Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phản Đối Phòng Trưng Bày Nghệ Thuật Quốc Gia Úc tại tiểu bang Victoria đã xúc phạm Phật Giáo

23/05/201801:51(Xem: 18894)
Phản Đối Phòng Trưng Bày Nghệ Thuật Quốc Gia Úc tại tiểu bang Victoria đã xúc phạm Phật Giáo
photo_National Gallery of Victoria-1


Phản Đối
Phòng Trưng Bày Nghệ Thuật Quốc Gia Úc
tại tiểu bang Victoria đã xúc phạm Phật Giáo




Nam Mô A Di Đà Phật,

Kính bạch Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni cùng quý Phật tử gần xa,

Đây là hình ảnh Tượng Phật Nhập Niết Bàn đặt nằm chung lẫn lộn với các bức tượng lỏa thể đang được triển lãm tại Phòng Trưng Bày Nghệ Thuật Quốc Gia Úc tại tiểu bang Victoria ( National Gallery of Victoria, NGV),  đây là hành động xúc phạm đối với tượng Phật và cộng đồng Phật Giáo tại Úc Châu.

Mục đích của cuộc triển lãm này là họ muốn « mang các truyền thống văn hóa lại gần với nhau hơn »,  ý tưởng rất hay nhưng khi tạo dựng tác phẩm lại thiếu tính hiểu biết, phản cảm, phi nghệ thuật, nhất là không tôn trọng và xúc phạm đến Phật Giáo.

Chúng con được biết, tại tiểu bang Victoria, một Giáo Hội Phật Giáo Úc (Buddhist Council of Victoria) đã gởi thư phản đối nhưng họ chỉ ghi nhận và không có bất cứ hành động nào, quả thật là rất buồn. Qua sư việc này, chúng ta thấy rằng tiếng nói của PG quá yếu, không đánh động được lương tâm của họ, nếu không muốn nói là họ quá xem thường cộng động PG tại Úc, nếu là Hồi Giáo, 100% là họ không bao giờ dám làm như vậy. Và đây chỉ là bước khởi đầu, sẽ còn nhiều vụ khác nữa trong tương lai, nếu chúng ta cứ như thế này, họ sẽ tiếp tục bày ra những trò khác nữa, cứ mượn cớ nghệ thuật mà xúc phạm PG trong khi PG quá yêu chuộng sự bình yên, từ bi và tha thứ cho họ, cứ để cho họ tha hồ muốn làm gì thì làm, xúc phạm PG kiểu nào cũng được. Quan điểm bàn thảo của phía Tăng Ni và Phật tử Úc da trắng trong các phiên họp rất nhẹ nhàng, nhưng vô hình chung PG chúng ta quá dễ dãi đến độ nhu nhược, đành rằng triển lãm pho tượng Phật ở nơi đó là cơ hội tốt, gây chú ý cho nhiều người muốn tìm hiểu thêm về PG, ý đó rất tốt, nhưng hình thức trưng bày ra làm sao để có thể xem được, không xúc phạm và không gây phản cảm và chướng mắt cho người xem. 

Để cho tình trạng này không tiếp tục xảy ra nữa trong tương lai, kính xin Chư Tôn Đức Tăng Ni và quý Phật tử gần xa hoan hỷ vào link này (ngay bên dưới) ký tên ủng hộ công cuộc phản đối này, xin quý vị bày tỏ quan điểm bằng tiếng Việt hay tiếng Anh hoặc không cần viết gì cũng được:

https://www.change.org/p/director-stop-the-offensive-use-of-the-buddha-s-image-in-the-national-gallery-of-victoria

*
3_Complaint Letter - National Gallery of Victoria_16_5_2018-4

dau hoi


Người Phật Tử sao Ngồi Yên ?

Nghệ thuật tô đẹp cho đời

Tạo nên cảm giác mọi người vui chơi
Những bức họa bao đời để lại
Được lưu truyền mãi mãi về sau
Tranh hoa rực rỡ sắc màu
Chân dung hình tượng đẹp bao lòng người.
Những danh họa lưu đời hậu thế
Đem tài hoa trí tuệ cho đời
Tôn vinh công đức sáng ngời
Nghệ thuật tạo tác những người góp công.....
Đem văn hóa cộng đồng gần lại
Việc làm đầy nhân ái, đáng ghi
Phù hợp triết lý từ bi
Đưa người gần lại cũng vì tình thương
Nhưng trước hết phải lường hậu quả
Việc làm nầy thiếu tính khả thi
Đức Phật là đấng Đại Bi
Chánh Đẳng Chánh Giác Toàn Tri hơn người
Đem giáo lý cứu đời độ thế
Đưa chúng sinh thoát bể trầm luân
Đức Phật là đấng toàn chân
Đừng đem hình ảnh lõa thân lên Ngài
Xin gởi đến những ai đã lỡ
Đưa hình lên hãy gỡ xuống mau
Xúc phạm đến đấng tối cao,
Những người Phật Giáo lẽ nào ngồi yên.


