Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lễ Bế Mạc Thành Lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ 2008

03/05/201219:02(Xem: 4054)
Lễ Bế Mạc Thành Lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ 2008

Lễ Bế Mạc Thành Lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ

Lễ Bế Mạc Đại Hội Thành Lập Cộng Đồng Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ được tổ chức tại Hội trường Trung học Santa Ana vào lúc 4 giờ chiều ngày 21 tháng 9 năm 2008. Nhìn trên lễ đài hội trường, khách tham dự thấy ngay một thay đổi đặc biệt: thay vì “Cộng Đồng Phật giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ,” đã trở thành “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ.” Việc thay đổi danh xưng này đã được quyết định bởi toàn thể đại biểu tham dự Đại hội trong phiên Khoáng đại IV, Thảo luận và Thông qua Qui Chế, diễn ra đêm hôm trước tại hội trường Chùa Bát Nhã, Santa Ana, vào lúc 6 giờ chiều ngày 20 tháng 9 năm 2008.

1

Trước khi tường thuật về Lễ Bế Mạc, tưởng cũng nên lược qua các phiên khoáng đại cuối cùng của Đại hội, đó là Khoáng đại IV Thảo luận và Thông qua Qui Chế, Khoáng Đại V Công cử thành phần Nhân sự, và Khoáng đại VI, Thông qua Quyết nghị Đại Hội. Trong ba Khoáng đại này, có thể nói, phiên Khoáng đại IV là một bước ngoặt lịch sử quan trọng, mở ra một trang mới của Phật giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Trong phiên họp này, diễn giả thuyết trình đã giới thiệu đến Đại hội về bản Tuyên Bố Chung ngày 09.9.2008 của 107 thành viên thuộc GHPGVNTNHN tại Canada, Úc Đại Lợi – Tân Tây Lan, GHPGVNTN Âu Châu, và Cộng Đồng PGVN tại Hoa Kỳ, qua đó báo động một cơn khủng hoảng về niềm tin, hướng đi và sinh hoạt tổ chức từ những nguyên nhân tiêu cực nội tại và ngoại tại, dẫn đến sự đồng loạt lên tiếng để tự khẳng định vị thế của các tổ chức Phật giáo chân chính đang hành hoạt tại hải ngoại. Tán đồng với quan điểm và lập trường của bản Tuyên Bố Chung ấy, và xét vì nhu cầu thống hợp các tổ chức Phật giáo tại hải ngoại, toàn thể đại biểu cử tọa mà hơn phân nửa không thuộc hệ thống GHPGVNTN, đã nhất tâm biểu quyết chọn danh xưng GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HOA KỲ (GHPGVNTNHK) để thành lập tổ chức mới. Sự biểu quyết trọng đại này được thể hiện bằng cách toàn thể cử tọa đồng loạt đứng dậy, với tràng pháo tay kéo dài tưởng chừng không muốn dứt. Không khí lúc ấy cực kỳ trang nghiêm, xúc động và tràn đầy hoan hỷ, khiến nhiều người phải rơi lệ.

1

Vậy là danh xưng tạm thời “Cộng Đồng Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ” đã khép lại để chính thức hình thành một giáo hội mới, mang danh nghĩa của giáo hội dân lập truyền thống, một giáo hội được dựng nên bởi máu lệ và bao hy hiến của chư tôn đức Tăng Ni, Thánh tử đạo, nam nữ Phật tử và Gia Đình Phật Tử Việt Nam suốt dòng lịch sử trên 40 năm hành hoạt từ trong nước ra đến hải ngoại.

Cũng trong đêm 20.9.2008, sau khi thông qua bản dự thảo Qui Chế, vào lúc 8 giờ, Đại hội cũng đã công cử và thông qua thành phần nhân sự của GHPGVNTNHK vào các hội đồng. Danh sách được lược trình như sau:

- Hội Đồng Chứng minh: HT. Thích Thuyền Ấn, HT. Thích Chơn Thành, HT. Thích Hạnh Đạo và HT. Thích Nguyên Lai.

- Hội Đồng Giáo Phẩm: Chánh Văn Phòng: HT. Thích Thắng Hoan; Phụ tá Chánh Văn Phòng: TT. Thích Minh Dung và TT. Thích Nhật Trí; cùng chư vị trưởng lão hòa thượng thuộc các hội đồng và chư tôn đức Tăng Ni Tổng vụ trưởng các tổng vụ.

