Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

02. Tinh thần Bồ tát Thích Quảng Đức

06/06/201214:19(Xem: 8809)
02. Tinh thần Bồ tát Thích Quảng Đức

TINH THẦN BỒ TÁT THÍCH QUẢNG ĐỨC

tinhthanbtquangducKhi tôi lớn lên, biết nhận thức đủ đầy giá trị lịch sử của công cuộc đấu tranh Phậtgiáo năm 1963, thì tất cả dường như dầnđi vào thế ổn định và ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát thích Quảng Đức cũng đang nguội tàn!

Nhiều ýkiến nhận định đó có thể do hoàn cảnhkhách quan, hoặc do có một bàn tay nàođấy thọc sâu vào nội tình Phật giáo, cố tình làm nguội lạnh ngọn lửa Bồ Tát Thích Quảng Đức và và chuyển hướng ýnghĩa cuộc đấu tranh bất bạo động ấysang một lối rẽ đen tối khác. Nếu khôngthì có lẽ do chính kiến thức non kém của mình còn chưa đủ nhận ra được những vấnđề chung quanh đó.

Có lẽ là vậy!

Vẫn biếtrằng, từ sau Pháp nạn năm 1963 đó trở về sau Phật giáo miền Nam còn phải trải qua nhiều giai đoạn lận đận, truân chuyên nữa với nhiều hình thức đấu tranh khác. Đó làxu thế tất yếu một khi PG khi ấy đã trở thành một khối thống nhất, có hiếnchương, có đường lối rõ ràng của một tổchức Phật giáo thời đại.

Nhưng vớithiển ý mình, tôi vẫn xem tất cả mọidiễn biến đều nằm trong một đường dây xuyên suốt, không có đứt quãng. Tấtcả đều từ sức mạnh của ngọn lửa Bồ tát Thích Quảng Đức mà có được.

Đó là việc lớn.

Tôi rấttự hào mình thuộc thời đại Quảng Đức, là một công dân Phật tử thuộc Miền QuảngĐức (khu vực phân lập của Giáo Hội là Sàigòn - Chợ Lớn - Gia Định) và đương nhiênPháp danh đầu tiên của tôi cũng là từ họ Quảng - theo mong mõi của chư tôn lãnhđạo Phật giáo thời bấy giờ là tất cả các cư sĩ Phật tử đều sẽ mang ”họ”Quảng của Bồ Tát Quảng Đức.

Chínhtinh thần ngọn lửa Bồ Tát Thích Quảng Đức đã hun đúc nên sức mạnh của Tăng Tín Đồ Phật giáo trên từng cửa đời tu tập và giữ gìn ngọn cờ ngũ sắc thiêng liêng trong một quảng thời gian khá dài, phầnlớn đềuchạm mặt với nghịch duyên mangnhiều tên gọi.

Với riêngtôi, tinh thần ấy đã giúp vững bước và tin yêu cuộc sống thiết tha trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Vì vậy, nhờ cóniềm tin đó mà mỗi năm nhân mùa Phật Đản, tôi và gia đình đều lấy làm tự hào khi treo lên trước nhà lá cờ Phật giáo tươi sắc, điểm xuyết với một góc trời xanh, dù chung quanh đó không có ai treo như mình! Một lá cờ mà vìnó một triều đại phải tan tành; và một lá cờ như vậy mà vẫn có người ngây ngôhỏi rằng “Anh treo cờ nước nào vậy?”.Mấy chục năm trường rồi đến giờ vẫn vậy. Sự ngây ngô vẫn còn.

