Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Xã hội Yếu kém và Quy luật Tối thiểu

15/03/202219:08(Xem: 2794)
Xã hội Yếu kém và Quy luật Tối thiểu

omicron

Xã hội Yếu kém và Quy luật Tối thiểu

(사회 약자와 최소율 법칙)

 

Gần đây do ca nhiễm coronavius tăng nhanh, tôi đã kiểm tra qua Máy sàng lọc nhiều tầng phòng thí nghiệm. Khai báo y tế bằng mã QR-code. Hướng dẫn mã QR đã được giải thích ngắn gọn, nhưng tôi có thể tiếp tục mà không gặp nhiều khó khăn. Nhìn xung quanh, những người cao tuổi và cư dân nước ngoài thường nhận được sự giúp đỡ từ các nhân viên y tế. Truy cập kỹ thuật số rất hiệu quả trong cách sử dụng mã QR, nhưng vẫn còn khó khăn đối với một số người.

 

Chứng kiến bối cảnh này, tôi nghĩ chắc hai đấng song thân phụ mẫu tôi ở quê nhà cũng gặp phải khó khăn tương tự. Ngay cả trong những ngày nghinh xuân tiếp phúc Tết Nguyên đán, phụ thân tôi đã lấy ra một máy tính xách tay. Phụ thân tôi hỏi, "Con phải làm gì?". Khi kiểm tra, thời gian dùng thử chương trình đã hết và chức năng này chưa được kích hoạt. Chúng tôi phải cài đặt một chương trình mới, tôi yêu thích nó như thể tôi nhổ một chiếc răng bị nhiễm trùng. Nhìn lại, đã có một phong tục từ một ngày nào đó để hướng dẫn nhị vị đấng sinh thành cách sử dụng điện thoại thông minh và máy tính.

 

Kể từ những năm 2000, đọc viết trên kỹ thuật số đã trở thành một kỹ năng cần thiết để sống trong môi trường xã hội Hàn Quốc. Hầu hết trong các trường hợp, việc thiếu hiểu biết về kỹ thuật số là rất khó, những cũng như việc đọc sách làm tăng khả năng đọc viết một cách tự nhiên, thì khả năng đọc viết trên kỹ thuật số cũng vậy. Họ sử dụng các thiết bị và chương trình điện tử vì tò mò như một đứa trẻ, và họ làm quen với nó mà không nhận ra. Tuy nhiên, điều đó đối với người cao tuổi, rào cản gia nhập quá cao khiến các thiết bị điện tử không thể giải quyết chỉ bằng sự tò mò. Hầu hết thời gian, những điều có thể được thực hiện khi dạy một đứa trẻ là không thể thực hiện được khi chúng tự làm việc đó một mình. Vì vậy, bạn bị tụt hậu lại phía sau và khi bạn thực sự cần nó, nó không hoạt động, vì vậy bạn đành gạt nó sang một bên.

 

Khi chúng ta trải qua kỷ nguyên đại dịch Covid-19, bình thường những vấn đề không thấy đang được làm nổi bật. Khủng hoảng là sự kết hợp của rủi ro và cơ hội, đó là lý do tại sao chúng ta lại nói rằng, chúng ta đang cần tìm cơ hội trong khủng hoảng. Điều này đòi hỏi sự hiểu biết chính xác về vấn đề hiện đại, điều này chỉ có thể thực hiện được thông qua việc xác định chính xác tình hình hiện tại. Nếu chúng ta phải tìm cơ hội phát triển xã hội trong cuộc khủng hoảng bởi đại dịch coronavius, thì điều đó bắt đầu từ sự quan tâm đến những khó khăn mà với những người thay đổi tâm trạng dễ bị lôi cuốn.

 

Hầu hết các vấn đề phát sinh từ phần yếu nhất của hệ thống. Trong sinh học có một quy luật về tỷ lệ thấp nhất. Sự phát triển của thực vật được xác định bởi lượng nhỏ nhất của chất dinh dưỡng cần thiết. Nói cách khác, sự phát triển của thực vật được xác định bởi không đủ chất dinh dưỡng. Nếu chúng ta áp dụng điều này cho xã hội, vì sự phát triển của toàn xã hội, cần phải tích cực cải thiện đời sống của những người yếu thế.


