Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Không ai có thể tẩy xóa được lịch sử

28/06/201321:20(Xem: 11080)
Không ai có thể tẩy xóa được lịch sử
dailetuongniem

KHÔNG AI CÓ THỂ TẨY XÓA ĐƯỢC
SỰ THẬT CỦA LỊCH SỬ
Trần Quang Diệu

Kính thưa công luận,

Hoàng Nguyên Nhuận là bút hiệu của ông Hoàng Văn Giàu, chủ tịch đoàn Sinh viên Phật tử Thừa Thiên - Huế năm 1963 chống lại chính sách đàn áp Phật giáo của anh em nhà họ Ngô. Ông đã sát cánh bên cạnh các nhà sư Phật giáo từ đầu tới cuối về Pháp nạn năm 1963.

Sau khi vượt biên ra hải ngoại, một trong những vị sư mà ông Hoàng Nguyên Nhuận thường liên lạc mật thiết, thì đó là H.T Thích Mãn Giác, Phó viện trưởng Viện Đại Học Vạn Hạnh, Sài gòn trước năm 1975.

Ông Hoàng Nhuận đã viết:

“Năm 2003, trên bàn thờ trong lễ kỷ niệm 40 năm [1963-2003] PG nhập cuộc (tại chùa Phật Giáo Việt Nam, Los Angeles), người ta thấy có di ảnh của ông bà Trần Văn Chương, nhưng ít ai biết là đầu năm 1980, Bà Ngô Đình Nhu đã sai trưởng nam Ngô Đình Trác qua Mỹ tìm cách tiếp xúc với Thầy, xin Thầy hỷ xả cho cái tội gia đình Bà đã làm khổ mấy Thầy, và xin Thầy nhân lễ Vu Lan gia tâm cầu siêu cho thân sinh và cầu an cho gia đình Bà.(HNN)”. (*)

Chúng ta biết rằng, bất cứ lúc nào, ở đâu, chùa nào cũng vậy, một khi di ảnh những người quá cố được trang trí để thờ tại một ngôi chùa nào thì nhất định nó phải do thân nhân đang còn sống mang đến thưa gởi vào chùa, và xin các vị sư trụ trì, giám viện ở đó cầu nguyện giùm cho. Đó là một nguyên tắc vô cùng thông thường.

Cho nên, di ảnh của hai ông bà Trần Văn Chương, song thân của bà Trần Lệ Xuân mà có thờ tại chùa là phải do thân nhân, con cháu mang đến nhờ thầy, để rồi “đêm đó thầy đã khai chuông…” là điều cực kỳ dễ hiểu.

Quần chúng có quyền dựa trên yếu tố, một khi bà Ngô Đình Nhu đã chính thức lên tiếng với dư luận truyền thông về nghĩa cử khi đã về tuổi xế chiều: “xin lỗi linh hồn thầy Thích Quảng Đức…”. Vậy, chắc chắn sẽ không ai lấy làm ngạc nhiên về việc bà đã sai con là Ngô Đình Trác mang di ảnh của ông bà Ngoại (Cụ ông và Cụ bà Trần Văn Chương) đến nhờ Thầy… cầu nguyện và xin thờ tại đó (Chùa).

Kính thưa quý vị,

Chúng ta có thể hình dung, Ngô Đình Trác một khi bồi hồi (?) mang di ảnh của ông bà Ngoại, do mẹ dạy bảo lúc đến gặp nhà sư Thích Mãn Giác thì Trưởng Nam của bà Trần Lệ Xuân nầy đương nhiên không thể là một tượng đá vô hồn vô cảm. Ấy thế, với đoạn: “xin Thầy hỷ xả cho cái tội gia đình Bà đã làm khổ mấy Thầy, và xin Thầy nhân lễ Vu Lan gia tâm cầu siêu cho thân sinh và cầu an cho gia đình Bà.” là cung cách, là nghi biểu đã làm cho thầy không thể không “khai chuông”. Vì vậy, những ông bà hoài Ngô nào cảm thấy không ưng ý, không tin thì kệ các vị. Kỳ dư, năm 1963 chế độ Ngô Đình Diệm đã ra tay đàn áp khốc liệt vào Phật giáo Việt Nam, “làm khổ quý thầy”; làm cho gần chục vị tu sĩ PG lúc bấy giờ đã phải tự thiêu, trong đó có Hòa Thượng Thích Quảng Đức là những thực tế đã diễn ra trước hàng triệu chứng nhân (đồng bào ở Nam Việt Nam) từ 50 năm trước, và, cho đến một ngày mà quả địa cầu này đến hồi tan vỡ?

