài được nghiệp sư ( Hòa thượng Hoàng Thâm) cho thụ Sadi và năm 20 tuổi thụ Tỳ khưu. Sau khi thụ đại giới, Ngàiphát nguyện lên núi tĩnh tu 3 năm. Nổi tiếng là người gìngiữ giới luật nghiêm minh. Ngài đã từng giữ các chức vụ:

- Chứng minh đạo sư hội Phật giáo Ninh Hòa.
- Phó trị sự và trưởng ban nghi lễ giáo hội Tăng già NamViệt.

Năm1943, Ngài rời Khánh Hòa vào Nam, ròng rã 20 năm, đi khắp cácvùng: Sài Gòn, Gia Ðịnh, Hà Tiên, Ðịnh Tường, Cao Miên....hoằng truyền chánh pháp. Ngài đã xây cất và trùng tu tấtcả 14 ngôi chùa. Gặp lúc Phật giáo nước nhà bị chế độtàn bạo, phi nhân nhà Ngô có dụng ý phá hủy nền đạo lýtruyền thống của dân tộc, ngày 27/5/1963, Ngài viết thư thỉnhcầu Tổng Trị Sự Giáo hội Tăng Già Việt Nam xin tự đốtmình để bảo vệ đạo pháp. Mặc dầu không được giáohội chấp thuận, nhưng ý nguyện quyết tâm thực hiện sựtự thiêu, nên khoảng đầu giờ ngọ sáng ngày 20 tháng 4 nhuậnnăm Quý Mão (11/6/1963) nhân cuộc diễn hành của gầnmột ngàn Tăng, Ni qua các ngã đường Phan Ðình Phùng- Lê VănDuyệt, Ngài xuống xe, tự tẫm dầu ướt đẫm ba tấm càsa và ngồi kiết già giữa ngã tư đường, một tay kềt ấncam lộ, tay kia tự châm lửa. Ngọn lửa bốc cao phủ kín châuthân. Mười lăm phút sau, nhục thể Ngài ngã lăn ra. Mọi ngườiquỳ xuống. Cả hiện trường lúc ấy những tiếng khóc nứcnở xen lẫn tiếng niệm Phật, tụng kinh. Bầu trời Sài Gònđang nhộn nhịp.... bỗng nhiên mang bộ mặt thê lương ảmđạm, như báo trước một sự”bất thường” sẽ đếnvới nhà Ngô trong một tương lai không xa.

Vàtiếng nói cuối cùng của Ngài nhắn với Tổng Thống Ngòình Diệm:

Trướckhi nhắm mắt về cõi Phật, tôi trân trọng kính gửi lờicho Tổng Thống Ngô Ðình Diệm nên lấy lòng từ bi đối vớiquốc dân và thi hành chính sách bình đẳng tôn giáo để giữvững nước nhà muôn thuở”.
“Tôi thiết tha kêu gọi chư Ðại đức Tăng, Ni, Phật tử nênđoàn kết nhất trí hy sinh đễ bảo tồn Phật giáo.”

Ngọnlửa Quảng Ðức đã thắp sáng thời đại chúng ta, một thờiđại chiến tranh, hận thù đang bao trùm lên thân phận conngười (mà) tâm tư thì chứa những âu lo, buồn chán, nghikỵ, sợ sệt và mất niềm tin!

Cách9 ngày sau ngày tự thiêu, 20/6/1963 nhục thể Hòa thượngQuảng Ðức được rước từ chùa Xá Lợi đi theo đườngTrần Quốc Toản về An Dưỡng Ðịa ở Phú Lâm để làm lễhỏa thiêu. Chính quyền nhà Ngô sợ làn sóng người đưa tangnên đã hạn chế chỉ cho phép 200 Tăng, Ni tham dự và buộcphải đi bằng xe hơi. Suốt dọc hai bên lề đường dài hàngcây số, các Phật tử đứng đông nghẹt để chờ chiêm báikim quan một vị cao Tăng đã tự thiêu thân thể để bảovệ chánh pháp.

