Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

CD-Rom Chùa nổi tiếng Việt Nam

10/04/201314:09(Xem: 6005)
CD-Rom Chùa nổi tiếng Việt Nam

CD - ROM NHỮNG NGÔI CHÙA
NỒI TIẾNG VIỆT NAM

Thích Nguyên Tạng

Mới đây, Nhà Xuất Bản Văn Hóa Thông Tin cùng cư sĩ Võ Văn Tường hợp tác với Công ty Tin học Tin Việt (là một công ty chuyên phát triển phần mềm multimedia, có khả năng cung cấp những dữ liệu thông tin trên máy vi tính cá nhân bằng hình ảnh, âm thanh và phim video) để sản xuất "cuốn sách điện tử" với tựa đề NHỮNG NGÔI CHÙA NỒI TIẾNG VIỆT NAM qua ba ngôn ngữ Việt Anh và Pháp nằm gọn trên một đĩaCD–ROM.

"Cuốn sách điện tử" này giới thiệu 300 ngôi chùa nổi tiếng ở 45 tỉnh, thành phố Việt Nam, có lịch sử xây dựng từ đầu Công nguyên đến ngày nay. Với gần 2000 tấm ảnh màu tư liệu được nhà nhiếp ảnh, thạc sĩ ngữ văn Võ Văn Tường , chọn lọc từ vốn liếng thu nhập của mình trong suốt mười lăm năm qua, giới thiệu toàn cảnh ngôi chùa, ảnh điện Phật, ảnh tượng các vị Phật, Bồ tát, các bộ thượng Thập Bát La Hán, Bát Bộ Kim Cang, Thập Điện Minh Vương ở các chùa, cùng với 300 bài giới thiệu 300 ngôi chùa nổi tiếng với những hình ảnh minh họa sống động bằng những âm thanh thật : tiếng chuông Chùa Thiên Mụ (Huế), tiếng khánh Chùa Dâu (Hà Bắc), những bài nhạc nổi tiếng viết về các chùa Hương, chùa Từ Đàm.... CD–ROM còn minh họa các kiểu kiến trúc, điêu khắc và nhiều trích đoạn phim video về một số lễ hội đặc sắc của Phật GiáoViệt Nam, một số cảnh chùa nổi tiếng như Chùa Dâu, Chùa Trấn Quốc, Chùa Hương, Chùa Thiên Mụ, Chùa Xá Lợi, Chùa Vĩnh Tràng, Thiền Viện Vạn Hạnh, Thiền Viện Trúc Lâm...CD-ROM được trình bày theo một hệ thống bản đồ các tỉnh, thành có các chùa tọa lạc với vị trí của từng ngôi chùa được xác định rõ ràng, chính xác, tiện dụng cho việc nghiên cứu, cho khách tham quan, du lịch. Một số bản vẽ tư liệu kiến trúc của mộ số ngôi chùa cổ Việt Nam do Cục Bảo Tồn Bảo Tàng do Bộ Văn Hóa cung cấp cũng được đưa vào trong CD-ROM này.