Cư sĩ Nam Chun-ho
Tác giả Cư sĩ Nam Chun-ho

 

Rõ ràng đây là động lực thị trường thúc đẩy quá trình tăng tốc số hóa. Chúng ta đang sống trong một môi trường mà cả thế đều được kết nối với những tiến bộ của khoa học và công nghệ. Cả thế giới đã nhảy vào cuộc chiến tốc độ và vang lên "thần tốc", Hàn Quốc cũng đang cố gắng không để mất vị trí dẫn đầu. Khi khoa học và công nghệ tiến bộ, các tiêu chuẩn dịch vụ xã hội cũng thay đổi. Vấn đề là đang ảnh hưởng của thị trường quá mức đến các tiêu chuẩn của dịch vụ xã hội. Các bạn đã bao giờ nhìn thấy mọt người do dự trước một ki-ốt, không biết phải làm gì, và tự hỏi, "Nếu tôi bị tụt hậu so với thời đại văn minh trí tuệ, các bạn đã bao giờ cảm thấy lo lắng về điều này?"

 

Một chính sách hoàn hảo phải chuẩn xác. Xã hội Hàn Quốc đã cùng hòa nhịp với thế giới tiến đến một đất nước phát triển. Cho đến nay, điều quan trọng là phải thiết lập các chính sách dựa trên nhu cầu của đa số. Trên cơ sở đó, trong tương lai, cần thiết phải thiết lập các chính sách kiện toàn trong chế độ an sinh xã hội, phải quan tâm chăm sóc đời sống những người yếu thế trong xã hội, phải có tư duy để giải quyết những khó khăn mà các gia đình người dân đang hứng chịu.

 

Sự cải thiện sẽ bắt đầu từ sự quan tâm đến những người đang gặp phải khó khăn trong cuộc sống và những người yếu thế trong xã hội. Tiêu chuẩn phát triển xã hội cần được đánh giá dựa trên mức độ khó khăn của những người yếu thế trong xã hội đã được giải quyết ở mức độ nào. Ý tưởng cơ bản của thiết kế phổ quát (thiết kế thông dụng) là mọi người có thể thoải mái trong sử dụng, những người tàn tật, người già và trẻ em đều có thể sử dụng một cách dê dàng. Bây giờ là lúc tích cực quan tâm đến việc thiết kế phổ quát trong hoạch định chính sách.

 

Tác giả Cư sĩ Nam Chun-ho

Biên dịch Thích Vân Phong

(Nguồn: 법보신문)

 




