Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Sư Vô Chuẩn Sư Phạm (1175-1249) Đời thứ 20 sau Lục Tổ Huệ Năng và cũng là Tổ thứ 16 của Thiền Phái Lâm Tế. 🌼🌹🥀🌷🌸🏵️

14/04/202108:58(Xem: 11652)
Thiền Sư Vô Chuẩn Sư Phạm (1175-1249) Đời thứ 20 sau Lục Tổ Huệ Năng và cũng là Tổ thứ 16 của Thiền Phái Lâm Tế. 🌼🌹🥀🌷🌸🏵️


Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Thiền Sư Vô Chuẩn Sư Phạm (1175-1249). Ngài thuộc đời thứ 20 sau Lục Tổ Huệ Năng, và cũng là Tổ thứ 16 của Thiền phái Lâm Tế.


Ngài là đệ tử của Tổ Phá Am Tổ Tiên, quê ở Tử Đồng, Kiếm Châu, tỉnh Tứ Xuyên. Sư Phụ cho biết về địa lý, đất Tử Đồng, Kiếm Châu khô cằn giống như tỉnh Quảng Trị ở Việt Nam nhưng đó là địa linh xuất phát những bậc chân tu.


Năm lên 9 tuổi, Ngài theo HT Âm Bình – Đạo Khâm xuất gia. Năm Giáp Dần (1194), niên hiệu Thiệu Hy năm đầu đời vua Ninh Tông nhà Nam Tống, Ngài thọ Cụ-túc. Năm sau, Mậu Tuất (1195), niên hiệu Khánh Nguyên năm đầu, Ngài nhập hạ tại chùa Chính Pháp ở Thành Đô. Năm vừa tròn 20 tuổi theo học với Tổ Tú Nham Sư Thụy ở núi Dục Vương. Vì nghèo khổ không có dao cạo tóc nên người đời gọi Ngài là “Ô Đầu Tử” (ông sư đầu đen).

Sư Phụ có kể, khi xưa chưa có dao tốt để cạo tóc, phải cạo bằng dao thường, nên sau khi cạo tóc da đầu bị chảy máu nhiều, trong nhà thiền có câu "ăn chay rát ruột, cạo đầu rát da".



Trên bước đường du phương hành khước tham học, Ngài đến cầu phá với Thiền Sư Dục Cương Phật Chiếu. Ngài Phật Chiếu hỏi:
– Quê quán của con ở đâu?
– Thưa, con ở Kiếm Châu.
– Vậy con có mang kiếm theo không?
Ngài hét lớn!
TS Phật Chiếu cười nói: " Gã đầu đen này ồn ào quá!"

Ngài đảnh lễ tạ ơn.

Sư Phụ giải thích, về lý, kiếm là chỉ cho bản tâm của mỗi người chúng ta. Ngài Vô Chuẩn nhận ra nên được cốt yếu này nên được Tổ ấn chứng ngay liền.

Sau đó, ngài đến đảnh lễ với thiền sư Phá Am Tổ Tiên và được truyền trao tâm ấn và cử ngài làm thủ chúng, đứng đầu trong chúng coi sóc mọi việc.

Một hôm ngài cùng thiền sư Phá Am Tổ Tiên đi dạo, có một đạo nhân đến thỉnh pháp. Thiền Sư Phá Am Tổ Tiên dạy tham công  án: " con hồ tôn" (con vượn). Lúc đó, sư đang đứng hầu bên cạnh thầy, sư nghe được bỗng đại ngộ và được Thiền sư Phá Am Tổ Tiên ấn khả kế thừa nối tiếp Tông Lâm Tế.

Sư nghe được bổng nhiên đại ngộ và được thiền sư Phá Am Tổ Tiên ấn khả. Trước khi thị tịch, thiền sư Phá Am Tổ Tiên nhận ngài là pháp tử kế thừa của dòng truyền pháp tông Lâm Tế.

Sư Phụ giải thích, con hồ là con vượn, là chỉ cho cái tâm của chúng ta, lăng xăng như con vượn, không lúc nào đứng yên, còn gọi là tâm viên ý mã.
Ngài Vô Chuẩn để được sự khai ngộ ngày hôm nay là do Ngài đã có một quá trình đào luyện nội tâm, quá trình tiệm tu, khi nghe “tâm viên”, vỏ vô minh của ngài phá vỡ và thoát đạt ngộ ra bản tâm thật của chính mình vốn thanh tịnh, lắng yên.


Sư Phụ có kề về thiền tông phát triển ở Nhật, tư tưởng thiền giúp hành giả quay về nội tâm định tỉnh, trí tuệ phát sinh và nhờ đó đất nước Nhật phát triển nhanh chóng.

