Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức A Di Đà Như Lai 🌻🌼💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼

30/01/202118:49(Xem: 13408)
Đức A Di Đà Như Lai 🌻🌼💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼



 

Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ,


Bạch Sư Phụ, hôm nay Sư Phụ giảng bài kệ thứ 32 trong Nghi Đảnh Lễ Tam Bảo của Hoà Thượng Thích Trí Thủ, Đức A Di Đà Như Lai.

 

 

Sư Phụ đã diễn xướng bài kệ nhự sau :

Khể thủ tây phương an lạc quốc

Tiếp dẫn chúng sanh đại đạo sư

Ngã kim phát nguyện nguyện vãng sanh

Duy nguyện từ bi ai nhiếp thọ.

Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô A Di Đà Như Lai.

 

Cúi đầu kính lạy

Đấng Đại Đạo Sư,

Ở cõi Cực-lạc,

Tiếp dẫn chúng sinh.

Con nay nhất tâm

Phát nguyện vãng sinh.

Xin đức Từ Bi

Xót thương tiếp độ.

Một lòng kính lạy đức A Di Đà Như Lai. 

 

 

Đức A Di Đà Như Lai là vị Phật thứ bảy trong bảy vị Phật được niệm mỗi ngày trong khoa nghi cúng thí thực cô hồn hầu ban rải tâm từ cho những vong linh được no đủ và tái sanh vào cõi giới an lành.

 

Sư Phụ giải thích về lai lịch nguồn gốc của Đức Phật A Di Đà qua 4 Kinh như sau:

1/Đức Phật A Di Đà và Phật Thích Ca từng là 2 anh em ruột trong kiếp xa xưa. Sư phụ nhắc sự kiện này được Đức Phật Thích Ca kể lại trong Phẩm Hóa Thành Dụ thứ 7 của Kinh Pháp Hoa, rằng: vào thuở quá khứ vô lượng vô biên a tăng kỳ kiếp, có Đức Phật hiệu là Đại Thông Trí Thắng ở cõi Hảo Thành, kiếp tên Đại tướng, lúc chưa thành Phật, Ngài là thái tử con vua Chuyển luân thánh vương, có 16 người con trai, khi Ngài tu thành Phật, 16 vị thái tử này đều phát tâm theo cha xuất gia thành 16 sa di Bồ tát và chuyên thọ trì Kinh Pháp. Hiện nay 16 vị sa di Bồ tát này đã tu hành thành Phật, 2 vị làm Phật ở Phương Tây, vị thứ nhất tên là A Di Đà, vị thứ 2 tên là Độ Nhứt Thiết Thế Gian Khổ Não. Vị thứ 16, chính là  Đức Phật Thích ca Mâu Ni.

2/ Kinh Vô Lượng Thọ, vào thời Đức Phật Thế Tự Tại Vương ra đời, có một vị quốc vương tên Kiều Thi Ca, vị vua này nghe đức Phật thuyết Pháp liền bỏ ngôi vua xuất gia làm vị tỳ kheo hiệu là Pháp Tạng. Một hôm Ngài đảnh lễ Phật, cầu Phật chứng minh và phát 48 lời nguyện, và do nguyện lực ấy sau này thành Phật hiệu là A Di Đà.


3/ Theo kinh Bi Hoa, vào đời vua Chuyển Luân Thánh Vương tên là Vô Tránh Niệm có vị đại thần tên là Bảo Hải, tức là thân phụ của Phật Bảo Tạng. Một hôm vua Vô Tránh Niệm nghe Phật thuyết Pháp liền phát tâm cúng dường đầy đủ các lễ vật cho đức Phật và Đại chúng trong ba tháng. Vị Đại thần Bảo Hải khuyên vua nên phát tâm Bồ đề cầu đạo vô thượng. Vua liền phát 48 lời đại nguyện, nếu sau này thành Phật sẽ làm giáo chủ cảnh giới trang nghiêm thanh tịnh để giáo hóa chúng sanh. Vua Vô Tránh Niệm vừa phát nguyện xong, Đức Phật Bảo Tạng liền thọ ký cho vua sau này thành Phật hiệu là A Di Đà ở cõi Tây Phương Cực Lạc và Đại Thần Bảo-Hải sau này cũng tu hành thành Phật hiệu là Thích Ca Mâu Ni.


