Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thánh Địa Sarnath được đề cử Di sản văn hóa thế giới

21/12/201910:40(Xem: 4001)
Thánh Địa Sarnath được đề cử Di sản văn hóa thế giới


thanh dia loc uyen

THÁNH ĐỊA SARNATH
ĐƯỢC ĐỀ CỬ TRỞ THÀNH DI SẢN VĂN HÓA THẾ GIỚI


Hiệp hội Khảo cổ học Ấn Độ (ASI) tại thành phố Varanasi vừa đệ trình hồ sơ lên tổ chức Văn hóa Khoa học và Giáo Dục của Liên hiệp quốc (UNESCO) xin được công nhận thánh địa Sarnath là di sản văn hóa thế giới. Đề xuất này được Bô Văn Hóa Ấn Độ chấp thuận và đang chờ UNESCO công nhận. Nếu được chấp nhận, Sarnath sẽ trở thành di sản thế giới thứ tư của UNESCO ở bang Uttar Pradesh và là di sản thứ 39 của Ấn Độ.

Thị trấn Sarnath cách trung tâm thành phố Varanasi khoảng 8km về hướng Đông Bắc. Theo các nhà Khảo cổ học và các nhà nghiên cứu Phật học, Sarnath là nơi đức Phật đã chuyển bánh xe pháp sau khi ngài thành đạo, nơi đây, ngài đã tuyên thuyết bài kinh Chuyển Pháp Luân nổi tiếng và được dịch sang nhiều ngôn ngữ khác nhau. Hiện nay, Sarnath bao gồm một quần thể khảo cổ học rộng lớn, bao gồm đại tháp Dhamekh, nơi đức Phật đã thuyết giảng bài pháp Bốn Chân Lý Cao Thượng cho năm anh em Kiều Trần Như, một số ngôi Chùa đại diện cho các trường phái Phật học từ nhiều quốc gia khắp thế giới, bảo tàng Sarnath, nơi lưu giữ hàng ngàn cổ vật có liên quan đến Phật giáo và nhiều tôn giáo khác cũng như các chứng tích cổ vật biểu trưng cho nền văn minh văn hóa của Sông Hằng.

Neeraj Kumar Sinha, nhà khảo cổ học thâm niên, nhiều năm làm việc tại Viện Khảo Cổ Học Ấn Độ của thành phố Varanasi cho rằng: “Sarnath xứng đáng là địa danh di sản văn hóa thế giới để được UNESCO công nhận. Đây là một di sản hữu tình, với nhiều họa tiết độc đáo, khó ai có thể bì được.”

Nói về quá trình đạt được sự công nhận từ UNESCO, ông cho rằng: “Đây là nổ lực đầu tiên và quan trọng vì chúng tôi muốn địa danh này phải được công nhận hoàn toàn như là một nơi tâm linh, một ngôi nhà trong hệ thống di sản văn hóa thế giới. Trước đó, vào khoảng năm 2003, Sarnath cũng từng được đề cập đến”.

Theo truyền thống Phật giáo, sau khi thành đạo dưới cội cây Bồ đề tại Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), đức Phật đã nhớ đến năm người bạn đồng tu khi xưa nên ngài quyết định đi đến Sarnath để dạy Phật pháp cho họ. Ngài đã xuôi theo con sông hằng, đi về hướng đông để đến Sarnath, từ Bodhagaya đến Sarnath khoảng 200km (tính theo đường chim bay). Khi đức Phật đến Sarnath, ngài nhìn thấy những người bạn đồng tu, ngài rất hoan hỷ nhưng ngược lại những vị này bàn nhau, hãy “làm ngơ” vì một người đã “sa ngã” khi tu khổ hạnh (nguyên do là đức Phật đã nhận bát cháo sữa của nàng Sujata khi ngài kiệt sức, điều này làm cho 5 người bạn đồng tu không mất hài lòng). Tuy nhiên khi đức Phật đến gần thì ngài đã cảm hóa được tất cả và sau đó họ trở thành những vị đệ tử xuất gia đầu tiên trong hàng Tăng bảo. Đức Phật cũng đã độ cho nhiều người xung quanh trở thành đệ tử tại gia của ngài như Da Xá, Cha mẹ Da Xá, những người bạn Da Xá…

Đại đế Asoka (302–232 BCE) sau khi quy y với Phật giáo, ngài đã đến chiêm bái và đảnh lễ nơi này. Asoka đã cho xây dựng một ngôi tháp uy nghi để đánh dấu nơi đức Phật giảng bài pháp đầu tiên cho nhân loại và dựng thêm một trụ đá, trên đó ghi sắc lệnh của Asoka rằng: cấm tất cả các tư tưởng kích bác có thể gây thù hận chia lìa tôn giáo và có khả năng dẫn đến chiến tranh.

