Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cư Sỹ Phật Tử và Gia Đình Phật Tử luôn luôn là thành viên trung kiên của Giáo Hội

19/07/201009:54(Xem: 6852)
Cư Sỹ Phật Tử và Gia Đình Phật Tử luôn luôn là thành viên trung kiên của Giáo Hội

Sakya_Muni_8
Cư Sỹ Phật Tử và Gia Đình Phật Tử

luôn luôn là thành viên trung kiên của Giáo Hội *

Đất nước ta có một lịch sử bốn ngàn năm văn hiến, Phật giáo Viẹt Nam có bề dày lịch sử hơn hai ngàn năm hoằng pháp độ sanh. Kể từ ngày du nhập đến nay, với tinh thần khế lý, khế cơ, khế thời, Đạo Phật đã thực sự hoà nhập cùng với đà phát triển của đất nước và dân tộc. Trải qua bao cuộc biến thiên, Phật Giáo Việt Nam cũng thăng trầm theo những thời kỳ thịnh suy của dân tộc, nhưng không vì thế mà việc hướng dẫn các giới Phật tử tại gia bị lãng quên.

Phát xuất từ trong lòng một dân tộc trí dũng có thừa, từ bi không thiếu, lại được huấn luyện trong ánh sáng chân lý cao thâm của Đức Phật, Phật Giáo Việt Nam luôn luôn biết thực hiện tinh thần tuỳ duyên bất biến để hoàn thành mọi nhiệm vụ thiêng liêng với Đạo với Đời.

Do đó, từ  thập niên 20 đến 40 Phật Giáo Việt Nam đã phát động phong trào chấn hưng Phật giáo khắp cả nước, thành lập Hội Phật Học tại 3 miền. Nam Kỳ có Hội Nam Kỳ Nghiên Cứu Phật Học ra đời năm 1931, Trung Kỳ có Hội An Nam Phật Học thành lập năm 1932, Hội Phật Giáo Bắc Kỳ thành lập năm 1934 với dnah hiệu Bắc Kỳ Phật Giáo Hội. Trong tổ chức Hội An Nam Phật Học già trẻ cao thấp, khổ sướng nghèo giàu tất cả đềuhoà hợp với nhau như nước với sữa, tấu lên khúc ca “Hộ Pháp”, nêu cao lá cờ truyền đạo, giữ vững thành trì giáo lý của Đức Như Lai. Từ đó, sau một thời gian các đơn vị Khuôn Hội và tổ chức Gia Đình Phật Tử đã được thành lập. tất cả những hoạt động của các hội đưa đến thành công trong Đại Hội thành lập Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại tổ đình Từ Đàm vào năm 1951.

Đạo Phật có món ăn dành riêng cho người lớn tuổi và có bình sữa ngọt dành cho trẻ thơ, cho nên nói đến vị trí và vai trò của Cư sỹ Phật tử cũng như Gia Đình Phật tử, như chúng ta đều biết là đã được Hiến Chương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam định hình trong ngôi nhà Phật Giáo Việt Nam hôm nay là xác lập một thành phần kế thừa vốn có sẵn của truyền thống “Tứ Chúng Đồng Tu” trong Đạo Phật và cũng để tăng cường sự đoàn kết trong cơ cấu tổ chức của Giáo Hội đối với một thực thể nhân sự đông đảo nhất mà suốt dòng lịch sử Phật Giáo Việt Nam không ngừng gắn bó với Đạo Pháp và Dân Tộc. Trải qua bao cuộc thăng trầm, Cư Sỹ Phật Tử và Gia Đình Phật Tử luôn luôn là thành viên trung kiên của Giáo Hội. Đến năm 1981, thống nhất Phật giáo, Cư Sỹ Phật Tử đã tích cực tham gia vào các ban ngành của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam từ Trung Ương đến các cấp tỉnh, thành, huyện, thị, Niệm Phật Đường. Tiếp bước các thế hệ tiền bối, hàng Cư sỹ Phật tử tại các Niệm Phật Đường, Đạo Tràng, Đoàn, Chúng và các tổ chức Gia Đình Phật Tử hiện nay là đội ngũ kế thừa xứng đáng trong sự nghiệp phát triển của Giáo Hội.

Thiết nghĩ, nguồn kế cận hộ trì Phật Pháp tương lai đó là Gia Đình Phật Tử, điều ấy được  đặt ra cho chúng ta những yêu cầu cần phải quan tâm hơn nữa. Đức Phật đã dạỵ có bốn điều không nên xem thường: Một đốm lửa nhỏ, một con rắn nhỏ, một hoàng tử nhỏ, và một tu sĩ trẻ. Điều đó cho thấy Đức Phật rất coi trọng thế hệ trẻ. Ngài có tầm nhìn xa trông rộng của một nhà Đại Giáo Dục, nhận thấy tuổi trẻ hiện tại nhưng sau nầy sẽ là sức mạnh của tương lai.

