Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Viện Trúc Lâm Bạch Mã, điểm chiêm bái tuyệt đẹp ở Thừa Thiên Huế

13/09/202012:03(Xem: 11507)
Thiền Viện Trúc Lâm Bạch Mã, điểm chiêm bái tuyệt đẹp ở Thừa Thiên Huế
THIỀN VIỆN TRÚC LÂM BẠCH MÃ,
ĐIỂM CHIÊM BÁI TUYỆT ĐẸP Ở THỪA THIÊN HUẾ!

 

 Bài viết của Nhiếp ảnh gia Võ Văn Tường
Do Phật tử Quảng Hương diễn đọc
từ Trang Nhà Quảng Đức, Melbourne, Úc Châu



            

Thiền viện tọa lạc dưới chân núi Bạch Mã, khu vực hồ Truồi, xã Lộc Hòa, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.Ở độ cao 1.450m, cách biển Đông 5km đường chim bay, nhiệt độ trung bình 200C, Bạch Mã là nơi có khí hậu mát mẻ, lý tưởng cho việc tu tập của Tăng, Ni, Phật tử và các chuyến tham quan, chiêm bái của du khách.

 

            Tên thiền viện lấy theo tên núi Bạch Mã. Chữ “Trúc Lâm”hàm ý đến dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử, một dòng thiền mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và mang tính nhập thế.

 

            Do nhân duyên hội tựu, ngày 16/02/2006, Hòa thượng Thiền sư Thích Thanh Từ chỉ dạy các đệ tử thay ngài ra Huế khảo sát, chọn đất, chọn vị trí xây dựng ngôi thiền viện đầu tiên ở xứ Huế. Đó là một sơn đảo giữa lòng hồ Truồi, thuộc vườn quốc gia Bạch Mã.

 

            Nhân kỷ niệm ngày giỗ Thiền sư Pháp Loa, Trúc Lâm đệ nhị Tổ mùng 2 tháng 3 năm Bính Tuất (30/3/2006), thiền viện đã tổ chức trọng thể Lễ đặt đá xây dựng dưới sự chứng minh của Chư Tôn đức Tăng, Ni. Đại diện Chính quyền địa phương và hàng ngàn quan khách, thiện nam tín nữ, Phật tử gần xa đã đến tham dự buổi lễ.

 

            Trang web: truclambachma.net cho biết: “Trước cảnh non xanh, nước biếc, mây khói ảo huyền, nếp đời thanh thoát, thấm nhuần đạo vị, có khách gọi đây là cảnh “Phúc Thiên Vương” (cảnh phúc trời cho):

 

                                    Tìm chỗ non xanh dựng Viện Thiền,

                                    Màu mây sắc nước phúc Vương Thiên.

                                    Chẳng cần bút mực nhân gian họa,

                                    Đức chúng dầy sâu xuất Thánh Hiền.”

 

            Sau thời gian làm hồ sơ xây dựng, san lấp mặt bằng, chuẩn bị thi công, thiền viện chính thức khởi công xây dựng vào ngày 21 tháng 7 nhuần năm Bính Tuất (13/9/2006).

 

            Ngày 17 tháng 02 năm Mậu Tý (24/3/2008), Hòa thượng Thiền sư Thích Thanh Từ đã quang lâm thiền viện, chứng minh Lễ An vị Phật, Tổ và khai chuông trống.

 

            Ngày 15 tháng 3 năm Mậu Tý (20/4/2008), Đại lễ khánh thành thiền viện được long trọng cử hành.

 

            Thiền viện có 3 khu vực: ngoại viện, tăng viện và ni viện với trên 20 hạng mục xây dựng đã hoàn thành.

 

            Từ thành phố Huế đi về hướng Nam khoảng 30km, đến địa phận Truồi, qua cầu Truồi rẻ phải đi 6kmvào đập Truồi; thiền viện hiện ra giữa hồ Truồi như bức tranh thủy mặc hữu tình! Qua lòng hồ Truồikhoảng 500m bằng những con thuyền nhỏ, rồi bước lên 172 bậc cấp mới đến cổng tam quan thiền viện. Ở đây có ngôi chánh điện và tháp chuông, tháp trống hai bên.

 

            Ngôi chánh điện hai tầng nằm trên ngọn đồi. Điện Phật tôn trí tượng đức Phật Thích Ca và hai vị Bồ tát Văn Thù, Bồ tát Phổ Hiền bằng sa thạch. Chung quanh vách tường ngôi chánh điện có các bức tranh về cuộc đời đức Phật Thích Ca. Ở đây có 2 cặp câu đối như sau (ảnh 16):

 

            Âm Hán:        Nhất kiến niêm hoa, xứ xứ tận thành hoa tạng giới,

                                    Tài văn thinh ứng, đầu đầu viên liễu thượng thừa thiền.