Vài thế kỷ sau khi hai nhà chiêm bái người Trung hoa là Pháp Hiển ((337–422 CE) và Huyền Trang (602–64 CE) đã đến nơi này. Trong tác phẩm Phật Quốc Ký (của ngài Pháp Hiển) và Đại Đường Tây Vực Ký (của ngài Huyền Trang) đều ghi giống nhau rằng: Nơi đây (Sanarth) có hàng ngàn ngôi tự viện lớn nhỏ, vài ngàn tăng sỹ tu học theo các trường phái thuộc Tiểu thừa lẫn Đại thừa.

Ngày nay, Sanarth là một trong bốn thánh tích quan trọng liên quan đến cuộc đời của đức Phật. Bốn thánh địa này gồm có: Lumbini – nơi đức Phật đản sanh, Bodhgaya – nơi đức Phật thành đạo, Sanarth – nơi đức Phật chuyển pháp luân, Kushinagar – nơi đức Phật nhập diệt. Hàng năm, có vài triệu Phật tử và Tăng ni đến chiêm bái đảnh lễ bốn thánh địa này, nhiều nhất trong số các quốc gia đó như: Thái Lan, Tây Tạng, Việt Nam, Miến Điện, Tích Lan, Bhutan, Trung Quốc, Đài Loan…Tuy nhiên về địa hình thì Sanarth có lợi thế hơn bởi vì: “Đây là nơi khai sinh ra Phật giáo, nó gắn kết mối liên hệ về mặt tình cảm, tôn giáo, lịch sử với nhiều tôn giáo, nhiều quốc gia” Ông Sinha nói.

Ngoài đại tháp Dhamekh, Tháp Dharmarajika – nơi Tam bảo được thành lập và Moolgandhkuti (Hương Thất của Đức Phật) – nơi Đức Phật đã trải qua mùa an cư đầu tiên cùng với các vị tỳ kheo trong năm đầu tiên sau ngày thành đạo.



loc uyen-2loc uyen


Day 3 Hanh Huong An Do 2016 (366)

Mời xem nhiều hình khác tại Thánh Địa Lộc Uyển



Ủy ban di sản văn hóa, khoa học và giáo dục của Liên hiệp quốc UNESCO họp hàng năm để lựa chọn các địa điểm mới dựa trên sáu tiêu chí văn hóa và bốn tiêu chí tự nhiên. Một di tích đáp ứng được một trong số những tiêu chí đó thì có thể được UNESCO công nhận. Các tiêu chí văn hóa bao gồm “ mức độ quan trọng trong giá trị nhân văn giữa các thế hệ, hoặc mức độ ảnh hưởng hoặc đóng góp trong một khu vực văn hóa mang tính thế giới, hoặc sự phát triển trong kiến ​​trúc hoặc công nghệ, nghệ thuật tượng đài, quy hoạch thị trấn hoặc thiết kế cảnh quan, trực tiếp hoặc hữu hình gắn liền với các sự kiện hoặc truyền thống hiện thực, với ý tưởng, hoặc với niềm tin, với các tác phẩm nghệ thuật và văn học có ý nghĩa phổ quát nổi bật.”

Theo tờ Times of India, thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã cố gắng rất nhiều trong việc thúc đẩy thánh địa Sarnath được công nhận là di sản văn hóa thế giới. Tuy nhiên, một trở ngại đáng lưu ý là xuất hiện trái phép và không có trật tự của một số cơ sở trong phạm vi thánh địa Sarnath có thể bảo tồn.