- Hội Đồng Đại Biểu: bao gồm tất cả chư tôn đức Tăng Ni và cư sĩ thành viên của giáo hội.

- Hội Đồng Điều Hành: 
o Chủ tịch: HT. Thích Trí Chơn
o Phó chủ tịch Nội vụ: HT. Thích Tín Nghĩa
o Phó chủ tịch Ngoại vụ: HT. Thích Minh Tuyên
o Phó chủ tịch đặc trách Kinh tế Tài chánh: HT. Thích Nguyên Trí
o Tổng Thư Ký: TT. Thích Nguyên Siêu
o Phó Tổng Thư Ký: Cư sĩ Tâm Huy - Huỳnh Kim Quang
o Tổng Thủ Quỹ: Sư cô Thích nữ Diệu Tánh
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Tăng Sự: HT. Thích Nguyên An
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Hoằng Pháp: TT. Thích Vân Đàm
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Văn Hóa: TT. Thích Minh Dung
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Giáo Dục: HT. Thích Thái Siêu
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Ni Bộ: Sư Bà Thích nữ Như Nguyện
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Cư Sĩ: HT. Thích Tín Nghĩa
o Tổng vu trưởng Tổng vụ Thanh Niên: TT. Thích Hạnh Tuấn
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Xã Hội: TT. Thích Thông Hải
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Kiến Thiết: HT. Thích Minh Hồi
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Kinh Tế Tài Chánh: HT. Thích Nguyên Trí
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Nghi Lễ: HT. Thích Phước Thuận
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Nghiên Cứu & Kế hoạch: Cư sĩ Trí Không - Trần Quang Thuận
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Pháp Chế: Cư sĩ Quảng Phước - Huỳnh Tấn Lê
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Truyền Thông: Cư sĩ Quảng Thành – Bùi Ngọc Đường.

Thành phần nhân sự của giáo hội tân lập mang nhiều đặc tính khác với các tổ chức giáo hội trước đây: rất đông đảo, nhiều vị chưa từng sinh hoạt trong GHPGVNTN, nhiều chư tôn đức Ni, và nhiều Tăng Ni trẻ. Sự tham gia của Tăng Ni trẻ (đa phần đều có học lực cao tại Hoa Kỳ) làm cho bộ mặt giáo hội thêm sinh động và có nhiều triển vọng tốt đẹp cho việc đem đạo Phật Việt Nam phổ truyền tại Tây phương. Có thể lược nêu thêm một số vị tiêu biểu được công cử vào các chức vụ Tổng vụ Phó, Phụ tá và Thư ký trong các tổng vụ như sau: HT. Thích Thiện Thanh, HT. Thích Tâm Vân, HT. Thích Giác Sỹ, TT. Thích Chí Năng, TT. Thích Nhựt Huệ, TT. Thích Nhật Quang, TT. Thích Tâm Thành, TT. Thích Giác Minh, TT. Thích Định Quang, TT. Thích Đồng Trí, TT. Thích Thiện Long, TT. Thích Tâm Tường, TT. Thích Tuệ Uy, TT. Thích Trí Thọ, TT. Thích Phước Mỹ, ĐĐ. Thích Hạnh Đức, ĐĐ. Thích Huệ Nhân, ĐĐ. Thích Thánh Minh, ĐĐ. Thích Quảng Định, ĐĐ. Thích Minh Hiếu, ĐĐ. Thích Tịnh Hải, ĐĐ. Thích Đồng Châu, ĐĐ. Thích Minh Nguyên, Ni Sư Thích nữ Minh Phước, Ni Sư Thích nữ Như Định, Ni Sư Thích nữ Tiến Liên, Sư Cô Thích nữ Tịnh Quang, Sư Cô Thích nữ Tuệ Từ, v.v... Về phía cư sĩ có: Cư sĩ Tâm Quang – Vĩnh Hảo, Cư sĩ Trí Thể - Huỳnh Trí, Cư sĩ Quảng Thông - Huỳnh Minh, Htr. Tâm Kiểm Bạch Hoa Mai, Htr. Tâm Hòa - Lê Quang Dật, Htr. Nguyên Từ - Nguyễn Quốc Hưng, Cư sĩ Minh Hoàng – Tô Xuân Thế, Cư sĩ Quảng Hải – Phan Trung Kiên, v.v... Danh sách thành phần nhân sự trên 60 vị với nhiều Tăng Ni trẻ là dấu hiệu sáng sủa, đầy hứa hẹn cho tiền đồ của Phật giáo Việt Nam trên đất nước này.

