Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ánh Đuốc Quảng Đức

06/11/201020:54(Xem: 12475)
Ánh Đuốc Quảng Đức

CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO
BỒ-TÁT THÍCH QUẢNG ĐỨCVỊ PHÁP THIÊU THÂN
Viện Nghiên Cứu PhậtHọc Việt Nam, ngày 29-5-05

ÁNH ĐUỐCQUẢNG ĐỨC
HoàThượng Thích Đức Nhuận

Ngày20 tháng tư nhuận năm Quí Mão(11/6/1963) trong một cuộc diễnhành của trên 800 vị Thượng Tọa, Ðại đức Tăng, Ni đểtranh đấu cho chính sách bình đẳng Tôn giáo, cho lá cờ quốctế không bị triệt hạ: tại ngã tư đường Phan Ðình Phùng,Lê Văn Duyệt ( Sài Gòn), lúc 9 giờ sáng, Hòa Thượng QuảngÐức phát nguyện tự tay châm lửa thiêu thân làm ngọn đuốc“ thức tỉnh” những ai manh tâm phá hoại Phật giáo. Dướiđây là tiếng nói tâm huyết cuối cùng của Ngài gửi lạicho đời.

“Tôi pháp danh Thích Quảng Ðức, Hòa Thượng Trụ Trì chùaQuán Âm, Phú Nhuận (Gia Ðịnh).” Nhận thấy Phật giáo nướcnhà đương lúc ngữa nghiêng, tôi là một tu sĩ, mệnh danhlà trưởng tử của Như Lai, không lẽ cứ ngồi điểm nhiêntọa thị để cho Phậf pháp tiêu vong, nên tôi vui lòng phátnguyện thiêu thân giả tạm này cúng dường chư Phậtđể hồi hướng công đức bảo tồn Phật giáo. Mong ơn mườiphương chư Phật chư Ðại đức Tăng, Ni chứng minh cho tôiđạt thành chí nguyện như sau:

1.Mong ơn Phật tổ gia hộ cho Tổng Thống Ngô Ðình Diệm sángsuốt chấp nhận năm nguyện vọng tối thiểu của Phật giáoViệt Nam ghi trong bản tuyên ngôn.

2.Nhờ ơn Phật tổ gia hộ cho Phật giáo Việt Nam được trườngtồn bất diệt.

3.Mong nhờ hồng ân đức Phật gia hộ cho chư Ðại đức Tăng,Ni, Phật tử Việt Nam tránh khỏi nạn khủng bố bắtbớ giam cầm của kẻ gian ác.

4.Cầu nguyện cho đất nước thanh bình, quốc dân an lạc.

5.Trước khi nhắm mắt về cõi Phật, tôi trân trọng kính gửilời cho Tổng Thống Ngô Ðình Diệm nên lấy lòng từ bi đốivới quốc dân và thi hành chính sách bình đẳng tôn giáo đểgiữ vững nước nhà muôn thuở”.
“Tôi thiết tha kêu gọi chư Ðại đức Tăng, Ni, Phật tử nênđoàn kết nhất trí hy sinh đễ bảo tồn Phật giáo.”

NamMô Ðấu Chiến Thắng Phật.
Làmtại chùa Ấn Quang, ngày mồng 8 tháng 4 nhuận năm Quí Mão.
Tỳkhưu Thích Quảng Ðức kính bạch.

HòaThượng Quảng Ðức, pháp danh Thị Thủy, thế danh Lâm VănTức, sinh năm 1897 tại làng Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh, tỉnhKhánh Hòa (Nha Trang) Trung Việt, xuấ gia lúc lên 7 tuổi, đượcnhị vị thân sinh chấp thuận cho đi theo hầu ngườicậu ruột là Hòa Thượng Thích Hoàng Thâm đem về chùa nuôinấng dạy dỗ, và đổi tên là Nguyễn Văn Khiết. Năm 15 tuổi,ngài được nghiệp sư ( Hòa thượng Hoàng Thâm) cho thụ Sadi và năm 20 tuổi thụ Tỳ khưu. Sau khi thụ đại giới, Ngàiphát nguyện lên núi tĩnh tu 3 năm. Nổi tiếng là người gìngiữ giới luật nghiêm minh. Ngài đã từng giữ các chức vụ:

- Chứng minh đạo sư hội Phật giáo Ninh Hòa.
- Phó trị sự và trưởng ban nghi lễ giáo hội Tăng già NamViệt.