Sài Gòn 19-5-2018
Quảng Pháp Ngôn NVT
*

dau hoi
    HÃY CẤT LÊN TIẾNG NÓI

Đúng là một sự xúc phạm Phật Giáo về bức hình những bức tượng loã thể chung quanh Đức Phật
được trưng bày  tại phòng Nghệ Thuật Quốc Gia Úc .

Con viết bài này kính gởi Thầy theo sau bài của Quảng Pháp Ngôn ở Sàigòn .


Tượng Phật nằm lẫn lộn hình loã thể
Có ai ngờ phòng Nghệ Thuật Quốc Gia (Úc)
Cảnh tượng này nhìn thấy khó dung tha
Người con Phật hãy cùng nhau phản đối .

Khắp năm châu xin cất lên tiếng nói
Tận cõi lòng cảnh tỉnh kẻ ngu si
Đừng mượn tranh xúc phạm Đấng Từ Bi
Thiếu suy nghĩ một việc làm đáng trách .

Biết muôn người luôn hướng về Đức Phật
Bậc Toàn Tri Điều Ngự Đấng Trượng Phu
Đừng đem hình phản cảm khó tiếp thu
Thật chướng mắt chẳng có gì cao đẹp .

            Dallas , 19-5-2018
                  Tánh Thiện

dau hoi

HỞI KẺ MÙ LOÀ KHÔNG THẤY PHẬT!

Phòng Trưng Bày Nghệ Thuật Úc đây sao?
Nghệ thuật biểu hiện tri thức lẽ nào!
Sao không tôn kính Bậc Vô Thượng Giác ( PHẬT )
Vic-to-ri-a hàm nghĩa chiến thắng! Ơi chao?! ( Bang Victoria- Úc )

Hình ảnh Phật Thích Ca nhập Niết Bàn
Cả Hoàn Cầu đều chấn động tâm can
Pháp Phật trên hai sáu ngàn năm vẫn ( PĐ 2642 )
Hiển bày Chân Lý sáng Ánh Đạo Vàng!

Tượng PHẬT nằm dáng như nhiên an tịnh
Đám quỉ ma loả thể lộ nguyên hình
Kẻ vô tri thoả kiến dục đắc ý ( thị dục )
Tạo tác phẩm xúc phạm đáng nhờm khinh

Chiêu bài mang các truyền thống văn hoá
Xích lại gần nhau hơn dễ hợp hoà
Nhưng phản cảm, phi nghệ thuật, chướng mắt
Vô hình chung báng Phật Giáo không ngoa ( phỉ báng )

Đạo Phật với tinh thần Bi -Trí - Dũng
Phải kiên cường mà hành xử ung dung
Mở mắt cho kẻ mù loà biết thấy
Đấng Đại Từ, Đại Nguyện - Lực, Đại Hùng ( Phật Bổn Sư )

Nghệ Thuật đều hướng về Chân Thiện Mỹ
Trưng bày đạt, giá trị lợi vô nghì
Chánh Giác sao hợp huyễn hình hư hoặc ( Phật & loã hình )
Loả lồ ảnh hiện tâm kẻ vô tri

Đạo Phật là Đạo Từ Bi Hỷ Xã
Phật Thích Ca là Giáo Chủ Ta Bà
Tìm Chân Lý cứu chúng sanh thoát khổ
Thế Giới tôn sùng mà chẳng nhìn ra!

