Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khám phá Hình ảnh Nghệ thuật Kiến trúc Đại Bảo tháp Sanchi Ấn Độ

04/01/202205:46(Xem: 9458)
Khám phá Hình ảnh Nghệ thuật Kiến trúc Đại Bảo tháp Sanchi Ấn Độ

Khám phá Hình ảnh
Nghệ thuật Kiến trúc Đại Bảo tháp Sanchi Ấn Độ


 

Đại Bảo tháp tại Sanchi được kiến tạo vào thế kỷ thứ 3 trước kỷ nguyên Tây lịch. Chúng ta hãy cùng nhau khám phá lịch sử kiến trúc cổ đại này.

 

Sanchi một quần thể Phật giáo nổi tiếng với Đại Bảo tháp, tọa lạc trên một đỉnh đồi của thị trấn Sanchi, huyện Raisen, bang Madhya Pradesh, Ấn Độ. Sanchi là một ngôi làng nhỏ xinh đẹp ở Ấn Độ, cách Bhopal 46km về phía Đông Bắc, cách Besnagar 10km, và Vidisha nằm ở trung tâm bang Madhya Pradesh. Đây là địa điểm có nhiều kiến trúc Phật giáo có niên đại từ thế kỷ thứ 3 trước kỷ nguyên Tây lịch đến thế kỷ 12 tây lịch.

 

Đại Bảo tháp tại Sanchi được kiến tạo vào thời trị vì của vị minh quân thánh triết Ashoka, nhân vật vĩ đại trong lịch sử của Ấn Độ, vị vua Phật tử hộ trì chính pháp Phật đà, người đã có công trải rộng và phát triển giáo pháp đức Phật trong suốt những năm ông ta trị vì; và luôn luôn mong mỏi được truyền bá khắp 5 Châu 4 bể. Một cấu trúc vòm bằng gạch, được xây dựng theo kiểu mẫu vũ trụ Phật giáo. Xuyên qua tam vòng tròn là một cột trụ vươn lên, qua đỉnh vòm, tượng trưng cho cột đỡ vũ trụ. Trên cùng của nó là 3 đĩa tròn, biểu thị Tam bảo (ba ngôi báu, Phật, Pháp, Tăng), được xem là một trong những khu kiến trúc bằng đá cổ nhất Ấn Độ, những di tích Phật giáo tại Sanchi là những miêu tả kinh điển cho nghệ thuật và kiến trúc của triều đại Maurya dưới hình thức Bảo tháp (Stupa), những ngôi tự viện linh thiêng của đạo Phật.

 

Đại Bảo tháp tại Sanchi, một trong những di tích Phật giáo quan trọng nhất, phản ánh bởi nghệ thuật đá quý, và kiến trúc Phật giáo. Tọa lạc tại thị trấn Sanchi, Madhya Pradesh, Ấn Độ, Đại Bảo tháp này được kiến tạo vào triều đại Mauryan. Ban đầu được anh minh Hoàng đế phật tử Ashoka đưa vào sử dụng vào thế kỷ thứ ba trước kỷ nguyên Tây lịch, với mái vòm bán cầu rộng 12,2816.46 m (54,0ft), bao gồm một phòng trung tâm, nơi tôn trí các di tích của đức Phật. Bảo tháp được vây quanh bởi một hàng rào đá và có 4 cổng đá ở tứ phương chính, mỗi cổng đều có 3 xà ngang. Các hình cây Bồ đề, hoa sen, bảo tháp, pháp luân... được chạm khắc tinh xảo ở các xà ngang. Các trụ vuông được chạm khắc những hình ảnh minh họa kinh Bản Sinh, những câu chuyện về tiền thân của đức Phật.

 

Trên đồi Sanchi còn sót lại 50 di tích cùng với 3 ngôi Bảo tháp, nhiều ngôi tự viện Phật giáo và một cột đá nguyên khối Ashoka đã thu hút rất nhiều sự chú ý của thế giới.

 

Đại Bảo tháp tại Sanchi là một di tích quy mô, được xây dựng để biểu trưng cho cuộc đời và hành trình của đức Phật Thích Ca Mâu Ni, một minh họa xuất sắc về sự phát triển của nghệ thuật và điêu khắc Phật giáo bắt đầu từ thế kỷ thứ ba trước kỷ nguyên Tây lịch.

