Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Phật Di Lặc 🌼💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼

25/01/202106:52(Xem: 10629)
Đức Phật Di Lặc 🌼💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼





Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài kệ thứ 25 về Đức Phật Di Lặc, trong Nghi Thức Đảnh Lễ Tam Bảo do Trưởng Lão Hoà Thượng Thích Trí Thủ (1909-1984) biên soạn và hành trì.

Sư Phụ đã diễn xướng bài kệ tán thán về Đức Phật vị lai Di Lặc:

Tăng kỳ quả mãn

Bách kiếp nhân viên

Nhất sanh bổ xứ

Hiện trú Đâu xuất

Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô Long Hoa giáo chủ đương lai hạ sanh Di Lặc Tôn Phật.


Cư Sĩ Hạnh Cơ dịch Việt:

 

Trăm kiếp tu nhân đã tròn đầy,

Quả ba a-tăng-kì đã mãn,

Trở thành bậc Nhất Sinh Bổ Xứ,

Hiện trú tại cung trời Đâu-suất.

Một lòng kính lạy đức Phật Di Lặc, sẽ hạ sinh làm Giáo chủ pháp hội Long-hoa. 


Sư phụ giải thích ý nghĩa bài kệ:

 

Bồ tát Di Lặc (Maitreya) dịch nghĩa là Từ Thị, người có lòng từ bi. Theo kinh Di Lặc, Bồ tát thuộc dòng Bà La Môn, mẹ Ngài không ăn thịt khi mang thai Ngài và Ngài không ăn thịt từ nhỏ, thể hiện tâm từ bi. Trong kinh Pháp Hoa gọi Ngài là Bồ Tát A Dật Đa, được Đức Phật Thích Ca thọ ký sẽ thành Phật kế tiếp trong thời vị lai.

 

 

Ngài Di Lặc đã tu hành ba A tăng kỳ kiếp để thành tựu đạo quả, hiện tại cư trú ở cung trời Đâu Suất Đà Thiên (Tushita),  và sẽ giáng sanh xuống cõi Ta Bà để thành Phật và giáo hóa trong tương lai như lời thọ ký của Đức Thế Tôn.


A tăng kỳ kiếp (Asaṃkhyeya) là từ được dùng trong Phật giáo để chỉ số đếm vô lượng, vô hạn, vô số, tức là không thể tính đếm được.

 

Trong dân gian ở Trung Quốc Bồ Tát Di Lặc qua hóa thân của Bố Đại Hòa Thượng có dáng tròn bụng to, miệng luôn cười có hàm răng đẹp, lúc nào ngài cũng mang cái bị to, chứa bánh kẹo cho trẻ em.

Ở Việt Nam, Bồ tát Di Lặc thường bị xem là nhầm lẫn với ông địa được thờ một góc trong nhà để gia hộ, cai quản đất đai, nhà cửa…


Ở Việt Nam trước 1975, thiên hạ ở Phan Thiết, Nha Trang đổ xô trồng cây Thanh Long (Hội Long Hoa) để cung đón Bồ Tát Di Lặc giáng sanh xuống vườn Thanh Long của họ.


Bên Ấn Độ có cây Long hoa giống cây mù u, và dân gian tin rằng Phật Di Lặc sẽ ra đời và tu dưới cây mù u thành đạo quả ( caliphilum), cây này có hoa giống như hoa vô ưu. Cây mù u cũng có ở Nam Ấn, Mã Lai, Úc và Việt Nam. Trái mù u xay ra để chửa răng hư, làm dầu đốt đèn.

 

Sư Phụ giải thích bụng to của Bồ tát Di Lặc chứa vô ngại tất cả những điều hay dở của thế gian, và luôn cười hoan hỉ tất cả chuyện tốt xấu của thế gian, qua câu đối:

Đại đỗ năng dung, dung thiên hạ nan dung chư sự

Khai khẩu tiệm tiếu, tiếu thế gian khả tiếu chi nhân

 

Có nghĩa là:

 

Bụng lớn hay dung, dung mọi thứ mà thiên hạ khó dung

Mở miệng cười xòa, cười những kẻ đáng cười trên cõi thế gian.

 

Hoặc 2 câu thơ mô tả về hình dáng Ngài Di Lặc:

Bụng to, má lúm đồng tiền

Vây quanh sáu trẻ ngửa nghiêng reo hò.

 

Sư phụ giải thích: 6 đứa trẻ vây quanh Bồ tát Di Lặc là biểu trưng cho “lục tặc” tức là sáu tên giặc. Sáu tên giặc này chính là lục trần (sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp) luôn quấy nhiễu lục căn và lục thức, dẫn tới phiền não khổ đau, luân hồi sanh tử cho chúng sanh.

 

Bồ Tát Di Lặc trải qua 3 a tăng kỳ tu tập nên 6 tên giặc này không quấy phá gì được ngài, nên tôn tượng hóa thân của ngài với 6 đứa xung quanh: đứa thì ngoáy lỗ tai, đứa thì chọc lỗ mũi, đứa thì khều miệng, đứa thì móc rốn…  nhưng Ngài vẫn ngồi cười vui hoan hỷ.