Người Nhật có tạo hình tượng ba con khỉ, một con bịt mắt, một con bịt tai, một con bịt miệng, tượng trưng không thấy, không nghe, không nói thì tuệ giác ngộ chiếu sáng, Phật tánh hiện tiền.


Ngày 18-3-1249, Sư an nhiên tọa thiền thị tịch, thọ thế 75 tuổi, hạ lạp 56 năm.

Cuối bài giảng, Sư Phụ diễn ngâm bài thơ tán thán công hạnh của Thiển Sư Vô Chuẩn Sư Phạm (1175-1249) Hoà Thượng Hư Vân do Hoà Thượng Minh Cảnh dịch Việt như sau:


Ngước nhìn cao vút thấu chân thiên
Sư Phạm muôn đời kim cổ truyền
Mang kiếm đến đây tìm bắt giặc
Vung đao vào biển diệt oan khiên
Tỏ tường sống chết, thành công lớn
Độ hết ta, người tọa bảo liên
Ai hỏi lão tăng về việc ấy
Thiên thai cầu đá hãy tham liền.


Kinh bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ ban giảng bài pháp về Thiền Sư Vô Chuẩn, ngài xuất thân từ nơi quê nghèo, không có dao cạo tóc nên có tên là Sư đầu đen, nhưng ngài đã đạt ngộ ngay lần đầu tiên với Tổ Phật Chiếu bằng tiếng hét đáp lời hỏi của Tổ: “con có mang kiếm theo không”, kiếm là chơn tâm của ngài. Và ngài triệt ngộ sau khi nghe công án: “con hồ “, tâm thường tình là lăng xăng như con vượn, nhưng tâm của ngài đã đạt thanh tịnh, lắng yên.


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật


Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).   





224_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Vo Chuan



Tiếng hét... bản tâm mình là kiếm Trí Tuệ!




Kính dâng Thầy bài thơ trình Pháp về Tổ thứ 16 của Tông Lâm Tế : Thiền Sư Vô Chuẩn Sư Phạm ! Thật là tuyệt vời dù ở nơi đâu Thầy vẫn tạo cơ hội để trao truyền Phật Pháp qua các bài pháp thoại . Kính tri ân Thầy đã dùng những câu thơ về niệm Phật mà chỉ ra mục đích cuối cùng để giác ngộ giải thoát vẫn là quán chiếu Tâm mình bằng Giới, Định, Tuệ, pháp môn nào rồi cũng phải đi đến mục đích cuối cùng là GiữTâm định tỉnh, điều phục được lục căn không cho biến diệt .... kính đảnh lễ Thầy từ phương xa và kính chúc Thầy pháp thể khinh an . Kính tán dương chương trình các chuyến hành hương được Thầy dự trù sau khi các quốc gia đã có vắc xin để ngăn ngừa đại dịch . Kính, HH




Phật Giám *Thiền Sư hành trạng thật ngắn gọn !

Tổ 16 thiền phái Lâm Tế nối pháp Ngài Tổ Tiên,

Tên làng quê Kiếm Châu ...được ngộ đạo ...DUYÊN ?

Tiếng hét ...bản tâm mình là kiếm Trí tuệ !

Chín tuổi xuất gia .. 16 thọ cụ túc biệt lệ !

" Ô đầu Tử "(1) ngộ đạo lần đầu được ấn khả ... du phương

Thị giả Sư Phụ Phá Am ... triệt ngộ phi thường

Công án “ con hồ tôn “ đạt yếu chỉ " TÂM VIÊN Ý MÃ “

Buổi pháp thoại ...bao hàm viên dung Tâm là tất cả

Kính đa tạ Thầy ...dù đang trú tại làng A Di Đà **

Niệm Phật, tu Thiền ...do điều phục lục căn ..mà ra

Tuệ phát sinh giờ phút hiện tiền khi Tâm định tỉnh!

Thiền Tông Nhật Bản ***có hình tượng " ba con khỉ" ****bản lĩnh !

Thấy ra cốt tủy Phật Pháp ... quay về ngộ bản tâm

Quá trình đào luyện ... giữ vững lập trường ... chớ sai lầm !

Đời sống sẽ bất hạnh vì chạy theo trần cảnh !



Kính tri ân Thầy luôn nhắc nhở những điều cần tránh !

Đừng "niệm Phật....một mà mười thì niệm ma "

Trong bài thơ Niệm Phật ... nhiều thế hệ xưa xa

Ngầm hiểu được " Nước nhăn trăng mờ , nước trong trăng tỏ "

Vài vần thơ ghi chép lại cho người thấu rõ *****



Nam Mô Vô Chuẩn Sư Phạm Thiền Sư tác đại chứng minh .