4/ Trong kinh  A Di Đà, Sư phụ nhắc lại có 3 câu cần phải học thuộc lòng:

Câu 1: "Xá lợi Phất, A Di Đà Phật thành Phật dĩ lai ư kim thập kiếp. Hựu Xá lợi phất, bỉ Phật hữu vô lượng vô biên Thanh Văn đệ tử, giai A La Hán, phi thị toán số chi sở năng tri, chư Bồ Tát chúng diệc phục như thị."

Nghĩa là: "Xá- Lợi- Phất! Đức Phật A Di Đà thành Phật nhẫn lại đến nay, đã được mười kiếp. Xá- Lợi- Phất! Lại Đức Phật đó có vô lượng vô biên Thanh Văn đệ tử đều là bực A La Hán, chẳng phải ính đếm mà có thể biết được, hàng Bồ Tát chúng cũng đông như thế".


Câu 2: " Tùng thị Tây phương, quá thập vạn ức Phật độ, hữu thế giới danh viết Cực Lạc, kỳ độ hữu Phật hiệu A Di Đà, kim hiện tại thuyết pháp.”

Nghĩa là: " Từ đây qua phương Tây quá mười muôn ức cõi Phật, có thế giới tên là Cực Lạc, trong thế giới đó có Đức Phật hiệu là A Di Đà hiện nay đương nói pháp".  Sư phụ giải thích về sự: từ đây qua phương Tây quá 10 muôn ức cõi có 1 cõi Cực Lạc; nhưng về Lý: hành giả muốn đến cõi Cực Lạc phải vượt qua 10 tập nhân gây ra phiền não khổ đau, đó là phải đoạn tận: tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến, biên kiến, tà kiến, kiến thủ và giới cấm thủ


Câu 3: "Xá Lợi Phất! Bất khả dĩ thiểu thiện căn, phước đức, nhân duyên, đắc sanh bỉ quốc"

Nghĩa là: " Này Xá Lợi Phật, không thể dùng chút ít thiện căn, phước đức, nhơn duyên mà được sanh về cõi Tây Phương", có nghĩa là hành giả có đủ thiện căn, phước đức và nhơn duyên mới đủ điều kiện vãng sanh về Cực Lạc.

Sư Phụ có nhấn mạnh lời nguyện thứ 18 của Đức Phật A Di Đà rất quan trọng : "Thập niệm tất sanh, lúc tôi thành Phật, mười phương chúng sanh chí tâm tín mộ muốn sanh về cõi nước tôi nhẫn đến 10 niệm, nếu không được sanh, (trừ kẻ tạo tội ngũ nghịch cùng hủy báng chánh pháp), thời tôi đây không trụ ở ngôi Chánh giác".

Sư Phụ giải thích nhiều đệ tử hiểu sai lời nguyện này, vì nghe thấy dễ quá, chỉ cần 10 niệm là đủ không cần làm gì thêm. Kỳ thực nói dễ nhưng làm không dễ chút nào. Lúc lâm chung, thân đau đớn, tâm tán loạn, miệng cứng....thì niệm 1 câu cũng không niệm nổi huống hồ là 10 câu. Do vậy ai muốn vãng sanh, thì cố gắng niệm ngay bây giờ.

Ngày vía Đức A Di Đà là 17 tháng 11 âm lịch hằng năm là lấy theo ngày sanh của Ngài Đại Sư Vĩnh Minh Diên Thọ. Kỳ thực Ngài Vĩnh Minh Diên Thọ còn gọi là Thiền Sư Huệ Nhật Trí Giác ( 904-975) đệ tử đắc pháp của Thiền Sư Đức Thiều và là Tổ thứ 3 của Tông Pháp Nhãn. Ngài được xem như là hoá thân của Đức Phật A Di Đà, ngài chủ trương Thiền-Tịnh song tu qua 4 bài kệ này:

1/ Hữu thiền vô Tịnh độ,

Thập nhân cửu tha lộ,

Ấm cảnh hốt hiện tiền,

Miết nhĩ tuỳ tha đọa.

