Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Niên biểu lịch sử Ấn Độ

06/01/201206:49(Xem: 6129)
Niên biểu lịch sử Ấn Độ

LỊCH SỬ VĂN MINH ẤN ĐỘ 

Tác giả: Will Durant - Nguyễn Hiến Lê dịch

NIÊN BIỂU LỊCH SỬ ẤN ĐỘ


Trước Công nguyên


……..4000….Văn minh tân thạch khí ở Mysore.


……..2900….Văn minh Mohenjo-daro.


……..1600….Dân tộc Aryen xâm chiếm Ấn Độ.


1000 – 500….Các kinh
Veda(Phệ Đà) xuất hiện.

..800 – 500….
Upanishad(Các bài thuyết giáo).

..599 – 527….Mahavira, giáo tổ đạo Jaïnisme (Kì Na giáo).


..563 – 483….Phật Thích Ca


………500….Sushruta, y sĩ.


………500….Kapila và triết lí Sankhya.


………500….Các Purana đầu tiên


………329….Hi Lạp xâm chiếm Ấn Độ.


………325….Vua Hi Lạp Alexandre rời Ấn Độ.


..322 – 185….Triều đại Maurya.


..322 – 298….Chandragupta Maurya.


..302 – 298….Mégasthènes ở Pataliputra.


..273 – 232….Açoka (A Dục).




Sau Công nguyên


….…....120….Kanishka, vua xứ Kushan.


….……120….Charaka, y sĩ.


...320 – 530….Triều đại Gupta.


...320 – 330….Chandragupta I.


...330 – 380….Chamudragupta.


...380 – 413….Vikramaditya.


...399 – 414….Pháp Hiển qua ở Ấn Độ.


...100 – 700….Các đền chùa và bích hoạ ở Ajanta.


….……400….Kalidasa, thi sĩ và kịch tác gia.


...455 – 500….Hung Nô xâm chiếm Ấn Độ.


.………499….Aryabhata, toán học gia.


...505 – 587….Vaharamihira, thiên văn gia.


...598 – 660….Brahmagupta, thiên văn gia.


...606 – 648….Vua Harsha-Vardhana.


...608 – 642….Pulakeshin II, vua Chalukyan.


...629 – 645….Huyền Trang qua ở Ấn Độ.


...629 – 650….Srong-tsan Gampo, vua Tây Tạng.


...630 – 800….Hoàng kim thời đại ở Tây Tạng.


….……639….Srong-tsan Gampo dựng kinh đô Lhasa.


….……712….Dân tộc Ả Rập xâm chiếm xứ Sindh.


….……..75….Vương quốc Pallava thành lập.


…750 – 780….Xây dựng các đền chùa Borobudur ở Java.


.…….…760….Đền Kailasha.


....788 – 820….Shankara, triết gia phái
Vedanta.

....800 -1300….Hoàng kim thời đại ở Cao Miên.


....800 -1400….Hoàng kim thời đại ở Radjputana.


….….…900….Vương quốc Chola thành lập.


..973 – 1048….Alberuni, nhà bác học Ả Rập.


………..993….Dựng thành Delhi.


..997 – 1030….Vua Hồi giáo
[1] Mahmoud tỉnh Ghazni.

………1008….Mahmoud xăm lăng Ấn Độ.


1076 – 1126….Vikramaditya Chalukya.


………1114….Bhaskara, toán học gia.


………1150….Xây dựng đền Angkor Vat (Đế Thiên) ở Cao Miên.


………1186….Dân tộc Thổ Nhĩ Kì xâm chiếm Ấn Độ.


1206 – 1526….Triều đại các vua Hồi giáo ở Delhi.


1206 – 1210….Vua Hồi giáo Kutbu-d Din Aibak.


1288 – 1293….Marco Polo ở Ấn Độ.


1296 – 1315….Vua Hồi giáo Alau-d Din.


………1303….Alau-d Din chiếm Chitor.


1325 – 1351….Vua Hồi giáo Muhammad bin Tughlak.


………1336….Thành lập vương quốc Vijayanagar.


1336 – 1405….Timur (Tamerlan).


1351 – 1388….Vua Hồi giáo Firoz Shah.


………1398….Timur xâm chiếm Ấn Độ.


1440 – 1518….Kabir, thi sĩ.


1469 – 1538….Baba Nanak, người thành lập các môn phái Sikh.


1483 – 1530….Babur thành lập triều đại Mông Cổ.


1483 – 1573….Sur Das, thi sĩ.


………1498….Vasco de Gama tới Ấn Độ.


1509 – 1529….Kishna deva Raya trị vì vương quốc Vijayanagar.


………1510….Người Bồ Đào Nha chiếm thành Goa.


1530 – 1542….Humayun.


1532 – 1624….Tusi Das, thi sĩ.


1542 – 1545….Sher Shah.


1555 – 1556….Humayun vừa phục hưng thì băng.


1560 – 1605.…Akbar (A Cách Bá).


………1565….Vương quốc Vijiyanagar sụp đổ ở Talikota.


………1600….Công ty Đông Ấn thành lập.


1605 – 1627….Jehangir.


1628 – 1658….Shah Jehan.


………1631….Hoàng hậu Mumtaz Mahal chết.


1658 – 1707….Aurang Zeb.


………1674….Người Pháp thành lập Pondichery.


1674 – 1680….Raja Shivaji.


………1690….Người Anh thành lập Calcuta.


1756 – 1763….Chiến tranh Anh-Pháp ở Ấn Độ.


………1757….Trận Plassey.


1765 – 1767….Robert Clive, thống đốc Bengale.


1772 – 1774….Warren Hastings, thống đốc Bengale.


1786 – 1793….Huân tước Cornwallis, thống đốc Bengale.


1788 – 1795….Vụ xử tội Warren Hastings.