 

            Nghĩa:                        Vừa thấy đưa hoa, chốn chốn trọn thành hoa tạng giới (pháp thân),

                                    Thoạt nghe tiếng dạ, nơi nơi sáng tỏ thượng thừa thiền.

                                                            (Bản dịch âm Hán và nghĩa của thiền viện)

 

Sau chánh điện là nhà Tổ thờ tượng Tổ sư Bồ Đề Đạt Ma và Trúc Lâm Tam Tổ (Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông, Thiền sư Pháp Loa, Thiền sư Huyền Quang) đều bằng sa thạch. Ở nhà Tổ có cặp câu đối bằng chữ Hán như sau (ảnh 22):

 

Âm Hán:        Trường tại Linh Sơn, Ca Diếp phá nhan trì nhãn tạng,

                        Vĩnh tồn Yên Tử, Trúc Lâm ngộ chỉ tục tâm đăng.

 

Nghĩa:            Còn đó Linh Sơn, Ca Diếp mỉm cười trì ấn Phật,

                        Còn đây Yên Tử, Trúc Lâm tỏ ngộ nối đèn thiền.

                        (Bản dịch âm Hán và nghĩa của thiền viện)

 

            Cách ngôi chánh điện khoảng 500m, Phật đài Thích Ca uy nghi giữa núi rừng, hồ nước. Cảnh quan đẹp tuyệt vời!

 

            Phật đài được khởi công xây dựng vào năm Đinh Hợi (2007), hoàn thành vào năm Kỷ Sửu (2009). Tôn tượng đức Phật Thích Ca cao 25,5m, gần 800m3 đá, nặng 1.500 tấn. Tòa kim cang và thân Phật được làm bằng đá hoa cương màu vàng có chứa nhiều hàm lượng thạch anh, khai thác từ Phan Thiết. Riêng bàn quỳ làm bằng đá granite của địa phương. Phần đế dưới cùng làm bằng bê-tông cốt thép. Tại đây, Tỳ kheo Thích Tâm Hạnh đã khắc ghi tấm bia kỷ niệm vào mùa Đông năm Kỷ Sửu (2009):

 

            “ … Phật đài được tạc theo hình ảnh “niêm hoa vi tiếu” của Phật giáo Thiền tông. Tu thế ngồi kiết già trên tòa kim cang, đức Phật Thích Ca Mâu Ni tay cầm cành hoa sen đưa lên khai thị đại chúng.

            Uy nghiêm sừng sững trên một ốc đảo cây cối sum sê giữa lòng hồ Tỉnh Giác của xứ Truồi nước trong xanh biêng biếc, đức Phật vẫn ngồi đó với cành hoa sen trên tay đang nở rộ, tròn vìn. Có người thoáng thấy, hoặc bao lữ khách chiêm ngưỡng, hay là có vị thành tâm kính lễ cúng dường. Hy vọng rằng, mỗi mỗi đều được suốt qua hình tướng, bất chợt hoát toang sáng rỡ, xóa tan nghi ngờ tối tăm. Mới hay ra, mật ấn Linh sơn đang rành rành trước mắt. Rờ rỡ, rõ ràng!”

 

            Trang web: truclambachma.netchuyên về thiền tông, có số lượng người truy cập khá lớn (trên 4 triệu lượt người truy cập tính đến ngày 12/9/2020) với nhiều thông tin, bài giảng, pháp thoại, chuyên đề, thiền với đời sống: câu chuyện cuộc sống, câu chuyện thiền, thiền và khoa học … trong đó, có nhiều bài viết, bài giảng về thiền của Thượng tọa Thích Tâm Hạnh, đương nhiệm trụ trì thiền viện.

 

            Cổng Thông tin điện tử Thừa Thiên Huế (thuathienhue.gov.vn), bài:Thiền viện TrúcLâm Bạch Mã cho biết: “Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã là một quần thể danh lam giữa vùng sơn thủy hữu tình, đã trở thành địa chỉ tham quan cho du khách thập phương khi đến với vùng đất cố đô Huế”.

Võ Văn Tường

 

Tài liệu tham khảo:

  1. Sách: Võ Văn Tường, 2017, Tượng Phật Việt Nam, nhà xuất bản Thanh Hóa.
  2. Website:

Thuathienhue.gov.vn: Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã.

