Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một ngôi chùa ở nông thôn

10/04/201313:59(Xem: 3645)
Một ngôi chùa ở nông thôn


Một ngôi chùa ở nông thôn

Thích Thường Tấn

---o0o---

Chùa Bửu Thọ tọa lạc tại ấp Hòa Thuận II, xã Mong Thọ A, huyện Châu Thành, Kiên Giang, được xây dựng từ năm 1957 trước đó chỉ là một am tranh vách lá, trên mảnh đất của một Phật tử hiến cúng, làm nơi lễ bái cho nhân dân trong vùng và 3 cụ già đến tu tập, trong đó có Phật tử Diệu Nghĩa (Võ Thị Hui).

Năm 1963, Thầy Trí Hoa (Huỳnh Văn Bông) về đây, ngôi am này chỉ vách lá đơn sơ, nhưng khoảng một năm sau ngôi chùa được trùng tu xây dựng lại với chánh điện bằng tole vách lá và một Tổ đường lợp lá khang trang, với một vị sư già và 2 chú điệu chuông khuya mõ sớm, nhưng sau đó Thầy Trí Hoa lại ra Hòn Nghệ tịnh tu chỉ còn có một vị Sa di Thiện Bảo trông coi ngôi chùa lại không có ai trụ trì mãi cho đến năm 1972. Sau năm 1975, ngôi chùa bị xuống cấp mối làm hư hết cả chánh điện và nhà Tổ cho nên một số bà con trong vùng lên chùa Nguyên Hương thỉnh ý Thượng tọa Thiện Bảo người xuất thân từ ngôi chùa này xin trợ duyên trùng tu lại. Ðến năm 1990 được sự ủng hộ Phật tử chùa Nguyên Hương tại TP Hồ Chí Minh và cùng một số Phật tử quanh vùng trùng tu lần thứ 2 với mái ngói vách tole, tạm có nơi cho Phật tử địa phương đến lễ bái.

Năm 1996 ngôi chùa lại hư xuống cấp do xây dựng vật liệu nhẹ nên Phật tử Diệu Tín (Huỳnh Thị Sen) thân nhân của Thầy Trí Hoa vị khai sơn ngôi chùa này (hiện sống tại Mỹ) phát tâm cùng với Phật tử Rạch Sỏi, An Hòa và chùa Nguyên Hương Q.3 trùng tu lần thứ 3 với chánh điện mái ngói dài 15 mét ngang 10 mét và nhà thờ Tổ đường. Trong những năm gần đây do nhu cầu tu tập của một số quý Phật tử đến thọ bát mỗi tháng l lần trên dưới 200 người mỗi kỳ và 3 tháng một kỳ Phật thất giúp Phật tử chuyên tu. Nên chùa đã xây dựng tạm thời giảng đường trai đường, nhà bếp bằng vật liệu nhẹ mái lá. Với tinh thần ham tu hiếu học của Phật tử quanh vùng, số lượng đến tu càng ngày càng đông sinh hoạt trong khuôn viên chật hẹp không được thoải mái, mỗi khi sám hối hoặc các ngày tu tập và những lễ lớn Phật tử không có nơi quỳ lạy, lúc nắng thì có thể ra hành lang chùa nhưng đến mùa mưa, khi đi kinh hành và lễ bái là một sự trở ngại. Thượng toạ Thích Thiện Bảo nhận thấy trách nhiệm của người thầy lo cho Phật tử tu học trong những ngày sám hối và lễ lớn của Phật giáo ở vùng nông thôn. Với tâm nguyện đó Thượng tọa đã phát tâm trùng tu ngôi Tam bảo lần thứ IV dự kiến công trình xây dựng các hạng mục như sau:

1. Xây thêm Ðại Hùng bảo điện thờ Ðức Bổn Sư Thích Ca dài 10 mét, ngang 10 mét và trên tường tôn trí 1.000 tượng Quán Thế AÂm.

