Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đạt Lai Lạt Ma & tình cảm dân tộc Việt

04/10/201307:56(Xem: 8489)
Đức Đạt Lai Lạt Ma & tình cảm dân tộc Việt

dalailama-4


ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA

VÀ TÌNH CẢM DÂN TỘC VIỆT

Không hiểu thế nào và tại sao, Đức Đạt Lai Lạt Ma lại dành nhiều ưu ái cho dân tộc Việt thông qua những lần gặp gở các Phật tử Việt Nam trong cũng như ngoài nước.

Sau tháng 11 năm 2011 ngài đã tiếp đoàn Việt, ngày 27/09/2012, một phái đoàn phật tử Việt Nam theo hệ phái Tây Tạng đã đến Dharamsala, Ấn Độ, năm nay vào ngày 01-03/7/2013, tại Tu viện Namgyal, Dharamsala, Ấn Độ, đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, vị lãnh đạo tối cao của Phật giáo Tây Tạng đã có 3 ngày thuyết giảng đặc biệt dành cho cộng đồng Việt Nam.

với hơn 300 Tăng Ni Phật tử đến từ Việt Nam và hàng ngàn Việt kiều từ các quốc gia trên thế giới đến tham dự buổi thuyết giảng đặc biệt với chủ đề: “Ba điểm tinh yếu của đường tu Giác Ngộ” với “Mười bốn đoản kệ của Sơ tổ Tông Khách Ba (Tsongkhapa 1357-1419) dòng Hiền Nhân (Gelug)”. Đức Đạt Lai Lạt Ma xin lỗi đã để đoàn Phật tử Việt Nam đợi lâu, vì phải tiếp đoàn dân tộc của Ngài đến trước, Ngài nói:“ Tôi đã gặp rất nhiều người Việt Nam ở Mỹ, Pháp, Úc…và tôi luôn luôn giữ một tình cảm đặc biệt đối với đất nước và dân tộc Việt Nam, nhưng đặc biệt hơn cả là đối với những người Việt Nam đến từ Việt Nam”. vì thế, Ngài thường gọi những người Việt là: "các anh chị em tôi đến từ Việt Nam".

Thật vậy, những Pháp hội trên thế giới, nơi nào có người Phật tử Việt là chắc chắn những Phật tử đó tình nguyện tham gia trực hoặc gián tiếp công sức cho Ban tổ chức một cách hăng say đầy nhiệt huyết, nhất là ở Virginia cách đây ba năm. Chính vì thế, người Việt Nam được gặp Ngài thường xuyên bất cứ nơi đâu, đã trở thành pháp quyến của Ngài một cách thân thiện. Vả lại, lịch sử dân tộc Tạng hiện nay đã là lịch sử quá khứ của dân tộc Việt trãi nghiệm bao đau thương của lòng tham từ kẻ mạnh.

Một vị lãnh đạo dân tộc lưu vong cũng là vị thế lãnh đạo tâm linh, không những của tộc Tạng mà còn là đại biểu sáng ngời cho Phật giáo hiện nay trên thế giới với một trí tuệ tuyệt vời. Một bậc chân tu quá ư giản dị, nhưng tấm lòng nhân hậu bao la và kiến thức đạo đời quá ư uyên thâm, nhất là lãnh vực khoa học và tâm lý đạo đức vượt ngoài khuôn phép tôn giáo. Có lẽ do tính đa dạng ẩn tàng trong một con người siêu tục, khi nhìn lại và hòa lẫn với trần tục, Ngài thường dí dỏm, hài hước và hồn nhiên như trẻ thơ; nhìn lại quy tắc tôn giáo của mình, ngài cũng buồn cười khi làm lễ phải mặc pháp phục đúng nghi tắc, Thị giả dâng pháp phục, ngài nói: "Để làm lễ, họ bắt tôi phải mặc pháp phục nầy, làm như áo nầy sẽ làm cho tôi Thánh thiện hơn hay sao!" cũng như Ngài bị kẻ bất đồng chính kiến ghép cho là quỷ dữ, Ngài cười, nhìn đoàn nói:"hôm nay quý anh chị em được tận mắt nhìn thấy quỷ dữ nhé!"