facebook
youtube
 
 
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/11/2013(Xem: 50733)
"Đức Đạt Lai Lạt Ma, Con Trai Của Tôi" là một tập tự truyện của Mẫu Thân Đức Đạt Lai Lạt Ma. Đây là một tập sách hấp dẫn do Cụ bà Diki Tsering, Mẹ của Đức Đạt Lai Lạt Ma kể lại những chi tiết sinh động trong cuộc đời của mình, từ một phụ nữ nông thôn bình thường, bỗng chốc đã trở thành một người đàn bà có địa vị cao nhất trong xã hội, làm Mẹ của Đức Đạt Lai Lạt Ma, người lãnh đạo quốc gia Tây Tạng.
26/10/2013(Xem: 63905)
Cuộc đời đức Phật là nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều sử gia, triết gia, học giả, nhà văn, nhà thơ, nhà khảo cổ, nhạc sĩ, họa sĩ, những nhà điêu khắc, nhà viết kịch, phim ảnh, sân khấu… Và hàng ngàn năm nay đã có vô số tác phẩm về cuộc đời đức Phật, hoặc mang tính lịch sử, khoa học hoặc phát xuất từ cảm hứng nghệ thuật, hoặc từ sự tôn kính thuần tín ngưỡng tôn giáo, đủ thể loại, nhiều tầm cỡ, đã có ảnh hưởng sâu xa trong tâm khảm biết bao độc giả, khán giả, khách hành hương chiêm bái và những người yêu thích thưởng ngoạn nghệ thuật.
09/10/2013(Xem: 12407)
Tờ nhật báo uy tín Le Monde của Pháp ngày 18 tháng 9 năm 2013, trong mục Địa Lý và Chính Trị và qua một bài viết của ký giả Frédéric Robin đặc phái viên ở New Delhi, đã nêu lên các mưu đồ và tham vọng quốc tế nhằm khai thác thánh địa Phật Giáo Lâm-tì-ni (Lumbini). Dưới đây là phần chuyển ngữ.
18/09/2013(Xem: 4764)
Trong lá thư tháng 9 năm 2013 (http://www.bouddhismes.net/node/1659)của Viện Nghiên Cứu Phật Học Pháp gửi cho các thành viên có giới thiệu một bài báo nói về Phật Giáo Trung Quốc đã đăng trên trang web Fait-religieux.com(http://www.fait-religieux.com/monde/asie_pacifique/2013/06/16). Xin chuyển ngữ dưới đây. Một sự đổi mới thật ngoạn mục thế nhưng cần phải hiểu với sự thận trọng
05/06/2013(Xem: 25778)
Kỷ Yếu Kính Mừng Chu Niên Hai Mươi Năm (1990-2010) Thành Lập Tu Viện Quảng Đức
25/05/2013(Xem: 10404)
Lược Sử Phật Giáo Trung Quốc (Từ thế kỷ thứ I sau CN đến thế kỷ thứ X) - Tác giả Viên Trí
23/04/2013(Xem: 8530)
Quyển Thiền Lâm Tế Nhật Bản quý vị đang cầm trên tay bằng tiếng Việt đây, chúng tôi dịch trực tiếp từ tiếng Nhật sang tiếng Việt, tại Tu Viện Đa Bảo, Úc Đại Lợi, nhân kỳ nhập thất lần thứ ba tại đây. Công việc được bắt đầu từ ngày 24 tháng 10 năm 2005, đến ngày 18 tháng 11 năm 2005 bản dịch hoàn tất.
10/04/2013(Xem: 4369)
Hiện nay có hai bảng Niên biểu Phật giáo khá phổ biến và cả hai đều căn cứ vào một mốc thời gian duy nhất tương đối chính xác là năm đăng quang của hoàng đế A-dục, tức là năm - 268 hay - 267 trước Tây lịch. Các học giả Tây phương đặt tên cho hai bảng Niên biểu này là : "Bảng Niên biểu dài" và "Bảng Niên biểu ngắn". Theo bảng "Niên biểu dài" thì Đức Phật tịch diệt 218 năm trước khi hoàng đế A-dục chính thức lên ngôi, vì vậy nếu suy ngược lên bằng cách dựa vào mốc thời gian làm chuẩn là năm - 268, thì Đức Phật nhập vào Đại bát Niết bàn vào năm - 486
10/04/2013(Xem: 5199)
Số lượng Phật tử trên thế giới đã từng bị lượng định quá thấp. Những thống kê mà ta đọc được trong các Từ điển Bách khoa hoặc trong các Bảng Niên giám thường ghi con số nầy vào khoảng 500 triệu người. Con số nầy đã không kể đến hơn một tỉ người Trung Quốc hiện đang sống tại nước Cọng hòa Nhân dân Trung Quốc.
10/04/2013(Xem: 13036)
Hôm nay là ngày 20 tháng 6 năm 2001 nhằm ngày 29 tháng 4 nhuần năm Tân Tỵ, tôi chắp bút bắt đầu viết quyển sách thứ 32 nầy trong mùa An Cư Kiết Hạ của năm nay. Hôm nay cũng là ngày rất đẹp trời. Vì mấy tháng nay, mặc dầu đã vào hạ; nhưng bầu trời vẫn vần vũ bóng mây, như dọa nạt thế nhân là ánh sáng của thái dương sẽ không bao giờ chan hòa đến quả địa cầu nầy nữa.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]