2/ Vô thiền hữu Tịnh độ

Vạn tu vạn nhân thỏa

Đản đắc kiến Di-đà,

Hà sầu bất khai ngộ?

3/ Hữu thiền hữu Tịnh độ

Do như đới giác hổ

Hiện thế vi nhơn sư,

Tương lai tác Phật, Tổ .

4/ Vô thiền vô Tịnh độ,

Thiết sàng Tịnh đồng trụ,

Vạn kiếp dữ thiên sinh,

Một cá nhân y hỗ.

Dịch nghĩa:

1. Có Thiền không Tịnh độ

Mười người, chín lạc lộ.

Ấm cảnh khi hiện ra

Chớp mắt đi theo nó.

2. Không Thiền có Tịnh độ

Muôn tu muôn thoát khổ.

Vãng sanh thấy Di Đà

Lo gì chẳng khai ngộ.

3. Có Thiền có Tịnh độ

Như thêm sừng mãnh hổ.

Hiện đời làm thầy người

Về sau thành Phật, Tổ.

4. Không Thiền không Tịnh độ

Giường sắt, cột đồng lửa!

Muôn kiếp lại ngàn đời

Chẳng có nơi nương tựa.


Sư Phụ có kể về Hoà Thượng Quảng Khâm, Trụ Trì Chùa Thừa Thiên ở Đài Loan, ngài cũng là thiền sư nhưng lại chủ trương thiền tịnh song tu như Ngài Vĩnh Minh Diên Thọ. HT Quảng Khâm sinh năm 1892 và viên tịnh năm 1986, được xem là một vị tu chứng trong đời hiện đại.

Ngài tu khổ hạnh, chỉ ăn trái cây và ngủ ngồi trong 60 năm. Hoà Thượng Tuyên Hoá ỡ Mỹ cũng tu hạnh ngủ ngồi.
HT Quảng Khâm có 15 điều dặn về tu cái miệng :
Không có tâm thị phi
Không nói lời thị phi
Không nghe lời thị phi.
Khi Ngài ra đi, có đóa sen hồng thoát ra từ Ngài.

Bạch Sư Phụ, con có chụp tấm hình đóa sen nầy, và con được xá lợi, con kính xin có chút mơ tưởng, hình đóa sen của con chụp có một nhuỵ chiếu sáng ngay giửa đóa sen ( có thể là flash đèn).
Ngài có để lại nhiều xá lợi.

Kính bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ giảng rõ về lợi ích của pháp môn niệm Phật, nhất là lời của Ngài Đại Tăng Grí Giác đời nhà Tống, người có thiền có tịnh như hổ thêm sừng, giúp cho hành giả tu Tịnh vững an niệm Phật cho lộ trình về cõi Tịnh.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).

 



32_TT Thich Nguyen Tang_Duc A Di Da Nhu Lai


Đừng đợi Tuổi già mới tu Đạo,
cuộc đời quá ngắn .


Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về Đức A Di Đà Như Lai trong thời kinh công phu chiều.
Nhưng vì có rất nhiều sự tích và uy lực của Ngài nên phạm vi bài thơ
không thể nào ghi lại hết được những lời giảng thâm diệu uyên bác của Thầy ...
kính đa tạ và tri ân Thầy đã cho chúng đệ tử nhiều tài liệu rất quý giá
và làm niềm tin về cõi Tây Phương Cực Lạc càng vững mạnh.
Kính chúc sức khỏe Thầy , HH



Đức A Di Đà Như Lai, 
Được Phật Thích Ca giới thiệu ......
Từ Đại Thông Trí Thắng Phật ...kinh Pháp Hoa 
Còn nhiều bộ kinh khác ...
Vô lượng Thọ, kinh Bi Hoa, Tiểu Bản A Di Đà....
Đều cho biết Ngài đã thành Phật 10 muôn ức kiếp ***
***( Dĩ lai  ư  kim thập kiếp )