dalailama-3

Trong bất cứ thời giảng nào, ở bất cứ nơi đâu, Ngài thường đặt nặng vấn đề giáo dục, đạo đức cho mọi tầng lớp, vì Ngài biết rằng cho dù tôn giáo nào cũng hướng thiện, nhưng do tánh chấp thủ của tín đồ, biến tôn mình thành tuyệt đối, từ đó khó thông cảm cho nhau, chỉ có giáo dục tốt và đạo đức con người vượt khỏi rào cản tôn giáo thì nhân loại mới có hòa bình; vì vậy, khi một người ngỏ ý mời Ngài tham quan Trường Sa, nơi Việt Nam xây dựng ngôi chùa, Ngài khuyên "nên xây dựng trung Tâm Phật học ở Sài Gòn hoặc Hà Nội vẫn hữu ích hơn ở ngoài đảo vắng". Cũng có người muốn thỉnh Ngài về Việt Nam, Ngài nói:"nếu chính phủ ngỏ ý, Ngài sẵn sàng". Tuy Ngài chưa từng đến Việt Nam, nhưng Ngài am tường sâu sắc về mọi tình hình sinh hoạt chính trị và cuộc sống của người dân Việt, chứng tỏ Ngài rất quan tâm cho Việt Nam như từng quan tâm cho dân tộc mình

Được biết, thời gian đoàn Phật tử Việt Nam lưu trú lại Dharamsala, Ngài sắp xếp chỗ nghĩ không xa quá, Ngài luôn ưu ái quan tấm đến sinh hoạt ăn ở của đoàn suốt ba ngày.

Với tình cảm đặc biệt như thế, nếu Vesak 2014 diễn ra tại Hà Nội, được Ngài tham dự, lúc đó, vị thế chính trị Việt Nam trên thế giới có sắc thái mới; bạn bè năm châu ngưỡng phục Việt Nam vì đã chứng minh được tính độc lập chủ quyền chính trị hiện nay. Phật giáo Việt Nam cũng rạng rỡ hơn sau nhiều tháng năm chật vật vươn mình trỗi dậy. Chẳng những thế, với số lượng nhân sự tháp tùng và khách du lịch khắp nơi đổ về, ngành du lịch Việt Nam sẽ nở hoa, người dân ăn theo cũng rộ nở như từng rộ nở khi đoàn Làng Mai có mặt trên đất nước mình.

Hy vọng ánh hào quang của một khôi nguyên "nobel Hòa bình", một lãnh đạo tâm linh của dân tộc nhỏ bé nhưng nổi tiếng hiền hòa như tộc Tạng, một vị thế chính trị ngoài mong muốn của Ngài đã tạo cảm tình hầu hết trong các quốc gia, các giới chính trị, khoa học,điện ảnh, giáo dục học đường...mà hiện nay chưa có nhân vật nào trên thế giới sánh vai, khi đặt chân đến Việt Nam vào mùa Vesak, chắc chắn luồng sinh khí mới vực dậy một đất nước Việt hiện nay sung sức hơn, hãnh diện hơn và thông thoáng hơn; để xứng đáng với lòng ưu ái của Ngài dành cho dân tộc Việt từ lâu.

MINH MẪN

02/10/2013


Vài hình ảnh lưu niệm cùng với Đức Đạt Lai Lạt Ma
của phái đoàn hành hương chiêm bái Phật tích Ấn Độ 2006
do Thầy Nguyên Tạng, Tu Viện Quảng Đức, Úc Châu làm trưởng đoàn