Núp bóng Nghệ Thuật mê mờ phạm thượng
Kẻ vô tâm hãy mở mắt tỏ tường
Chớ tạo tác ngông cuồng bất kính
Phải dừng ngay trò phỉ báng vô lương

Trưng bày Nghệ Thuật phô trương cái Đẹp
Biết hài hoà trong tạo tác giao thoa
Thuận thiên lý thuận lòng người cảm nhận
Mới xứng làm người đủ tri thức chẳng loà! ( mù )

Pt Quảng An Houson, Tx

Kính Sp Nguyên Tạng,
Đệ Tử Quảng An ngỡ ngàng và xót xa khi nhìn thấy Tượng Phật nằm mà trên người Ngài phủ đầy hình loã thể quỉ ma. Ngài nhìn chúng sanh với ánh mắt từ bi hỷ xã nhưng lòng Phật tử thì dấy lên nổi bất bình, bất an, quá chua xót khi nhìn cảnh chướng mắt phản cảm và bất kính, phạm thượng qua hình ảnh Bức Tượng Phật Nằm được tạo dựng bởi Phòng Trưng Bày Nghệ Thuật Úc ở Bang Victoria. Nơi đó có Tu Viện Quảng Đức của SP toạ lạc và con đã đọc bài phản đối phản ứng của SP kêu gọi mọi người lên tiếng trước hành động tạo hình phỉ báng Đấng Đại Giác và coi thường Phật Đạo của kẻ vô trí.
Con cảm tác bài thơ kính dâng SP để thể hiện nổi lòng bất mãn và tha thiết mong mọi người con Phật bằng mọi hình thức phản đối việc làm mê si ngông cuồng của kẻ mù loà không thấy Phật tâm và đã phỉ báng hình ảnh Phật tượng bên ngoài. Con QA kính


***
dau hoi

Xúc phạm Đấng Như Lai

 

 Đông Tây chung sống một nhà

Kết tình nhân ái thật là đáng ghi

Văn minh chuyển Hóa từng kỳ

Phật Lịch đã có bước đi đường dài

Hai ngàn sáu trăm bốn hai

Nhân loại Kính Phật, Tôn Đài nghiêm trang

Phật Giáo có khắp thế gian

Nhân sinh hồi hướng ngày càng thêm đông

Đừng vì văn hóa cộng đồng,

Chiêu bài gần lại nhưng lòng khác đi

Mượn ảnh Đức Phật Từ Bi

Vẽ hình lõa thể phủ đi khắp Ngài

Xúc phạm đến Đấng Như Lai

Bôi nhọ tôn giáo, họa tai khó lường

Kính xin Phật Tử mười phương

Góp thêm tiếng nói hổ tương cộng đồng

Mong rằng triểm lãm trưng phòng

Hãy vì " Văn Hóa Cộng Đồng " - gỡ đi .

Nam Mô A Di Đà Phật
Sài Gòn 22-5-2018
Quảng Pháp Ngôn NVT

***
dau hoi
     
 MỘT TIẾNG NÓI


Một tiếng nói cùng muôn ngàn tiếng nói
Vang đất trời vọng đến cả càn khôn
Như tiếng chuông cảnh tỉnh kẻ vô hồn
Làm nghệ thuật đem Phật ra bôi bác . 

Đức Thế Tôn là con người Đại Giác
Đừng mang hình loã thể phủ chung quanh
Mong quý Ngài hãy sám hối ăn năn
Gỡ bỏ xuống mau mau đừng ngụy biện .

Đệ tử Phật vẫn một lòng thẳng tiến
Luôn bảo tồn hình tượng Phật trang nghiêm
Cuộc đời Ngài bi trí đủ uy nghiêm
Xin nhớ rõ đừng mang tâm phỉ báng .

         Dallas , 29-5-2018
               Tánh Thiện

***

Để cho tình trạng này không tiếp tục xảy ra nữa trong tương lai, kính xin Chư Tôn Đức Tăng Ni và quý Phật tử gần xa hoan hỷ vào link này (ngay bên dưới) ký tên ủng hộ công cuộc phản đối này, xin quý vị bày tỏ quan điểm bằng tiếng Việt hay tiếng Anh hoặc không cần viết gì cũng được:

https://www.change.org/p/director-stop-the-offensive-use-of-the-buddha-s-image-in-the-national-gallery-of-victoria


