Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cuộc đời và Hành trạng của Ngài Trí Tịnh đại sư

03/07/201214:18(Xem: 10615)
Cuộc đời và Hành trạng của Ngài Trí Tịnh đại sư



HTTriTinh1
Tăng Tín, nhất nhất ngưỡng phục Ngài Cưu Ma La Thập
Hậu thế, nhất nhất suy tôn Ngài Đường Huyền Trang
Vị thì Phụng Chỉ Chiếu Dịch
Vị thì vượt trùng vạn lý Tây Thiên
Nên Đông Độ sung mãn Ba Rừng Hoa Tạng
Phật Giáo Việt Nam
Một bậc Đại Tăng xuất hiện
Vào thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21
Một bậc thượng thừa, xứng hiệu Đại Sư
Tôn danh Trí Tịnh, Tam Tạng nhất như
Lý - Sự thâm uyên, tinh nghiêm giới đức
Ngài không cần băng qua Tây Vức
Cũng không cần Đông Độ - Trung Hoa
Việt Nam ta đã có Trung tâm Luy Lâu ngự tòa
Ngay từ thời kỳ sơ khai, Phật Giáo truyền lưu chuyển mạch
Danh Tăng Việt Nam, 2000 năm kiệt xuất
Danh Tăng Việt Nam, 2000 năm tuyệt trần
Việt Nam ta đâu có thiếu mà còn thừa
Những bậc Long Tượng thiền môn xuất hiện “hóa thân”
Theo dòng lịch sử lung linh huy hoàng son sắt
Danh Tăng Việt Nam thời thời có mặt
Danh Tăng Việt Nam thế thế rạng danh
Mỗi xuất xứ, thong dong mây trắng trời xanh
Mỗi hành trạng, vẽ chi “tầng không nhạn quá”
Nào Khương Tăng Hội, ngàn năm bia đá
Nào Vạn Hạnh, Huyền Quang, bia sử còn mờ
Nào Trúc Lâm Phật Hoàng, thử hỏi hư vô
Trong Càn Khôn, lấy gì để sánh
Nay, tôi chỉ nêu danh một Ngài Trí Tịnh
Đại hạnh khiêm từ, đại nguyện thâm sâu
Việt Tạng - quốc ngữ, bảo ngọc minh châu
Độc thọ khai hoa, một đời phụng hiến
Mọi ngôi chùa Việt Nam, khi kinh kệ trầm hùng lên tiếng
Bao nhiêu bộ kinh lớn nhỏ, khi ngân lên ẩn hiện tên Ngài
Mọi Đạo Tràng từ Châu Thành, Phố Thị, Thôn Quê trân trọng tên ai
“Hân Tịnh Tỳ kheo”, “Pháp thân” của Ngài châu sa phổ hóa
Ngài còn cưu mang, vì Quê hương đang khổ
Ngài còn cưu mang, vì Giáo Hội đang cần
Ngài còn giảng dạy, cho hàng Hậu học đức ân
Chứ đâu phải dành riêng sưu tra trầm tích chuyển dịch
Phàm có hai vai, Ngài có bao nhiêu vai, để gánh
Phàm có hai tay, Ngài có bao nhiêu tay, để làm
Một ngày có 24 giờ, thời khắc còn đâu
Nhưng Ngài không hẹn lần hẹn lữa một hai
Đa sự vẫn vẹn toàn, và chuyên tu nghiêm mật
Cuộc đời Ngài, quả thật phi thường kiệt xuất
Xuất chúng siêu phàm, có một không hai
Một Ngàn năm trước, làm lu mờ sắc ngọc hoa cài
Một Ngàn năm sau, đèn đuốc hậu lai khó soi tới
Cuộc lữ trăm năm, thân nào không mỏi
Bách niên ư hữ, một kiếp Ta Bà
Ngài hơn 90, đại thọ chưa pha
Tâm lực vẫn kiên trinh
Trí lực vẫn nguyên vẹn
Nhìn trụ vũ
Tôi đứng bên khung thềm đưa tay vén
Hỏi hư vô
Còn chỗ nào muốn trùm khắp nữa không
Kìa, xem bóng nguyệt dòng sông
Đẩy xô mặt nước bềnh bồng mà chi
Kìa, xem vần vũ li ti
Ngựa đua dưới nước, thuyền thì chèo non
Việt Nam ta, ửng dấu son
Cần chi vay mượn lối mòn tha nhân
Việt Nam ta, tuyệt thế trần
Cần chi rũ mặt phù vân ngoại hình
Việt Nam ta có của mình
Của mình siêu xuất tuyệt tình nhớ nghe
"Nhạn quá tầng không", không cần ai nhớ
Ngàn sau lưu ảnh, nào hỏi nhớ quên
Việt Tạng xưng dương, Pháp Bảo Tôn Kinh
Trí Tịnh an nhiên, trùng trùng sinh diệt
Phật Giáo Việt Nam truy tôn thi thiết
Từng chữ từng câu trì tụng thời thời
Chuông mõ ngân vang trầm bỗng nơi nơi
Tôn danh Ngài tương ưng vô biệt xứ
Xin viết đôi lời, hãy lìa ngôn nắm ý
Xin ghi đôi câu, y nghĩa bất y nhân
Phật Giáo Việt Nam, có danh tăng Việt Nam
Không những chỉ Tam Tạng tinh thông, Ưu thời mẫn thế
Mà vũ trụ càn khôn, lọt bũm chân lông, không đầy hạt cải.


