Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời Nói Đầu

10/04/201303:44(Xem: 12660)
Lời Nói Đầu

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

VIỆN HÓA ĐẠO

---oOo---

 

50 NĂM CHẤN HƯNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM

Sa mônTHÍCH THIỆN HOA soạn

flowerba

Tập II:

PHẬT GIÁO VIỆT NAM NGÀY NAY

hay là

50 NĂM CHẤN HƯNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM

LỜI NÓI ĐẦU

Người Việt Nam mà không biết gì về nước Việt Nam, cũng như người Phật tử Việt Nam mà không biết gì về Phật giáo Việt Nam, đó là một điều khuyết điểm lớn!

Vì thế nên từ lâu, tôi cố tìm hiểu những gì ở nước Việt Nam như văn hoá, giáo dục, phong tục, tôn giáo v.v... Cũng như tìm hiểu trong mỗi tỉnh, nào cổ tích, phong cảnh, tập quán v.v… Tôi tìm và xem qua quyển Địa – Phương – Chí, chỉ biết được phần nào, vì nhiều quyển trình bày sơ sài hoặc quá dài dòng mà không rõ nên tôi chưa thỏa mãn về mọi mặt.

Ngoài sự tìm hiểu Về Quốc gia Dân tộc Việt Nam, tôi còn muốn tìm hiểu rõ ràng về các Tôn giáo tại Việt Nam, nhất là Phật giáo. Tăng Ni và Tín đồ? Về Văn hoá Giáo dục Phật giáo? các cơ sở từ thiện xã hội?.v.v.. thì chưa có một tài liệu nào làm tôi được thỏa mãn!

Cách đây hai mươi năm, vào dịp mùa xuân có khách đến thăm và tặng tôi món quà, trong đó có một tấm lịch Nhật Bản và một quyển “Nhật Bản ngày nay”. Sau khi đọc xong quyển sánh này tôi rất thích thú: về mỹ thuật thì rất khéo và đẹp; về nội dung thì trình bày mọi ngành hoạt động của đất nước Nhật, đã gọn gàng rành rõ và rất khoa học. Người chưa đến nước Nhật, sau khi xem qua quyển này rồi, có thể biết rõ nước Nhật như xem bàn tay.

Rồi tôi hỏi: Tại sao người ta không viết quyển “Việt Nam Ngày nay” như vầy? hay quyển “Phật giáo Việt Nam ngày nay”. Do đó, tôi mới nghĩ đến việc viết quyển “Phật giáo Việt Nam ngày nay”. Từ đó tôi bắt đầu sưu tầm tài liệu. Thông tư các nơi nhắc lại nhiều lần, nhưng có nhiều nơi chưa gởi tài liệu về. Vì thế nên quyển sách này còn thiếu sót rất nhiều.

Vậy sau khi nhận được bản thảo quyển sách nầy, yêu cầu quí liệt vị Đại diện các tỉnh Giáo hội xem theo mục lục trong đây, nếu thấy quí tỉnh Giáo hội nào chưa gởi tài liệu về thì xin gởi về gấp (xin làm đúng theo mẫu báo cáo của Tỉnh Giáo hội An Giang (Long xuyên): có báo cáo tổng quát toàn tỉnh và chi tiết mỗi quận; xem văn thư số 096-VHĐ/VP ngày 27.O2. 1970 và số 0102-VHĐ/VP ngày 28. 11. 1969); còn tỉnh Giáo hội nào đã gởi báo cáo về rồi mà còn thiếu sót thì xin hoan hỷ viết lại đầy đủ hơn và gởi về để chúng tôi bổ túc lại, sau khi in thành, quí tỉnh khỏi bị thiệt thòi.

Rất mong Quí Liệt vị hoan hỷ lưu tâm cho công tác Phật sự công cộng và cần thiết này.

Nay Kính

Mùa Phật Đản năm 2515 (1971)

Sa Môn THÍCH THIỆN HOA

 

HÌNH ẢNH

Phần thứ nhất, có các hình ảnh sau đây:

1. Đức Tăng Thống

2. Đức Phó Tăng Thống

3. Thượng tọa Chánh Thư Ký Viện Tăng Thống

4. Quý Hoà Thượng Hội Trung Ương

5. Thượng tọa Viện Trưởng viện Hoá Đạo

6. Thượng tọa Phó I Viện TrưởngViện Hoá Đạo

7. Thượng tọa Phó II Viện Trưởng Viện Hoá Đạo

8. Thượng tọa Tổng Thủ Bổn Viện Hoá Đạo

9. Thượng tọa Chánh Đại diện Miền Vạn Hạnh

10. Thượng tọa Chánh Đại diện Miền Liễu Quán

11. Thượng tọa Chánh Đại diện Miền Khuông Việt

12. Thượng tọa Chánh Đại diện Miền Khánh Hoà

13. Thượng tọa Chánh Đại diện Miền Huệ Quang

14. Thượng tọa Chánh Đại diện Miền Khánh Anh

15. Thượng tọa Tổng Thư Ký Viện Hoá Đạo

16. Thượng tọa Nguyên Chánh Thư Ký Viện Tăng Thống

(7 Tổng vụ, hình ảnh in theo mỗi Vụ)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/06/2011(Xem: 3014)
1. Tín-ngưỡng ở Giao-châu Trước khi các tông-giáo tràn vào, người Việt chắc đã tôn-sùng những mãnh-lực thiên-nhiên, như núi sông, sấm chớp. Những di-tích còn lại không những ở trong tập-tục của dân-gian, mà trong điển-lệ tế-tự, nay còn những vị thần, được thờ tại rất nhiều nơi, mà không ai biết rõ gốc-tích từ đâu tới. Thần Cao-sơnchắc cũng là đức-thánh Tản-viên, thần Long-thủy có lẽ gốc ở thác Bờ. Lại như các đền hay "chùa" Pháp-Vân, Pháp-Vũ, Pháp-Lôi, Pháp-Điệnhẳn là di-tích các thần mây, mưa, sấm, chớp.
13/06/2011(Xem: 4175)
Chùa Báo Thiên và tháp Đại Thắng Tư Thiên là do vua Lý Thánh Tông đứng ra chủ trì việc xây dựng. Nói cách khác là do nhà nước đứng ra làm “chủ đầu tư” theo cách nói hiện nay. Chùa và tháp là hai biểu tượng của Phật giáo, nhưng do là một người theo Phật, vua đã cho xây chùa năm 1056 và dựng tháp năm 1057.
13/06/2011(Xem: 14429)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
10/06/2011(Xem: 6174)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
31/05/2011(Xem: 23994)
Trước khi thành Thiền sư, Trúc Lâm đại sĩ đã từng làm vua nước Đại Việt. Đó là vua Trần Nhân Tông, người đã từng đẩy lui cuộc xâm lăng của quân Mông Cổ.
26/05/2011(Xem: 2971)
Lý Thần Tông kiếp trước là thiền sư Từ Đạo Hạnh. Lý Thần Tông tên thật là Lý Dương Hoán, con của Sùng Hiền Hầu (em ruột Lý Nhân Tông), được Lý Nhân Tông nhận làm con nuôi rồi truyền ngôi cho năm Đinh Mùi (1127). Sách Đại Việt sử lược cho biết vua Lý Thần Tông chính là hiện thân kiếp sau của thiền sư Từ Đạo Hạnh. Từ Đạo Hạnh tên thật là Từ Lộ, ông bị Lý Nhân Tông bắt tội khi yểm bùa trong lễ cầu thác sinh có con của vua. Lúc đó Sùng Hiền Hầu đi qua, Từ Lộ đề nghị cứu giúp, “ngày sau xin ngụ thai trong cung để báo đáp công đức này”.
25/05/2011(Xem: 6235)
“Uống nước nhớ nguồn”, đó là lẽ thường tình của con người, huống hồ là Phật tử. Hôm nay hàng Phật-tử chúng ta đang sống trong hào quang tươi sáng của Phật, trong một tổ chức có quy-mô, trong một đường lối giáo dục có phương pháp và trong một tinh-thần thống nhất ý chí-hành động. Đó là nhờ sự gắng công thường xuyên, ý chí bất khuất của các bậc Tiền-Bối trong Phong trào Chấn Hưng Phật-giáo Việt-Nam, 50 năm về trước, của 3 miền Nam, Trung, Bắc.
09/05/2011(Xem: 6454)
Gan lam Truong Sa - Minh Hue. Gần lắm Trường Sa - Minh Huệ. Trích: Xuân Trường Sa 2014. VTV1 ngày 08-03-2014. GẦN LẮM TRƯỜNG SA Mỗi cánh thư về từ đảo xa, Anh thường nói rằng Trường Sa lắm xa xôi. Nơi anh đóng quân là một vùng đảo nhỏ, bên đồng đội yêu thương. Chỉ có loài chim biển, sóng vỗ điệp trùng quanh ghềnh trúc san hô. Trường Sa ơi, biên đảo quê hương, đôi mắt biên cương, vẫn sáng long lanh giữa sóng cuồng bão dập, đảo quê hương. Anh vẫn đêm ngày giữa biển khơi, thương nhớ sao nguôi ngươi chiến sĩ Trường Sa ơi. Không xa đâu Trường Sa ơi, không xa đâu Trường Sa ơi. Vẫn gần bên anh vì Trường Sa luôn bên em. Vẫn gần bên em vì Trường Sa luôn bên anh. Mong cánh thư về từ đảo xa, Nơi thành phố này, Trường Sa mãi bên em. Anh ơi có nghe lời người từ phố biển, khi ngọn triều dâng cao. Khi cánh Hải âu về, khi nắng sang mùa, nơi đảo trúc san hô. Chiều Nha Trang, sao bỗng bâng khuâng, như thấy anh đang, sừng sững kiên trung giữa pháo đài giữ đảo. Trường Sa ơi. Trông
27/04/2011(Xem: 4658)
Tôi treo cờ Phật giáo vì mục đích tôn xưng, vì bổn phận và trách nhiệm (nếu có) chứ hoàn toàn không vì ý nghĩa tâm linh mong được phù trợ nào cả - Dương Kinh Thành
23/03/2011(Xem: 4919)
Từ ngàn năm trước cho đến tận ngàn sau, sáu chữ Nam Mô A Di Đà Phật vẫn vang dội mãi trong tâm thức đi về của Đạo Phật Việt, như một năng lực cứu độ nhiệm mầu cho chúng sanh...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]