Thích Minh Phương dịch

(theo buddhistdoor)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/03/2011(Xem: 14890)
Khi chúng tôi mới gặp nhau, tôi là một thành viên tích cực của Câu lạc bộ Lotos, nhưng từ khi bắt tay vào việc soạn sách “Vén màn Isis” tôi đã chấm dứt hẳn mọi liên hệ với các hội hè đình đám...
08/03/2011(Xem: 14007)
Trong chuyến du hành sang Ai Cập, tác giả đã dày công thâu thập được nhiều kinh nghiệm huyền linh và thần bí. Ngoài ra tác giả còn trình bày những khía cạnh bí ẩn khác của xứ Ai Cập...
01/03/2011(Xem: 12951)
Trước cuộc du hành đầu tiên của tôi, phương Đông đã xâm chiếm tâm hồn tôi với một sự hấp dẫn vô cùng mạnh mẽ. Về sau, tôi quay sang việc khảo cứu các kinh điển của Á châu...
16/02/2011(Xem: 8631)
Bóng trúc bên thềm là tập hợp những trang tùy bút mà tôi đã trải lòng trong những năm gần đây. Chung quy không ngoài những chuyện thường ngày của cuộc sống...
16/02/2011(Xem: 9996)
Từ muôn trùng xa xôi diệu viễn, chúng tôi đã đến Ấn Độ bằng những tâm trạng vô cùng phức tạp. Những bước chân đàu dọ dẫm trên miền đất mới. Những ấn tượng sâu đậm chập chùng đã sống dậy trong tâm hồn chúng tôi. Là những đứa con của Phật, là những người đã chọn cho mình lối sống truyền thống của người thoát ly, dĩ nhiên chúng tôi luôn ao ước được đặt chân đến nơi đã từng là trụ xứ của người cha tinh thần của chúng tôi, của người cha hiền mà chúng tôi quen gọi là từ phụ.
23/01/2011(Xem: 9706)
Gần hai mươi sáu thế kỷ về trước, trong lúc chúng sanh đang lăn trôi trong biển đời sanh tử thì một ánh sáng kỳ diệu lóe lên nơi miền Bắc Ấn báo hiệu cho sự thị hiện kỳ diệu của một đấng Giác Ngộ. Đức Phật đã thị hiện chỉ nhằm một mục đích duy nhất là “khai thị cho chúng sanh được ngộ nhập tri kiến Phật.” Sau những năm tháng tu hành tầm cầu chơn lý, Đức Phật đã giác ngộ và giải thoát. Ngài đã mang hết những gì mình liễu ngộ ra mà trao truyền lại cho chúng ta, chỉ với một mục đích là những mong cho chúng sanh mọi loài đều có được cuộc sống an lạc và tự tại
07/01/2011(Xem: 4585)
Ngày nay, ngôi tháp Đại Giác đã một lần nữa sống lại với sự viếng thăm của hàng triệu khách hành hương chiêm bái trên toàn thế giới. Thanh thế của Thánh địa được lớn mạnh như thuở vàng son của Phật giáo. Con số các chùa chiền tự viện của những nước Phật giáo trên thế giới tăng lên rõ rệt tại Bồ-đề Đạo Tràng.
07/01/2011(Xem: 8507)
Ngày nay, Buddhagay là nơi thu hút giới Phật giáo và các phái đoàn hành hương đến viếng thăm quanh năm. Như một điều kỳ diệu, Buddhagay , một ngôi làng tầm thường, cổ xưa đã được chuyển hoá trong chốc lát. Giờ đây, Buddhgay đang hoạt động mạnh mẽ trong đời sống, và một lần nữa, Buddhagay có triển vọng sẽ là một trung tâm của Phật giáo thế giới. Thánh tích "Bồ-đề Đạo Tràng" (Buddhagay hay còn gọi là Bodhgay ) là địa danh chỉ cho nơi Đức Phật đạt được quả vị giác ngộ tối thượng (Sambodhi). Buddhagay cách thị trấn Gay cũ sáu dặm về phía Bắc, ngày nay cũng được biết với tên Brahmagay , nơi chiêm bái của tín đồ Ấn giáo (Hinduism). Có lẽ tín đồ Ấn giáo đã thêm thuật ngữ ‘Brahma’ vào địa danh của thánh tích này để phân biệt với Buddhagay , thánh tích của Phật giáo. Buddhagaya bây giờ là một thị trấn thịnh vượng, phía bắc giáp với Haripur, phía đông giáp với Mastipur, Dhondowa, Bhalua and Turi, phía nam giáp với Rampur và phía đông giáp với dòng sông Lilajan. Đây là một hình thức
07/01/2011(Xem: 3421)
Bodh Gaya được xem là đệ nhất thánh tích Phật giáo, đồng thời cũng là trung tâm Phật giáo lớn nhất ở Ấn Độ. Hằng năm tín đồ Phật giáo ở Ấn Độ và khắp thế giới lũ lượt hành hương về đây để chiêm ngưỡng cây bồ đề nơi Đức Phật ngồi thiền định, đông nhất là vào các ngày lễ truyền thống của Phật giáo. Nơi Đức Phật thành đạo
05/01/2011(Xem: 3592)
Đức Phật là vị A-la-hán đầu tiên. Các vị A-la-hán đệ tử của ngài đều giống ngài và các vị Bồ-tát ở chỗ sau khi chứng đạt giải thoát, tiếp tục cứu độ nhân loại thoát khỏi khối đau khổ của sanh tử luân hồi. Do đó, các cáo buộc cho rằng A-la-hán là tiêu cực, là ích kỷ, là tiểu thừa chỉ phản ảnh một sự hiểu biết phiến diện về lời Phật dạy nói chung, về các bậc A-la-hán nói riêng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]