 

Nền tảng của kiến trúc tự viện Phật giáo ở Sanchi, bao gồm cả ngôi Đại Già lam Sanchi quy mô, hoành tráng, được kiến tạo bởi một trong số các vị Hoàng đế Ấn Độ vĩ đại nhất, anh minh Hoàng đế phật tử Ashoka của triều đại Mauryan, người cai trị trên hầu hết toàn bộ tiểu lục địa Ấn Độ (trị vì: 273-232 trước kỷ nguyên Tây lịch). Vị anh minh Hoàng đế, hộ pháp Ashoka đã truyền lệnh cho kiến tạo ngôi Đại Bảo tháp tại Sanchi để tôn trí ngọc xá lợi của đức Phật, các vị Thánh đệ tử của Ngài. Các ngôi Bảo tháp thường được xây dựng trên một bệ vuông, được bố trí cẩn trọng để các góc cạnh của ngôi Bảo tháp trùng khớp với tứ phương của la bàn, và rất nhiều Bảo tháp ở các địa điểm khác nhau trên khắp tiểu lục địa Ấn Độ để truyền bá chính pháp Phật đà.

 

Cấu trúc bán cầu hiện tại của ngôi Đại Bảo tháp, có đường kính gấp đôi cấu trúc gạch, nguồn gốc xây dựng bởi vị anh minh Hoàng đế, đại hộ pháp Ashoka, bao gồm các di tích của đức Phật. Cấu trúc bằng đá tạo thành cấu trúc vật liệu gạch nung hình bán cầu, được bao quanh bởi một lan can bằng gỗ. Bà Maharani Devi, Hoàng hậu của vị anh minh Hoàng đế, đại hộ pháp Ashoka, và con gái của một thương gia Vidisha, người sinh ra tại Sanchi, giám sát việc thi công xây dựng công trình quy mô này. Một trụ cột bằng đá sa thạch, được ghi khắc bởi Schism Edict của vị anh minh Hoàng đế, hộ pháp Ashoka, cũng như các ký tự “Brahmi” trang trí hoa văn xoắn ốc trên Bảo tháp giống như đuôi vỏ ốc được gọi là 'Shankhalipi' hay 'shell-script' của các học giả, đã được dựng lên trong khu vực này.

 

Sự phá hủy và sự mở rộng của Đại Bảo tháp trong thời Shunga

 

Senapati, Đại tướng của Đế quốc Maurya, Pushyamitra Shunga đã giết Brihadratha Maurya, Hoàng đế Mauryan cuối cùng trong một cuộc kiểm tra quân đội vào năm 185 trước kỷ nguyên Tây lịch và đặt nền móng cho Đế chế Shunga ở Bắc Ấn Độ. Theo bản văn ngôn ngữ Sanskrit Ấn Độ có tựa đề "Ashokavadana" mô tả sự ra đời và triều đại của Ashoka, các giả định cho thấy Đại Bảo tháp tại Sanchi có thể bị phá hủy trong thế kỷ thứ hai trước Kỷ nguyên Tây lịch, một sự kiện mà nhiều người tin là liên quan đến sự gia tăng quyền lực của Pushyamitra. Sau đó nó được xây dựng lại bởi con trai ông, Agnimitra (149-141 TCN) là vị vua thứ hai của triều đại Shunga ở miền bắc Ấn Độ.

 

Trong triều đại Shunga, sự mở rộng ngôi Đại Bảo tháp tại Sanchi, gần gấp đôi kích thước ban đầu của nó, với mái vòm phẳng hơn đã được thực hiện bằng cách sử dụng các phiến đá, gạch bao phủ hoàn toàn ngôi Đại Bảo tháp tại Sanchi.

 

Khám phá lại trong công trình phục hồi thế kỷ 19

 

Vào đầu thế kỷ thứ 19 (1818), theo một tài liệu bằng tiếng Anh của Trung tướng Sir Herbert Taylor (1775-1839) người Anh, đã ghi chép sự tồn tại của ngôi Đại Bảo tháp tại Sanchi (Stupa Sanchi). Năm 1881, thợ săn kho báu và các nhà khảo cổ nghiệp dư, đã gây ra nhiều thiệt hại cho ngôi Đại Bảo tháp, sau đó các bước tiến triển tích cực trong việc thực hiện, để khôi phục lại các giá trị của di tích cổ này. Sir John Hubert Marshall (1876-1958), người từng là Tổng Giám đốc của "Khảo sát Khảo cổ học của Ấn Độ" (ASI) từ năm 1902 đến năm 1928 giám sát công việc khôi phục lại ngôi Đại Già lam cổ tự trong khoảng thời gian từ 1912 đến 1919.


