Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tứ Động Tâm trên thế giới của “nhị nguyên”

21/06/201316:55(Xem: 5372)
Tứ Động Tâm trên thế giới của “nhị nguyên”

bandroll2

Tứ Động Tâm
trên thế giới của “nhị nguyên”


“Tình chỉ đẹp khi còn dang dở.”
Đời hết vui khi đã vẹn câu thề.”

Tôi đọc hai câu thơ của thi sĩ Xuân Diệu trên microphone để bắt đầu chia sẻ cảm tưởng của mình trên xe Bus 1. Ngày hôm đó, tôi còn nhớ rất rõ nơi tâm tư một rung cảm tự nhiên, quyến luyến, vì chỉ còn có vài ngày nữa là chia tay, ngàn trùng cách biệt nếu không muốn nói là “sinh ly tử biệt”.Chuyến hành hương Chiêm Bái Phật Tích do Sư Phụ Nguyên Tạng hướng dẫn sắp kết thúc, để lại sau lưng những kỷ niệm sẽ không bao giờ quên của người con Phật. Đúng vậy rồi, phải không các đạo hữu mến yêu của tôi ơi! Cuộc vui nào rồi cũng sẽ tàn, cuộc xum họp nào cũng có lúc phải chia tay, đó là cái nguyên lý đối đãi “nhị nguyên” mà thường ngày chúng tôi vẫn nghe Quý Thầy, Quý Sư Cô giảng về giáo lý của Đức Thế Tôn: ”Có thương thì phải có ghét, có hợp thì phải có tan…. Những gì đã một lần đi qua tâm, thì sẽ không bao giờ mất, nó còn mãi ở đó. Hạt mầm này nếu gặp duyên sẽ mọc rễ, thành cây, ra hoa kết trái, chờ ngày gặt hái.” Những hạt giống Bồ Đề gieo trên mảnh đất tâm tư của hơn chín mươi thành viên trong hai mươi mấy ngày chiêm bái đương nhiên là nhiều lắm…nó đang mọc rễ cho cây Từ Bi bắt đầu xanh lá, thể hiện bằng sự giúp đỡ lẫn nhau, bằng những chia sẻ vật chất, bằng những công hạnh cúng dường, bố thí, với tình thương yêu không mong đền đáp, những mong có buổi tao phùng dù chưa phải là ngày cuối cùng của một chuyến hành hướng về thăm xứ Phật.

IMG_0639


Bình minh trên sông Hằng

Tôi nhớ mãi buổi sáng trên bến sông Hằng, khi người phật tử cuối cùng đã rời thuyền bỏ bến, ông lái đò đứng ngớ ngẩn trông theo. Cảnh biệt ly của người ra đi không trở lại sao thấy xót xa, vời vợi. Có phải chăng trên thế giới Ta Bà này mọi sự gặp gỡ và ra đi đều không phải vô tình mà đã có định trước? nếu ai đã từng học giáo lý nhân quả nghiệp báo rồi, thì câu hỏi kia bị xem là thừa, như lời dạy của Thầy Trưởng Đoàn, nhưng trong lòng tôi sao cứ vương vấn một điều gì đó. Không mong cầu thì đâu tìm đến, không mời gọi thì ai chịu ghé qua, không đuổi xua thì người ta đâu ra đi mà không hẹn ngày tái ngộ! Nguyên lý của sự đối đãi nhị nguyên này tôi học từ giáo lý nhà Phật đã hơn một năm nay nhưng sao đứng bên sông Hằng mới thấy thấm thía. Bất giác tôi cảm hứng viết ra tám câu thơ ngay tối hôm đó và đã cao hứng chia sẻ với các thành viên thân yêu một lần trên xe Bus 1.

Cảm niệm nguyên lý nhị nguyên nơi bến sông Hằng

Khách đến thuyền đưa, khách đến nhiều
Thuyền về đón khách, đón thương yêu
Khách mong thuyền lại, trao tình thắm
Bến nhộn thuyền đông, khách dập dìu

Thuyền đi để lại khách mong chờ
Bến vắng thuyền kia khách dần thưa
Thuyền không về bến, vì vắng khách
Khách thiếu thuyền đưa, khách hững hờ.

