Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

192. Thiền Sư Ẩn Phong Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng (Là đệ tử đắc pháp của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất)

01/12/202011:57(Xem: 15030)
192. Thiền Sư Ẩn Phong Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng (Là đệ tử đắc pháp của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất)





Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ hôm nay chúng con được học bài thứ 192 về Thiền Sư Ấn Phong. Ngài thuộc đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng, là đệ tử đắc pháp của Mã Tổ Đạo Nhất.

Cuộc đời của Ngài rất đơn giản, không rõ ngày sanh và ngày viên tịch, chỉ biết được Ngài có thị hiện thần thông diệu dụng vào cuối đời.

Ngài Ấn Phong họ Đặng quê ở Phúc Kiến, Ngài đến học với Mã Tổ nhưng không đắc pháp nên Ngài đến Tổ Hy Thiên Thạch Đầu.

Ngài hỏi Tổ Hy Thiên :”làm sao để hiểu đạo”
Tổ Hy Thiên đáp :”ta cũng chẳng hội đạo”.

Sư Phụ giải thích, sự hiểu đạo là phải nghe lại tiếng lòng của mình, đạo không có gì để hiểu để đạt đến,  đó là cái của riêng mình, mình nhận ra cái của mình thì không có gì là hiểu, là đạt, là chứng cả. Nếu có hiểu là còn đối đãi, còn phân biệt, còn sinh diệt và còn khổ đau.

Sau đó ngài Ấn Phong trở lại lẩn thứ nhì, thứ ba học với Mã Tổ. Lẩn này nghe Mã Tổ nói một câu thì Ngài ngộ liền.

Một hôm ngài Ấn Phong làm chấp tác đẩy xe đất, Mã Tổ ngồi duỗi chân trên đường.

Ngài thưa:- Thỉnh Sư phụ rút chân.

Mã Tổ bảo:- Đã duỗi thì không rút.

Ngài trình bạch: Đã tiến thì không lùi.

Ngài bèn đẩy xe qua, cán chân Mã Tổ bị thương. Mã Tổ vào pháp đường cầm chiếc búa và ra lệnh " Vừa rồi ai đẩy xe cán chân Lão tăng bị thương, hãy ra đây".

Ngài mạnh dạn bước ra đưa cổ trước Mã Tổ. Sư phụ Mã Tổ liền dẹp búa.

Sư phụ giải thích rằng: Sư phụ Mã Tổ duỗi chân ra thử thách xem đệ tử có đủ nội lực vượt qua chướng ngại không, ngài Ấn Phong đã không lùi bước là thành tựu đạo nghiệp. Mã Tổ đã hy sinh chịu đau một chút để nhìn thấy bản lai diện mục của người đệ tử.


Ngài  Ẩn Phong đến tham vấn Thiền Sư Nam Tuyền Phổ Nguyện đang giảng pháp cho đệ tử. Tổ Nam Tuyền chỉ tịnh bình và ra công án :”đệ tử nào có thể đem nước đến cho ta nhưng không được đụng bình". Ngài Ấn Phong đem bình đổ nước trước mặt Tổ. Tổ im lặng và giải tán.

Sư phụ giải thích ngài Ẩn Phong không dính mắc vào cảnh, không bị kẹt vào ngôn ngữ giả lập, cứ đem nước đổ ra trước mặt ngài Nam Tuyền một cách tự tại để trưng bày “cái thấy” của mình, vì ngài đã thấy tự tánh của mình, nên không còn mắc cái bẫy ngôn ngữ của Sư Phụ như các đệ tử khác phải suy nghĩ cách nào để “không đụng bình mà vẫn đem nước tới”.

Cuối đời, Thiền Sư lên núi Ngũ Đài Sơn để giáo hoá, lúc tới huyện Hoài Tây Ngài gặp nhóm lính nổi dậy chống triều đình. Ngài thi triển thần thông để chấm dứt chiến tranh, ngài liền ném cây tích trượng lên hư không, Ngài bay theo tích trượng, binh lính thấy Ngài bay hư không, hoảng sợ trước phép thần thông của ngài và liền vứt bỏ binh khí.

