Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ý Nghĩa Hai Chữ Hành Hương

01/04/201919:37(Xem: 3515)
Ý Nghĩa Hai Chữ Hành Hương

Ý NGHĨA HAI CHỮ
HÀNH HƯƠNG 

 

Nghĩ cũng lạ ...

Từ  năm 2000, tôi đã có dịp đi du lịch khắp nơi trên thế giới do hoàn cảnh đã được thuận tiện về sinh kế lẫn con cái nhưng chưa có ý niệm gì về hành hương theo tôn giáo . Mãi đến 2003 khi về đến Phú Quốc và được viếng thăm ngôi chùa Hùng Long Tự địa điểm  du lịch tham quan thì một ý tưởng thẩm sâu tiềm tàng trong tôi đã phát khởi " Tại sao mình không đến thăm những nơi mà Đức Phật  đã được sinh , rồi xuất gia khổ hạnh và chuyển pháp luân hay nhập Đại Niết Bàn mà lại đi thăm thắng cảnh làm gì , nơi nào cũng bao nhiêu đó sông hồ núi non suối thác cũng  không khác gì nhau lắm "  Sỡ dĩ tôi có ý nghĩ đó vì đã từng tham khảo trên báo địa phương của một du lịch gia người Úc trải nghiệm rằng " Nếu Anh dành được một năm nhàn du thưởng lãm được các cảnh  quan của  bảy tiểu bang trên đất Úc là Anh có thể thấy được tất cả cảnh đẹp trên thế giới " và tôi tự tin là mình sẽ có ngày viếng được ...mà không ngờ rằng sau này ......Lực bất tòng Tâm 

Và mãi đến năm 2008 tôi được dịp tham dự các chuyến hành hương đến những địa điểm tâm linh  thế mà chưa bao giờ đầu óc tôi lại có một ý tưởng " từ đâu đã phát sinh ra hai chữ hành hương " 



Mien Dien 2019 (8)Mien Dien 2019 (18)Mien Dien 2019 (28)Mien Dien 2019 (38)Mien Dien 2019 (48)

Vì sao? Có lẽ hành hương đôi khi được  đánh đồng với du lịch văn hóa, nhất là các tuyến du lịch tham quan các di tích lịch sử tôn giáo - tín ngưỡng. Và đôi khi lại xảy ra nhiều tranh cãi dữ dội giữa ý nghĩa cho rằng hành hương có thể biến thành tệ sùng bái vái lạy cầu nguyện ...đủ thứ  dễ biến thành mê tín dị đoan và việc thừa nhận rằng đây là một nhu cầu luôn luôn có của tín đồ ( một tính chất thuần khiết của hai chữ hành hương chăng? ) 

Tuần  qua không  hiểu cơ duyên nào đã tạo cho tôi có cơ hội đọc lại được ĐẠI THỪA KHỞI TÍN LUẬN .....lần thứ  hai ....sau nhiều năm để trên kệ sách dù bụi đóng mà chẳng hề xem qua, tôi chợt cảm thấy quá tội lỗi khi mới tháng trước đây vừa hành hương tu học ở Miến Điện 12 ngày mà chẳng  bao giờ biết tri ân những người hướng dẫn và tổ chức như TT Thích Phước Tấn, TT Thích Nguyên Tạng, hơn thế nữa gần đây nhất TT Thích Tâm Thành ...

Theo Đại thừa khởi tín luận của Ngài Mã Minh thì chúng sanh có nhiều loại từ ít căn lành đến căn lành thuần thục nên Bồ Tát dùng nhiều phương tiện để giáo hoá với mục  đích là làm sao cho họ giữ vững được tín tâm để vui vẻ hành Đạo vào  thời  đại mạt pháp này gọi là pháp nhược ma cường nên  phải dùng phương tiện hành hương, viếng cảnh Phật tích thiêng liêng hoặc  đến một nơi để hoài niệm lại những ân đức mà Đấng Thế Tôn ( Người đã thị hiện để chỉ ra một con đường giải thoát an vui cho cuộc sống hiện tại  trong đời này của chúng sinh ) hầu tạo cho những kẻ mê muội phàm phu  lánh xa được đường tà mê và dần dần diệt trừ nghiệp chướng . 

