Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Ý nghĩa và lợi ích của An Cư

20/10/201202:00(Xem: 2283)
Ý nghĩa và lợi ích của An Cư

n-2-quaduong-1


An cư theo tiếng Phạn là Varsa hay Vassa. Tàu dịch : ở nguyên một nơi,

An: thân tâm an tịnh, : đến kỳ quy định phải ở yên một nơi.

Như vậy An Cư là đến kỳ quy định, mọi người quy tụ về ở yên một nơi, để cho thân tâm đươc an tịnh.

Vào thời Đức Phật còn tại thế, Tăng đoàn dưới sự hướng dẫn của Ngài, sau nhiều tháng mùa nắng đi HOÁ DUYÊN khắp nơi, đến 3 tháng mùa mưa ( mùa hạ )ở Ấn Độ, Đức Phật quy tụ tăng đoàn lại một trụ xứ để THÚC LIỄM THÂN TÂM , TRAO DỒI GIỚI ĐỊNH TUỆ gọi là AN CƯ KIẾT HẠ, . Vừa thể hiện lòng Từ Bi, vì sợ mùa mưa là mùa côn trùng sanh sôi nẩy nở, nếu Tăng đoàn đi ra ở ngoài nhiều sẽ giẫm đạp lên gây tổn mạng chúng, vừa thực hiện tinh thần Trí Tuệ vì có thời gian vân tập lại với nhau, để quán chiếu lại tự thân, soi sáng, nạp và truyền năng lượng cho nhau. Từ đó việc “ phản quan tự kỷ” quay lại soi sáng với chính mình được xem là nhiệm vụ chính, để biết rõ được mình. Chỉ khi nào biết rõ được mình, thì chúng ta mới làm chủ được bản thân, làm chủ được vận mệnh, thấy rõ được tâm mình, mà theo Đức Phật đã dạy: “ tất cả đều do tâm tạo” nên khi đã làm chủ được tâm mình thì “ tâm tịnh quốc độ tịnh” “tâm bình thế giới bình” chứ không tìm kiếm và cầu nguyện ở đâu xa, cụ thể Văn hào Nguyễn Du đã nói: “ người vui cảnh chẳng đeo sầu, người buồn cảnh có vui đâu bao giờ” tâm an tịnh không chạy theo dục lạc, vật chất thế gian, những vọng động, sinh diệt ở bên ngoài thì trí tuệ sẽ phát sanh, thấy rõ và sống đúng với chân lý, lợi lạc được quần sanh.

Với lòng từ bi thấy chúng sanh ở cõi Ta bà sống chạy theo ngũ dục, để phải luôn chịu trầm luân đau khổ trong sinh tử luân hồi, từ đó Đức Phật đã phải thị hiện để chỉ rõ cho con đường thoát khổ, nhưng nghiệp chướng của chúng sanh quá sâu dầy, nên Đức Phật cũng chỉ độ được cho những người hữu duyên, và chư vị Bồ tát phải tiếp tục hạnh nguyện của Ngài, “hoà quang đồng trần’ để phổ độ chúng sanh.

Ngày nay với một thế giới điên đảo quay cuồng, đang phải vội vã tranh thủ từng giây, phút, để lo toan cho cuộc sống và chữa lửa, chỉ lo cắt tỉa ngọn ngành, nhưng rồi cũng phải bị suy thoái kinh tế toàn cầu, để phải kích cầu tạo ra những nhiêu khê và đang trên đà huỷ diệt vì đang khai thác cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, với hiệu ứng nhà kính, khiến quả địạ cầu đang nóng lên, hệ sinh thái và môi trường bị ô nhiễm, sức khoẻ và tuổi thọ con người đang bị báo động, cũng do chính lòng Tham- Sân- Si của con người tạo ra, nên chư vị Bồ tát phải nhọc lòng hoá thân thành nhiều hạnh nguyện để cùng khổ, đồng sự với chúng sanh hầu tuỳ duyên hoá độ.

Khi Phật còn tại thế với đệ tử toàn là thánh tăng nhưng một năm phải an cư một lần, bây giờ thời mạt pháp hầu hết là phàm tăng mà phải phụng sự chúng sanh với nhiều ma chướng, cho nên việc quan trọng nhất là phải thường xuyên tổ chức an cư trong hằng năm, hằng tháng hoặc hằng ngày, để duy trì được giới luật, nạp lại năng lượng đã bị sử dụng tiêu hao trong hằng ngày.