-Sự thật như thế sẽ không bao giờ, và không ai có thể làm được chuyện tẩy rửa để nhằm phủi tay đối với lịch sử được cả.

(*)http://www.sachhiem.net/HOANGNN/Hoang36_nhothay.php

Trần Quang Diệu

(Người gửi bài: TS. Huỳnh Tấn Lê, DPA, Trường ban Tổ Chức Lễ Tưởng Niệm 50 Năm Pháp Nạn)






Ý kiến bạn đọc
03/12/201721:14
Khách
Người công giáo cần lao nói là không bao giờ có chuyện Bà Nhu sai con xin lổi Quý Thầy Phật giáo ,tôi đọc bài viết trên saigon echo ,của ông Trần an Bài một chuyên gia bôi nhọ và vu khống chư Tăng Phật giáo Vn ./
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 6638)
Đầu năm Canh Ngọ (1990), Hội đồng phiên dịch Đại Tạng Kinh Việt Nam được thành lập. Cuối năm Tân Mùi, 1991, hai bộ kinh đầu tiên - Trường A-Hàm dày 1200 trang, Trường bộ kinh dày 1360 trang - được ấn hành. Qua năm Nhâm Thân, 1992, hai bộ Kinh Trung A Hàm (3 tập) và Trung bộ kinh (3 tập) sẽ được ấn hành để đạt nền móng vững chắc cho công tác hình thành Đại Tạng Kinh Việt Nam.
10/04/2013(Xem: 6302)
Phật giáo được truyền vào Âu châu vào cuối thế kỷ 19 và phát triển sớm nhất tại Anh quốc. Sau đệ nhị thế chiến, Phật giáo bắt đầu được đặt chân vào các nước trong lục địa Âu châu, tại Đức nhiều trường thiền nhỏ nhoi được hoạt động trong những phạm vi rất khiêm tốn. Trong khi đó tại Pháp, vẫn chưa thấy bóng dáng Phật giáo. Mãi đến đầu thập niên 60, thế kỷ 20, tại thủ đô Ba Lê, người ta mới thấy xuất hiện trên niên giám điện thoại vài trung tâm thiền nhỏ bé Nhật Bản. Và đến cuối thập niên 60 thì hội Phật giáo Việt Nam mới nhen nhúm hình thành do một số Phật tử Việt Nam đang cư ngụ tại Pháp thời bấy giờ thành lập.
10/04/2013(Xem: 7895)
Mỗi lần tôi trở về quê đi tới đâu tôi luôn luôn có ý niệm tìm hiểu các di tích lịch sử để chiêm ngưỡng, học hỏi hầu mở rộng tầm mắt nhìn về những danh lam thắng cảnh, nơi quê hương ngàn năm văn vật mà bao đời của tổ tiên, ông bà, cha mẹ và chính bản thân mình đã sinh ra, trưởng thành trong thời thanh bình cũng như lúc chinh chiến, nơi quê nhà.
10/04/2013(Xem: 3655)
Ngày 28/9/1982 mình tìm ra được Xóm Hạ. Trước khi tìm ra Xóm Hạ thì mình đã tìm ra Xóm Thượng nhưng ông chủ của Xóm Thượng không chịu bán đất. Ông chủ Xóm Thượng có một đứa con trai. Mẹ của người con trai đó muốn ông chồng bán đất của Xóm Thượng để đưa cho người con trai làm vốn. Nhưng ông Dezon, chủ đất của Xóm Thượng, không muốn bán vì ông rất yêu quý miếng đất ấy. Ông không nỡ buông đất ra. Ðiều này mình hiểu vì ông đã từng làm nông dân ở Xóm Thượng lâu ngày rồi.
10/04/2013(Xem: 4240)