Cái tinhthần ấy đã hòa quyện vào từng máu thịt, hơi thở. Nó len lỏi theo từng ngày thàng bôn ba lận đận, thậm chí khi thi vẽ tôi cũng chọnhình ảnh Bồ Tát Thích Quảng Đức thể hiện. Nhất là ảnh Bồ Tát ngồi viết Lời Nguyện Tâm Huyết(ảnhđính kèm) với câu nói dõng mãnh của Ngài Tôi thiết tha kêu gọi Đại đức, Tăng Ni và Phật Tử, nên đoàn kết nhấttrí, hy sinh để bảo tồn Phật pháp”. May mắn làm sao cho đếnhôm nay được sự giúp đỡ của đạo hữu Đức Quảng, tôi mới biết tác giả chụp bứcảnh đó năm 1963 là huynh trưởngGĐPT Hồ Quang Thanh (làm kỹ thuật trongphòng tối thời bấy giờ). Năm 1965 bức ảnh được VHĐ chọn in thành lịch và phổbiến rộng rãi. Đạo hữu Đức Quảng đã chụp lại từ những tờ lịch đó và trau chuốt cho sắc nét hơn như chúng ta đã thấy.

Cuộc sốngtrong tôi, dù ngoài xã hội hay trong môi trường đạo, cuộc trải nghiệm sâu sắcnhất chính là tinh thần Bồ Tát ThíchQuảng Đức. Vì thế cả một quãng đời thanhxuân của mình, tôi luôn sống bằng tâmnguyện dấn thân, không ngại khó, không ngại khổ (vì đã từng là con nhà nghèo rồi có chi mà phải sợ khổ).

Trong môitrường hoạt động thanh niên Phật giáo, những kết hợp đó còn giúp cho tôi một ý chí quyết đoán, chấp nhận phần khó về mình với một tâm hồn hoan hỷ để hoàn thành trách nhiệm hướng dẫn đàn em. Có lẽ vì thế màtrong Tổng Vụ Thanh Niên có sáu Vụ, tôi đã có thời gian lăn lộn sinh hoạt hếtba Vụ (Gia Đình Phật Tử - Sinh Viên Phật Tử và Học Sinh Phật tử).

Ảnh đínhkèm theo đây năm tôi 18 tuổi trong màuáo Học Sinh Phật Tử khi được biệt phái sang hỗ trợ xây dựng.

DKT_Anh_HSPT-nam_18_tuoi

Về trườnghợp này có không ít lời ra tán vào khôngđồng tình cái sự “năng nổ” ấy của tôi, thậm chí có cả những lời miệt thị. Nhưngcho đến tận bây giờ tất cả đều cho thấy câu trả lời vô ngôn bằng những diễn bàythế sự trước mắt, không theo mong muốnbất kỳ ai.

Tinh thầndấn thân của mình vẫn còn nguyên giá trị.

Những ngàyPhật đản này, nhiều lớp anh chị huynh trưởng cùng thời, dù đã bước vào cái độ tuổi “hồi đó”nhưng cũng thườnghay gặp nhau để nhắc chuyện…hồi đó! Nhiềuanh chị tỏ ra tiếc nuối, thầm tự trách mình rằng sao hồi đókhông hoạt động,không làm nhiều như (tôi DKT) đểbây giờ có muốn làm cũng không còn sức lực mô mà làm. Cũng có nhiều anh chị khácthì khẩn khoản, rụt rè, ngại ngùng vìkhi xưa đã xài hết vốn liếng chợ đời để “tặng“tôi.

Nói chung thìthương lắm. Bây giờ mà còn trách ai được nữa và có ích lợi chi. Thôi thì hảy kểlại với thế hệ đàn em rằng hãy sống vàcống hiến hết mình khi sức lực và nhân duyên còn mở lối. Hãy mang trong mình con timvà tinh thần của Bồ Tát Thích Quảng Đức để phụng sự đạo pháp – dân tộc.

Câu trả lời làcách sống tự tại của mình trong hiện tại, nhỏ nhất là qua hình ảnh tại sao vẫnhiên ngang treo cờ Phật giáo mừng Phật đản giữa trùng vây bị gán cho là xa lạ!Việc treo cờ ấy tôi quan niệm rằngnếu mình chưa hay không làm được việc gì lớn cho đạo pháp thì ít ra một lá cờ treo lên nhân ngày Phật đản cũng không phải khó khăn gì và không tốn mộtgiọt mồ hôi nào. Chính tinh thần Bồ Tát Thích Quảng Đức đã khơi dậy trong tim mình dòng nhiệt huyết BI TRÍ DŨNG, cái vốn sống vô giá trong mọi thời đại. Nếu tôi thiếu vắngđi điều ấy thì có lẽ hôm nay không có những dòng này, không có những mùa Phật đản lá cờ Phật giáo âm thầm tung bay nơi góccao mái nhà mình hằng năm.

