Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

90. Thiền Sư Huyễn Hữu Chánh Truyền, Tổ thứ 66, đời thứ 29 Thiền Phái Lâm Tế

13/10/202109:29(Xem: 16162)
90. Thiền Sư Huyễn Hữu Chánh Truyền, Tổ thứ 66, đời thứ 29 Thiền Phái Lâm Tế


236_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Huyen Huu Chanh Truyen-1

Nam Mô A Di Đà Phật


Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Thiền Sư Huyễn Hữu Chánh Truyền (1549-1614). Ngài thuộc tổ thứ 66 tính từ sơ tổ Ca Diếp, đời thứ 33 sau Lục Tổ Huệ Năng, và cũng là Tổ thứ 29 của Tông Lâm Tế. Ngài là đệ tử nối pháp của TS Tiếu Nham Đức Bảo và  dưới sự giáo hóa của ngài có nhiều đệ tử liễu ngộ, trong đó có ba vị nổi tiếng, có vai trò lớn đối sự phát triển của Thiền tông Trung Quốc, đo là Thiền Sư Mật Vân Viên Ngộ, Ngữ Phong Viên Tín và Thiên Ẩn Viên Tu.

 

Bài pháp thoại hôm nay là bài giảng thứ 233 trong loạt bài giảng của Sư Phụ bắt đầu từ mùa cách ly do bệnh dịch cúm Tàu, đặc biệt thời pháp thoại hôm nay Sư phụ giảng từ Chùa Pháp Hoa, Adelaide, Nam Úc, cách Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, 1 tiếng máy bay.

Ngài họ Lý, người Lạc Dương, huý Huyễn Hữu, tự Chánh Truyền, hiệu Nhất Tâm, sanh năm Kỷ Dậu (1549) niên hiệu Gia Tỉnh thứ 28 triều đại nhà Minh, tại Lạc Dương, Trung Hoa.

Năm 6 tuổi, Sư phát tâm ăn chay trường, học Phật pháp. Sư hẳn nhiên là vị sư tái sanh thần đồng, 6 tuổi đã biết lý đạo, nổi khổ của chúng sanh, nên khởi niệm từ bi, ăn chay.

Sư Phụ giải thích, theo tông phái Nam Truyền thì không ăn chay trường, không vào bếp, khất thực, ai cúng gì ăn nấy; không lái xe, gần nhà con có một tu viện nhỏ của quý Sư Nam Truyền, Phật tử đến nấu bếp và làm tài xế, đến một lúc nào đó thì...Con nghĩ trong tương lai truyền thống này chắc cũng phải thay đổi, vì xứ người ai ai cũng bận rộn lo toan cho cuộc sống, mỗi người phải tự nấu ăn, phải tự lái xe….

Phái Phật Giáo Đại thừa  xem ăn chay là một pháp tu, ăn chay là thể hiện lòng từ bi, vì lòng từ bi là nền tảng cho con đường giác ngộ, là thể tánh của Niết Bàn. Sư phụ giải thích chỗ này rất hay, ai hiểu được điều này thì sẽ không hời hợt và xem thường việc ăn chay.

Ăn chay là tôn trọng sự sống bình đẳng của chúng sanh, tôn trọng sự sống là tôn trọng Phật tánh của muôn loài, ai cũng tham sống sợ chết, mình vì đừng miếng ăn của mình mà đem đau khổ cho chúng sanh. Ăn chay cũng là chận đứng quả báo bị sát hại và góp phần chận đứng chiến tranh trên thế giới.


Kính mời xem tiếp



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/10/2016(Xem: 6124)
Video: Ru Con Ba Miền
14/09/2016(Xem: 7580)
Tập phim nói về Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
01/09/2016(Xem: 7722)
HT Thích Như Điển giới thiệu Đức Trưởng Lão HT Như Huệ tại Chùa Bảo Quang, Hamburg, Germany, tháng 7-2015
01/09/2016(Xem: 5250)
Trò Chuyện Tâm Linh với Sư Gíác Minh Luật
29/08/2016(Xem: 9134)
Video: Lễ Vu Lan 2016 tại Tịnh Thất Hiền Như
24/08/2016(Xem: 6436)
Video: Đại Lễ Vu Lan và Lễ Đặt Đá Xây Dựng Chánh Điện Chùa Hải Đức
01/08/2016(Xem: 9885)
Từ chân núi đến tượng đài ta có thể đi bằng hai con đường, một bên là đường dốc bằng uốn lượn dựng đứng, một bên là đường dốc với hàng trăm bậc thang đá ghập ghềnh, nằm lọt thỏm giữa đồi thông vi vu xanh ngắt. Từ dưới chân cho đến đỉnh của con đường dốc đá có hơn 20 tấm bia đá ghi chép 12 lời nguyện ước của chúng sanh đến Quán Thế Âm Như Lai, cầu mong sự bình thành an lạc và bia đá các lời dạy của Phật, như mỗi bước đi đều nhắc ta nhớ đến điều lành, từ bi, hướng đến chân-thiện-mỹ. Trên triền dốc đến với tượng đài Quán Thế Âm là bức tượng đá Thiện Tài Đồng Tử đang chắp tay hướng về Mẹ từ bi. Phía dưới bức tượng có bia đề chữ: "Bậc trí như vách đá Gió cuồng nộ chẳng lay Lời tán dương phỉ báng Không xao gợn đôi mày" Tiến thẳng lên phía trên là lầu chuông nằm uy nghiêm như đón bước chân Thiền giữa rừng thông âm u hoang vắng.
29/07/2016(Xem: 8154)
Vở kịch: Bể khổ của Mẫu Hậu 3 miền Soạn giả: Quảng Hương Diễn viên: Quảng Tịnh, Quảng Hương, Tâm Hương, Ngọc Quân Vì sao mà các Phật tử Nữ lại đi chùa nhiều hơn và tu hành giỏi giang hơn các Phật tử Nam? Xin qúy Thầy và qúy Phật tử lắng lòng nghe câu trả lời của các vị ấy qua vở kịch “Bể khổ của Mẫu Hậu 3 miền” (Nhạc “Hà Nội phố”, “Mưa trên phố Huế”, “Sài Gòn đẹp lắm” khi 3 nhân vật bước ra)
29/07/2016(Xem: 7530)
Dâu Bắc: (Vừa đi vừa than thở) Ối dào ơi, sáng nay ra đường găp đàn bà, mà còn (hát) “tình bằng có cái trống cơm …” thế này này (diễn tả bụng bầu), thảo nào mình thua tuốt tuồn tuột, có bao nhiêu tiền cúng dường sạch sành sanh cho Casino rồi, (vừa nói vừa vét vét trong bóp) còn xu nào đâu mà chốc nữa vô Chùa Quảng Đức gây qũy đây chứ? (thở dài) Ừ, mà không biết quý Thầy có chịu cho mình cà credit card để cúng dường không nhỉ?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]