Theo Phật giáo Tây Tạng, Bồ Tát Di-lặc là người khởi xướng hệ phái Duy thức của Đại thừa, là thầy truyền giáo lý Duy thức cho Đại Sư Vô Trước (sa. asaṅga), Ngài Di Lặc là tác giả của năm bài luận sau:

 

1/Đại thừa tối thượng luận

2/Pháp pháp tính phân biệt luận

3/Trung biên phân biệt luận

4/Hiện quán trang nghiêm luận

5/ Đại thừa kinh trang nghiêm luận

 

maitreya buddha



Sư phụ cũng cho biết một tin rất đặc biệt, Phật Giáo Tây Tạng đang chuẩn bị xây dựng tượng đài Di Lặc cao 120 mét tại Kusinagar, Ấn Độ để chào đón Ngài giáng trần trong tương lai, mời xem công trình xây dựng này ở đây:

https://quangduc.com/a21250/cong-trinh-xay-dung-tuong-di-lac

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ ban cho bài pháp về Đức Phật Di Lặc luôn nở nụ cười hoan hỉ trước mọi điều hay dỡ tốt xấu. Niềm vui lan toả từ nụ cười hoan hỉ của Ngài báo trước một vị Phật đương lai hạ sanh sẽ mang đến cho nhân loại niềm lạc quan an lành.

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 
Nam Mô Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật 


Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).



25_TT Thich Nguyen Tang_Duc Phat  Di Lac-2--
Hội Long Hoa và Đức Phật Di Lặc ! 
Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về Đức Phật Di Lặc ..Kính đa tạ và tri ân Thầy đã nói đến những danh ngôn của Người Do Thái về nụ cười và tên 5 bộ luận liên quan đến Duy Thức Con đã sưu tầm và ghi chép nhưng phạm vi bài thơ không cho phép trình bày rõ hơn . Kính xin Thầy thứ lỗi... kính chúc Sức khỏe Thầy, HH




Tư liệu kinh điển Phật Giáo các tông phái , 
Công nhận cõi giáo hoá Ngài chính Đâu Xuất nội viên 
Được Phật Thích Ca thọ ký tiếp sau liền 
Hiện tại Hiền kiếp vào kiếp thứ mười xuất hiện ! 


Một vị Phật ... đủ ba A Tăng Kỳ  kiếp 
Nhất sanh Bổ Xứ .. tế độ chúng sanh 
Hội Long Hoa ... còn tiên đoán loanh quanh
Người cho rằng ... tại Việt Nam có thể ? 



Theo lịch sử .. Ngày Khánh đản  vào mùng một Tết... Đại Lễ 
Nên “Mừng Xuân Di Lặc “ danh xưng cho mọi năm 
Hình tướng Ngài ...Tài, Lộc, Phước sẽ viếng thăm 
Nụ cười hàm tiếu ...sáu tặc qui hàng kính ngưỡng  ! 



Thế gian vẫn nhầm Ông Địa  ...ban thưởng 
Hay Bố Đại (Trung  quốc), Santa Claus ở phương Tây 
Đấy ....phân thân Ngài đi khắp đó đây, 
Tựu chung một ý nghĩa ... bao dung , cứu giúp ! 


Chia sẻ nụ cười, tháo gở bao uẩn khúc !
Lan tỏa niềm vui hạnh phúc đến nhân gian 
Từ Bi còn là  Thể  tánh của Niết Bàn 
Theo Tây Tạng ....
Ngài, tác giả 5 bộ luận tương quan đến Thức ! 


Ai đã đọc qua ... quá sợ ...Làm sao với Biến kế sở chấp !
Vọng tưởng do sáu căn tiếp xúc Cảnh , Trần 
Từ Thị tên Ngài lồng trong TỨ VÔ LƯỢNG TÂM 
Sám quy mạng tụng hàng ngày cầu không vọng tác,! 


Nam Mô Long Hoa Giáo Chủ Đương Lai Hạ Sanh Từ Thị Di Lặc .