2. Một Tổ đường và trai đường.

3. Xây dựng 4 phòng 4m x 4m làm nơi nhập thất dành cho chư Tăng và Phật tử chuyên tu.

4. Kiến lập các công trình cây xanh, tạo cảnh quan cho khu tu tập.

Với tâm nguyện phát triển ngôi chùa ở vùng nông thôn, mong được thiện nam tín nữ Phật tử xa gần tùy hỷ phát Bồ đề tâm trợ duyên cúng dường tượng Quán thế AÂm góp phần đại trùng tu ngôi chùa Bửu Thọ, tạo công đức thực hiện nhiệm vụ của người con Phật: "làm cho Tam bảo tồn tại thế gian lợi lạc cho mọi người". Mọi sự phát tâm hỷ cúng xin gởi về Ban trùng tu chùa Bửu Thọ ấp Hòa Thuận II xã Mong Thọ B, huyện Châu Thành tỉnh Kiên Giang hoặc liên hệ tại chùa Nguyên Hương 361/27 Nguyễn Ðình Chiểu, phường 5, quận 3, TP.Hồ Chí Minh, ÐT: 8.334394.


---o0o---

Trình bày: Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/05/2012(Xem: 4066)
Lễ Bế Mạc Đại Hội Thành Lập Cộng Đồng Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ được tổ chức tại Hội trường Trung học Santa Ana vào lúc 4 giờ chiều ngày 21 tháng 9 năm 2008. Nhìn trên lễ đài hội trường, khách tham dự thấy ngay một thay đổi đặc biệt: thay vì “Cộng Đồng Phật giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ,” đã trở thành “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ.” Việc thay đổi danh xưng này đã được quyết định bởi toàn thể đại biểu tham dự Đại hội trong phiên Khoáng đại IV, Thảo luận và Thông qua Qui Chế, diễn ra đêm hôm trước tại hội trường Chùa Bát Nhã, Santa Ana, vào lúc 6 giờ chiều ngày 20 tháng 9 năm 2008.
01/05/2012(Xem: 4991)
Kể từ khi Giáo Chỉ số 9 của Viện Tăng Thống và Thông Bạch Hướng Dẫn Thi Hành Giáo Chỉ này của Viện Hóa Đạo GHPGVNTN ban hành, Phật Giáo Việt Nam tại hải ngoại đã rơi vào một cuộc khủng hoảng trầm trọng chưa từng có trong lịch sử. Nó không chỉ làm dao động, hoang mang lòng người; cũng không chỉ gây bất ổn và phân hóa trong các tổ chức sinh hoạt Phật Giáo; mà còn tạo cơ hội cho một số người và những thế lực đen tối nổi lên đánh phá nhằm triệt hạ Phật Giáo bằng mọi cách và ở mọi nơi. Nạn nhân trực tiếp của tình trạng này là chư vị Tôn Đức Tăng Ni và các
26/04/2012(Xem: 17285)
Mùa Phật Đản 1963, có máu, lửa, nước mắt và xương thịt của vô số người con Phật ngã xuống. Nhưng từ trong đó lại bùng lên ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức
25/04/2012(Xem: 7343)
Đại lễ Phật đản 2508-1964 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng và mở ra một trang sử mới trong lịch sử Phật giáo Việt Nam - Nguyên Ly
07/04/2012(Xem: 6498)
Trong cuối kỷ nguyên hai mươi đầu thế kỷ 21 đầy biến động chính trị trọng đại trên thế giới cũng như ở nhiều quốc gia, mà chúng tôi chỉ trình bày với mức tối thiểu về một khía cạnh Tôn giáo trong những năm tháng gần đây, nhất là đối với Phật Giáo Việt nam ở hải ngoại. Còn đề tài trên chắc chắn phải dành một chỗ rộng hơn, hay là có nhiều bậc thức giả mổ xẻ nhiều hơn trong những dịp có thể.
