Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

192. Thiền Sư Ẩn Phong Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng (Là đệ tử đắc pháp của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất)

01/12/202011:57(Xem: 15028)
192. Thiền Sư Ẩn Phong Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng (Là đệ tử đắc pháp của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất)





Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ hôm nay chúng con được học bài thứ 192 về Thiền Sư Ấn Phong. Ngài thuộc đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng, là đệ tử đắc pháp của Mã Tổ Đạo Nhất.

Cuộc đời của Ngài rất đơn giản, không rõ ngày sanh và ngày viên tịch, chỉ biết được Ngài có thị hiện thần thông diệu dụng vào cuối đời.

Ngài Ấn Phong họ Đặng quê ở Phúc Kiến, Ngài đến học với Mã Tổ nhưng không đắc pháp nên Ngài đến Tổ Hy Thiên Thạch Đầu.

Ngài hỏi Tổ Hy Thiên :”làm sao để hiểu đạo”
Tổ Hy Thiên đáp :”ta cũng chẳng hội đạo”.

Sư Phụ giải thích, sự hiểu đạo là phải nghe lại tiếng lòng của mình, đạo không có gì để hiểu để đạt đến,  đó là cái của riêng mình, mình nhận ra cái của mình thì không có gì là hiểu, là đạt, là chứng cả. Nếu có hiểu là còn đối đãi, còn phân biệt, còn sinh diệt và còn khổ đau.

Sau đó ngài Ấn Phong trở lại lẩn thứ nhì, thứ ba học với Mã Tổ. Lẩn này nghe Mã Tổ nói một câu thì Ngài ngộ liền.

Một hôm ngài Ấn Phong làm chấp tác đẩy xe đất, Mã Tổ ngồi duỗi chân trên đường.

Ngài thưa:- Thỉnh Sư phụ rút chân.

Mã Tổ bảo:- Đã duỗi thì không rút.

Ngài trình bạch: Đã tiến thì không lùi.

Ngài bèn đẩy xe qua, cán chân Mã Tổ bị thương. Mã Tổ vào pháp đường cầm chiếc búa và ra lệnh " Vừa rồi ai đẩy xe cán chân Lão tăng bị thương, hãy ra đây".

Ngài mạnh dạn bước ra đưa cổ trước Mã Tổ. Sư phụ Mã Tổ liền dẹp búa.

Sư phụ giải thích rằng: Sư phụ Mã Tổ duỗi chân ra thử thách xem đệ tử có đủ nội lực vượt qua chướng ngại không, ngài Ấn Phong đã không lùi bước là thành tựu đạo nghiệp. Mã Tổ đã hy sinh chịu đau một chút để nhìn thấy bản lai diện mục của người đệ tử.


Ngài  Ẩn Phong đến tham vấn Thiền Sư Nam Tuyền Phổ Nguyện đang giảng pháp cho đệ tử. Tổ Nam Tuyền chỉ tịnh bình và ra công án :”đệ tử nào có thể đem nước đến cho ta nhưng không được đụng bình". Ngài Ấn Phong đem bình đổ nước trước mặt Tổ. Tổ im lặng và giải tán.

Sư phụ giải thích ngài Ẩn Phong không dính mắc vào cảnh, không bị kẹt vào ngôn ngữ giả lập, cứ đem nước đổ ra trước mặt ngài Nam Tuyền một cách tự tại để trưng bày “cái thấy” của mình, vì ngài đã thấy tự tánh của mình, nên không còn mắc cái bẫy ngôn ngữ của Sư Phụ như các đệ tử khác phải suy nghĩ cách nào để “không đụng bình mà vẫn đem nước tới”.

Cuối đời, Thiền Sư lên núi Ngũ Đài Sơn để giáo hoá, lúc tới huyện Hoài Tây Ngài gặp nhóm lính nổi dậy chống triều đình. Ngài thi triển thần thông để chấm dứt chiến tranh, ngài liền ném cây tích trượng lên hư không, Ngài bay theo tích trượng, binh lính thấy Ngài bay hư không, hoảng sợ trước phép thần thông của ngài và liền vứt bỏ binh khí.

Khi hoà bình lập lại, Ngài tự biết là Ngài phạm lỗi, nên Ngài lên động Kim Cang để  viên tịch. Ngài biết những bậc tiền bối đã có thị hiện viên tịch bằng ngồi viên tịch, nằm viên tịch, đứng viên tịch, nhưng chưa có ai lộn ngược viên tịch và ngài đã làm như vậy, chúng đệ tử không thể hạ nhục thân của ngài xuống để làm lễ tang. Lúc ấy có vị sư cô, em gái của Ngài tới một tay vịn Ngài và nói :”lão huynh lúc sống không giữ luật, lúc chết rồi còn dùng thần thông làm mê hoặc người”, nói rồi sư cô xô nhẹ, thân của ngài ngã xuống.

Sư phụ giải thích rằng Ngài Ẩn Phong biết mình có lỗi, phạm luật Phật chế là sử dụng thần thông không trình bạch hoặc xin phép với chư vị Trưởng lão". Đức Phật không cho xử dụng thần thông vì làm tâm đại chúng bị vọng tưởng điên đảo. Sư phụ có kể ở Việt Nam, Hoà Thượng Nguyên Ngôn là người duy nhất thị hiện tướng đứng để viên tịch. Lúc sinh thời Hoà Thượng  Nguyên Ngôn ở Chùa Ấn Quang và dạy giáo lý ở Trường Cơ Bản Phật Học Vĩnh Nghiêm nơi SP theo học 4 năm.