Và đó cũng làcâu trả lời cho câu hỏi Tại sao mỗi năm vào dịp Phật đản và kỷ niệm ngày Bồ Tát thích QuảngĐức thiêu thân tôi thường có bài viết màchủ đề không hề thay đổi(các bài “… NĂM XIN ĐỪNG QUÊN).

TưởngNiệm 49 năm ngày Bồ Tát Quảng Đức tự thiêu

DƯƠNGKINH THÀNH

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5095)
Chùa Xá Lợi là một danh lam ở thành phố Hồ Chí Minh, có kiến trúc hiện đại mà vẫn mang sắc thái văn hóa dân tộc, đây là một kiến trúc mang nét đặc thù của đất Sài Gòn, và là một điểm thắng tích mang dấu ấn của cuộc đấu tranh lịch sử của Phật giáo đồ chống chế độ độc tài Ngô Đình Diệm kỳ thị và đàn áp tôn giáo. Hơn thế nữa, nơi đây là địa điểm hình thành nên những cột mốc lịch sử của tiến trình thống nhất Phật giáo Việt Nam, từ khi ngôi chùa mới được thành lập cho đến sau ngày Phật giáo được thực sự thống nhất toàn diện.
10/04/2013(Xem: 4470)
Bạn có biết ! đâu chỉ có Mécca là thánh địa mà mọi người Hồi giáo đều mơ ước hành hương một lần trong đời. Người Phật giáo, không chỉ mơ ước được hành hương về chốn "tứ động tâm" (Đản sinh – Thành đạo – chuyển Pháp luân – nhập Niết bàn), mà các đệ tử của Ngái ở xứ An Nam còn muốn noi gương Đường Tăng Trần Huyền Trang thân hành đến đất Phật để học hỏi, nghiên tầm và tu tập ngay chính nơi đức Bổn sư ghi dấu tích.
10/04/2013(Xem: 5032)
Học viện Phật giáo Việt nam tại TP HCM toạ lạc số 716, Nguyễn Kiệm, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh. Đây là một cơ sở giáo dục cấp đại học Giáo hội Phật giáo Việt Nam ( Học viện PG Việt Nam tại Hà Nội, Học viện PG Việt Nam tại Tp Huế), được thành lập từ ngày 25 tháng 02 năm 1982 theo nghị quyết phiên họp thứ nhất của Ban thường trực Hội đồng trị sự Trung Ương và theo quyết định 0160/ QĐ ngày 17 tháng 03 năm 1983 của Uỷ Ban Nhân Dân thành phố Hồ Chí Minh.
10/04/2013(Xem: 4538)
Giữa thế kỷ thứ VII và thứ X Phật giáo Việt nam đã là chủ đề thi vịnh cho một số nhà thơ Trung Quốc, như đã cảm nhận và vang dội trong tâm hồn họ. Thế mà những bài thơ đó đã không bao giờ được những cuốn sử nước ta – Phật giáo hay không Phật giáo – kể tới, cho tới lúc Lê Quý Đôn tìm thấy và ghi lại trong Kiến Văn Tiếu Lục , quyển 9 tờ 13a4-b9. Cho đến nay, chỉ có bốn bài thơ xướng họa do Lê Quý Đôn và những người sau như Thích Mật Thể trích dẫn trong Việt nam Phật giáo Sử lược, nhưng không những các tác giả này đã không ghi nhận đầy đủ vì còn có thêm tối thiểu là ba bài nữa, mà còn chứa đựng nhiều sai lầm và thất lạc đáng tiếc.
10/04/2013(Xem: 5847)
Khi đề cập đến báo Phật giáo các nhà nghiên cứu lịch sử báo chí đều lấy mốc thời gian thập niên 30-45 làm khởi điểm và phong trào chấn hưng Phật giáo Việt Nam làm nền cho hoạt động của báo chí Phật giáo trong giai đoạn mà giáo lý của Đức Phật được những nhà nghiên cứu quan tâm tranh luận trên diễn đàn ngôn luận. Có thể nói báo Phật giáo chỉ xuất hiện trong giai đoạn cụ Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh...