Khi hoà bình lập lại, Ngài tự biết là Ngài phạm lỗi, nên Ngài lên động Kim Cang để  viên tịch. Ngài biết những bậc tiền bối đã có thị hiện viên tịch bằng ngồi viên tịch, nằm viên tịch, đứng viên tịch, nhưng chưa có ai lộn ngược viên tịch và ngài đã làm như vậy, chúng đệ tử không thể hạ nhục thân của ngài xuống để làm lễ tang. Lúc ấy có vị sư cô, em gái của Ngài tới một tay vịn Ngài và nói :”lão huynh lúc sống không giữ luật, lúc chết rồi còn dùng thần thông làm mê hoặc người”, nói rồi sư cô xô nhẹ, thân của ngài ngã xuống.

Sư phụ giải thích rằng Ngài Ẩn Phong biết mình có lỗi, phạm luật Phật chế là sử dụng thần thông không trình bạch hoặc xin phép với chư vị Trưởng lão". Đức Phật không cho xử dụng thần thông vì làm tâm đại chúng bị vọng tưởng điên đảo. Sư phụ có kể ở Việt Nam, Hoà Thượng Nguyên Ngôn là người duy nhất thị hiện tướng đứng để viên tịch. Lúc sinh thời Hoà Thượng  Nguyên Ngôn ở Chùa Ấn Quang và dạy giáo lý ở Trường Cơ Bản Phật Học Vĩnh Nghiêm nơi SP theo học 4 năm.

Bạch Sư Phụ, con kính tri ơn Sư Phụ tận dụng thời gian cách ly vì Đại dịch Covid đã dày công biên soạn cuộc đời chứng đắc kỳ diệu của những Thiền Sư. Cuộc đời của Ngài Ấn Phong rất đẹp tuy phải lận đận trải qua tu học với hai vị Tổ mới Ngộ đạo và ra tay nghĩa hiệp dùng thần thông để chấm dứt chiến tranh, mang lại hòa bình an vui cho mọi người. Con kính ngưỡng công hạnh của Thiền Sư Ẩn Phong.

Cung kính và tri ơn,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm,
(Montréal, Canada)




192_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su An Phong


Phương tiện
phô triển thần thông vẫn ... phạm giới luật ! 
Con kính dâng Thầy bài thơ sau khi nghe pháp thoại sáng nay
về Thiền Sư Ẩn Phong. Kính đa tạ và tri ân Thầy, HH



Học qua sử liệu :
Chuyện Ngài Ẩn Phong thị tịch ...cách lộn ngược, 
Khi bị quở trách ...nhận tội, ngã xuống ngay, 
Lại thêm... Ngộ  được huyền chỉ... thật hay..
Tham vấn  khắp nơi, nhiều lần....sau cùng  ...Mã Tổ !

Cán chân Thầy ... chí kiên quyết được bộc lộ, 
Vượt chướng ngại, đường tu ..." tiến chẳng lùi" 
Nếu bị phạt mà Thầy hiểu ... sẽ  rất vui 
Dù nơi Thạch Đầu, khi cắt cỏ .... được khai thị về “cái ấy “