Một trong năm vị Phật Ngũ Trí Như Lai ...tịnh hoá nghiệp! 
Diệu Quan Sát Trí do Ý  Thức bạch tịnh hoá chuyển thành, 
Lại là một trong Bảy Đức Như Lai....
...công phu chiều  giúp vãng sanh, 
Luôn trì tụng niệm hồng danh Ngài "Nhất Tâm bất loạn "

Kính mời đọc theo câu kệ trong nghi thức xưng tán, 
Khể thủ Tây Phương An Lạc Quốc 
Tiếp dẫn chúng sanh Đại Đạo Sư
Ngã kim phát nguyện, nguyện vãng sanh 
Duy nguyện Từ Bi ai nhiếp thọ 

Từ đó thoát luân hồi ..đợi liên hoa hoá sanh 
Hạ, Trung, Thượng Phẩm tuỳ theo nghiệp thiện lành 
Trong 48 đại nguyện ... 18,19,20 là quan trọng nhất ! 

Kính đa tạ Giảng Sư đã cho biết Tổ Vĩnh Minh sinh nhật, 
17 tháng 11 âm lịch vía Phật A Di Đà tại Trung Hoa, Việt Nam 
Và tích truyện bốc thăm của Cố HT. Thích Thiền Tâm 
Qua 7 lần đều quy về Trang Nghiêm Tịnh Độ ! 


Thiền, Tịnh tu thế nào để đừng vào mê lộ ? 
Kính mời nghe ba lời dạy Bậc Cao Tăng xiển dương
Sáu tháng biết  trước ngàv về Tây Phương  
Lưu Xá Lợi ....thật hùng hồn minh chứng! 


" Có Thiền, không Tịnh Độ 
Mười người, chín lạc lộ 
Âm cảnh khi hiện , 
chớp mắt đi theo 

Không Thiền có Tịnh Độ 
Muôn Tu, muôn thoát khổ 
Vãng sinh thấy Di Đà 
Lo gì chẳng khai ngộ 

Có Thiền, có Tịnh Độ 
Như thêm sừng mãnh hỗ 
Hiện đời làm Thầy người 
Về sau làm Phật Tổ " 