Ngày 05 tháng 01 năm 2011
Thích Nhật Tân Mặc Giang kính bút.


lotus_6

(Trở về Trang Tưởng Niệm HT Trí Tịnh)


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4641)
Với một vị trí ở giữa cảnh quan núi non rất đẹp, kiến trúc qui mô tráng lệ và có nhiều cổ tích văn vật có giá trị văn hóa nghệ thuật, chùa Hoa Đình được xem là một danh lam cổ tự nổi tiếng bậc nhất ở Côn Minh. Chính vì thế, năm 1983, Quốc vụ viện công nhận chùa Hoa Đình là một tự viện trọng điểm của Phật giáo Trung Quốc
10/04/2013(Xem: 6649)
Đầu năm Canh Ngọ (1990), Hội đồng phiên dịch Đại Tạng Kinh Việt Nam được thành lập. Cuối năm Tân Mùi, 1991, hai bộ kinh đầu tiên - Trường A-Hàm dày 1200 trang, Trường bộ kinh dày 1360 trang - được ấn hành. Qua năm Nhâm Thân, 1992, hai bộ Kinh Trung A Hàm (3 tập) và Trung bộ kinh (3 tập) sẽ được ấn hành để đạt nền móng vững chắc cho công tác hình thành Đại Tạng Kinh Việt Nam.
10/04/2013(Xem: 6321)
Phật giáo được truyền vào Âu châu vào cuối thế kỷ 19 và phát triển sớm nhất tại Anh quốc. Sau đệ nhị thế chiến, Phật giáo bắt đầu được đặt chân vào các nước trong lục địa Âu châu, tại Đức nhiều trường thiền nhỏ nhoi được hoạt động trong những phạm vi rất khiêm tốn. Trong khi đó tại Pháp, vẫn chưa thấy bóng dáng Phật giáo. Mãi đến đầu thập niên 60, thế kỷ 20, tại thủ đô Ba Lê, người ta mới thấy xuất hiện trên niên giám điện thoại vài trung tâm thiền nhỏ bé Nhật Bản. Và đến cuối thập niên 60 thì hội Phật giáo Việt Nam mới nhen nhúm hình thành do một số Phật tử Việt Nam đang cư ngụ tại Pháp thời bấy giờ thành lập.
10/04/2013(Xem: 7908)
Mỗi lần tôi trở về quê đi tới đâu tôi luôn luôn có ý niệm tìm hiểu các di tích lịch sử để chiêm ngưỡng, học hỏi hầu mở rộng tầm mắt nhìn về những danh lam thắng cảnh, nơi quê hương ngàn năm văn vật mà bao đời của tổ tiên, ông bà, cha mẹ và chính bản thân mình đã sinh ra, trưởng thành trong thời thanh bình cũng như lúc chinh chiến, nơi quê nhà.
10/04/2013(Xem: 3661)
Ngày 28/9/1982 mình tìm ra được Xóm Hạ. Trước khi tìm ra Xóm Hạ thì mình đã tìm ra Xóm Thượng nhưng ông chủ của Xóm Thượng không chịu bán đất. Ông chủ Xóm Thượng có một đứa con trai. Mẹ của người con trai đó muốn ông chồng bán đất của Xóm Thượng để đưa cho người con trai làm vốn. Nhưng ông Dezon, chủ đất của Xóm Thượng, không muốn bán vì ông rất yêu quý miếng đất ấy. Ông không nỡ buông đất ra. Ðiều này mình hiểu vì ông đã từng làm nông dân ở Xóm Thượng lâu ngày rồi.