Đọc xong phần mở đầu của Luận sách trên, tôi chợt nhớ đã xem qua vài trang mạng tôn giáo và họ đã cho rằng : 

  • Theo  tôn giáo tín ngưỡng, hành hương như vậy là nhằm tạo ra mối liên hệ giữa phàm tục và thế giới linh thiêng, giữa cá nhân hành giả với cộng đồng đồng đạo cùng đi, giữa con người hành hương bằng xương bằng thịt với con người thứ hai của mình - con người được tái sinh qua chuyến đi này đã được thanh tẩy bụi trần và được sự đảm bảo của đấng bảo hộ nhờ vào sự thuần thành của mình

       Mặt khác, các cuộc hành hương đều dẫn đến một di tích thiêng liêng và cổ kính, địa điểm hành hương đôi  khi nó phải  ở một vị trí xa xôi và càng cách trở, gập ghềnh càng hay, để chuyến đi bao hàm được ý nghĩa của một sự chuyển dịch của các hành giả, từ nơi mình sống và hoạt động sang một chiều khác không phải chiều ngang và không phải là mặt đất -mà là cái không gian của tâm linh mà trong  giây phút đó  họ bứt ra khỏi những ràng buộc của cuộc sống đời thường để hòa nhập vào cái thiêng và cùng nhau hướng vào một điểm chung duy nhất của cộng đồng đồng đạo.

Thật ra theo thiển ý của tôi trong  lịch sử, Phật giáo chưa hẳn là tôn giáo đã khởi phát hoạt động hành hương, nhưng các tín đồ và tăng lữ của tôn giáo này đã thực hiện những cuộc hành hương vĩ đại nổi tiếng trong lịch sử châu Á. Các Ngài ...Nghĩa Tịnh, Pháp Hiển, Trần Huyền Trang....đã  hình thành vô vàn những địa điểm hành hương của từng quốc gia và nhiều địa điểm hành hương liên Á như Ấn Độ, Tích Lan, Miến Điện, và Tứ Đại Danh Sơn hay Indonesia với Borobudur 

Thêm vào đó nghệ thuật tạo hình, Bảo tháp, Phật tượng đã trở thành một bộ phận quan yếu của mỹ thuật châu Á về cả số lượng lẫn chất lượng  và càng ngày càng phát triển  theo đó ý nghĩa nối kết sự thiêng liêng, cao cả với cái giá trị mà lịch sử - văn hóa đã kết tụ lại. 

Và vì vậy mà mô  hình ấy ngày càng phát triển hơn nữa và hành hương góp phần hoàn thiện con người, hiểu theo nghĩa là sau cuộc hành hương, người hành giả được tái tạo mới nhờ cuộc du hành đầy tác dụng giáo dục và được thăng tiến nhờ sự bồi bổ tri thức. 

Phải chăng  mỗi khi lên đường hành hương, chúng ta có môi trường và cơ hội nhận ra niềm vui thiêng liêng và tìm được nguồn sức sống khi trở về cuộc sống thường ngày ấy sau và mỗi  cuộc hành hương là thời gian để hồi tưởng và suy gẫm: những ý tưởng mới được xác lập để định hướng cho những hành động và lối sống trong quãng đời còn lại của chính mình

Ngày nay đã đổi mới, Phật  tử đi hành hương để tìm sự bình an và sức mạnh xuất phát từ các nơi Đức Phật thị hiện trên cõi đời  rồi xuất gia rồi chuyển pháp luân và thị hiện nhập Đại Niết Bàn . Ngày nay cũng không còn ai  đi hành hương để “cầu nguyện bằng đôi chân”, mà họ còn có thêm kinh nghiệm bằng các giác quan rằng cả cuộc đời mình là một cuộc hành trình dài tiến về một đích đến ...

Nhiều người sống cô đơn lẻ loi, họ muốn ra khỏi cảnh tẻ nhạt đều đều hằng ngày, muốn được thoát thân khỏi những cái thừa thãi để nhẹ nhõm đi đến với miền đất tâm linh . Như vậy dịp hành hương cũng là cơ hội giúp chúng ta, trong thinh lặng và cầu nguyện, tra vấn ý nghĩa của cuộc đời, để hiểu rằng thân phận con người là lữ thứ  : 

“Ở trên đời, con là thân lữ khách” , 

Tôi lại đọc ở đâu đó " Đạo Phật là Đạo của Sự Thật " và danh ngôn thường nói "Không gì hơn là Sự  Thật " ( Nothing is worthier than the truth ) hay Rien n'est plus beau que la vrai ...thì việc cho các Phật tử viếng thăm lại các di tích thánh địa mà hầu hết trong các kinh có nhắc đến quả thật là lợi ích ...