10/04/2013(Xem: 4604)
Năm 1920 phong trào chấn hưng Phật giáo khởi phát tại Trung Quốc do Thái Hư Đại sư lãnh đạo, rồi lan tỏa đến một số nước lân cận trong đó có Việt Nam. Từ những ảnh hưởng đó các Hội Nghiên cứu Phật học, Hội Phật giáo, các Phật học đường, các tổ chức xã hội từ thiện ra đời và An Nam Phật học tại Huế được thành lập. Hội chú trọng việc giáo dục cho tầng lớp thế hệ thanh thiếu niên. Xuất phát từ đó năm 1940 các lớp dạy về Phật học, Khổng học, Lão học dành cho thanh thiếu niên tân học cũng được Bác sĩ Tâm Minh - Lê Đình Thám mở ra hướng dẫn, sau đó lớp học này trở thành đoàn thanh niên Phật học Đức Dục.
10/04/2013(Xem: 6134)
Du nhập là đi vào hay truyền vào. Đạo Phật du nhập vào Việt Nam từ những năm đầu Tây lịch, khi nước ta lúc bấy giờ gọi là Giao Chỉ, còn bị nước Trung Hoa đô hộ. Nhưng Đạo Phật hội nhập vào nền văn hóa Việt Nam là cả một quá trình kéo dài mãi cho đến ngày nay, và vẫn tiếp tục chừng nào mà đạo Phật còn tồn tại trên đất nước này. Đó là sự hòa mình của Đạo Phật, với tư thế là một luồng văn hóa ngoại lai vào nền văn hóa của dân tộc Việt Nam. Có thể nói, đó là quá trình Đạo Phật dần dần được bản địa hóa, Việt Nam, biến thành một phần của cơ thể văn hóa và xã hội văn hóa Việt Nam.
10/04/2013(Xem: 5242)
Văn chương bình dân-nhất là ca dao, là một cuộn phim ghi lại những sinh hoạt hàng ngày, những tư tưởng, tình cảm diễn biến qua nhiều thời kỳ của nhân dân, một cách trung thực và đầy đủ nhất. Nói rằng ca dao là một tấm gương lớn phản ánh lại nét mặt của mọi người trong cuộc sống với nhiều khía cạnh, cũng là một ví dụ khá chính xác. Bởi vì, hơn đâu hết, văn chương bình dân, là một loại văn hiện thực chân xác: Văn tức là người. Văn chương bình dân được sản sinh, lưu truyền lại, cũng chính nhờ yếu tố có liên hệ máu thịt với đời sống của tất cả mọi người, được mọi người chấp nhận và giữ gìn.
10/04/2013(Xem: 6004)
Mới đây, Nhà Xuất Bản Văn Hóa Thông Tin cùng cư sĩ Võ Văn Tường hợp tác với Công ty Tin học Tin Việt (là một công ty chuyên phát triển phần mềm multimedia, có khả năng cung cấp những dữ liệu thông tin trên máy vi tính cá nhân bằng hình ảnh, âm thanh và phim video) để sản xuất "cuốn sách điện tử" với tựa đề NHỮNG NGÔI CHÙA NỒI TIẾNG VIỆT NAM qua ba ngôn ngữ Việt Anh và Pháp nằm gọn trên một đĩaCD–ROM.
10/04/2013(Xem: 8532)
Chùa Đậu vốn là Thành Đạo Tự nằm ở cuối làng Gia-Phúc xã Nguyễn Trãi huyện Thường Tín tỉnh Hà Tây, cách Hà-Nội 21 km về phía Nam. Chùa có 5 tên gọi : 1. THÀNH ĐẠO TỰ 2. PHÁP VŨ TỰ 3. CHÙA VUA 4. CHÙA BÀ 5. CHÙA ĐẬU
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]