Làng tôi có cây đa cao ngất từng xanh... có con sông xanh... đồng quê mơ màng..." Bản nhạc "Làng tôi" qua giọng ca vượt thời gian của nữ ca sĩ Thái Thanh như réo gọi tâm tư tôi trở về với khung cảnh êm đềm thơ mộng của làng xưa cảnh cũ.... Tuy làng tôi không có cây đa, không có con sông lượn quanh cũng không có cảnh đồng quê để mơ màng... Vì làng tôi là một làng biển, dân làng sống với nghề chính là nghề làm muối.... Nhưng làng tôi cũng không thiếu vẻ nên thơ, không thiếu những cảnh êm đềm thơ mộng để gởi gấm tuổi thơ....
10/04/2013(Xem: 11394)
Chỉ có một vài trang tài liệu trong Thư tịch Phật giáo Thái Lan (PGTL) nói về Phật giáo Việt Nam (PGVN), tuy nhiên với sự động viên của chư tôn đức và nhu cầu tìm hiểu về PGVN tại hải ngoại, chúng tôi bước đầu giới thiệu vài nét về những ngôi chùa thuộc Phật giáo Việt Nam hay còn gọi là Việt tông (Annamnikaya) tại xứ sở này.
10/04/2013(Xem: 7548)
Suốt 20 thế kỷ từ khi du nhập vào Việt Nam, Phật giáo đã bắt rễ thâm sâu vào mảnh đất này, đóng một vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước trải qua những thăng trầm trong lịch sử của dân tộc.
10/04/2013(Xem: 6267)
Theo luật vô thường, chuyển biến Phật giáo đã hướng Phật đạo hai triều đại Lý- Trần (1010-1398): Thời kỳ mà lịch sử ghi là một thời đại văn minh thịnh trị nhất của nước ta. Nhưng sau đó, nhân tài Phật giáo thưa thớt, tiêu điều như cảnh lá mùa thu, nên không còn đủ khả năng và uy tín giữ địa vị lãnh đạo tinh thần( sứ giả nhân chi mộ phạm) của mình nữa, thì lẽ tất nhiên, Phật giáo phải suy thoái.
10/04/2013(Xem: 6157)
Ngày xưa, một nhà nho tên là Lê Quát, học trò của Chu Văn An, đã từng thắc mắc về đạo Phật rằng: “Đạo Phật chỉ đem điều họa phúc mà lay động lòng người, sao mà sâu xa bền chắc đến như vậy. Trong từ kinh thành, ngoài đến thôn phủ, đường cùng ngõ hẻm, không hiểu mà theo, không thề mà tin, hễ nơi nào có người ở là nơi ấy có chùa Phật. Bỏ đi thì làm lại, hư đi thì sửa lại”. Nếu hiểu đúng thì không phải chỉ có hai chữ họa phúc mà động lòng người được. Kinh nói họa phúc là cốt nói hành động thiện ác, bởi vì hành động thiện gây ra phúc, hành động ác gây ra họa.
10/04/2013(Xem: 5093)
Chùa Xá Lợi là một danh lam ở thành phố Hồ Chí Minh, có kiến trúc hiện đại mà vẫn mang sắc thái văn hóa dân tộc, đây là một kiến trúc mang nét đặc thù của đất Sài Gòn, và là một điểm thắng tích mang dấu ấn của cuộc đấu tranh lịch sử của Phật giáo đồ chống chế độ độc tài Ngô Đình Diệm kỳ thị và đàn áp tôn giáo. Hơn thế nữa, nơi đây là địa điểm hình thành nên những cột mốc lịch sử của tiến trình thống nhất Phật giáo Việt Nam, từ khi ngôi chùa mới được thành lập cho đến sau ngày Phật giáo được thực sự thống nhất toàn diện.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]