Đốm lửa nhỏ cháy thành biển lửa

Con rắn con lớn hoá độc xà

Hoàng tử  trẻ thành quân vương đại đế

Tuổi trẻ  bây giờ đạt đạo không xa

Giới Cư  sĩ Phật tử và Gia Đình Phật Tử ngày nay sống trong hoàn cảnh có nhiều thuận duyên như  đất nước thống nhất thanh bình, đời sống vật chất được nâng cao, thời đại thông tin phát triển, vì thế Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam và các cấp lãnh đạo từ Trung Ương đến địa phương luôn luôn quan tâm đến con người, đến mọi lứa tuổi. Tuy nhiên cũng gặp không ít chướng duyên của xã hội hiện đại hội nhập trên toàn cầu, những mặt trái của nền kinh tế thị trường luôn đè nặng lên nhiều người và những điều đó đang tạo cho con người mọi lứa tuổi những điều băn khoăn trong cuộc sống. Đạo Phật với giá trị cao đẹp sẽ góp phần tích cực cho sự tiến bộ và đời sống an bình của cộng đồng xã hội.

Chúng ta hiểu rằng, mọi tổ chức đều do con người dựng nên và số phận của nó tùy thuộc vào con người. Con người có tốt thì tổ chức đó mới tốt và tất nhiên một khi tổ chức tốt rồi thì  nhờ đó con người cũng được tốt theo. Phật giáo hiểu rất rõ mối liên hệ mật thiết và tác động hỗ tương giữa con người và tổ chức xã hội.

Những suy nghĩ trên đây sẽ là động lực để tất cả chúng ta dành nhiều tâm huyết hơn quan tâm  đến mọi sinh hoạt của các giới cư sĩ Phật tử và Gia đình Phật tử để thật sự dành những gì tốt đẹp nhất cho những người Phật tử tại gia đang mang một chức năng quần chúng, lãnh trách nhiệm hộ trì Tam Bảo, một hậu thuẩn lớn lao kiên cố cho giới xuất gia và đang gánh vác trọng trách xây dựng ngôi nhà Giáo hội mà chư tôn Giáo phẩm lãnh đạo đã giao phó.

Giờ  đây, giữa lúc Tăng Ni và Phật tử Việt Nam đang hướng lòng chuẩn bị chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trước sự  chứng minh của Chư Tôn Giáo Phẩm, sự hiện diện của Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni, của chư vị khách quý đại diện lãnh đạo các cấp, sự tham dự đông đủ của quý vị Nhân sĩ trí thức, và toàn thể đại biểu, tôi xin long trọng cung tuyên khai mạc Hội Thảo Hướng Dẫn Phật Tử Tỉnh Thừa Thiên Huế.