Thiệt là ngao ngán làm sao! Cứ phải có đón mời thì mới ghé lại, nếu hững hờ thì người ta lại bỏ đi mất. Có cái nhân duyên đưa đẩy ở mọi không gian trên từng sát na của đời sống động vật hữu tình và vô tình đang vận hành đưa chúng sinh vào bánh xe luân hồi xoay mãi. Kết quả cuối cùng vẫn là cái đau khổ của sinh lão bệnh tử, của cảnh sinh ly tử biệt…..Của cái lưu luyến hôm nay, của những người trên xe Bus 1 này đây! Đúng rồi, cho nên Đức Phật mới phải xuống trần gian để kéo chúng ta ra, và ngày nay tôi mới có duyên theo Sư Phụ và phái đoàn ngược xuôi vất vả. Đi từ Bắc xuống Nam, từ Đông sang Tây, thức khuya dậy sớm, từng phút giây hồi hộp để tránh đạp phải “mìn” trên những con đường gồ ghề khó đi ấy, mong nhìn tận mắt Tứ Động Tâm, nơi Đức Thế Tôn thể hiện, mang ánh sáng giải thoát đến chúng sinh đang đắm chìm trong khổ nạn mịt mờ!

Cảnh trí chỉ có Bồ Đề Đạo Tràng là hưng thịnh còn lại ba nơi thánh địa khác hầu như chỉ còn trơ những bức tường đổ nát và những đống gạch đỏ mọc rêu nằm trơ vơ cùng năm tháng. Cảm động làm sao! Sư Phụ bảo tôi: “con viết một bài cảm niệm hoặc viết một bài thơ về những Phật tích mà con đã viếng thăm, con cố gắng ghi lại cảm nhận của mình nhé.”Hummm, làm sao dám viết bài cảm niệm tri ân khi mà đã có rất nhiều bài cảm niệm đã được đăng trên net, những bài viết bởi các “trưởng lão”. Các ngài đã đặt lên ngòi bút điêu luyện nhịp nhàng như phượng múa rồng bay. Những bài cảm niệm đó đã thu lượm hết lời hoa mỹ gấm vóc của tự điển rồi. Chỉ còn những chữ “left over“ tôi đâu muốn mang vào bài viết của tôi để mà tri ân, để mà diễn tả “feeling”.

Nói đến hai chữ "left over" tôi lại nhớ tới "legend" của chữ này trên xe Bus 1. Hầu như tất cả thành viên trên Bus 1 đặt nickname tôi là "left over" từ ngày tôi kể chuyện huyền thoại của người Ấn Độ về nguồn gốc của đàn bà: Đàn bà được Thượng Đế tạo ra bằng sự nặn nhồi của các phần left over sau khi những phần này được moi ra từ thùng rác. Từ đó trở đi tôi rất có duyên với hai chữ "left over". Nhớ hôm tôi mang gói bánh chiên lên cho chú Tâm Quảng, chú đã mở lòng "từ bi" từ chối không ăn bánh chiên của bà chị Tâm Quả gởi cho vì có lẽ chú nhìn thấy tôi có "sinh tâm", chú từ chối khéo nói là bị "ho" không ăn những thứ có dầu mở. Không biết ai trên xe đã nhắc tôi bảo là "lấy độc trị độc" …Sau nhiều lần năn nỉ nhưng chú vẫn không chịu ăn. Hôm đó, tôi cũng bị "ho" nhưng vì trong lòng có được mấy hạt Bồ Đềnên đã hoan hỷ mang gói bánh đi mời các thành viên trên xe, những ai bị "ho" thì nên ăn bánh chiên để trị "ho". Cuối cùng phần bánh "left over" đã có duyên với tôi, chỉ có duyên gặp gỡ thôi chứ không có duyên vô bụng vì khi trở lại chỗ ngồi thì còn cái bao không. Tôi đoán hôm đó chắc chị Diệu An cũng "ho" nên mới "lấy độc trị độc", nhưng chị đã đính chính trong một email bảo rằng đã mang hai chiếc bánh đi cúng dường Cụ Tâm Thái và Sư Cô để cho tôi được thêm phước. Chắc tại không được thưởng thức bánh chiên "left over" hôm đó nên bây giờ dù đã hơn hai tuần lễ trôi qua tôi vẫn còn bị "ho"!