Thap Sanchi (1)Thap Sanchi (2)Thap Sanchi (3)Thap Sanchi (4)Thap Sanchi (5)Thap Sanchi (6)Thap Sanchi (7)Thap Sanchi (8)Thap Sanchi (9)Thap Sanchi (10)Thap Sanchi (11)Thap Sanchi (12)Thap Sanchi (13)Thap Sanchi (14)Thap Sanchi (15)Thap Sanchi (16)Thap Sanchi (17)Thap Sanchi (18)Thap Sanchi (19)Thap Sanchi (20)Thap Sanchi (21)Thap Sanchi (22)Thap Sanchi (23)Thap Sanchi (24)Thap Sanchi (25)Thap Sanchi (26)Thap Sanchi (27)Thap Sanchi (28)Thap Sanchi (29)Thap Sanchi (30)Thap Sanchi (31)


 

Ngôi Đại Bảo tháp tại Sanchi (Stupa Sanchi) nổi tiếng thế giới, các công trình kiến trúc khác ở Sanchi miêu tả sự sáng tạo của nghệ thuật và điêu khắc Phật giáo, thu hút sự chú ý của hàng triệu du khách thập phương quanh năm, bao gồm du khách trong nước và ngoại quốc, các nhà khảo cổ và sử học. Khu di tích cổ đại này vẫn mở cửa từ lúc mặt trời mọc đến hoàng hôn. Khi khí hậu nơi đây vẫn nóng trong suốt năm, thời gian tốt nhất để hành hương chiêm bái thánh tích Sanchi là vào mùa Đông Xuân, từ tháng 11 đến tháng 3 Tây lịch. 

 

Phương tiện đi nơi hành hương chiêm bái ngôi Đại Bảo tháp tại Sanchi, bằng đường hàng không hoặc đường sắt đến Bhopal được kết nối giao thông với nhiều thành phố khác của Ấn Độ, đường bộ đến Sanchi bằng xe buýt, xe taxi và xe ô tô tư nhân được cung cấp bởi các nhà điều hành tour du lịch khác nhau. Sanchi cũng có thể đi bằng đường bộ từ Vidisha (10km) và Indore (232km). 

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Cultural India)