10/04/2013(Xem: 4244)
Làng tôi có cây đa cao ngất từng xanh... có con sông xanh... đồng quê mơ màng..." Bản nhạc "Làng tôi" qua giọng ca vượt thời gian của nữ ca sĩ Thái Thanh như réo gọi tâm tư tôi trở về với khung cảnh êm đềm thơ mộng của làng xưa cảnh cũ.... Tuy làng tôi không có cây đa, không có con sông lượn quanh cũng không có cảnh đồng quê để mơ màng... Vì làng tôi là một làng biển, dân làng sống với nghề chính là nghề làm muối.... Nhưng làng tôi cũng không thiếu vẻ nên thơ, không thiếu những cảnh êm đềm thơ mộng để gởi gấm tuổi thơ....
10/04/2013(Xem: 11405)
Chỉ có một vài trang tài liệu trong Thư tịch Phật giáo Thái Lan (PGTL) nói về Phật giáo Việt Nam (PGVN), tuy nhiên với sự động viên của chư tôn đức và nhu cầu tìm hiểu về PGVN tại hải ngoại, chúng tôi bước đầu giới thiệu vài nét về những ngôi chùa thuộc Phật giáo Việt Nam hay còn gọi là Việt tông (Annamnikaya) tại xứ sở này.
10/04/2013(Xem: 7552)
Suốt 20 thế kỷ từ khi du nhập vào Việt Nam, Phật giáo đã bắt rễ thâm sâu vào mảnh đất này, đóng một vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước trải qua những thăng trầm trong lịch sử của dân tộc.
10/04/2013(Xem: 6268)
Theo luật vô thường, chuyển biến Phật giáo đã hướng Phật đạo hai triều đại Lý- Trần (1010-1398): Thời kỳ mà lịch sử ghi là một thời đại văn minh thịnh trị nhất của nước ta. Nhưng sau đó, nhân tài Phật giáo thưa thớt, tiêu điều như cảnh lá mùa thu, nên không còn đủ khả năng và uy tín giữ địa vị lãnh đạo tinh thần( sứ giả nhân chi mộ phạm) của mình nữa, thì lẽ tất nhiên, Phật giáo phải suy thoái.
10/04/2013(Xem: 6164)
Ngày xưa, một nhà nho tên là Lê Quát, học trò của Chu Văn An, đã từng thắc mắc về đạo Phật rằng: “Đạo Phật chỉ đem điều họa phúc mà lay động lòng người, sao mà sâu xa bền chắc đến như vậy. Trong từ kinh thành, ngoài đến thôn phủ, đường cùng ngõ hẻm, không hiểu mà theo, không thề mà tin, hễ nơi nào có người ở là nơi ấy có chùa Phật. Bỏ đi thì làm lại, hư đi thì sửa lại”. Nếu hiểu đúng thì không phải chỉ có hai chữ họa phúc mà động lòng người được. Kinh nói họa phúc là cốt nói hành động thiện ác, bởi vì hành động thiện gây ra phúc, hành động ác gây ra họa.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]