Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ánh Đuốc Quảng Đức

06/11/201020:54(Xem: 12123)
Ánh Đuốc Quảng Đức

CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO
BỒ-TÁT THÍCH QUẢNG ĐỨCVỊ PHÁP THIÊU THÂN
Viện Nghiên Cứu PhậtHọc Việt Nam, ngày 29-5-05

ÁNH ĐUỐCQUẢNG ĐỨC
HoàThượng Thích Đức Nhuận

Ngày20 tháng tư nhuận năm Quí Mão(11/6/1963) trong một cuộc diễnhành của trên 800 vị Thượng Tọa, Ðại đức Tăng, Ni đểtranh đấu cho chính sách bình đẳng Tôn giáo, cho lá cờ quốctế không bị triệt hạ: tại ngã tư đường Phan Ðình Phùng,Lê Văn Duyệt ( Sài Gòn), lúc 9 giờ sáng, Hòa Thượng QuảngÐức phát nguyện tự tay châm lửa thiêu thân làm ngọn đuốc“ thức tỉnh” những ai manh tâm phá hoại Phật giáo. Dướiđây là tiếng nói tâm huyết cuối cùng của Ngài gửi lạicho đời.

“Tôi pháp danh Thích Quảng Ðức, Hòa Thượng Trụ Trì chùaQuán Âm, Phú Nhuận (Gia Ðịnh).” Nhận thấy Phật giáo nướcnhà đương lúc ngữa nghiêng, tôi là một tu sĩ, mệnh danhlà trưởng tử của Như Lai, không lẽ cứ ngồi điểm nhiêntọa thị để cho Phậf pháp tiêu vong, nên tôi vui lòng phátnguyện thiêu thân giả tạm này cúng dường chư Phậtđể hồi hướng công đức bảo tồn Phật giáo. Mong ơn mườiphương chư Phật chư Ðại đức Tăng, Ni chứng minh cho tôiđạt thành chí nguyện như sau:

1.Mong ơn Phật tổ gia hộ cho Tổng Thống Ngô Ðình Diệm sángsuốt chấp nhận năm nguyện vọng tối thiểu của Phật giáoViệt Nam ghi trong bản tuyên ngôn.

2.Nhờ ơn Phật tổ gia hộ cho Phật giáo Việt Nam được trườngtồn bất diệt.

3.Mong nhờ hồng ân đức Phật gia hộ cho chư Ðại đức Tăng,Ni, Phật tử Việt Nam tránh khỏi nạn khủng bố bắtbớ giam cầm của kẻ gian ác.

4.Cầu nguyện cho đất nước thanh bình, quốc dân an lạc.

5.Trước khi nhắm mắt về cõi Phật, tôi trân trọng kính gửilời cho Tổng Thống Ngô Ðình Diệm nên lấy lòng từ bi đốivới quốc dân và thi hành chính sách bình đẳng tôn giáo đểgiữ vững nước nhà muôn thuở”.
“Tôi thiết tha kêu gọi chư Ðại đức Tăng, Ni, Phật tử nênđoàn kết nhất trí hy sinh đễ bảo tồn Phật giáo.”

NamMô Ðấu Chiến Thắng Phật.
Làmtại chùa Ấn Quang, ngày mồng 8 tháng 4 nhuận năm Quí Mão.
Tỳkhưu Thích Quảng Ðức kính bạch.

HòaThượng Quảng Ðức, pháp danh Thị Thủy, thế danh Lâm VănTức, sinh năm 1897 tại làng Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh, tỉnhKhánh Hòa (Nha Trang) Trung Việt, xuấ gia lúc lên 7 tuổi, đượcnhị vị thân sinh chấp thuận cho đi theo hầu ngườicậu ruột là Hòa Thượng Thích Hoàng Thâm đem về chùa nuôinấng dạy dỗ, và đổi tên là Nguyễn Văn Khiết. Năm 15 tuổi,ngài được nghiệp sư ( Hòa thượng Hoàng Thâm) cho thụ Sadi và năm 20 tuổi thụ Tỳ khưu. Sau khi thụ đại giới, Ngàiphát nguyện lên núi tĩnh tu 3 năm. Nổi tiếng là người gìngiữ giới luật nghiêm minh. Ngài đã từng giữ các chức vụ:

- Chứng minh đạo sư hội Phật giáo Ninh Hòa.
- Phó trị sự và trưởng ban nghi lễ giáo hội Tăng già NamViệt.