(*) Là tên gọi ngày nay cho một trong những chữ viết lâu đời nhất được sử dụng trên Tiểu lục địa Ấn Độ và Trung Á, trong những thế kỷ cuối trước kỷ nguyên tây lịch và những thế kỷ đầu kỷ nguyên Tây lịch.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/10/2012(Xem: 9832)
Ông Cao Huy Thuần bảo vệ luận án tiến sĩ tại Đại học Paris và sau đó là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về Cộng đồng châu Âu tại Đại học Picardie. Hiện nay ông là giáo sư giảng dạy tại Đại học Picardie, Pháp. Cũng như một số trí thức Việt kiều khác, ông thường xuyên về Việt Nam tham dự các cuộc hội thảo về các lĩnh vực chính trị, văn hoá, xã hội. Gần đây nhất, ông đã về dự và thuyết trình tại Tuần văn hóa Phật giáo Việt Nam lần thứ IV tổ chức tại Tp Vinh, tham gia hội thảo "Văn hóa Phật giáo Nghệ An: Quá khứ, Hiện tại và Tương lai". Nhân dịp này, phóng viên VHNA đã có cuộc trao đổi với giáo sư Cao Huy Thuần một số vấn đề về văn hóa và giáo dục.
05/10/2012(Xem: 3437)
Trong một khoảng thời gian rất dài của lịch sử, đất nước Bangladesh ngày hôm nay đã từng là một phần của Ấn Độ và được biết đến như là Bengal. Cho nên lịch sử của đất nước Bangladesh hiện đại khá ngắn. Các biên giới của Bangladesh ngày nay được thành lập với sự phân vùng của Bengal và Ấn Độ vào năm 1947, khi khu vực này đã trở thành một phần của Đông Pakistan, một phần của quốc gia Pakistan mới được thành lập.
26/09/2012(Xem: 6331)
Tôi đến Bodh Gaya vào giữa tháng Hai dịu nắng. Vượt qua một cây cầu dài và hơi bị rung lắc, bắc qua sông Falgu, chúng tôi đến khu vực được ngành du lịch Ấn Độ giới thiệu là làng Sujātā. Tên tuổi Sujātā được sử dụng rộng rãi, từ lớp học cho trẻ em nghèo đến khách sạn sang trọng ở khu vực Bodh Gaya. Đường vào làng hẹp và bụi bặm.
19/09/2012(Xem: 4992)
Tôi đến Bodh Gaya vào giữa tháng Hai dịu nắng. Vượt qua một cây cầu dài và hơi bị rung lắc, bắc qua sông Falgu, chúng tôi đến khu vực được ngành du lịch Ấn Độ giới thiệu là làng Sujātā. Tên tuổi Sujātā được sử dụng rộng rãi, từ lớp học cho trẻ em nghèo đến khách sạn sang trọng ở khu vực Bodh Gaya. Đường vào làng hẹp và bụi bặm. Ven đường, một vài nông dân đang đập lúa vàng ươm vừa mới thu hoạch trên các khoảnh ruộng. Phong cảnh giống như đất nước Việt Nam trước đây. Xe đưa chúng tôi đến một ngôi tháp bằng gạch. Tháp khá lớn và tròn đều, có thể nhận ra rất rõ từ không ảnh của Google Maps. Đọc dòng giới thiệu vắn tắt trên tấm biển màu xanh gần ngôi tháp, được biết đó là ngôi tháp của nàng Sujātā, người con gái đã dâng bát cháo sữa cho nhà khổ hạnh Siddhārtha trước khi chứng đạo. Tôi chợt nghĩ về các đạo sĩ khổ tu và tấm lòng nhân hậu của người dân Ấn.
12/09/2012(Xem: 7770)
Phật giáo Đại thừa có rất nhiều Thần chú như Chú Đại Bi, chú Thủ Lăng Nghiêm, chú Chuẩn đề… mà Thần chú chỉ có trong Mật tông. Vậy lịch sử hình thành Mật tông như thế nào?
12/09/2012(Xem: 3273)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiền là Thiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên Thai và Tam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông. Nhưng từ đời Đường về sau, Đạt Ma tông trở nên hưng thịnh vì thế từ ngữ Thiền tông liền chuyển sang để chỉ cho Đạt Ma tông.
12/09/2012(Xem: 3601)
Ngày nay Phật giáo trên thế giới tổ chức rất nhiều giáo hội, nhưng trong suốt chiều dài lịch sử Phật giáo chưa bao giờ được biết là có một cơ chế quyền lực trung ương theo kiểu kim tự tháp (giống như cơ chế của tòa thành Vatican) nào cả. Vào thời đức Phật, tuy các bộ phái gắn liền với những khu vực địa phương khác nhau khắp các nơi ở Ấn Độ, nhưng tất cả vẫn duy trì được mối quan hệ với nhau trong tinh thần lục hòa cho nên các tăng sĩ dễ dàng đi lại từ tu viện này đến tu viện khác.
12/09/2012(Xem: 3833)
Khi Phật giáo Đại thừa xuất hiện thì tất cả những bộ phái không phải là Đại thừa đều được gọi chung là Tiểu thừa. Từ đó có sự tranh chấp, đôi co giữa hai bên. Bên Đại thừa tự hào cho rằng mình là cỗ xe lớn có thể chở được nhiều người cùng đến chổ giải thoát trong khi Tiểu thừa là cổ xe quá nhỏ không thể chở được ai, giỏi lắm là chỉ được một vài người.
26/07/2012(Xem: 7751)
Thầy tôi khuất bóng nay đã 46 năm. Tôi cũng đã trãi qua mấy chục năm trường, đem tài sức hữu hạn của mình chung lo hành đạo và hóa đạo, cho đến bây giờ tuổi gần bảy mươi, mà ân hưởng của Thầy tôi ngày nào vẫn thấy còn đầm ấm bên lòng. Tình Thầy trò ngoài cái nghĩa là tình thiện tri thức được xông ướp trong mùi hương đạo, còn có nghĩa của một thứ tình gắn bó vô túc duyên không sao nói hết được.
06/07/2012(Xem: 10004)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật. Hiện nay Thiền tông (Zen) tại Nhật có hai tông thịnh hành nhất là tông Lâm Tế (Rinzai) và tông Tào Động
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]