An cư và tám ngọn gió là thước đo, là tuổi đạo của người xuất gia, cho nên an cư không chỉ là trách nhiệm, bổn phận mà còn là nhu cầu thiết yếu là con đường để thăng hoa đời sống tâm linh, vun bồi trí tuệ, thực hiện lý tưởng cao đẹp, có thể hiểu an cư là thời gian mà chúng ta dừng nghỉ để bổ sung cho mình những tiêu hao trong quá trình phụng sự chúng sanh nhằm đưa vào tâm thức những nguồn năng lượng mới của yêu thương và hiểu biết, giúp đời sống của ta và tha nhân giảm dần những đau khổ và tăng thêm những an lạc, từ đó thiết lập được những môi trường an ổn, hài hoà với tất cả và thuận với thiên nhiên.

Đối với thế gian thì người đời thường nói “ Có an cư mới lạc nghiệp”, cho nên an cư cũng là điều kiện tiên quyết để ổn định cuộc sống thường tình của người đời, đối với Phật tử tại gia mùa an cư không chỉ thể hiện sự quan tâm phụng cúng đến các đạo tràng an cư của chư Tăng, để cầu phước báu mà còn thể hiện niềm tin, sự kính ngưỡng, với mong mỏi những vị Thầy, Cô của mình được thăng tiến trên con đường tâm linh để xác quyết, giữ vững niềm tin đối với Tam bảo. Từ đó thấy rõ được ích lợi và hăng hái áp dụng tinh thần an cư vào chính trong cuộc sống hàng ngày của mình cho tâm luôn được bình an, để không còn phải nhiều lo toan bận rộn, ganh đua, phân biệt, hơn thua, mà dành thời gian nuôi dưỡng trái tim, đầy yêu thương và nhiều hiểu biết sẵn có của mình.

Suốt thời gian an cư chư Tăng Ni và Phật Tử đã được soi sáng và truyền năng lượng, chuyển hoá thân tâm cho nhau, vào cuối mùa an cư là những giờ phút Tự tứ, để Chư Tôn Đức có cơ hội đánh bóng cho nhau, mà mỗi vị khi được chỉ lỗi sửa sai đều phải chân thành đảnh lễ cảm ơn đại chúng đã làm đẹp cho mình. Cho nên an cư là thời gian để chúng ta tạo ra năng lượng, hoàn hảo bản thân, bảo toàn được vận mệnh của mình, và cũng là góp phần vào việc ổn định trong xã hội, vì vậy chúng ta rất hoan hỷ với những quy điều, những hàng rào giới luật đã bảo vệ cho ta được bình yên và thăng hoa trong cuốc sống, mọi người đều được an cư và bình yên trong cuộc sống thì xã hội nầy thanh bình và hạnh phúc biết bao ! vì Đức Phật đã dạy: “ Tâm bình thế giới bình, Tâm tịnh quốc độ tịnh”,.