IMG_9567


Lưu dấu kỷ niệm xe bus 01 tại Phật Đài Thích Ca Lộ Thiên (Đài Trung, Đài Loan)

Những kỷ niệm buồn vui gieo vào lòng nhau bao nhiêu vương vấn, mang cho người ta những mong cầu, mong cầu buổi tao phùng tuy ngày vui chưa hết. Đó là cái đối đãi nhị nguyên rõ rệt và là yếu tố đưa đến luân hồi mà chúng ta học Phật đều nhìn thấy rõ. Dù biết vậy, nhưng có mấy ai tránh khỏi “Ái”, “Thủ”, “Hữu” đâu? Và tôi đang ngồi chốn này đây, tỉ tê viết dòng tâm sự với ngôn ngữ vụng về kể cho ai nghe nỗi lòng đang ngổn ngang trăm mối, không còn lại những danh từ hoa mỹ để tôi gởi lời tri ân đến Sư Phụ và hai Sư Cô cũng như để chia sẻ với các bạn đạo những hân hoan cho bao ngày “lia thia quen chậu”. Xin hướng tâm hồn về Tứ Động Tâm với dòng lưu bút của con với những ngày về thăm xứ Phật.

Vịnh Lâm Tỳ Ni

Bóng nước in tường gạch đỏ son

Nghìn năm mặt nước vẫn như gương

Thâu cả đất trời cùng vũ trụ

Mang về bến giác một tình thương.

Bảy bước chân đi bảy đóa hoa

Trên trời, dưới đất, chỉ mình “TA“

Có-không, không-có, đều không có

Vạn vật, vì ta mới có “TA”.
DSCF2378



Toàn cảnh vườn Lâm Tì Ni ngày nay

Thái Tử Siddhartha bên dòng sông Anoma

Đây nắm tóc, gởi về dâng Vương Phụ

Dứt đoạn đời cung điện gấm hoa xưa

Con ra đi những mong tìm chân lý

Diệt tử, sinh, lão, bệnh, khổ biệt ly

Đầy tâm tình gởi về em chốn ấy

Nuôi con thơ nơi cung điện tóc hoa cài

Đừng mong mỏi, ta đi tìm chân lý

Cứu em cùng con dại, một ngày mai

Một ngày mai, một ngày không xa lắm

Ánh đạo nhiệm mầu soi nẽo trầm luân

Cứu muôn loài đang lầm than đau khổ

Ta sẽ về cho ánh sáng mãi bình minh

Vịnh Bodhgaya - Nơi Đức Thế Tôn Thành Đạo

Ánh sáng chan hòa khắp mọi nơi

Đây bờ bến giác cảnh vui tươi

Bố Đề cổ thụ luôn xanh lá

Vạn vật cười đùa trong nắng mai

Giác Ngộ tháp kia cao vút cao

Tấm lòng Từ Phụ, ghi ơn sâu

Bốn chín ngày đêm trong thiền định

Đạt quả Bồ Đề tối thượng cao

Sạch hết âu lo, sạch nợ duyên

Có cũng là không, chẳng nhị nguyên

Chỉ có chân như, tâm phẳng lặng

Thoát vòng sinh tử, hết lụy phiền

IMG_1782


Bảo Tháp Đại Giác Ngộ vào ban đêm


Vịnh Vườn Lộc Uyển

Đây Sarnath một chiều nắng ấm

Tôi trở về tìm lại dấu chân xưa

Bao ngàn năm bánh pháp luân lăn chuyển

Vẫn còn đây tháp đỏ phủ rêu mờ

IMG_1175


Diệu Nhẫn - SC Tâm Vân - SC Diệu Trang - Diệu An - Quảng Tuệ Nguyện trước Tháp Lộc Uyển

Tôi bật khóc khi nghe Thầy kể lại

Đức Thế Tôn tìm đến bạn hiền xưa

Bao ngày tháng trên đường mòn cô quạnh

Ngài tìm về chốn cũ khóm hoa xưa

Năm người bạn vẫn mỏi mòn tìm kiếm

Con đường nào sẽ đưa đến chân như

Đức Thế Tôn đã giảng bài Tứ Đế

Phép nhiệm màu hoá cảm bạn đồng tu

Từ độ ấy, thành hình ngôi Tam Bảo

Chốn vườn Nai, Bát Chánh Đạo bắt đầu

Mang chánh pháp chỉ đường người tăm tối

Ánh đạo vàng rạng tỏa khắp năm châu.