Bài pháp thoại,  Giảng Sư giúp  con nghiệm lấy ! 
Từ từ chậm rãi tư duy ...chớ quá nhanh, 
Ngủ, nghi cũng là diệu dụng .. trời xanh !
“Tâm bình thường là Đạo”, chớ vội tìm cứu cánh. 
Còn phân biệt nhị biên .... bao giờ đến Thánh ? 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Huệ Hương 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/04/2015(Xem: 6447)
Video: Quan Âm Xây Cầu - Cải Lương Phật Giáo
19/04/2015(Xem: 7524)
Video: Quan Âm Tóc Rối - Cải Lương Phật Giáo, chùa Hoằng Pháp thực hiện
17/04/2015(Xem: 9172)
Tây Tạng huyền bí (tên gốc tiếng Anh: The Third Eye - Con mắt thứ ba) là một cuốn sách được viết bởi Lobsang Rampa vào năm 1956. Cuốn sách được viết như là một tự truyện của một vị lạt ma người Tây Tạng, sinh ra vào khoảng năm 1900 và được gửi vào tu viện từ năm lên bảy tuổi để huấn luyện về các vấn đề huyền bí theo truyền thống Tây Tạng rồi gửi sang thế giới phương Tây để quảng bá văn hóa Phật giáo của Tây Tạng ra thế giới bên ngoài.
17/04/2015(Xem: 11199)
Trong cuốn " Đường mây qua xứ Tuyết" bạn đọc đã theo dõi một tu sĩ Phật giáo, Lạt-ma Govinda, đi khắp Tây Tạng sưu tầm kinh điển, tranh ảnh và học đạo, thì trong cuốn " Huyền thuật và các đạo sĩ Tây Tạng" , xin mời bạn đọc theo dõi cuộc hành trình của bà Alexandra David Neel, một phụ nữ người Pháp, đi khắp xứ này với mục đích tìm hiểu và ghi nhận những sự kiện lạ lùng, huyền bí mà chưa có người ngoại quốc nào được chứng kiến. Không như lạt-ma Govinda chỉ chú trọng vào những tài liệu, kinh điển Phật giáo, bà David Neel đã quan sát tất cả các pháp thuật huyền bí, phương pháp tu luyện lạ lùng của nhiều tôn giáo khác nhau.
16/04/2015(Xem: 9106)
Câu Chuyện Số Mệnh - Liễu Phàm Tứ Huấn , HT Thích Thiện Siêu dịch Tâm Kiến Chánh đọc ( Cải Tạo Số Mệnh ) Liễu Phàm Tứ Huấn là quyển sách khuyến dạy tu thiện, giúp xây dựng lại và củng cố nền tảng căn bản làm người: Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí ,Tín. Khổng giáo nhắm đến xây dựng con người quân tử lương thiện, xã hội đại đồng, mọi người giúp đỡ lẫn nhau không vị kỷ. Khoa cử, công danh nhằm tuyển chọn hiền tài, nhưng qua thời gian các tư tưởng nguyên thủy của Khổng Tử bị biến chất, lạm dụng, diễn dịch sai lạc; người đời dùng khoa cử, công danh để làm phương cách tiến thân tìm hưởng thụ cho bản thân, trái hẳn tinh thần Đại Đồng nguyên thủy của Khổng Tử (*). Qua quyển Liễu Phàm Tứ Huấn, chúng ta có thể thấy được con người không bị vận mạng trói buộc , và có thể sửa đổi vận mạng tốt đẹp hơn bằng cách làm thiện, tu đức khiêm nhường, gây tạo âm đức
16/04/2015(Xem: 9505)
Một trong những bộ sách đặc biệt của Tây Tạng là bộ Tử Thư (Tibetian Book of the Death) viết về đời sống sau khi chết. Cuốn sách đã được nhiều người nghiên cứu và phiên dịch nhưng vì nó quá hàm súc, khó hiểu nên một số học giả đã rút tỉa vài đoạn trong đó, khai triển rộng ra để an ủi những người đang đau khổ vì cảnh tử biệt. Phần dưới đây trích trong cuốn "To Those Who Mourn" của Giám mục Charles Leadbeater, một nhà thần học nổi tiếng của thế kỷ 20.
16/04/2015(Xem: 6623)
Căn bệnh kinh hoàng ở Việt Nam
14/04/2015(Xem: 9572)
MỚI HÔM QUA THÔI - Nhạc Võ Tá Hân - Thơ Đỗ Hồng Ngọc ("Trong Một Nhà Giữ Lão Ở Montreal") - Ca sĩ Ngọc Quy Ghi chú: Năm 1993, tháng 12, mùa tuyết trắng xóa ở Canada, tôi có dịp đến thăm một Nursing home ở Montreal, bên cạnh dòng sông Saint Lawrence. Canada là nơi có chế độ chăm sóc người già rất tốt, có thể nói nhất thế giới, thế nhưng lòng tôi nặng trĩu khi nhìn thấy những kiếp người, mà ngoài kia Như-lai vẫn “như như bất động”… vẫn tuyết rơi trắng xóa, vẫn dòng dòng mênh mông… Tôi viết mấy câu – thực ra, chỉ là một “ghi chép lang thang” những điều mắt thấy tai nghe giữa lạnh lùng băng giá hôm đó bên dòng sông tuyết trắng… “Trong một nhà giữ lão ở Montreal”. Trong một nhà giữ lão ở Montreal Họ ngồi đó Bên nhau Đàn ông Đàn bà Không nhìn Không nói Họ ngồi đó Gục đầu Nín lặng Ngửa cổ Giật nhẹ tay chân Có người Trên chiếc xe lăn Chạy vòng vòng Có người Trên chiếc xe lăn Bất động Họ ngồi đó Hói đầu Bạc trắng Móm sọm Nhăn nheo
12/04/2015(Xem: 8247)
Video clip Tang Lễ Cố TT Thích Chơn Kiến (1948-2006), Viện Chủ Chùa Thiên Phú, Phú Vinh, Nha Trang, Khánh Hòa
08/04/2015(Xem: 7684)
Ý Nghĩa 49 Ngày
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]