Lấy thí dụ bản thân tôi từ khi có bức ảnh tôi thệ nguyện phát tâm bồ đề trước chân núi Linh Thứu được phóng đại và được trưng bày nơi thư viện kinh sách của tôi đã làm tôi hằng ngày liên tưởng đến pháp hội Pháp Hoa và tinh tấn kể từ đó ...

Kính mong gửi đến các bạn hữu những gì tôi tham khảo và suy tư và cũng kính mong các bạn cũng như tôi đừng để ngày nào đó phải chống gậy và chỉ đứng dưới chân núi  nhìn ngắm các bạn đồng đạo đến tận những nơi như Nga Mi Sơn, Ngũ Đài Sơn mà than tiếc chưa hưởng được không gian tâm linh của Đức Phổ Hiền và Ngài Đại trí Văn Thù Sư Lợi Bồ tát . 

Là Phật tử được hành hương ....điều trân quý, 

Cần hiểu thêm ý nghĩa....sẽ tri ân .

Dìu dắt tâm linh hướng dẫn ...Tăng thân 

Giúp giữ vững ....niềm tin vào Tam Bảo 

Melbourne 1/4/2019 

Huệ Hương

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/09/2012(Xem: 5774)
Quan Âm Cổ Tự (Gwaneumsa-觀音古寺) nằm phía Đông bắc dưới chân núi Halla (漢拏山), Ara-dong, Thành phố Jeju. Ngôi Cổ tự được thành lập vào thế kỷ thứ 10, vào triều đại Cao Ly ‘Goryeo’ (AD 918 ~ 1392). Trong những năm 1700, triều đình Joseon (Triều Tiên) tôn sùng Nho giáo và phế Phật vì thế Phật giáo vùng Jeju lâm vào Pháp nạn, các Tự viện bị phá hủy trong đó có ngôi Quan Âm Cổ Tự. Đầu thế kỷ 20, năm Nhâm Tý (1912) vị Pháp sư Tỳ Kheo ni An Phùng - Lệ Quán (安逢麗觀) mới tái tạo lại. Năm Giáp Thìn (1964), trùng tu nguy nga tráng lệ như hiện nay. Ngôi Danh lam cổ tự hùng tráng này là cơ sở thứ 23 của Thiền phái Tào Khê, Phật giáo Hàn Quốc.
19/06/2012(Xem: 2796)
Sa mạc Gobi (Trung Quốc) nổi tiếng thế giới bởi sự khắc nghiệt, xứng danh là một trong các vùng đất “khó sống” nhất trên hành tinh. Những đụn cát cao ngút, những trận bão sa mạc và nạn thổ phỉ kinh hoàng trong truyền thuyết xảy ra liên miên, cướp đi sinh mạng của biết bao nhiêu thương nhân khi qua đây. Nó trở thành nỗi ám ảnh lớn với rất nhiều người và không mấy ai nghĩ địa điểm này thích hợp cho sự sống. Ấy thế mà đã có một hồ “trăng lưỡi liềm” và mảnh đất thiên đường “rơi” xuống sa mạc Gobi và trở thành một trong những ốc đảo tuyệt vời nhất trên Trái đất này.
20/05/2012(Xem: 6612)
Nói đến chùa, không thể không nhắc đến Huế. Cố đô là nơi có mật độ chùa chiền thuộc loại cao nhất Việt Nam với trên một trăm ngôi chùa lớn nhỏ. Lần nào đến Huế tôi cũng đến thăm, lễ Phật và thưởng ngoạn tại ít nhất là 1 ngôi chùa.
02/03/2012(Xem: 3244)
Trên đường đến Linh Thứu sơn thuộc thành Vương Xá, nay là Rajgir, cách trường đại học Na Lan Đà khoảng 1500 m, đoàn chúng tôi có viếng thăm nhà kỷ niệm ngài Huyền Trang (Huyền Trang Kỷ Niệm Đường) mặc dù ngoài trời mưa vẫn còn nặng hạt...
12/02/2012(Xem: 13614)