Vịnh Cậu Thi Na (Kusinagar)

Rừng sala chiều nao im tiếng gió,

Đứng rũ buồn cành là phủ màu tang.

Tiễn Đức Thế Tôn về cõi Niết Bàn

Ôi thương nhớ, Từ Phụ ơi! Giờ ly biệt!

IMG_4301


Phái đoàn tụng Kinh Di Giáo bên tôn tượng Nhập Niết Bàn

“Này A Nan, lấy cho ta miếng nước.

Dìu ta về rừng trước mặt, gốc sala.

Thân tứ đại, trả về cho tứ đại.

Đừng trách người thợ sắt tối hôm qua!”

Lạy Đức Thế Tôn, con rơi nhiều nước mắt,

Khi viết dòng cảm niệm Câu Thi Na,

Con hình như vẫn thấy Người trước mặt,

Buổi chiều nào Người dưới gốc Sala.

Theo Sư Phụ về thăm thánh tích

Con viết dòng cảm niệm Câu Thi Na!

Câu Thi Na! Câu Thi Na!

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Maryland, December 15, 2008

Đệ tử Helen Quảng Tuệ Nguyện kính dâng.

IMG_8492


Diệu Nhẫn - Sư Phụ - Quảng Tuệ Nguyện
(hình chụp trước chùa của Đức Dai Lai Lama

----o0o---

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/05/2015(Xem: 5699)
Ở miền nam Việt Nam trước năm 1975, tôi không biết nhiều về con người và đất nước Ấn Độ. Hình ảnh đáng nhớ về người Ấn là dù thời tiết Sài Gòn nóng và nhiều nắng nhưng trên người họ lại khoác quá nhiều vải, quấn kín cả người, màu sắc rực rỡ đến chói mắt. Còn trang trí thì khỏi nói, bởi họ mang vàng đầy người. Nhưng ngoài áo quần và kim hoàn, người Ấn còn nổi bật trong thế giới người Á Châu da vàng bởi nước da nâu sậm, quá đậm đà nhiều người gọi là da đen.
18/05/2015(Xem: 3842)
Đã bước qua Cổng Chính và đã thấy “vườn địa đàng trên trái đất” mà vua Shah Jahal thực hiện khi xây ngôi mộ cho hoàng hậu Mumtaz Mahal, mời bạn tiếp tục hành trình thăm viếng. Một hồ nước nhân tạo hàng trăm mét chạy dài từ cổng tới lăng, hai bên hồ là những bãi cỏ với hàng cây trắc bá thẳng tắp. Mời bạn đi trên con đường lót gạch ở hai bên hàng cây dành cho người đi bộ, ngắm vườn cỏ trải dài tới các bờ tường thành và chiếm hơn một phần tư diện tích của khu phức hợp Taj Mahal, nơi đây những cây cảnh được cắt tỉa xen lẫn cây có tàn lá rộng trong đó có những cây phượng đang trổ hoa đỏ giữa mùa hè. Cảnh vật trong vườn là một sự hài hòa cân xứng với hồ nhân tạo nằm ở giữa.
16/05/2015(Xem: 3559)
Máy bay từ Kathmandu đáp xuống phi trường quốc tế Indira Gandhi ở thủ đô New Delhi (Tân Đề Li) khoảng 5 giờ chiều sau chuyến bay dài chừng 1 tiếng rưỡi. Khí hậu đã thay đổi rõ rệt như trên Đà Lạt xuống Sài Gòn. Bạn đang từ vùng nhiệt độ dưới 30 lên quá 40 độ. Sự khác biệt giữa hai nước còn rõ vì bạn đang từ một phi trường “đèo heo gió hút” tới một nơi nhộn nhịp như New Delhi. Trời nóng nực nên chúng tôi chỉ muốn làm sao về khách sạn thật nhanh. Một khách đồng hành người Ấn nói với chúng tôi cứ việc ra bên ngoài hỏi quầy taxi trả tiền trước (prepaid).
27/04/2015(Xem: 9897)
Thư Mời Tham Dự Khóa Tu Mùa Hè tại San Jose, California
26/03/2015(Xem: 9557)
Hình ảnh Phái Đoàn hành hương Nhật Bản từ ngày 21 tháng 3 đến ngày 8 tháng 4 năm 2015 do TT Thích Hạnh Nguyện tổ chức và HT Phương Trượng Thích Như Điển hướng dẫn