Năm1943, Ngài rời Khánh Hòa vào Nam, ròng rã 20 năm, đi khắp cácvùng: Sài Gòn, Gia Ðịnh, Hà Tiên, Ðịnh Tường, Cao Miên....hoằng truyền chánh pháp. Ngài đã xây cất và trùng tu tấtcả 14 ngôi chùa. Gặp lúc Phật giáo nước nhà bị chế độtàn bạo, phi nhân nhà Ngô có dụng ý phá hủy nền đạo lýtruyền thống của dân tộc, ngày 27/5/1963, Ngài viết thư thỉnhcầu Tổng Trị Sự Giáo hội Tăng Già Việt Nam xin tự đốtmình để bảo vệ đạo pháp. Mặc dầu không được giáohội chấp thuận, nhưng ý nguyện quyết tâm thực hiện sựtự thiêu, nên khoảng đầu giờ ngọ sáng ngày 20 tháng 4 nhuậnnăm Quý Mão (11/6/1963) nhân cuộc diễn hành của gầnmột ngàn Tăng, Ni qua các ngã đường Phan Ðình Phùng- Lê VănDuyệt, Ngài xuống xe, tự tẫm dầu ướt đẫm ba tấm càsa và ngồi kiết già giữa ngã tư đường, một tay kềt ấncam lộ, tay kia tự châm lửa. Ngọn lửa bốc cao phủ kín châuthân. Mười lăm phút sau, nhục thể Ngài ngã lăn ra. Mọi ngườiquỳ xuống. Cả hiện trường lúc ấy những tiếng khóc nứcnở xen lẫn tiếng niệm Phật, tụng kinh. Bầu trời Sài Gònđang nhộn nhịp.... bỗng nhiên mang bộ mặt thê lương ảmđạm, như báo trước một sự”bất thường” sẽ đếnvới nhà Ngô trong một tương lai không xa.

Vàtiếng nói cuối cùng của Ngài nhắn với Tổng Thống Ngòình Diệm:

Trướckhi nhắm mắt về cõi Phật, tôi trân trọng kính gửi lờicho Tổng Thống Ngô Ðình Diệm nên lấy lòng từ bi đối vớiquốc dân và thi hành chính sách bình đẳng tôn giáo để giữvững nước nhà muôn thuở”.
“Tôi thiết tha kêu gọi chư Ðại đức Tăng, Ni, Phật tử nênđoàn kết nhất trí hy sinh đễ bảo tồn Phật giáo.”

Ngọnlửa Quảng Ðức đã thắp sáng thời đại chúng ta, một thờiđại chiến tranh, hận thù đang bao trùm lên thân phận conngười (mà) tâm tư thì chứa những âu lo, buồn chán, nghikỵ, sợ sệt và mất niềm tin!

Cách9 ngày sau ngày tự thiêu, 20/6/1963 nhục thể Hòa thượngQuảng Ðức được rước từ chùa Xá Lợi đi theo đườngTrần Quốc Toản về An Dưỡng Ðịa ở Phú Lâm để làm lễhỏa thiêu. Chính quyền nhà Ngô sợ làn sóng người đưa tangnên đã hạn chế chỉ cho phép 200 Tăng, Ni tham dự và buộcphải đi bằng xe hơi. Suốt dọc hai bên lề đường dài hàngcây số, các Phật tử đứng đông nghẹt để chờ chiêm báikim quan một vị cao Tăng đã tự thiêu thân thể để bảovệ chánh pháp.