Truclambachma.net: Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã.

 


TV Truc Lam Bach Ma (1)

Ảnh 01. Hồ Tỉnh Giác

TV Truc Lam Bach Ma (2)TV Truc Lam Bach Ma (3)
Ảnh 02-03. Tượng đài đức Phật Thích Ca (cao 25,5m)

TV Truc Lam Bach Ma (4)TV Truc Lam Bach Ma (5)
Ảnh 04-05. Toàn cảnh thiền viện

TV Truc Lam Bach Ma (6)TV Truc Lam Bach Ma (7)
Ảnh 06-07. Đường lên thiền viện

TV Truc Lam Bach Ma (8)TV Truc Lam Bach Ma (9)
Ảnh 08-09. Cổng tam quan

TV Truc Lam Bach Ma (10)TV Truc Lam Bach Ma (11)TV Truc Lam Bach Ma (12)TV Truc Lam Bach Ma (13)TV Truc Lam Bach Ma (14)TV Truc Lam Bach Ma (15)
Ảnh 10-15. Ngôi chánh điện

TV Truc Lam Bach Ma (16)
Ảnh 16. Điện Phật

TV Truc Lam Bach Ma (17)
Ảnh 17. Bàn thờ đức Phật Thích Ca

TV Truc Lam Bach Ma (18)
Ảnh 18. Bàn thờ Bồ tát Văn Thù
TV Truc Lam Bach Ma (19)
Ảnh 19. Bàn thờ Bồ tát Phổ Hiền
TV Truc Lam Bach Ma (20)
Ảnh 20. Mặt sau ngôi chánh điện

TV Truc Lam Bach Ma (21)
Ảnh 21. Tổ đường

TV Truc Lam Bach Ma (22)
Ảnh 22. Bàn thờ chư Tổ

TV Truc Lam Bach Ma (23)TV Truc Lam Bach Ma (24)
Ảnh 23-24. Tháp chuông

TV Truc Lam Bach Ma (25)
Ảnh 25. Đại hồng chung

TV Truc Lam Bach Ma (26)
Ảnh 26. Định vị tọa độ thiền viện

TV Truc Lam Bach Ma (27)
Ảnh 27. Cảnh thiền viện bên hồ Tỉnh Giác
 
 

 

 






Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/05/2012(Xem: 4056)
Lễ Bế Mạc Đại Hội Thành Lập Cộng Đồng Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ được tổ chức tại Hội trường Trung học Santa Ana vào lúc 4 giờ chiều ngày 21 tháng 9 năm 2008. Nhìn trên lễ đài hội trường, khách tham dự thấy ngay một thay đổi đặc biệt: thay vì “Cộng Đồng Phật giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ,” đã trở thành “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ.” Việc thay đổi danh xưng này đã được quyết định bởi toàn thể đại biểu tham dự Đại hội trong phiên Khoáng đại IV, Thảo luận và Thông qua Qui Chế, diễn ra đêm hôm trước tại hội trường Chùa Bát Nhã, Santa Ana, vào lúc 6 giờ chiều ngày 20 tháng 9 năm 2008.
01/05/2012(Xem: 4983)
Kể từ khi Giáo Chỉ số 9 của Viện Tăng Thống và Thông Bạch Hướng Dẫn Thi Hành Giáo Chỉ này của Viện Hóa Đạo GHPGVNTN ban hành, Phật Giáo Việt Nam tại hải ngoại đã rơi vào một cuộc khủng hoảng trầm trọng chưa từng có trong lịch sử. Nó không chỉ làm dao động, hoang mang lòng người; cũng không chỉ gây bất ổn và phân hóa trong các tổ chức sinh hoạt Phật Giáo; mà còn tạo cơ hội cho một số người và những thế lực đen tối nổi lên đánh phá nhằm triệt hạ Phật Giáo bằng mọi cách và ở mọi nơi. Nạn nhân trực tiếp của tình trạng này là chư vị Tôn Đức Tăng Ni và các
26/04/2012(Xem: 17273)
Mùa Phật Đản 1963, có máu, lửa, nước mắt và xương thịt của vô số người con Phật ngã xuống. Nhưng từ trong đó lại bùng lên ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức
25/04/2012(Xem: 7338)
Đại lễ Phật đản 2508-1964 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng và mở ra một trang sử mới trong lịch sử Phật giáo Việt Nam - Nguyên Ly
07/04/2012(Xem: 6492)
Trong cuối kỷ nguyên hai mươi đầu thế kỷ 21 đầy biến động chính trị trọng đại trên thế giới cũng như ở nhiều quốc gia, mà chúng tôi chỉ trình bày với mức tối thiểu về một khía cạnh Tôn giáo trong những năm tháng gần đây, nhất là đối với Phật Giáo Việt nam ở hải ngoại. Còn đề tài trên chắc chắn phải dành một chỗ rộng hơn, hay là có nhiều bậc thức giả mổ xẻ nhiều hơn trong những dịp có thể.
06/04/2012(Xem: 3238)
Đạo Phật truyền vào Việt Nam từ đầu kỷ nguyên dương lịch. Từ thời sơ nguyên ấy đến nay, trải bao triều đại suy-thịnh, phế-hưng, đất nước có khi đổi tên theo các triều đại, chính thể, nhưng Đạo Phật Việt vẫn là một dòng chảy nhất quán, bất tuyệt suốt 2000 năm. Nhất quán không phải là sự đồng nhất, không thay đổi nơi danh xưng tổng hội, giáo hội…; cũng không phải từ những ngôi vị tăng trưởng, đạo thống, tăng thống... Nhất quán là ở chỗ đồng tâm hiệp ý về bản hoài hoằng dương chánh pháp để phục vụ nhân loại và dân tộc. Nhờ bản hoài này mà Đạo Phật có thể song hành với đất nước và dân tộc một cách hài hòa, tương hợp theo chiều dài lịch sử.
29/01/2012(Xem: 15011)
Việt Nam, là một quốc gia nằm trong vùng Đông Nam Châu Á, Bắc giáp với Trung Hoa, Đông và Nam giáp với Biển Nam Hải, phía Tây giáp với Lào và Campuchia; diện tích: 329.556 km2, dân số 70 triệu người; mật độ dân cư: 224 người/km2; dân số dưới 15 tuổi: 39, 2%; tuổi thọ trung bình: 62,7 tuổi; tử suất trẻ em: 59%; học sinh cấp Trung học : 46,9%; tôn giáo chính: Phật giáo ( những tôn giáo nhỏ khác là Khổng, Lão, Cao Đài, Hòa Hảo, Ky Tô, Tin Lành…); thể chế chính trị: Cộng Sản; Lao động (nông & ngư nghiệp): 73% dân số; truyền thông đại chúng: 7 triệu máy radio, 3 triệu máy truyền hình, Nhật báo Nhân Dân phát hành 200.000 tờ mỗi ngày; thu nhập bình quân đầu người 113 đô la.
12/01/2012(Xem: 4112)
Từ Trần Nhân Tông (ở ngôi 1279-1293) cho đến nay, Phật giáo nước ta về cơ bản vẫn chịu những ảnh hưởng bởi những thiết định của nền Phật giáo do dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử, trực tiếp là nhà vua-thiền sư Trần Nhân Tông, đệ nhất Tổ thiết lập. Chúng ta sẽ tìm hiểu thời kỳ này qua hai giai đoạn: giai đoạn từ vua Trần Nhân Tông đến chúa Nguyễn Phúc Chu và từ chúa Nguyễn Phúc Chu đến cận đại.
12/01/2012(Xem: 3623)
Đây là một thời kỳ đặc biệt của Phật giáo Việt Nam, và đỉnh cao của nó là sự thành lập các nhà nước Phật giáo thời Lý, Trần với các chiến công hiển hách không chỉ trong việc nhiều lần đánh bại đế quốc xâm lược Nguyên-Mông bảo vệ trọn vẹn ranh giới của Tổ quốc, mà còn vẻ vang trong sự nghiệp xây dựng đất nước và mở mang bờ cõi. Giai đoạn này đặc biệt sôi nổi với phong trào vận động xây dựng nền độc lập lâu dài cho nước ta, cùng với sự xuất hiện của các dòng Thiền lớn.
12/01/2012(Xem: 3933)
Phật giáo từ Ấn Độ du nhập Việt Nam đã trên hai ngàn năm. Ngay từ rất sớm, Phật giáo đã được tiếp nhận và trở thành một tư tưởng chủ đạo trong nền văn hóa dân tộc, dĩ nhiên là sau khi đã bản địa hóa Phật giáo. Suốt hơn hai ngàn năm lịch sử, Phật giáo luôn đồng cam cộng khổ với vận mệnh thăng trầm của xứ sở, trong công cuộc chống ngoại xâm cũng như sự nghiệp dựng nước, mở mang bờ cõi, đánh bạt âm mưu xâm lăng và nô dịch về văn hóa của thế lực phương Bắc trong nhiều giai đoạn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567