Ngọnlửa “thiêu” với sức nóng hàng ngàn độ đã không đốtcháy được trái tim kim cương bất hoại của vị Bồ tát“ vị pháp thiêu thân”. Ngọn lửa Quảng Ðức không chỉlàm chấn động lương tâm nhân loại trên khắp thế giớimà còn đốt luôn một chế độ hà chính bất công, thốinát, sau 9 năm cai trị miền nam khiến người dân phải sốngcuộc sống trong quằn quại đau thương, tủi nhục....
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/09/2010(Xem: 8670)
Tronghệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động. Cũngnhư có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâudày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đãchỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau...
24/09/2010(Xem: 7391)
Nghèo khó và thịnh vượng là hai điều kiện khác nhau trong số những sự thực của cuộc sống. Bạn, tôi và những người còn lại trong thế giới này rơi vào một trong hai điều kiện ấy. Chúng ta có thể giàu hay nghèo về phương diện của cải vật chất hay phương diện tâm linh. Rõ ràng hai cụm từ này, “nghèo khó” và “thịnh vượng”, có những ngữ nghĩa khác nhau. Trước khi bàn đến những quan điểm của Phật giáo về sự nghèo khó và thịnh vượng, chúng ta cần biết chính xác về ý nghĩa của hai thuật ngữ này.
24/09/2010(Xem: 5884)
Người tham muốn ngủ nghỉ nhiều, thì quá nửa đời mình lẩn quẩn trên chiếc giường, bộ ván; ăn xong lại nghỉ chuyện đi nằm chẳng muốn làm gì hết, khi ngủ xong lại muốn ngủ nữa giống như các loài heo vậy đó, mất cả tự chủ và thể diện của mình. Con người vì không biết rõ thực tướng của vạn vật nên si mê chấp thân tâm làm ngã rồi dẫn đến chiếm hữu, lười biếng, ăn không ngồi rồi. Loài heo vì tham ăn ngon, ngủ kỹ nên mới bị đọa lạc như thế, tối ngày chỉ biết ăn rồi ngủ, ngủ dậy rồi ăn, chẳng biết làm gì.
23/09/2010(Xem: 10233)
Nghi lễ sẽ tạo thành không khí lễ nghĩa, làm cho con người có tập quán đạo đức hướng về điều tốt điều phải một cách tự nhiên. Ở chỗ có mồ mả thì có cái không khí bi ai...
22/09/2010(Xem: 11606)
Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo Từ bi cứu khổ.Mà hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất thiết tưởng không ai khác hơn làđức Bồ tát Quan Thế Âm, hay Mẹ hiền Quan Âm. Vì vị Bồ tát này có đầy đủ phẩmchất của một người mẹ trong tất cả những người mẹ. Hình như trong mọi trái timcủa những người con Phật thuần thành nhất là giới Phật tử bình dân không ai làkhông không có hình ảnh đáng tôn kính của vị Bồ tát giàu lòng bi mẫn này...
22/09/2010(Xem: 9831)
Cuộchành trình miên viễn của kiếp sống trầm luân sáu nẻo luân hồi đã thôithúc rất nhiều người đi tìm những phương pháp để thoát ly khổ não. Hạnh phúc và khổ đau là hai thực trạng của cuộc sống mà con người luôn đề cập tới. Nhưng để biết được hạnh phúc là gì thì con người phải trực nhận ra được bản chất của khổ đau như thế nào rồi mới bàn tới phương pháp giải quyết khổ đau... Sau khi nhận lời thỉnh cầu của Phạm thiên, đức Phật dùng tri kiến thanh tịnh quan sát khắp cả thế giới. Bằng tuệ nhãn, Ngài thấy chúng sanh có nhiều căn tánh bất đồng...
22/09/2010(Xem: 10787)
Ngàynay,lễ Tự tứ không còn đơn thuần mang dấu ấn lớn dành cho chư Tăngtrong giới thiền môn sau ba tháng An cư kiết hạ hàng năm, mà nó đã thựcsự tác động mạnh vào đời sống đạo đức xã hội trong việc xây dựng nếpsống an lạc, hạnh phúc cho con người. Bởi vì, suy cho cùng thì giá trịcủa lễ Tự tứ là sự thể hiện việc quyết định nỗ lực hoàn thiện nhâncách, thăng chứng tâm linh và khai mở trí tuệ đối với mỗi cá nhân conngười trong cuộc sống vốn biến động không ngừng... Nguyên tắc của Tự tứ là phải thanh tịnh hòa hợp, do đó mọi hành giả trong buổi lễ này đều khởi lòng tự tín với chính mình và các vị đồng phạm hạnh khác.
22/09/2010(Xem: 9277)
Trongtấtcả mọi giá trị có mặt ở đời, thì giá trị giải thoát khổ đau làtối thượng nhất, mọi giá trị khác nếu có mặt thì cũng xoay xung quanhtrục giá trị thật này. Vu lan là ngày lễ khiến mỗi người, dù xuất giahay tại gia đều hướng tâm nguyện cầu, thực thi hạnh nguyện giải thoát.Từ điểm nhìn này, thông điệp giải thoát của lễ Vu lan đem lại có nhữngý nghĩa, giá trị cao quý mà ngày nay mọi người thường hay tâm niệm đến... Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
22/09/2010(Xem: 5576)
Bất cứ một việc làm gì, khi nhìn kết quả của sự việc, ta sẽ biết nguyên nhơn của việc ấy và ngược lại, nếu muốn biết kết quả của một việc xảy ra cho được tốt đẹp...
21/09/2010(Xem: 6432)
Gần đây, do có nhiều hình ảnh về Mạn Đà La chụp được trong các cuộc lễ cungnghinh Phật Ngọc cầu nguyện hòa bình thế giới tại các chùa ở hải ngoại và được đăng trên một số trang mạng điện tử toàn cầu, cũng như được phổ biến qua thư điện tử, có vị đã viết bài chỉ trích cho rằng đó là “hiện tượng mê tín không nên truyền bá,” đã làm một số Phật tử hoang mang không biết đâu là thật đâu là giả.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567