Vào sáng Chủ nhật, lúc 8 giờ, Đại hội cũng đã thông qua Quyết Nghị trong Khoáng Đại VI, để chuẩn bị cho Lễ Bế Mạc buổi chiều cùng ngày.

10 giờ trưa, một số đại biểu tham dự Lễ Đại Tường Cố HT. Thích Mãn Giác tại Chùa Việt Nam, Los Angeles. Sau đó, đã trở về Chùa Bát Nhã để cùng tập trung đến Hội trường Trung học Santa Ana, nơi trang trọng tổ chức Lễ Bế Mạc.

Tại hội trường, gần 1000 chư tôn đức Tăng Ni và Phật tử đến tham dự trong niềm hân hoan với sự thành công của Đại hội.

1

Sau nghi thức chào quốc kỳ Hoa Kỳ, Việt Nam Cộng Hòa và Phật giáo như thường lệ, xướng ngôn viên giới thiệu khái quát thành phần nhân sự tham dự với đại diện giáo hội các Châu và quốc gia, đại diện các hội đồng của giáo hội mới và hai vị quan khách thuộc chính quyền tiểu bang. Tiếp đó là diễn văn bế mạc của HT. Thích Thắng Hoan, Chánh Văn Phòng Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTNHK. Bài diễn văn nêu bật tinh thần hòa hợp của Tăng đoàn như là nền tảng để vượt qua mọi chướng duyên thử thách, tiến đến việc thành lập tốt đẹp một giáo hội mới, và cũng là yếu tố then chốt dẫn đến thành công mỹ mãn của Đại hội:

“Với tinh thần hòa hợp và tương kính như thế, dù đến với nhau chỉ hai ngày, chúng tôi cũng đã xây dựng nền tảng kiên cố và tối quan trọng cho tương lai Phật giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Nền tảng này đã xây dựng Tăng-đoàn nguyên thủy, được thừa tiếp qua nhiều thế hệ Tăng Ni và cư sĩ khắp mọi thời đại và mọi quốc gia, một cách trang nghiêm, lặng lẽ, không ồn ào khoa trương, nhưng thật là bền chắc, vững mạnh. Nền tảng ấy chính là tinh thần hòa hợp và thanh tịnh của Tăng-đoàn. Và từ nền tảng này, GHPGVNTN Hoa Kỳ được thành lập.”

1

Kết thúc diễn văn bế mạc, HT. Thích Thắng Hoan đã khẳng định:

“Sự thành tựu của Đại Hội này chính là sự tự thắng, vượt qua những tham, sân, si, vượt qua những tâm thức cố chấp, bảo thủ, cuồng tín, phi dân chủ để giữ vững giềng mối đạo đức và tinh hoa của đạo Phật hầu góp phần chuyển hóa con người và cuộc đời, xây dựng một tương lai hòa bình, phúc lạc cho toàn hành tinh.”

1

Tiếp đến là Quyết Nghị 9 điểm của Đại Hội, đã được HT. Thích Trí Chơn, Chủ tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK tuyên đọc như sau:

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HOA KỲ

QUYẾT NGHỊ


Đại Hội Thành Lập Cộng Đồng Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức ngày 20 và 21 tháng 9 năm 2008 tại Chùa Bát Nhã, thành phố Santa Ana, tiểu bang California, Hoa Kỳ, qui tụ 92 phái đoàn với 183 đại biểu Tăng Ni và cư sĩ từ các tu viện, tự viện, Phật học viện, tịnh xá, trung tâm, các tổ chức hội đoàn Phật giáo và Gia Đình Phật Tử Việt Nam khắp các tiểu bang Hoa Kỳ. Ngoài ra còn có sự tham dự của trên 20 chư tôn đức Tăng Ni thành viên GHPGVNTN Âu châu, Úc châu và Canada.
Sau hai ngày hội họp, thảo luận trong tinh thần hòa hợp qua 5 Khoáng đại với các chủ đề tập trung vào bối cảnh, hiện tình và tương lai Phật giáo Việt Nam tại hải ngoại, toàn thể đại biểu tham dự Đại Hội đã đưa ra những nhận định chung như sau:
- Suốt một năm qua, Phật giáo Việt Nam tại hải ngoại lâm vào cơn khủng hoảng cực kỳ nghiêm trọng trước sự phá hoại và gây chia rẽ của những thế lực chính trị, của các tổ chức phi-Phật-giáo, cũng như từ những cá nhân tiêu cực trong nội bộ Phật giáo; do đó, Tăng Ni và phật-tử Việt Nam cần ngồi lại với nhau trong tinh thần thanh tịnh, hòa hợp để củng cố nội lực Tăng-đoàn và hồi phục niềm tin của Phật tử hầu phát huy lý tưởng phụng sự Đạo pháp và Dân tộc;
- Hoàn toàn tán đồng quan điểm và lập trường của GHPGVNTN Âu Châu, GHPGVNTNHN tại Úc Đại Lợi – Tân Tây Lan, GHPGVNTNHN tại Canada và Cộng Đồng Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ trong Tuyên Bố Chung 7 điểm ngày 09.9.2008, qua đó khẳng định tư cách pháp lý của các tổ chức giáo hội tại hải ngoại đúng theo Qui chế hay Nội Quy của các giáo hội này qui định;
- Chương thứ Hai, điều thứ 4 trong Hiến chương GHPGVNTN nêu rõ mục đích của giáo hội là “phục vụ nhân loại và dân tộc bằng cách hoằng dương Chánh Pháp.” Tổ chức Phật giáo nào theo đuổi mục đích nhất quán và tối thượng ấy đều xứng đáng với danh xưng GHPGVNTN.

Từ những nhận định trên, chúng tôi, toàn thể đại biểu tham dự Đại Hội đồng tâm quyết nghị như sau:
1. Chính thức thành lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ, viết tắt là GHPGVNTNHK, tuân thủ tôn chỉ và mục đích của Hiến Chương GHPGVNTN được tu chính năm 1973, với Qui Chế và Nội Qui độc lập, liên hệ tinh thần và hỗ tương sinh hoạt với GHPGVNTN trong nước và các quốc gia, châu lục;
2. Thông qua Qui chế gồm 9 chương, 26 điều với 3 cơ cấu của giáo hội là Hội Đồng Giáo Phẩm, Hội Đồng Đại Biểu và Hội Đồng Điều Hành;
3. Tạo mối dây liên hệ mật thiết với các giáo hội bạn tại Hoa Kỳ và các Châu để trao đổi và hỗ trợ phật sự;
4. Đặc biệt quan tâm, khích lệ và tạo thuận duyên cho Ni giới, thế hệ Tăng Ni trẻ và Gia Đình Phật Tử trực tiếp tham gia các phật-sự của giáo hội;
5. Ủy quyền HT. Thích Nguyên Trí đứng ra tổ chức đại lễ Phật Đản chung năm 2009 cho giáo hội; ủy quyền Phật học viện Quốc Tế đứng ra tổ chức khóa an cư kiết hạ cho Tăng Ni từ ngày 15 đến 25 tháng 6 năm 2009; ủy quyền HT. Thích Tín Nghĩa đứng ra tổ chức Đại Hội Thường Niên năm 2009 của giáo hội;
6. Công cử và biểu quyết chấp thuận thành phần nhân sự thuộc các Hội đồng của giáo hội;
7. Hậu thuẫn công cuộc giải trừ pháp nạn của GHPGVNTN tại quê nhà;
8. Ủng hộ các phong trào và tổ chức đấu tranh vì chính nghĩa tự do và dân chủ cho dân tộc Việt Nam;
9. Cực lực phản đối hành vi xâm lăng của Trung quốc đối với lãnh thổ và lãnh hải Việt Nam, cụ thể là Hoàng Sa và Trường Sa.