Qua ký sự, tác giả giới thiệu những vùng đất tâm linh của Phật giáo đồng thời nói lên niềm cảm khái của mình trước các vùng đất thiêng liêng, và cảm xúc của ông về thế giới hiện đại.
11/01/2012(Xem: 8354)
Ý tưởng về một cuộc hành hương về xứ Phật là do chính Đức Phật nói ra. Trước khi Người nhập diệt Đại Bát-Niết-bàn, Phật đã khuyên những đệ tử kính đạo nên viếng thăm, chiêm bái bốn nơi để được tăng thêm sự truyền cảm về tâm linh của mình sau khi Người từ giã trần gian. Những nơi đó là Lumbini, nơi Đức Phật đản sinh; Bodhagaya (Bồ Đề Đạo Tràng), nơi Đức Phật chứng đạt Giác Ngộ Tối Thượng; Vườn Nai ở Sarnath, nơi Đức Phật khai giảng bài Thuyết Pháp đầu tiên – Kinh Chuyển Pháp Luân; và Kusinara (Câu Thi Na), nơi Người nhập diệt Đại Bát-Niết-bàn...
28/12/2011(Xem: 3613)
Trong khi nhiều tôn giáo truyền thống khuyến khích tín đồ lên đường hành hương, như Đức Phật Thích Ca là một bậc thầy vô thượng mà tất cả Phật tử hướng về quy y và những giáo huấn của Ngài chúng ta thực hành một cách tốt nhất để đi theo, đối với chúng ta những thánh địa thiêng liêng nhất là những nơi Đức Phật đã giảng dạy và hành động vì lợi ích của chúng sinh. Trong khi chúng ta nên ngưỡng vọng và thăm viếng những nơi này, một cách truyền thống bốn thánh tích được xem như quan trọng nhất là: * Lâm tỳ ni, nơi Sĩ Đạt Ta sinh ra trong thế giới này như một người bình thường. * Đạo Tràng Giác Ngộ, nơi Sĩ Đạt Ta trở nên giác ngộ. * Lộc Uyển, nơi Ngài giảng dạy con đường đến giác ngộ, và * Câu thi na, nơi Ngài nhập niết bàn.
01/08/2011(Xem: 3569)
Từ 13/3 đến 28/3/1994, Viện Nghiên cứuPhật học Việt Nam đã tổ chức một đoàn chiêm bái các Phật tích tại Ấn Độ, gồm 19 người, do cố Đại lão Hòa thượng Thích Minh Châu làm Trưởng đoàn, cố Đại lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu làm Phó đoàn, với Ban Thư kýgồm Hòa thượng Thích Giác Toàn và Cư sĩ Trần Tuấn Mẫn. Chuyến đi được Hòa thượng Thích Chơn Thiện lúc ấy đang chuẩn bị trình luận án tiến sĩ Phật học tại Ấn Độ giúp sắp xếp các việc cần thiết và đề xuất kế hoạch, lộ trình chi tiết. Sau ngày thống nhất đất nước, đây là chuyến xuất ngoại dân sự đầu tiên có tổ chức của Tăng Ni, Phật tử Việt Nam, mở đầu cho việc hội nhập của Phật giáo Việt Nam với Phật giáo thế giới. Tạp chí Văn Hóa Phật Giáo đăng tải lại dưới đây bài tường thuật do cố Đại lão Hòa thượng Thích Minh Châu thực hiện, như một kỷ niệm để tưởng nhớ ngài.
22/07/2011(Xem: 5394)
Du khách đến Dubai sẽ được chiêm ngưỡng một tác phẩm tuyệt vời của bàn tay con người. Đó là khu vườn 65 triệu bông hoa trong khí hậu khắc nghiệt của sa mạc.
14/07/2011(Xem: 9415)
Ngài giáng sinh nơi vườn Lâm Tỳ Ni (Lumbini), thành đạo ở Bồ Đề Đạo Tràng (Bodh Gaya), thuyết bài Pháp đầu tiên tại vườn Lộc Uyển (Sarnath) và nhập Niết Bàn tại Câu Thi Na...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567