Ngọnlửa “thiêu” với sức nóng hàng ngàn độ đã không đốtcháy được trái tim kim cương bất hoại của vị Bồ tát“ vị pháp thiêu thân”. Ngọn lửa Quảng Ðức không chỉlàm chấn động lương tâm nhân loại trên khắp thế giớimà còn đốt luôn một chế độ hà chính bất công, thốinát, sau 9 năm cai trị miền nam khiến người dân phải sốngcuộc sống trong quằn quại đau thương, tủi nhục....
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4620)
Với một vị trí ở giữa cảnh quan núi non rất đẹp, kiến trúc qui mô tráng lệ và có nhiều cổ tích văn vật có giá trị văn hóa nghệ thuật, chùa Hoa Đình được xem là một danh lam cổ tự nổi tiếng bậc nhất ở Côn Minh. Chính vì thế, năm 1983, Quốc vụ viện công nhận chùa Hoa Đình là một tự viện trọng điểm của Phật giáo Trung Quốc
10/04/2013(Xem: 6604)
Đầu năm Canh Ngọ (1990), Hội đồng phiên dịch Đại Tạng Kinh Việt Nam được thành lập. Cuối năm Tân Mùi, 1991, hai bộ kinh đầu tiên - Trường A-Hàm dày 1200 trang, Trường bộ kinh dày 1360 trang - được ấn hành. Qua năm Nhâm Thân, 1992, hai bộ Kinh Trung A Hàm (3 tập) và Trung bộ kinh (3 tập) sẽ được ấn hành để đạt nền móng vững chắc cho công tác hình thành Đại Tạng Kinh Việt Nam.
10/04/2013(Xem: 6277)
Phật giáo được truyền vào Âu châu vào cuối thế kỷ 19 và phát triển sớm nhất tại Anh quốc. Sau đệ nhị thế chiến, Phật giáo bắt đầu được đặt chân vào các nước trong lục địa Âu châu, tại Đức nhiều trường thiền nhỏ nhoi được hoạt động trong những phạm vi rất khiêm tốn. Trong khi đó tại Pháp, vẫn chưa thấy bóng dáng Phật giáo. Mãi đến đầu thập niên 60, thế kỷ 20, tại thủ đô Ba Lê, người ta mới thấy xuất hiện trên niên giám điện thoại vài trung tâm thiền nhỏ bé Nhật Bản. Và đến cuối thập niên 60 thì hội Phật giáo Việt Nam mới nhen nhúm hình thành do một số Phật tử Việt Nam đang cư ngụ tại Pháp thời bấy giờ thành lập.
10/04/2013(Xem: 7869)
Mỗi lần tôi trở về quê đi tới đâu tôi luôn luôn có ý niệm tìm hiểu các di tích lịch sử để chiêm ngưỡng, học hỏi hầu mở rộng tầm mắt nhìn về những danh lam thắng cảnh, nơi quê hương ngàn năm văn vật mà bao đời của tổ tiên, ông bà, cha mẹ và chính bản thân mình đã sinh ra, trưởng thành trong thời thanh bình cũng như lúc chinh chiến, nơi quê nhà.
10/04/2013(Xem: 3621)
Ngày 28/9/1982 mình tìm ra được Xóm Hạ. Trước khi tìm ra Xóm Hạ thì mình đã tìm ra Xóm Thượng nhưng ông chủ của Xóm Thượng không chịu bán đất. Ông chủ Xóm Thượng có một đứa con trai. Mẹ của người con trai đó muốn ông chồng bán đất của Xóm Thượng để đưa cho người con trai làm vốn. Nhưng ông Dezon, chủ đất của Xóm Thượng, không muốn bán vì ông rất yêu quý miếng đất ấy. Ông không nỡ buông đất ra. Ðiều này mình hiểu vì ông đã từng làm nông dân ở Xóm Thượng lâu ngày rồi.
10/04/2013(Xem: 4218)
Làng tôi có cây đa cao ngất từng xanh... có con sông xanh... đồng quê mơ màng..." Bản nhạc "Làng tôi" qua giọng ca vượt thời gian của nữ ca sĩ Thái Thanh như réo gọi tâm tư tôi trở về với khung cảnh êm đềm thơ mộng của làng xưa cảnh cũ.... Tuy làng tôi không có cây đa, không có con sông lượn quanh cũng không có cảnh đồng quê để mơ màng... Vì làng tôi là một làng biển, dân làng sống với nghề chính là nghề làm muối.... Nhưng làng tôi cũng không thiếu vẻ nên thơ, không thiếu những cảnh êm đềm thơ mộng để gởi gấm tuổi thơ....
10/04/2013(Xem: 11188)
Chỉ có một vài trang tài liệu trong Thư tịch Phật giáo Thái Lan (PGTL) nói về Phật giáo Việt Nam (PGVN), tuy nhiên với sự động viên của chư tôn đức và nhu cầu tìm hiểu về PGVN tại hải ngoại, chúng tôi bước đầu giới thiệu vài nét về những ngôi chùa thuộc Phật giáo Việt Nam hay còn gọi là Việt tông (Annamnikaya) tại xứ sở này.
10/04/2013(Xem: 7517)
Suốt 20 thế kỷ từ khi du nhập vào Việt Nam, Phật giáo đã bắt rễ thâm sâu vào mảnh đất này, đóng một vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước trải qua những thăng trầm trong lịch sử của dân tộc.
10/04/2013(Xem: 6232)
Theo luật vô thường, chuyển biến Phật giáo đã hướng Phật đạo hai triều đại Lý- Trần (1010-1398): Thời kỳ mà lịch sử ghi là một thời đại văn minh thịnh trị nhất của nước ta. Nhưng sau đó, nhân tài Phật giáo thưa thớt, tiêu điều như cảnh lá mùa thu, nên không còn đủ khả năng và uy tín giữ địa vị lãnh đạo tinh thần( sứ giả nhân chi mộ phạm) của mình nữa, thì lẽ tất nhiên, Phật giáo phải suy thoái.
10/04/2013(Xem: 6103)
Ngày xưa, một nhà nho tên là Lê Quát, học trò của Chu Văn An, đã từng thắc mắc về đạo Phật rằng: “Đạo Phật chỉ đem điều họa phúc mà lay động lòng người, sao mà sâu xa bền chắc đến như vậy. Trong từ kinh thành, ngoài đến thôn phủ, đường cùng ngõ hẻm, không hiểu mà theo, không thề mà tin, hễ nơi nào có người ở là nơi ấy có chùa Phật. Bỏ đi thì làm lại, hư đi thì sửa lại”. Nếu hiểu đúng thì không phải chỉ có hai chữ họa phúc mà động lòng người được. Kinh nói họa phúc là cốt nói hành động thiện ác, bởi vì hành động thiện gây ra phúc, hành động ác gây ra họa.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]