1798 – 1805….Hầu tước Wellesley, thống đốc Bengale.


1828 – 1835….Huân tước William Cavendish-Bentick, toàn quyền thống đốc Ấn Độ.


………1828….Ram Mohun Roy thành lập giáo phái
Brahma-Somaj.

………1829….Bãi bỏ tục suttee (hoả thiêu quả phụ).


1836 – 1886….Ramakrishna.


………1857….Các cipaye nổi loạn.


………1858….Ấn Độ thuộc về Hoàng gia Anh.


………1861….Rabindranath Tagore sanh.


1863 – 1902….Vivekananda (Narendranath Dutt).


………1869….Mohandas Raramchand Gandhi sanh.


………1875….Dayananda thành lập giáo phái
Arya Somaj.

1880 – 1884….Hầu tước Ripon, phó vương Ấn Độ.


1899 – 1905….Huân tước Curzon, phó vương.


1916 – 1921….Huân tước Chelmsford, phó vương.


………1919….Amritsar.


1921 – 1926….Huân tước Reading, phó vương.


1926 – 1931….Huân tước Irwin, phó vương.


………1931….Huân tước Willingdon, phó vương
[2].

………1935….
Sắc lệnh Chính phủ Ấn Độ(thành lập Liên bang Ấn).

1945 – 1946….Hội nghị Simla và hội nghị New Delhi.


………1947….Ấn Độ tách ra thành Hindoustan (Ấn) và Pakistan (Hồi)
[3].

………1948….Ấn Độ độc lập – Gandhi bị ám sát.



[1] Tiếng Pháp, Anh là Sultan, trỏ chung các vua theo Hồi giáo, dù là Ả Rập, Thổ hay Ba Tư vân vân. (ND). 

[2] Bản tiếng Anh chỉ chép đến đây, không có bốn dòng sau. (Godlfish)

[3] Lúc đó, Pakistan gồm hai phần: phần phía đông Ấn Độ gọi là Đông Pakistan (đến năm 1971 thì Đông Pakistan tuyên bố độc lập, trở thành nước Cộng hoà Nhân dân Bangladesh), phần phía tây gọi là Tây Pakistan (tức Cộng hòa Hồi giáo Pakistan ngày nay). (Goldfish).


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/08/2011(Xem: 6838)
Bài kệ "Hữu cú vô cú" đã có nhiều người dịch, ngoài các bản dịch còn có bản giảng giải của Hòa Thượng Thích Thanh Từ. Tuy nhiên theo thiển ý của tôi hầu hết các bản dịch cũng như lời giảng vẫn còn nhiều chỗ chưa rõ ràng, nhất quán và thỏa đáng. Vì vậy tôi xin dịch và giảng lại bài này trong cách hiểu biết của tôi.
07/07/2011(Xem: 30738)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 6667)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 9582)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
24/06/2011(Xem: 3016)
Theo kết quả điều tra dân số năm 2001, Ấn Độ quê hương của Đức Phật, hiện là quê hương của 3.881.056 nữ Phật tử (1). Hiện ước chừng có khoảng 300 triệu nữ Phật tử trên thế giới, trong đó 130.000 vị Ni. Cộng đồng ngày càng lớn mạnh này có một vị trí rất đáng tự hào trong một truyền thống mà ở đó Ni giới và nữ Phật tử từ rất lâu đã là một bộ phận không thể tách rời của Tăng già, gần như ngay khi Tăng già được thành lập. Tuy vậy, ngoài những câu chuyện cảm động được kể lại trong Trưởng lão Ni kệ (2), một cuốn sách trong đó các vị Tỳ kheo Ni tiền bối kể lại quá trình nỗ lực cố gắng và những thành quả mà các vị đã đạt được trên bước đường tới quả vị A La Hán, không có một chứng cứ lịch sử nào được chứng minh. Kết quả là, ghi chép về những đóng góp của nữ giới Phật giáo giờ chỉ còn lại trong những nhân vật văn học của Trưởng lão Ni kệ.
24/06/2011(Xem: 3160)
Phong trào phát triển một đường lối Phật Giáo mới, về sau nầy được gọi là Mahayana (Đại thừa), bắt đầu thành hình trong thời gian 250 năm, từ năm 150 TCN đến 100 CN, là kết quả tích tụ của nhiều phát triển vốn có từ trước. Nguồn gốc của nó không liên hệ với một cá nhân nào, và cũng không đặc biệt liên kết với một tông phái nào của thời kỳ Phật Giáo sơ khai. Có thể phong trào đó khởi dậy từ nhiều nơi trong xứ Ấn Độ, tại miền nam, miền tây bắc và miền đông.
23/06/2011(Xem: 2812)
Quảng Hoằng Minh Tập là bộ sử liệu về tư tưởng Phật giáo do danh tăng Thích Đạo Tuyên (596-667) đời Đường biên soạn. Sách gồm những bài viết Phật học từ đời Ngụy Tấn đến sơ Đường của hơn 130 tác giả.
20/06/2011(Xem: 8299)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
20/06/2011(Xem: 3001)
Thông thường ai cũng nghĩ rằng đạo Phật chỉ mới được truyền sang tây phương trong các thế kỷ gần đây mà thôi, mà quên rằng trong nhiều thế kỷ trước tây lịch PG đã thấm nhuần vùng Tiểu Á và tây bắc Ấn, rồi ảnh hưởng trên cả nền triết học Hy-lạp và giáo lý của vài tôn giáo lớn có nguồn gốc tây phương. Phật tử Việt nam vốn chịu ảnh hưởng sâu đậm giáo pháp truyền từ Trung quốc nên ít biết đến sự giao hòa của hai nền văn hóa Hy-lạp và PG khởi đầu rất sớm ở vùng đất này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]