Huệ Hương

Melbourne 13/4/2021


*_ Năm 1233, vua Lý Tông (理宗;1224-1264) thỉnh sư vào nội cung tại Từ Minh Điện (慈明殿) thuyết pháp và vua cũng tham hỏi về Thiền Tông, Phật Pháp với sư. Vua ban cho sư hiệu là Phật Giám Thiền sư, những câu hỏi của vua và lời đáp của sư được ghi lại trong Vô Chuẩn Hòa Thượng Tấu Đối Ngữ Lục



(1) Sư họ Ung, hiệu là Vô Chuẩn (雍), quê ở huyện Tử Đồng, Kiểm Châu, tỉnh Tứ Xuyên. Năm 9 tuổi, sư theo Thiền sư Đạo Khâm ở núi Âm Bình (陰平山) xuất gia tu học. Mùa đông năm thứ 5 (1194) niên hiệu Thiện Hy, sư thọ giới cụ túc. Sư vì nhà nghèo không có dao cạo tóc nên mọi người gọi là " Ô Đầu Tử" (ông đầu đen).

**_ A Di Đà land của đạo hữu An Hội Tony Thạch làm chủ tại Talagar - Wollongong/ thuộc tiểu bang NSW / Australia



*** Trong cuộc đời hoằng pháp của sư, từng có nhiều vị tăng người Nhật vì mến mộ danh tiếng và đạo hạnh của sư mà đến học Thiền. Điển hình như các vị Viên Nhĩ Biện Viên, Tính Tài Pháp Tâm, Diệu Kiến Đường Đạo Hựu từng đến tham học với sư được đại ngộ và được sư ấn khả. Sau này, họ trở về Nhật Bản và truyền bá Tông Lâm Tế, dòng pháp của sư mạnh mẽ, Thiền sư Viên Nhĩ Biện Viên là người sáng lập ngôi Đại Đức Tự (Tōfuku-ji)- đại bản sơn nổi tiếng của tông Lâm Tế Nhật Bản. Ngoài ra, một số đệ tử đắc pháp khác của sư như Vô Học Tổ Nguyên, Ngột Am Phổ Ninh cũng truyền bá Tông Lâm Tế sang Nhật và rất nổi tiếng. Pháp tôn đời thứ 4 của sư là Thiền sư Nam Phổ Thiện Minh là người truyền bá Thiền tông tại Nhật Bản nổi trội nhất và là người dẫn đầu dòng truyền tông Lâm Tế (dòng pháp chính) tại Nhật Bản về sau, những vị Thiền sư nổi tiếng như Nhất Hưu Tông Thuần, Bạch Ấn Huệ Hạc, Hồng Nhạc Tông Diễn (Soyen Shaku, 釈 宗演, 1850-1919) đều thuộc dòng pháp của Nam Phổ.



**** Hình tượng ba con khỉ vừa là sáng tạo nghệ thuật, đồng thời vừa ẩn chứa nhiều ý nghĩa sâu xa người Nhật muốn gửi gắm thông qua "Ba con khỉ" biểu thị rằng để đạt đến sự thông thái thì cần phải làm là bịt mắt để dùng tâm mà nhìn, bịt tai để dùng tâm mà nghe, bịt miệng để dùng tâm mà nói.

****

Niệm Phật lơ láo ích chi

Sen kia khô héo khó mà tốt tươi

Niệm Phật cần phải thành tâm

Giữ cho thanh tịnh trong mình lục căn

Niệm Phật như nước với trăng

Nước trong trăng tỏ, nước nhăn trăng mờ.





***

Trở về Mục Lục Bài giảng của TT Nguyên Tạng
về Chư Vị Thiền Sư Trung Hoa

thieu lam tu
***

 