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/06/2011(Xem: 3605)
Chùa Báo Thiên và tháp Đại Thắng Tư Thiên là do vua Lý Thánh Tông đứng ra chủ trì việc xây dựng. Nói cách khác là do nhà nước đứng ra làm “chủ đầu tư” theo cách nói hiện nay. Chùa và tháp là hai biểu tượng của Phật giáo, nhưng do là một người theo Phật, vua đã cho xây chùa năm 1056 và dựng tháp năm 1057.
13/06/2011(Xem: 13052)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
10/06/2011(Xem: 5218)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
31/05/2011(Xem: 21905)
Trước khi thành Thiền sư, Trúc Lâm đại sĩ đã từng làm vua nước Đại Việt. Đó là vua Trần Nhân Tông, người đã từng đẩy lui cuộc xâm lăng của quân Mông Cổ.
26/05/2011(Xem: 2583)
Lý Thần Tông kiếp trước là thiền sư Từ Đạo Hạnh. Lý Thần Tông tên thật là Lý Dương Hoán, con của Sùng Hiền Hầu (em ruột Lý Nhân Tông), được Lý Nhân Tông nhận làm con nuôi rồi truyền ngôi cho năm Đinh Mùi (1127). Sách Đại Việt sử lược cho biết vua Lý Thần Tông chính là hiện thân kiếp sau của thiền sư Từ Đạo Hạnh. Từ Đạo Hạnh tên thật là Từ Lộ, ông bị Lý Nhân Tông bắt tội khi yểm bùa trong lễ cầu thác sinh có con của vua. Lúc đó Sùng Hiền Hầu đi qua, Từ Lộ đề nghị cứu giúp, “ngày sau xin ngụ thai trong cung để báo đáp công đức này”.
25/05/2011(Xem: 5413)
“Uống nước nhớ nguồn”, đó là lẽ thường tình của con người, huống hồ là Phật tử. Hôm nay hàng Phật-tử chúng ta đang sống trong hào quang tươi sáng của Phật, trong một tổ chức có quy-mô, trong một đường lối giáo dục có phương pháp và trong một tinh-thần thống nhất ý chí-hành động. Đó là nhờ sự gắng công thường xuyên, ý chí bất khuất của các bậc Tiền-Bối trong Phong trào Chấn Hưng Phật-giáo Việt-Nam, 50 năm về trước, của 3 miền Nam, Trung, Bắc.
09/05/2011(Xem: 5836)
Gan lam Truong Sa - Minh Hue. Gần lắm Trường Sa - Minh Huệ. Trích: Xuân Trường Sa 2014. VTV1 ngày 08-03-2014. GẦN LẮM TRƯỜNG SA Mỗi cánh thư về từ đảo xa, Anh thường nói rằng Trường Sa lắm xa xôi. Nơi anh đóng quân là một vùng đảo nhỏ, bên đồng đội yêu thương. Chỉ có loài chim biển, sóng vỗ điệp trùng quanh ghềnh trúc san hô. Trường Sa ơi, biên đảo quê hương, đôi mắt biên cương, vẫn sáng long lanh giữa sóng cuồng bão dập, đảo quê hương. Anh vẫn đêm ngày giữa biển khơi, thương nhớ sao nguôi ngươi chiến sĩ Trường Sa ơi. Không xa đâu Trường Sa ơi, không xa đâu Trường Sa ơi. Vẫn gần bên anh vì Trường Sa luôn bên em. Vẫn gần bên em vì Trường Sa luôn bên anh. Mong cánh thư về từ đảo xa, Nơi thành phố này, Trường Sa mãi bên em. Anh ơi có nghe lời người từ phố biển, khi ngọn triều dâng cao. Khi cánh Hải âu về, khi nắng sang mùa, nơi đảo trúc san hô. Chiều Nha Trang, sao bỗng bâng khuâng, như thấy anh đang, sừng sững kiên trung giữa pháo đài giữ đảo. Trường Sa ơi. Trông
27/04/2011(Xem: 4197)
Tôi treo cờ Phật giáo vì mục đích tôn xưng, vì bổn phận và trách nhiệm (nếu có) chứ hoàn toàn không vì ý nghĩa tâm linh mong được phù trợ nào cả - Dương Kinh Thành
23/03/2011(Xem: 4382)
Từ ngàn năm trước cho đến tận ngàn sau, sáu chữ Nam Mô A Di Đà Phật vẫn vang dội mãi trong tâm thức đi về của Đạo Phật Việt, như một năng lực cứu độ nhiệm mầu cho chúng sanh...
22/03/2011(Xem: 5008)
Cuối 1973, tuy xuất gia đã 10 năm, tương chao đã thấm tận vào máu tủy, lại chuẩn bị làm sinh viên Cao Đẳng Phật Học Hải Đức, chúng tôi đúng tuổi phải bị VNCH gọi động viên phải đi lính [ai xúi Thiệu ra lệnh TT Đạm hăm ngưng cấp hoãn dịch tu sỹ?] Chính thời điểm 1973-4 lúc ĐĐ Liễu Minh nói bài nầy, ngài 40 tuổi, trong tinh thần lên án chống lại chế độ VNCH khi họ rục rịch ban hành Luật Tổng Động Viên, không cho ai được hoãn dịch kể cả Tu sỹ PG.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567