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/04/2015(Xem: 6465)
Video: Quan Âm Xây Cầu - Cải Lương Phật Giáo
19/04/2015(Xem: 7548)
Video: Quan Âm Tóc Rối - Cải Lương Phật Giáo, chùa Hoằng Pháp thực hiện
17/04/2015(Xem: 9199)
Tây Tạng huyền bí (tên gốc tiếng Anh: The Third Eye - Con mắt thứ ba) là một cuốn sách được viết bởi Lobsang Rampa vào năm 1956. Cuốn sách được viết như là một tự truyện của một vị lạt ma người Tây Tạng, sinh ra vào khoảng năm 1900 và được gửi vào tu viện từ năm lên bảy tuổi để huấn luyện về các vấn đề huyền bí theo truyền thống Tây Tạng rồi gửi sang thế giới phương Tây để quảng bá văn hóa Phật giáo của Tây Tạng ra thế giới bên ngoài.
17/04/2015(Xem: 11219)
Trong cuốn " Đường mây qua xứ Tuyết" bạn đọc đã theo dõi một tu sĩ Phật giáo, Lạt-ma Govinda, đi khắp Tây Tạng sưu tầm kinh điển, tranh ảnh và học đạo, thì trong cuốn " Huyền thuật và các đạo sĩ Tây Tạng" , xin mời bạn đọc theo dõi cuộc hành trình của bà Alexandra David Neel, một phụ nữ người Pháp, đi khắp xứ này với mục đích tìm hiểu và ghi nhận những sự kiện lạ lùng, huyền bí mà chưa có người ngoại quốc nào được chứng kiến. Không như lạt-ma Govinda chỉ chú trọng vào những tài liệu, kinh điển Phật giáo, bà David Neel đã quan sát tất cả các pháp thuật huyền bí, phương pháp tu luyện lạ lùng của nhiều tôn giáo khác nhau.
16/04/2015(Xem: 9138)
Câu Chuyện Số Mệnh - Liễu Phàm Tứ Huấn , HT Thích Thiện Siêu dịch Tâm Kiến Chánh đọc ( Cải Tạo Số Mệnh ) Liễu Phàm Tứ Huấn là quyển sách khuyến dạy tu thiện, giúp xây dựng lại và củng cố nền tảng căn bản làm người: Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí ,Tín. Khổng giáo nhắm đến xây dựng con người quân tử lương thiện, xã hội đại đồng, mọi người giúp đỡ lẫn nhau không vị kỷ. Khoa cử, công danh nhằm tuyển chọn hiền tài, nhưng qua thời gian các tư tưởng nguyên thủy của Khổng Tử bị biến chất, lạm dụng, diễn dịch sai lạc; người đời dùng khoa cử, công danh để làm phương cách tiến thân tìm hưởng thụ cho bản thân, trái hẳn tinh thần Đại Đồng nguyên thủy của Khổng Tử (*). Qua quyển Liễu Phàm Tứ Huấn, chúng ta có thể thấy được con người không bị vận mạng trói buộc , và có thể sửa đổi vận mạng tốt đẹp hơn bằng cách làm thiện, tu đức khiêm nhường, gây tạo âm đức
16/04/2015(Xem: 9524)
Một trong những bộ sách đặc biệt của Tây Tạng là bộ Tử Thư (Tibetian Book of the Death) viết về đời sống sau khi chết. Cuốn sách đã được nhiều người nghiên cứu và phiên dịch nhưng vì nó quá hàm súc, khó hiểu nên một số học giả đã rút tỉa vài đoạn trong đó, khai triển rộng ra để an ủi những người đang đau khổ vì cảnh tử biệt. Phần dưới đây trích trong cuốn "To Those Who Mourn" của Giám mục Charles Leadbeater, một nhà thần học nổi tiếng của thế kỷ 20.
16/04/2015(Xem: 6634)
Căn bệnh kinh hoàng ở Việt Nam
14/04/2015(Xem: 9583)
MỚI HÔM QUA THÔI - Nhạc Võ Tá Hân - Thơ Đỗ Hồng Ngọc ("Trong Một Nhà Giữ Lão Ở Montreal") - Ca sĩ Ngọc Quy Ghi chú: Năm 1993, tháng 12, mùa tuyết trắng xóa ở Canada, tôi có dịp đến thăm một Nursing home ở Montreal, bên cạnh dòng sông Saint Lawrence. Canada là nơi có chế độ chăm sóc người già rất tốt, có thể nói nhất thế giới, thế nhưng lòng tôi nặng trĩu khi nhìn thấy những kiếp người, mà ngoài kia Như-lai vẫn “như như bất động”… vẫn tuyết rơi trắng xóa, vẫn dòng dòng mênh mông… Tôi viết mấy câu – thực ra, chỉ là một “ghi chép lang thang” những điều mắt thấy tai nghe giữa lạnh lùng băng giá hôm đó bên dòng sông tuyết trắng… “Trong một nhà giữ lão ở Montreal”. Trong một nhà giữ lão ở Montreal Họ ngồi đó Bên nhau Đàn ông Đàn bà Không nhìn Không nói Họ ngồi đó Gục đầu Nín lặng Ngửa cổ Giật nhẹ tay chân Có người Trên chiếc xe lăn Chạy vòng vòng Có người Trên chiếc xe lăn Bất động Họ ngồi đó Hói đầu Bạc trắng Móm sọm Nhăn nheo
12/04/2015(Xem: 8256)
Video clip Tang Lễ Cố TT Thích Chơn Kiến (1948-2006), Viện Chủ Chùa Thiên Phú, Phú Vinh, Nha Trang, Khánh Hòa
08/04/2015(Xem: 7706)
Ý Nghĩa 49 Ngày
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]