HT.T.K.C

* Trích diễn văn khai mạc Hội thảo Hướng dẫn Phật tử tỉnh Thừa Thiên Huế

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/10/2012(Xem: 4712)
“Lý tưởng chỉ hướng cho thuyền đời và làm nở hoa cho cuộc sống’’đó là lý tưởng giải thoát, giác ngộ, thoát ly sanh tử, mà người Tu và mọi người Phật tử phải hướng đến và đạt cho được, để tự thân được an lạc hầu làm điều kiện căn bản xây dựng gia đình hạnh phúc, giúp xã hội được bình an, góp phần vào kiến tạo hoà bình cho thế giới, và Tinh độ nơi trần gian.
27/10/2012(Xem: 6059)
Buổi sinh hoạt đạo tràng hôm nay quý thầy sẽ cho quý Phật tử một bài tập để tu học, bài tập này có tựa là “Tập nghĩ tốt cho người”. Đây là một bài tập phải trui luyện suốt năm.
26/10/2012(Xem: 4018)
Hỏi:Trong năm nay, giáo sư đã đi giảng dạy ở hai mươi sáu quốc gia. Xin giáo sư chia sẻ sự quan sát của mình về việc đạo Phật đang lan truyền đến những vùng đất mới ra sao. Đáp:Phật giáo đang lan truyền một cách nhanh chóng khắp thế giới hiện nay. Có những trung tâm Phật pháp ở nhiều quốc gia Âu châu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Nam Phi, Úc, Á châu và v.v… Chúng ta thấy có các Phật tử tại Âu châu, không chỉ ở những nước tư bản Tây phương, mà còn ở những nước xã hội chủ nghĩa Đông phương nữa. Thí dụ như Ba Lan có khoảng năm nghìn Phật tử hoạt động tích cực. Đạo Phật rất có sức lôi cuốn đối với thế giới hiện đại, bởi vì nó hợp lý và dựa trên nền tảng khoa học. Đức Phật đã nói, “Đừng tin tưởng bất cứ điều gì ta nói chỉ vì lòng tôn kính đối với ta, mà hãy tự mình thử nghiệm nó, phân tích nó, giống như các con đang mua vàng.” Con người hiện đại ngày nay thích một sự tiếp cận không độc đoán như thế.
25/10/2012(Xem: 6356)
Phương pháp thiền Vipassana là một phương pháp đơn giản và thực tiễn để đạt được an lạc thực sự cho tâm hồn và đưa đến một cuộc sống hạnh phúc và có ích. Vipassana có nghĩa là “nhìn thấy sự việc đúng như thật”. Đây là một tiến trình hợp lý để thanh lọc tâm bằng cách tự quan sát. Phương pháp thiền cổ truyền này đã được Đức Phật Thích Ca truyền dạy hơn 2500 năm trước tại Ấn Độ như một phương thuốc chữa căn bệnh khổ chung cho tất cả, không mang tính tôn giáo hay tông phái.
25/10/2012(Xem: 6957)
Phương pháp thiền Vipassana là một phương pháp đơn giản và thực tiễn để đạt được an lạc thực sự cho tâm hồn và đưa đến một cuộc sống hạnh phúc và có ích. Vipassana có nghĩa là “nhìn thấy sự việc đúng như thật”. Đây là một tiến trình hợp lý để thanh lọc tâm bằng cách tự quan sát. Phương pháp thiền cổ truyền này đã được Đức Phật Thích Ca truyền dạy hơn 2500 năm trước tại Ấn Độ như một phương thuốc chữa căn bệnh khổ chung cho tất cả, không mang tính tôn giáo hay tông phái.
24/10/2012(Xem: 4719)
Buổi sinh hoạt đạo tràng hôm nay quý thầy sẽ cho quý Phật tử một bài tập để tu học, bài tập này có tựa là “Tập nghĩ tốt cho người”. Đây là một bài tập phải trui luyện suốt năm. Tại sao chúng ta phải tập nghĩ tốt cho người? Vì người ta thường có thói quen thấy cái xấu mà ít thấy cái tốt của người. Nhất là khi đã có thành kiến với ai thì lại càng cố nhìn những cái xấu của người nhiều hơn, và khi đã ghét ai thì đến cái cửa, cái cổng cũng ghét luôn, nên người biết tu rồi thì phải tập nghĩ đến cái tốt của người khác.
22/10/2012(Xem: 5495)
Sau khoá sám hối và toạ thiền buổi tối mùng 1 tháng 2 chùa Ba vàng trở nên tĩnh lặng. Bỗng xuất hiện một xe ô tô cấp cứu, trên xe là một chú bé có hình dạng mặt thật là ghê sợ, mặt chú lồi về phía trước như một quả bòng, 2 mắt cũng lồi lấm lét ở cuối đuôi mắt, gần 2 thái dương
21/10/2012(Xem: 4478)
Dường như người Nhật Bản rất thấm nhuần và áp dụng giáo lý đạo Phật trong cuộc sống hằng ngày, cho nên họ quí trọng xem con người đều bình đẳng vì cùng có Phật tánh như nhau, chứ không dựa vào dáng vẻ giàu nghèo bên ngoài, thường xuyên làm chuyện phải có lợi ích cho người khác, cũng như không dám trộm cắp, hại người, để được nghiệp quả tốt. Chuyện thứ nhất: Trung thực
18/10/2012(Xem: 5397)
Trong cuộc sống, hằng ngày mỗi buổi sáng khi thức dậy, chúng ta suy nghĩ làm sao có tiền, có tình, có địa vị, có thức ăn ngon, có ngủ nghỉ thỏa thích. Để được hưởng thụ những thứ đó, chúng ta phải tính toán, làm việc vất vả, thậm chí nhúng tay vào tội lỗi. Rồi một ngày nào đó theo định luật sinh, trụ, dị, diệt, chúng ta nhắm mắt tắt hơi, bỏ lại những thứ mình ham muốn, suốt đời khổ cực tìm cầu. Đến cõi đời này với hai bàn tay trắng, ra đi cũng hai bàn tay trắng, chỉ còn nghiệp theo mình, đưa mình đến một trong sáu đường: địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, A–tu–la, người và trời.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567