Bạch Sư Phụ, con kính tri ơn Sư Phụ tận dụng thời gian cách ly vì Đại dịch Covid đã dày công biên soạn cuộc đời chứng đắc kỳ diệu của những Thiền Sư. Cuộc đời của Ngài Ấn Phong rất đẹp tuy phải lận đận trải qua tu học với hai vị Tổ mới Ngộ đạo và ra tay nghĩa hiệp dùng thần thông để chấm dứt chiến tranh, mang lại hòa bình an vui cho mọi người. Con kính ngưỡng công hạnh của Thiền Sư Ẩn Phong.

Cung kính và tri ơn,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm,
(Montréal, Canada)




192_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su An Phong


Phương tiện
phô triển thần thông vẫn ... phạm giới luật ! 
Con kính dâng Thầy bài thơ sau khi nghe pháp thoại sáng nay
về Thiền Sư Ẩn Phong. Kính đa tạ và tri ân Thầy, HH



Học qua sử liệu :
Chuyện Ngài Ẩn Phong thị tịch ...cách lộn ngược, 
Khi bị quở trách ...nhận tội, ngã xuống ngay, 
Lại thêm... Ngộ  được huyền chỉ... thật hay..
Tham vấn  khắp nơi, nhiều lần....sau cùng  ...Mã Tổ !

Cán chân Thầy ... chí kiên quyết được bộc lộ, 
Vượt chướng ngại, đường tu ..." tiến chẳng lùi" 
Nếu bị phạt mà Thầy hiểu ... sẽ  rất vui 
Dù nơi Thạch Đầu, khi cắt cỏ .... được khai thị về “cái ấy “

Bài pháp thoại,  Giảng Sư giúp  con nghiệm lấy ! 
Từ từ chậm rãi tư duy ...chớ quá nhanh, 
Ngủ, nghi cũng là diệu dụng .. trời xanh !
“Tâm bình thường là Đạo”, chớ vội tìm cứu cánh. 
Còn phân biệt nhị biên .... bao giờ đến Thánh ? 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Huệ Hương 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/06/2015(Xem: 9677)
Trong Phật giáo Mật tông Tây tạng có nhiều pháp môn tu tập để đưa hành giả đến Tự chứng ngộ Phật tánh của mình. Được xếp hàng cao nhất trong tất cả các pháp môn đó là Đại Thủ Ấn (Mahāmudrā) của phái Khẩu Truyền (Kargyu) và Đại Hoàn Thiện (Dzogchen hay Ati-yoga) của phái Cổ Mật (Nyingma). Theo các học giả và hành giả Tây tạng thuộc phái Kargyu – tiêu biểu là Khenchen Thrangu Rinpoche, một trong những đại sư xuất sắc thời hiện đại thuộc dòng Karma Kargyu – thì Mādhyamika (Trung đạo hay Trung quán) là giáo lý dạy về nguyên lý Tánh Không (Shūnyatā) trong hình thức tổng quát và Mahāmudrā (Đại Ấn hay Đại Thủ Ấn) là giáo lý dạy về tu tập và chứng ngộ Tánh Không.
02/06/2015(Xem: 5675)
Video: Nhớ Phật Pháp Tăng, Giảng tại Sydney - Úc Châu
02/06/2015(Xem: 6766)
Video: Đừng Mê Của Lạ
02/06/2015(Xem: 6001)
Video: Vững Tin Tam Bảo, Giảng tại Úc Châu
02/06/2015(Xem: 5285)
Video:Chia Sẽ Thiền Quán , HT Thích Viên Minh chủ giảng
28/05/2015(Xem: 8377)
Thân tâm thường an lạc - Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc
27/05/2015(Xem: 7770)
Từ ngày 11 tháng 09 đến ngày 13 tháng 09 năm 2014 (nhằm ngày 18/08 đến 20/08 Giáp Ngọ) gần một nghìn thiện nam tín nữ đã tập trung về chùa Hoằng Pháp để cùng thực hiện VCD Oai Nghi Của Người Phật Tử. Xã hội ngày càng phát triển, đời sống đạo đức và tâm linh của con người cũng cần được nâng cao. Do đó, ngày càng có nhiều người tìm hiểu đạo Phật và đến chùa để học tập Phật Pháp, đặc biệt là giới trẻ. Mà việc đầu tiên vào cửa Phật là phải hiểu những nghi lễ căn bản như xá chào, lễ lạy, tụng kinh, niệm Phật … rồi sau đó mới đến việc tìm hiểu những giáo lý của người sơ cơ học đạo để đặt niềm tin vào đúng nơi và không sai đường lạc lối. Thế nên việc học những oai nghi của người con Phật là một việc làm hết sức cần thiết và vô cùng quan trọng. Nhưng không phải ai cũng có cơ hội để tham dự những khóa tu để học về oai nghi. Được sự chỉ dạy của Thượng tọa Thích Chân Tính, chùa Hoằng Pháp đã thực hiện VCD Oai Nghi Của Người Phật Tử. Trong ba ngày, quý Phật tử được quý thầy trong bổn
24/05/2015(Xem: 10507)
Bhikkhu Bodhi is an American Buddhist monk from New York City. Born in Brooklyn, New York, in 1944, he obtained a BA in philosophy from Brooklyn College (1966) and a PhD in philosophy from Claremont Graduate School (1972).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]