An cư có nhiều ích lợi thiết thực như vậy, cho nên Tăng, Ni và mỗi người con Phật đều nên phấn khởi tổ chức và nghiêm thủ tuân hành, để tuổi đạo được nâng cao và đạo lực được vững vàng, hầu trên cầu Phật đạo, dưới hoá độ chúng sanh được viên thành, có như vậy mới đúng bản hoài của chư Phật, không phụ lòng của Thầy, Tổ và Đàn na tín thí.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/07/201308:27(Xem: 2743)
Lần này tôi mới thật sự được sinh hoạt với Tăng đoàn Úc Châu, mặc dầu đã biết quí vị ở đây từ lâu, nhưng chưa có dịp được sống chung tu học theo truyền thống “An Cư Kiết Hạ” của Tăng già như lần nầy. Hòa Thượng Viện Chủ đã ưu tiên mời tôi tham dự Lễ Kỷ Niệm Mười Năm Xây Dựng Thiền Viện được tổ chức nhằm vào giữa khóa An Cư Kiết Đông 2013 của Tăng Già Úc Châu tại Minh Quang. Cảm xúc từ buổi Lễ Tác Pháp An Cư với Tăng thân và Phật tử cũng như qua hai ngày sinh hoạt với đại chúng đọng lại trong tôi dòng cảm xúc sâu xa nên vội ghi lại đôi điều. Vì đây là dòng cảm xúc nên xin Chư Tôn đức và Phật tử nếu thấy điều gì không đúng xin hoan hỷ thứ tội cho.
06/10/201007:23(Xem: 6214)
Ngày nay, khái niệm An cư kiết hạ không còn xa lạ với những người đệ tử Phật. Theo Tứ phần luật san bổ tùy cơ yết ma (q.4) giải thích nghĩa lý an cư như sau: “Thân và tâm tĩnh lặng gọi là an. Quy định thời gian ở một chỗ gọi là cư”.
17/07/201114:53(Xem: 3810)
Sau khi Đức Phật nhập diệt, Trưởng lão Māhakassapa (Ma-ha Ca-diếp) triệutập 500 vị Tỳ-khưu A-la-hán để trùng tụng Pháp và Luật. Các vị Tỳ-khưu quyết định trùng tụng trong dịp an cư mùa mưa tại Rājagaha (Vương Xá) vì“thành Rājagaha đúng là nơi có tiềm năng về vật thực và có nhiều chỗ trú ngụ”.Trước khi an cư, các vị bỏ ra một tháng để sửa chữa nơi trú ngụ.
24/06/201215:54(Xem: 5512)
Quay về nương tựa thắng duyên, Vào trong cửa Tịnh, lìa miền trần ô. Hòa trong thời khóa: “nam mô”, Vơi niềm tục lụy, chồi Bồ Đề sanh. Thích Minh Tuệ
20/12/201105:00(Xem: 1085)
Theo giới luật truyền thông của đạo Phật thì hàng năm, bắt đầu từ 15 tháng Tư trở đi cho đến 15 tháng Bảy âm lịch, toàn thể chư Tăng Ni tu học theo truyền thống thừa Bắc tông đều thực hành quy chế cấm túc, an cư tại các trú xứ như chùa chiền, tịnh xá, tịnh thất. Cấm túc an cư có nghĩa là giới hạn việc cư trú và sinh hoạt trong phạm vi một trú xứ, hạn chế tối đa việc đi lại và sinh hoạt ở bên ngoài, dành trọn thời gian ba táng an cư cho việc nghiêm trì giới – pháp của Đức Phật.
07/01/201205:34(Xem: 2695)
Theo giới luật truyền thông của đạo Phật thì hàng năm, bắt đầu từ 15 tháng Tư trở đi cho đến 15 tháng Bảy âm lịch, toàn thể chư Tăng Nitu học theo truyền thống thừa Bắc tông đều thực hành quy chế cấm túc, an cư tại các trú xứ như chùa chiền, tịnh xá, tịnh thất. Cấm túc an cư có nghĩa là giới hạn việc cư trú và sinh hoạt trong phạm vi một trú xứ,hạn chế tối đa việc đi lại và sinh hoạt ở bên ngoài, dành trọn thời gian ba táng an cư cho việc nghiêm trì giới – pháp của Đức Phật... An cư nghĩa là khoảng thời gian người xuất gia chuyên tâm tu trì lời Phật dạy hay còn gọi là thúc liễm thân tâm theo giáo pháp và giới luật do Đức Phật tuyên thuyết.
05/06/201319:22(Xem: 2569)
Theo truyền thống của Đức Phật và chư Tổ để lại, hằng năm sau ba tháng an cư kiết hạ, chư Tăng, Ni phải tiến hành buổi lễ Tự Tứ. Ngày thực hiện lễ này được gọi là ngày Phật hoan hỷ, vì tất cả đệ tử đều đã tu hành tinh tấn, những khuyết phạm đều được sám trừ, đạo quả có cơ thành tựu. Vậy chúng ta hãy tìm hiểu ý nghĩa, giữ gìn và phát huy tinh thần cao đẹp đó.
30/05/201311:03(Xem: 1788)
Sau Lễ khai mạc long trọng vào tối ngày 19 tháng 6 năm 2012, Khóa An cư Kiết hạ tại chùa Bát Nhã đã tiếp tục diễn ra theo đúng chương trình đã định.
29/05/201319:36(Xem: 2327)
Hình ảnh An cư Kiết hạ trong ngày 29 tháng 6 tại chùa Bát Nhã - California
29/05/201312:27(Xem: 1790)
Hình ảnh chân dung chư Tôn đức - Phật tử về tham dự Khóa An cư