facebook
youtube

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/09/2020(Xem: 13605)
Năm bài thơ của HT Tuệ Sỹ do Trần Trung Đạo ngâm Khung Trời Cũ Tôi Vẫn Đợi Một Bước Đường Hận Thu Cao Những Năm Anh Đi
17/09/2020(Xem: 8017)
Thư viết lần cuối gửi Anh Bốn và Chị Năm Hôm nay là tuần một trăm ngày của Anh Bốn và cũng tiện thể Gia Đình làm lễ cầu siêu tuần 49 ngày cho Chị Năm. Từ xa xôi hơn nữa vòng trái đất Hòa Thượng Bảo Lạc và tôi có mấy lời để tiễn đưa Anh Chị lần cuối
09/09/2020(Xem: 6752)
Ghi lại hình ảnh và video tổ chức Lễ Vu Lan tại Tự Viện Pháp Bảo Sydney - Chủ Nhật, Ngày 30 Tháng 8, Năm 2020. Tổ chức trong không gian và điều kiện khiêm tốn (dưới 100 người như Chánh Phủ Úc, Tiểu Bang NSW đã quy định) trong mùa COVID. Chương Trình: • Thông Bạch Vu Lan 2020 • Đạo Từ của Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo VNTN UDL TTL • Nghi Thức Cài Hoa Hồng • Tụng Kinh Vu Lan • Hồi Hướng - Hoàn Mãn Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Đạo tràng Phật tử Tự Viện Pháp Bảo chúng con xin thành kính niệm ân: HT Thích Bảo Lạc Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại UĐL – TTL kim Phương Trượng Pháp Bảo Tự Viện TT Thích Phổ Huân - Trụ Trì Thiền Lâm Pháp Bảo SC Thích Nữ Giác Anh - Quyền Trụ Trì Pháp Bảo Tự Viện Quý Sư Cô Giác Duyên, Giác Trí, Giác Niệm Sư chú Thanh Ngộ, Cô SDN Diệu Lai Đã tham dự chứng minh cho Lễ Vu Lan đặc biệt mùa Corona 2020 được thập phần viên mãn. Chúng con, chúng tôi cũng xin cảm tạ tri ân: Anh HT Chúc Tâm, chị HT
08/09/2020(Xem: 8312)
Ngay sau khi trên mạng xã hội xuất hiện clip về người con đánh đập, hành hạ mẹ tàn nhẫn xảy ra ở Long An, xung quanh khu vực gia đình người phụ nữ xuất hiện nhiều đối tượng lạ mặt. Họ có những lời lẽ căng thẳng, khiến nhiều người thân khác trong gia đình đối mặt sức ép về tâm lý.
12/08/2020(Xem: 6530)
Bộ phim truyền hình Hungry Ghosts sắp sửa công chiếu trên SBS
01/08/2020(Xem: 15567)
BỒ TÁT QUÁN THẾ ÂM Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng giảng: từ 6.45am, Thứ Bảy, 01/08/2020 (mùng 12/6/Canh Tý) Giải thích Nghi Thức Đảnh Lễ Tam Bảo do Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Trí Thủ (1909-1984) biên soạn và hành trì trong suốt cuộc đời của Ngài. Bài kệ thứ 41 Quán âm bồ tát diệu nan thù Thanh tịnh trang nghiêm lụy kiếp tu Thiên xứ hữu cầu thiên xứ ứng Khổ hải thường túc độ nhơn châu. Thần lực Quán Thế Âm, Không có gì sánh được, Vô lượng kiếp huân tu , Cực trang nghiêm thanh tịnh. Ngàn nơi tiếng kêu cầu, Ngàn nơi Ngài ứng hiện. Nơi biển khổ mênh mông, Thường hiện thân cứu khổ. Nhất tâm đảnh lễ Đại từ đại bi Quán Thế Âm Bồ Tát ma ha tát. (1 lạy) Youtube: Tu Viện Quảng Đức (TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng, Melbourne, Australia) https://www.youtube.com/channel/UCxfUXUxU65FtOjrehu9zMMw Facebook: https://www.facebook.com/quangducwebsite Website: https://quangduc.com Tel: 03. 9357 3544 Email: [email protected]
23/07/2020(Xem: 5279)
Từ khi sinh ra cho đến 25 tuổi, tôi được sống trong hoàn cảnh đầy đủ về vật chất, được ăn học đàng hoàng lên tới Đại học. Thời gian đó tôi vẫn chìm đắm trong vô minh tăm tối, không phân biệt được thật-giả,không xác định được mục đích tối thượng của cuộc đời. Cho đến khi bị tai nạn mất đi đôi chân rồi tôi mới bắt gặp ánh sáng nhiệm mầu của Phật pháp - một con đường có ánh sáng của giác ngộ
23/07/2020(Xem: 5544)
Khóa tu: Tuổi trẻ hướng Phật tại chùa Giác Ngộ, ngày 03-07-2016 với chủ đề: Gương sáng 01, khách mời Nguyễn Hướng Dương
30/06/2020(Xem: 12697)
Báo chí Phật giáo Việt Nam thực sự khai sinh và phát triển từ khi có phong trào chấn hưng Phật giáo vào thập niên 1930. Từ lúc ra đời, báo chí Phật giáo đã trở thành một phương tiện quan trọng làm lan tỏa tư tưởng chấn hưng Phật giáo, thực hiện nhiệm vụ hoằng pháp, xây dựng nền văn học Phật giáo và giữ gìn di sản văn hóa cổ Việt Nam. Tuy giữ vai trò quan trọng trong lịch sử Phật giáo và mang lại nguồn sử liệu quan trọng giúp thế hệ sau tìm hiểu, nghiên cứu nhưng do nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan, đến nay, báo chí Phật Giáo Việt Nam vẫn chưa có một trung tâm lưu trữ đầy đủ. Công việc bảo tồn và phát huy giá trị về tư liệu mà báo chí mang lại đến nay vẫn là một nỗi trăn trở cho những người yêu mến tư liệu báo chí Phật giáo Việt Nam nói riêng và về tư liệu Phật giáo Việt Nam nói chung.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]