08/02/2015(Xem: 8238)
Bhutan là quốc gia nằm ở Nam Á, giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Đất nước này được biết đến là quốc gia có diện tích bé nhỏ nhưng người dân lại có cuộc sống hạnh phúc. Và đây là 10 lý do vì sao họ cảm thấy hạnh phúc.
28/01/2015(Xem: 5785)
- Trong kinh, Đức Phật dạy: “Này các Tỳ Kheo, sau khi ta diệt độ, tất cả Thiện nam, Tín nữ, người mà có lòng tin nơi Phật pháp nên đi đến 4 nơi linh thiêng và ghi nhớ rằng đây là Lumbini, nơi Ta Đản sanh, đây là Bodhgaya nơi Ta Thành đạo, đây là Sarnath nơi Ta Chuyển Pháp luân và đây là Kushinagar nơi Ta nhập Niết bàn.”. - Trước khi lên đường chiêm bái Phật tích, tôi tập hợp sách của nhà nghiên cứu, giới xuất gia, cư sĩ, nhà báo…, viết về những Thánh tích Phật giáo ở Ấn Độ và Nepal; nhưng rồi tôi quyết định không đọc. Tôi muốn cảm thụ Phật tích với góc nhìn và cảm xúc của một hài nhi. - Bài này tôi viết cho những người trẻ chưa quy y Tam Bảo và những doanh nhân hiểu về Phật Pháp sơ khai như tôi. Thông qua bài viết này, tôi còn có mong muốn giới thiệu với độc giả sự tương kính, tương thân, tương ái, tương trợ, của từng thành viên trong đoàn với nhau, với xứ Phật và Đức Phật.
21/01/2015(Xem: 5662)
Chưa bao giờ tôi thấy câu “Muốn một đằng lại ra một nẻo“ chính xác như lần đi hành hương với Thầy Hạnh Giới, Trụ trì chùa Viên Giác tại Hannover từ ngày mùng 1 tháng 9 đến 19 tháng 9 năm 2014. Lần này Thầy trò chúng tôi muốn vãn cảnh những ngôi chùa thơ mộng trên sườn núi vào mùa thu ở Đại Hàn một tuần, rồi sau đó sẽ dồn hết tiền tài và sức lực để chiêm bái “Tứ Đại Danh Sơn“ của 4 vị Đại Bồ Tát lừng danh kim cổ ở Trung Quốc. Cứ nghĩ đến cảnh được lạy ngài Bồ Tát Quán Âm ngay tại chân núi Phổ Đà là chúng tôi đã ghi tên ầm ầm lên đến trên 8 chục người rồi.
11/12/2014(Xem: 5124)
Ấn Độ là chiếc nôi minh triết và cũng là quê hương của Phật giáo. Từ ngàn xưa đã xuất hiện nhiều bậc vĩ nhân, thắp lên ánh sáng phương Đông, chiếu rực trên vòm trời tư tưởng tâm linh và học thuật sâu thẳm nhất của loài người. Thật vậy, tại đất nuớc này, vào thế kỷ thứ bảy (624) trước Tây lịch (TL), Đức Thích-ca Mâu-ni ra đời vì lợi ích và an lạc cho đa số, trong đó có chư thiên và loài người mà ngài nỗ lực tu hành chứng được quả vị Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.
26/09/2014(Xem: 6915)
20/3/2015: Khởi hành từ Đức/Mỹ/Úc. Đáp máy bay đi Osaka, Kansai International Airport.. 21/3/2015: Đến Osaka và xe đưa về khách sạn. Ngoạn cảnh thành phố Osaka. Khởi hành đi Hiroshima, nơi xưa kia bị Hoa Kỳ dội bom nguyên tử. Viếng thăm chùa và ngài Địa Tạng không đầu ở vùng Fuchu và cầu nguyện. Trở về lại Hiroshima và nghỉ lại khách sạn. 22/3/2015: Khởi hành đi Hyogo. Nghỉ lại khách sạn. Chiêm bái Vương đường Phật giáo. Một tự viện hiện đại với những công trình kỷ lục: Chánh điện trang nghiêm trang trí 10.450 hoa văn gỗ chạm khắc và 320.000 hoa văn
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567