06/04/2012(Xem: 3240)
Đạo Phật truyền vào Việt Nam từ đầu kỷ nguyên dương lịch. Từ thời sơ nguyên ấy đến nay, trải bao triều đại suy-thịnh, phế-hưng, đất nước có khi đổi tên theo các triều đại, chính thể, nhưng Đạo Phật Việt vẫn là một dòng chảy nhất quán, bất tuyệt suốt 2000 năm. Nhất quán không phải là sự đồng nhất, không thay đổi nơi danh xưng tổng hội, giáo hội…; cũng không phải từ những ngôi vị tăng trưởng, đạo thống, tăng thống... Nhất quán là ở chỗ đồng tâm hiệp ý về bản hoài hoằng dương chánh pháp để phục vụ nhân loại và dân tộc. Nhờ bản hoài này mà Đạo Phật có thể song hành với đất nước và dân tộc một cách hài hòa, tương hợp theo chiều dài lịch sử.
29/01/2012(Xem: 15021)
Việt Nam, là một quốc gia nằm trong vùng Đông Nam Châu Á, Bắc giáp với Trung Hoa, Đông và Nam giáp với Biển Nam Hải, phía Tây giáp với Lào và Campuchia; diện tích: 329.556 km2, dân số 70 triệu người; mật độ dân cư: 224 người/km2; dân số dưới 15 tuổi: 39, 2%; tuổi thọ trung bình: 62,7 tuổi; tử suất trẻ em: 59%; học sinh cấp Trung học : 46,9%; tôn giáo chính: Phật giáo ( những tôn giáo nhỏ khác là Khổng, Lão, Cao Đài, Hòa Hảo, Ky Tô, Tin Lành…); thể chế chính trị: Cộng Sản; Lao động (nông & ngư nghiệp): 73% dân số; truyền thông đại chúng: 7 triệu máy radio, 3 triệu máy truyền hình, Nhật báo Nhân Dân phát hành 200.000 tờ mỗi ngày; thu nhập bình quân đầu người 113 đô la.
12/01/2012(Xem: 4115)
Từ Trần Nhân Tông (ở ngôi 1279-1293) cho đến nay, Phật giáo nước ta về cơ bản vẫn chịu những ảnh hưởng bởi những thiết định của nền Phật giáo do dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử, trực tiếp là nhà vua-thiền sư Trần Nhân Tông, đệ nhất Tổ thiết lập. Chúng ta sẽ tìm hiểu thời kỳ này qua hai giai đoạn: giai đoạn từ vua Trần Nhân Tông đến chúa Nguyễn Phúc Chu và từ chúa Nguyễn Phúc Chu đến cận đại.
12/01/2012(Xem: 3623)
Đây là một thời kỳ đặc biệt của Phật giáo Việt Nam, và đỉnh cao của nó là sự thành lập các nhà nước Phật giáo thời Lý, Trần với các chiến công hiển hách không chỉ trong việc nhiều lần đánh bại đế quốc xâm lược Nguyên-Mông bảo vệ trọn vẹn ranh giới của Tổ quốc, mà còn vẻ vang trong sự nghiệp xây dựng đất nước và mở mang bờ cõi. Giai đoạn này đặc biệt sôi nổi với phong trào vận động xây dựng nền độc lập lâu dài cho nước ta, cùng với sự xuất hiện của các dòng Thiền lớn.
12/01/2012(Xem: 3935)
Phật giáo từ Ấn Độ du nhập Việt Nam đã trên hai ngàn năm. Ngay từ rất sớm, Phật giáo đã được tiếp nhận và trở thành một tư tưởng chủ đạo trong nền văn hóa dân tộc, dĩ nhiên là sau khi đã bản địa hóa Phật giáo. Suốt hơn hai ngàn năm lịch sử, Phật giáo luôn đồng cam cộng khổ với vận mệnh thăng trầm của xứ sở, trong công cuộc chống ngoại xâm cũng như sự nghiệp dựng nước, mở mang bờ cõi, đánh bạt âm mưu xâm lăng và nô dịch về văn hóa của thế lực phương Bắc trong nhiều giai đoạn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567