Năm1943, Ngài rời Khánh Hòa vào Nam, ròng rã 20 năm, đi khắp cácvùng: Sài Gòn, Gia Ðịnh, Hà Tiên, Ðịnh Tường, Cao Miên....hoằng truyền chánh pháp. Ngài đã xây cất và trùng tu tấtcả 14 ngôi chùa. Gặp lúc Phật giáo nước nhà bị chế độtàn bạo, phi nhân nhà Ngô có dụng ý phá hủy nền đạo lýtruyền thống của dân tộc, ngày 27/5/1963, Ngài viết thư thỉnhcầu Tổng Trị Sự Giáo hội Tăng Già Việt Nam xin tự đốtmình để bảo vệ đạo pháp. Mặc dầu không được giáohội chấp thuận, nhưng ý nguyện quyết tâm thực hiện sựtự thiêu, nên khoảng đầu giờ ngọ sáng ngày 20 tháng 4 nhuậnnăm Quý Mão (11/6/1963) nhân cuộc diễn hành của gầnmột ngàn Tăng, Ni qua các ngã đường Phan Ðình Phùng- Lê VănDuyệt, Ngài xuống xe, tự tẫm dầu ướt đẫm ba tấm càsa và ngồi kiết già giữa ngã tư đường, một tay kềt ấncam lộ, tay kia tự châm lửa. Ngọn lửa bốc cao phủ kín châuthân. Mười lăm phút sau, nhục thể Ngài ngã lăn ra. Mọi ngườiquỳ xuống. Cả hiện trường lúc ấy những tiếng khóc nứcnở xen lẫn tiếng niệm Phật, tụng kinh. Bầu trời Sài Gònđang nhộn nhịp.... bỗng nhiên mang bộ mặt thê lương ảmđạm, như báo trước một sự”bất thường” sẽ đếnvới nhà Ngô trong một tương lai không xa.

Vàtiếng nói cuối cùng của Ngài nhắn với Tổng Thống Ngòình Diệm:

Trướckhi nhắm mắt về cõi Phật, tôi trân trọng kính gửi lờicho Tổng Thống Ngô Ðình Diệm nên lấy lòng từ bi đối vớiquốc dân và thi hành chính sách bình đẳng tôn giáo để giữvững nước nhà muôn thuở”.
“Tôi thiết tha kêu gọi chư Ðại đức Tăng, Ni, Phật tử nênđoàn kết nhất trí hy sinh đễ bảo tồn Phật giáo.”

Ngọnlửa Quảng Ðức đã thắp sáng thời đại chúng ta, một thờiđại chiến tranh, hận thù đang bao trùm lên thân phận conngười (mà) tâm tư thì chứa những âu lo, buồn chán, nghikỵ, sợ sệt và mất niềm tin!

Cách9 ngày sau ngày tự thiêu, 20/6/1963 nhục thể Hòa thượngQuảng Ðức được rước từ chùa Xá Lợi đi theo đườngTrần Quốc Toản về An Dưỡng Ðịa ở Phú Lâm để làm lễhỏa thiêu. Chính quyền nhà Ngô sợ làn sóng người đưa tangnên đã hạn chế chỉ cho phép 200 Tăng, Ni tham dự và buộcphải đi bằng xe hơi. Suốt dọc hai bên lề đường dài hàngcây số, các Phật tử đứng đông nghẹt để chờ chiêm báikim quan một vị cao Tăng đã tự thiêu thân thể để bảovệ chánh pháp.

Ngọnlửa “thiêu” với sức nóng hàng ngàn độ đã không đốtcháy được trái tim kim cương bất hoại của vị Bồ tát“ vị pháp thiêu thân”. Ngọn lửa Quảng Ðức không chỉlàm chấn động lương tâm nhân loại trên khắp thế giớimà còn đốt luôn một chế độ hà chính bất công, thốinát, sau 9 năm cai trị miền nam khiến người dân phải sốngcuộc sống trong quằn quại đau thương, tủi nhục....
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10933)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7649)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8792)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12776)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10275)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7306)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5205)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 32168)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25427)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8451)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]