Nhất Tâm đảnh  lễ Nam Mô A Di Đà Như Lai. 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/04/2015(Xem: 6591)
Video: Quan Âm Xây Cầu - Cải Lương Phật Giáo
19/04/2015(Xem: 7648)
Video: Quan Âm Tóc Rối - Cải Lương Phật Giáo, chùa Hoằng Pháp thực hiện
17/04/2015(Xem: 9354)
Tây Tạng huyền bí (tên gốc tiếng Anh: The Third Eye - Con mắt thứ ba) là một cuốn sách được viết bởi Lobsang Rampa vào năm 1956. Cuốn sách được viết như là một tự truyện của một vị lạt ma người Tây Tạng, sinh ra vào khoảng năm 1900 và được gửi vào tu viện từ năm lên bảy tuổi để huấn luyện về các vấn đề huyền bí theo truyền thống Tây Tạng rồi gửi sang thế giới phương Tây để quảng bá văn hóa Phật giáo của Tây Tạng ra thế giới bên ngoài.
17/04/2015(Xem: 11379)
Trong cuốn " Đường mây qua xứ Tuyết" bạn đọc đã theo dõi một tu sĩ Phật giáo, Lạt-ma Govinda, đi khắp Tây Tạng sưu tầm kinh điển, tranh ảnh và học đạo, thì trong cuốn " Huyền thuật và các đạo sĩ Tây Tạng" , xin mời bạn đọc theo dõi cuộc hành trình của bà Alexandra David Neel, một phụ nữ người Pháp, đi khắp xứ này với mục đích tìm hiểu và ghi nhận những sự kiện lạ lùng, huyền bí mà chưa có người ngoại quốc nào được chứng kiến. Không như lạt-ma Govinda chỉ chú trọng vào những tài liệu, kinh điển Phật giáo, bà David Neel đã quan sát tất cả các pháp thuật huyền bí, phương pháp tu luyện lạ lùng của nhiều tôn giáo khác nhau.
16/04/2015(Xem: 9289)
Câu Chuyện Số Mệnh - Liễu Phàm Tứ Huấn , HT Thích Thiện Siêu dịch Tâm Kiến Chánh đọc ( Cải Tạo Số Mệnh ) Liễu Phàm Tứ Huấn là quyển sách khuyến dạy tu thiện, giúp xây dựng lại và củng cố nền tảng căn bản làm người: Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí ,Tín. Khổng giáo nhắm đến xây dựng con người quân tử lương thiện, xã hội đại đồng, mọi người giúp đỡ lẫn nhau không vị kỷ. Khoa cử, công danh nhằm tuyển chọn hiền tài, nhưng qua thời gian các tư tưởng nguyên thủy của Khổng Tử bị biến chất, lạm dụng, diễn dịch sai lạc; người đời dùng khoa cử, công danh để làm phương cách tiến thân tìm hưởng thụ cho bản thân, trái hẳn tinh thần Đại Đồng nguyên thủy của Khổng Tử (*). Qua quyển Liễu Phàm Tứ Huấn, chúng ta có thể thấy được con người không bị vận mạng trói buộc , và có thể sửa đổi vận mạng tốt đẹp hơn bằng cách làm thiện, tu đức khiêm nhường, gây tạo âm đức
16/04/2015(Xem: 9712)
Một trong những bộ sách đặc biệt của Tây Tạng là bộ Tử Thư (Tibetian Book of the Death) viết về đời sống sau khi chết. Cuốn sách đã được nhiều người nghiên cứu và phiên dịch nhưng vì nó quá hàm súc, khó hiểu nên một số học giả đã rút tỉa vài đoạn trong đó, khai triển rộng ra để an ủi những người đang đau khổ vì cảnh tử biệt. Phần dưới đây trích trong cuốn "To Those Who Mourn" của Giám mục Charles Leadbeater, một nhà thần học nổi tiếng của thế kỷ 20.
16/04/2015(Xem: 6828)
Căn bệnh kinh hoàng ở Việt Nam
14/04/2015(Xem: 9757)
MỚI HÔM QUA THÔI - Nhạc Võ Tá Hân - Thơ Đỗ Hồng Ngọc ("Trong Một Nhà Giữ Lão Ở Montreal") - Ca sĩ Ngọc Quy Ghi chú: Năm 1993, tháng 12, mùa tuyết trắng xóa ở Canada, tôi có dịp đến thăm một Nursing home ở Montreal, bên cạnh dòng sông Saint Lawrence. Canada là nơi có chế độ chăm sóc người già rất tốt, có thể nói nhất thế giới, thế nhưng lòng tôi nặng trĩu khi nhìn thấy những kiếp người, mà ngoài kia Như-lai vẫn “như như bất động”… vẫn tuyết rơi trắng xóa, vẫn dòng dòng mênh mông… Tôi viết mấy câu – thực ra, chỉ là một “ghi chép lang thang” những điều mắt thấy tai nghe giữa lạnh lùng băng giá hôm đó bên dòng sông tuyết trắng… “Trong một nhà giữ lão ở Montreal”. Trong một nhà giữ lão ở Montreal Họ ngồi đó Bên nhau Đàn ông Đàn bà Không nhìn Không nói Họ ngồi đó Gục đầu Nín lặng Ngửa cổ Giật nhẹ tay chân Có người Trên chiếc xe lăn Chạy vòng vòng Có người Trên chiếc xe lăn Bất động Họ ngồi đó Hói đầu Bạc trắng Móm sọm Nhăn nheo
12/04/2015(Xem: 8430)
Video clip Tang Lễ Cố TT Thích Chơn Kiến (1948-2006), Viện Chủ Chùa Thiên Phú, Phú Vinh, Nha Trang, Khánh Hòa
08/04/2015(Xem: 7868)
Ý Nghĩa 49 Ngày
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]