Quyết Nghị này gồm 9 điểm đã được toàn thể Đại Hội biểu quyết thông qua lúc 10 giờ ngày 21 tháng 9 năm 2008 tại hội trường Chùa Bát Nhã, thành phố Santa Ana, California, Hoa Kỳ.”

1

Sau Quyết Nghị của Đại hội là nghi thức cầu nguyện đơn giản được cử hành với Bốn Thệ Nguyện Rộng Lớn thật trang nghiêm. Tiếp đến, TT. Thích Nguyên Siêu, Tổng Thư Ký Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK đã đọc lời chúc mừng Đại hội của HT. Thích Như Huệ, Hội chủ GHPGVNTNHN tại Úc Đại Lợi – Tân Tây Lan; sau đó long trọng tuyên đọc danh sách thành phần nhân sự các Hội đồng thuộc GHPGVNTNHK đã được thông qua trong Khoáng Đại V.

Tiếp theo là phần phát biểu cảm tưởng, Ban Tổ Chức đã cung thỉnh HT. Thích Minh Tâm, Chủ tịch GHPGVNTN Âu Châu, đại diện Tăng Ni; về phía quan khách, cư sĩ, có Dân biểu Trần Thái Văn và Luật sư Nguyễn Quang Trung.

1

HT. Thích Minh Tâm tán thán sự kiên trì, nhẫn nại của chư tôn đức Tăng Ni và cư sĩ tại Hoa Kỳ trong suốt thời gian dài đã chịu đựng bao sự đánh phá, chụp mũ, xuyên tạc, mà vẫn quyết tâm tiến đến việc thành lập giáo hội mới một cách hòa hợp, tốt đẹp, với một thành phần nhân sự hùng hậu chưa từng có.

1

Luật sư Trần Thái Văn, Dân biểu tiểu bang California, và Luật sư Nguyễn Quang Trung, Phó chủ tịch Hội đồng Giáo Dục Học Khu Garden Grove, đều bày tỏ niềm tin nơi sức mạnh đoàn kết của giáo hội mới, ca ngợi và chúc mừng sự thành công của Đại hội, ước nguyện luôn được sát cánh cùng giáo hội và cộng đồng người Việt tị nạn trong công cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ cho quê hương Việt Nam.

1

Tiếp đến là lời cảm niệm của HT. Thích Nguyên Trí, Trưởng Ban Tổ Chức Đại Hội, với giọng xúc động, đã ngỏ lời cảm tạ sự hỗ trợ tích cực của toàn thể đại biểu Đại hội, đặc biệt là chư Tăng Ni trẻ và Phật tử địa phương và Gia Đình Phật Tử, đã dành thật nhiều ý lực, thời gian, công sức và tài chánh, để dẫn đến sự thành công mỹ mãn của Đại hội.

Sau cùng, để cúng dường chư tôn đức Tăng Ni và phật-tử cũng như để bày tỏ niềm hân hoan với sự thành công tốt đẹp của Đại hội, nhiều danh ca và đoàn sinh Gia Đình Phật Tử đã trình diễn một chương trình văn nghệ đặc sắc. Chương trình văn nghệ vui tươi này khép lại những ngày dài hội họp của Đại hội, và mở ra con đường tương lai với vận hội mới của Phật giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ.


California, ngày 22 tháng 9 năm 2008
Nguyên Triều tường thuật
(www.haitrieuam.com)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/07/2011(Xem: 3534)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 28350)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 8449)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3549)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4282)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 7300)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 4891)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 14175)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 5894)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
15/06/2011(Xem: 2558)
1. Tín-ngưỡng ở Giao-châu Trước khi các tông-giáo tràn vào, người Việt chắc đã tôn-sùng những mãnh-lực thiên-nhiên, như núi sông, sấm chớp. Những di-tích còn lại không những ở trong tập-tục của dân-gian, mà trong điển-lệ tế-tự, nay còn những vị thần, được thờ tại rất nhiều nơi, mà không ai biết rõ gốc-tích từ đâu tới. Thần Cao-sơnchắc cũng là đức-thánh Tản-viên, thần Long-thủy có lẽ gốc ở thác Bờ. Lại như các đền hay "chùa" Pháp-Vân, Pháp-Vũ, Pháp-Lôi, Pháp-Điệnhẳn là di-tích các thần mây, mưa, sấm, chớp.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567