1_Complaint Letter - National Gallery of Victoria_16_5_2018-1
*
2_Complaint Letter - National Gallery of Victoria_16_5_2018-2
*
3_Complaint Letter - National Gallery of Victoria_16_5_2018-3
Ý kiến bạn đọc
20/06/201813:29
Khách
Xin hãy trả các tượng khỏa thân về chỗ của nó. Xin hãy thận trọng và hiểu biết khi trưng bày tôn tượng bậc Đại giác của nhân loại.
13/06/201815:50
Khách
Thật không phải Cho sự việc này
Hãy tôn trọng lòng tín ngưỡng cho dân chủ
07/06/201806:49
Khách
The behavior of the action is not acceptable; Please do not consider the Buddha as cargo. The truth of the lack of respect when using the Buddha's statue is at the National Gallery of Victoria inappropriately. Image to put in the temple or other appropriate location with the intention of respect Buddha. A presentation is offensive because it can go against the faith and the faith of Buddhists all over the world in the sacred and noble image of the Buddha well as the ethical sense of the moral life of the Buddha. You are destroying the idea that people should respect, reinforce the concept that people should appreciate. Negative thinking is not acceptable, and it is not ethical. People should be taught to respect Buddha. I will respect your opinion as long as you don't recognize any other person exists. The connection is a feeling and action of the admiration for virtue or someone's achievements and expressed appreciation through spiritual and enlightening.