vvtuong3


Võ Văn Tường

Nhiếp ảnh gia Võ Văn Tường, sinh năm 1953 trong một gia đình Phật giáo tại cố đô Huế, là một Phật tử thuần thành và từng là sinh viên Đại Học Vạn Hạnh cũ. Anh bắt đầu sự nghiệp nhiếp ảnh của mình vào năm 1969, với những phong cảnh đẹp, thanh vắng của chốn Thiền môn mà anh có dịp viếng thăm để làm thú tiêu khiển trong những thời gian rãnh rổi của đời sinh viên. Tuy nhiên, lần hồi anh phát hiện ra rằng có nhiều ngôi chùa cổ với lối kiến trúc độc đáo của phương Đông, sắp bị tàn phá của chiếc búa thời gian, mà chưa có ai quan tâm để giữ lại những hình ảnh của những ngôi chùa lịch sử ấy. Thế là anh đã phát tâm và bắt tay vào việc, và ý thức rằng đây là một công việc mang tính quan trọng để bảo tồn nền văn hóa Phật giáo VN. Tác phẩm đầu tay anh là NHỮNG NGÔI CHÙA NỒI TIẾNG CỦA VN, ấn hành vào 1989, đã lập tức gây chú ý và nhận được nhiều lời phê bình và tán dương của hầu hết Tăng ni và Phật tử trên khắp cả nước. Tính đến nay, anh đã tổ chức triển lãm gần 20 lần trên khắp ba miền Nam, Trung và Bắc và đã in được bảy tác phẩm về hình ảnh chùa VN. Hiện nay, tuy là giảng viên Trường Cao Đẳng Văn Hóa Nghệ Thuật, rất bận rộn với công việc giảng dạy, anh vẫn tranh thủ thời gian để đi về các tỉnh thành xa xôi hẻo lánh , hầu chụp cho hết những ngôi chùa mà anh chưa có dịp viếng thăm. Đối với anh, công việc nhiếp ảnh vể những ngôi chùa cổ VN, vẫn chưa kết thúc…

Trong phần giới thiệu đĩa CD–ROM này, Hòa Thượng Thích Minh Châu, Viện trưởng Viện Nghiên Cứu Phật Học VN đã nói: "CD–ROM Những Ngôi Chùa Nổi Tiếng Việt Nam đã ứng dụng sự tiến bộ của tin học thế giới ngày nay vào một đề tài mang bản sắc dân tộc VN, thấm nhuần một tình cảm đậm đà đạo vị, phản ánh hài hòa giữa một công trình nghiên cứu khoa học với công trình sưu tập và một nghệ thuật đầy sáng tạo, uyển chuyển, có thể làm vừa lòng các phật tử, các khách chiêm bái, khách du lịch, các nhà sưu tập và đồng thời góp phần cung cấp tư liệu cho các học giả cùng các nhà chuyên môn".

Được biết, đây là đĩa CD–ROM thứ hai của VN giới thiệu với thế giới. "Cuốn sách điện tử" Những Ngôi Chùa Nổi Tiếng Việt Nam '' đã được ra mắt tại Thiền Viện Vạn Hạnh trong dịp lễ Phật đản năm 1997, trước khi được phát hành rộng rãi trong và ngoài nước.

Đầu năm nay, 1999, Công Ty Tin Việt đã tiến hành tái bản và tách bản CD-Rom này thành ba CD với ba ngôn ngữ khác nhau riêng biệt Việt, Anh và Pháp, ngoài ra CD-ROM '' Những Ngôi Chùa Nổi Tiếng Việt Nam'' cũng đã được bổ sung nhiều hình ảnh minh họa, được sửa đổi theo bản đồ hành chính mới của Việt Nam. Muốn thỉnh CD-ROM này, xin liên lạc trực tiếp với anh Võ Văn Tường, 27/1 Vườn Chuối, quận Ba, TP.Hồ Chí Minh, Việt Nam. Điện Thoại: 84.8.8326744. hay :090834927. Địa chỉ phát hành tại Hoa Kỳ và các nước ở châu Á sẽ cho biết sau./.

---o0o---

19:06' 01/04/2005 (GMT+7)

Sách điện tử đầu tiên ở Việt Nam

CD-ROM Những ngôi chùa nổi tiếng Việt Namgiới thiệu 2.200 bức ảnh màu tư liệu 300 ngôi chùa nổi tiếng tọa lạc ở 45 tỉnh, thành phố Việt Nam, do Nhiếp ảnh gia - giảng viên trường Nghệ thuật TP.HCM Võ Văn Tường chụp suốt 15 năm.

images536971_chua3

Chùa Lý Triều Quốc Sư

Xuất bản và phát hành tháng 3/1996, CD-ROM này được xem là sách điện tử đầu tiên tại Việt Nam với tiêu chuẩn Multimedia, do Công ty Tin học Tin Việt (TP. HCM) hợp tác với NXB Văn hóa - Thông tin và tác giả Võ Văn Tường biên soạn.