Nurse ( Teresa) Thich Nu Nhuan Hai
07/06/201806:28
Khách
The behavior of the action is not acceptable; Please do not consider the Buddha as cargo. The truth of the lack of respect when using the Buddha's statue is at the National Gallery of Victoria inappropriately. Image to put in the temple or other appropriate location with the intention of respect Buddha. A presentation is offensive because it can go against the faith and the faith of Buddhists all over the world in the sacred and noble image of the Buddha well as the ethical sense of the moral life of the Buddha. You are destroying the idea that people should respect, reinforce the concept that people should appreciate. Negative thinking is not acceptable, and it is not ethical. People should be taught to respect Buddha. I will respect your opinion as long as you don't recognize any other person exists. The connection is a feeling and action of the admiration for virtue or someone's achievements and expressed appreciation through spiritual and enlightening.
07/06/201805:32
Khách
The action unacceptable, should not be displayed.
01/06/201800:42
Khách
This is unacceptable and should not be on display unless to ridicule and hurt. It needs to stop and apologies issued.
30/05/201821:51
Khách
toi phan doi hinh tuong Phat trung bay nhu the .
29/05/201803:05
Khách
Tôi phản đối cách trưng bày này. Đã xúc phạm tới Tôn Giáo chúng ta. Hãy dẹp bỏ gấp. It is so desrespectful to our Buddhist society. Take it those naked picture down right away.
28/05/201823:56
Khách
Please respect the Buddha.
26/05/201817:49
Khách
Tôi phản đối hành động xúc phạm Tôn Giáo của tiểu bang Victoria Úc. Tôi yêu cầu đặt Tượng Phật này lên cao hơn 4 feet để mọi người có thể chiêm ngưỡng một cách tôn kính trang nghiêm hơn.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/08/2010(Xem: 7611)
Sứ mệnh doanh nghiệp là hợp tác để cùng phát triển, cùng có lợi. Hợp tác mà một bên thắng và một bên thua giống như hình thức bóc lột thời phong kiến hay phạm giới ăn cắp. Trong một trò chơi mà ai cũng thắng thì ra về ai cũng thấy vui. Sứ mệnh doanh nghiệp là tái lập truyền thông giữa người với người, người và cộng đồng, người và thiên nhiên. Sự giao tiếp và truyền thông giữa cấp trên và cấp dưới, giữa các phòng ban, giữa các nhóm làm việc và giữa môi trường bên trong và môi trường bên ngoài là nhiệm vụ nòng cốt của doanh nghiệp.
28/08/2010(Xem: 61660)
Quyển 6 • Buổi Pháp Thoại Trên Đỉnh Cao Linh Thứu (Gijjhakūṭa) • Ruộng Phước • Tuệ Phân Tích Của Tôn Giả Sāriputta • MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI CHÍN (Năm 569 trước TL)- Mỹ Nhân Giá Mấy Xu? • Chuyện Cô Sirimā • Móc Cho Con Mắt Đẹp • Ngạ Quỷ Mình Trăn • Cùng Một Nguyên Lý • “Hớt” Phước Của Người Nghèo! • Ghi chú đặc biệt về hạ thứ 19: • MÙA AN CƯ THỨ HAI MƯƠI (Năm 568 trước TL)-Phước Cho Quả Hiện Tại • Bảy Thánh Sản • Chuyện Kể Về Cõi Trời • Hóa Độ Gia Đình Thợ Săn • Nhân Duyên Quá Khứ
28/08/2010(Xem: 6790)
Tiền bạc của cải là phương tiện trao đổi để sử dụng hữu ích trong mối quan hệ của đời sống như ăn uống, ngủ nghỉ là nhu cầu cần thiết của con người. Về cơ bản, con người là chúng sinh cõi dục, do dục mà được sinh ra và hiện hữu, con người cần có các nhu cầu ăn, mặc, ở, bệnh, nghỉ ngơi, giải trí, hoạt động đi lại, giao tiếp và thưởng thức các cảm xúc khoái lạc giác quan v.v…Con người không thể sống mà không ăn uống, ngủ nghỉ, vui chơi giải trí, thư giãn sau khi làm việc.
28/08/2010(Xem: 10367)
Khi sinh ra, chúng tôi lên tàu và gặp cha mẹ của chúng tôi, và chúng tôi tin rằng họ sẽ luôn luôn đi về phía chúng tôi. Tuy nhiên, tại một số trạm cha mẹ của chúng tôi sẽ bước xuống từ xe lửa, để lại cho chúng tôi trong hành trình này một mình. Khi thời gian trôi qua, những người khác sẽ lên tàu; và họ sẽ có ý nghĩa anh chị em của chúng tôi là, bạn bè, trẻ em, và thậm chí cả tình yêu của cuộc sống của chúng tôi.
28/08/2010(Xem: 58392)
Sau khi sinh hoạt của hội chúng đã tạm thời đi vào quy củ, nền nếp; đức Phật thấy thời tiết có nắng nhẹ, trời không lạnh lắm, thuận lợi cho việc du hành nên quyết định rời Gayāsīsa, đến kinh đô Rājagaha, đường xa chừng sáu do-tuần. Thấy đoàn sa-môn quá đông, khó khăn cho việc khất thực, đức Phật gợi ý với ba anh em Kassapa cho chúng đệ tử phân thành từng nhóm,
28/08/2010(Xem: 8384)
Trước hết, tôi chân thành cảm tạ Hội đồng Điều hành Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế đã dành cho tôi vinh dự đọc một bài thuyết trình trong buổi lễ mãn khóa long trọng này. Tuy dạy học ở xa, tôi vẫn luôn luôn gần gũi Học viện, tưởng như đây là nơi gắn bó nhất với cuộc đời của mình. Ở đây, và chỉ ở đây, tôi mới tìm được khung cảnh đáp ứng đồng thời hai nhu cầu của tôi - nhu cầu tri thức và nhu cầu đạo đức. Trong các trường đại học mà tôi dạy ở xa, tôi có cảm tưởng như chỉ sống một nửa. Không khí mà tôi thở trong Học viện cho tôi được sống vẹn toàn cả hai nhu cầu. Tôi mong được sống vẹn toàn như vậy trong bài thuyết trình này.
28/08/2010(Xem: 8463)
Nếu chúng ta thọ năm giới, và khuyến khích mọi người trong gia đình ta thọ năm giới, thì ngày đó là ngày hạnh phúc nhất trong cuộc đời ta, vì gia đình ta sẽ được duy trì, và cuộc sống gia đình đơn giản, tốt đẹp sẽ ảnh hưởng đến những gia đình khác trong xã hội.
27/08/2010(Xem: 19328)
1. Dạy con trẻ vạn lời hay, không bằng nửa ngày làm gương, làm mẫu 2. Cha mẹ chỉ biết cho, chẳng biết đòi; Con cái thích vòi mà không biết trả 3. Dâu, rể tốt cha mẹ được đề cao; Con cái hỗn hào đứt mười khúc ruột 4. Cha mẹ dạy điều hay, kêu lắm lời, bước chân vào đời ngớ nga ngớ ngẩn 5. Cha nỡ coi khinh, mẹ dám coi thường, bước chân ra đường không trộm thì cướp 6. Cha mẹ ngồi đấy không hỏi, không han, bước vào cơ quan cúi chào thủ trưởng 7. Con trai chào trăm câu không bằng nàng dâu một lời thăm hỏi 8. Khôn đừng cãi người già, chớ có dại mà chửi nhau với trẻ
27/08/2010(Xem: 23639)
Còn nghĩ rằng “Đời là thế, vốn dĩ đời là thế”, “giữa cuộc đời cũng chỉ thế mà thôi”. Trước hiên nhà, lá rụng đầy sân, Chớm lộc mới, ngát hương đường cũ. Vậy nên: Hương xưa còn đọng trên đường, Ngàn lau lách ấy xem dường trinh nguyên. Âm ba tiếng hát đỗ quyên, Lung linh trăng nước xe duyên sơn hà.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]