Sự ra đời CD-ROM Những ngôi chùa nổi tiếng Việt Namđược xem là một dấu mốc quan trọng trong ngành xuất bản Việt Nam. CD-ROM giới thiệu cho người xem toàn cảnh các ngôi chùa, điện Phật, tượng các vị Phật, Bồ-tát, Thập bát La Hán, Bát bộ Kim Cang, Thập điện Minh Vương; đồng thời minh họa nét kiến trúc, điêu khắc, các lễ hội tiêu biểu của Phật giáo Việt Nam…

CD-ROM Những ngôi chùa nổi tiếng Việt Nam còn giới thiệu hệ thống bản đồ 45 tỉnh, thành phố (vào thời điểm 1995) có vị trí từng ngôi chùa tọa lạc một cách rõ ràng, chính xác; tiện dụng cho người tra cứu và du khách tham quan. Ngoài ra, còn có bản vẽ tư liệu kiến trúc của một số ngôi chùa cổ; kèm theo mỗi cảnh chùa là những bài nhạc Phật giáo được hòa âm phối khí MIDI.

images536979_chua1


Một điểm thuận tiện của sách điện tử này là người xem có thể dò tìm địa chỉ cần thiết theo địa phương, theo vần chữ cái từ A - Z, theo niên đại hoặc theo tư liệu ảnh - một trật tự mà sách bình thường không thể sắp xếp được.

Trong lời giới thiệu, Hòa thượng Thích Minh Châu - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam cho biết, CD-ROM Những ngôi chùa nổi tiếng Việt Nam đã ứng dụng tiến bộ của tin học thế giới ngày nay vào một đề tài mang bản sắc dân tộc Việt Nam, thấm nhuần tình cảm đậm đà đạo vị, phản ánh hài hòa giữa một công trình nghiên cứu khoa học với công trình sưu tập và một nghệ thuật đầy sáng tạo, uyển chuyển có thể làm vừa lòng các Phật tử, các khách chiêm bái, khách du lịch, các nhà sưu tập. Đồng thời, góp phần cung cấp tư liệu cho các học giả cùng các nhà chuyên môn.

Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam - Vietbooks sau thời gian tiến hành nghiên cứu, xác minh cũng như nhận được ý kiến góp ý và phản biện của độc giả trên toàn quốc, chính thức ghi nhận CD-ROM Những ngôi chùa nổi tiếng Việt Namlà “Sách điện tử đầu tiên ở Việt Nam” có đầy đủ yếu tố để đề xuất kỷ lục Việt Nam.

HSqcao4

HSqcao3

HSqcao1

HS-qcao

HSqcao5

---o0o---

Trình bày Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/07/2011(Xem: 3863)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30990)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9683)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3942)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4682)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8404)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5554)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15858)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6293)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
15/06/2011(Xem: 3018)
1. Tín-ngưỡng ở Giao-châu Trước khi các tông-giáo tràn vào, người Việt chắc đã tôn-sùng những mãnh-lực thiên-nhiên, như núi sông, sấm chớp. Những di-tích còn lại không những ở trong tập-tục của dân-gian, mà trong điển-lệ tế-tự, nay còn những vị thần, được thờ tại rất nhiều nơi, mà không ai biết rõ gốc-tích từ đâu tới. Thần Cao-sơnchắc cũng là đức-thánh Tản-viên, thần Long-thủy có lẽ gốc ở thác Bờ. Lại như các đền hay "chùa" Pháp-Vân, Pháp-Vũ, Pháp-Lôi, Pháp-Điệnhẳn là di-tích các thần mây, mưa, sấm, chớp.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]